Zalo

Đo được huyết áp 120/80 là cao hay thấp? Có bệnh cao huyết áp chưa?

Trang chủ | Tin tức | Hỏi đáp Bác sĩ Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mình vừa đo huyết áp tại phòng khám tư nhân, kết quả là 120/80 huyết áp tại phòng khám, do y tá đo. Lúc đó mình có cảm giác hồi hộp, lo lắng khiến huyết áp lên đến 120/80. Vậy huyết áp 120/80 là cao hay thấp, có tính là bị bệnh chưa?
Linh, 36 tuổi, nhân viên văn phòng tại TP. HCM
Được trả lời và tư vấn bởi Trịnh Hồng Trí - Trưởng khoa xét nghiệm

Xin chào bạn Linh,

Tần suất tăng huyết áp vẫn không ngừng gia tăng không những trên thế giới mà ngay tại nước ta. Theo số liệu thống kê năm 2021 cả thế giới có 1.4 tỷ người tăng huyết áp và dự kiến sẽ tăng đến 1.5 tỷ vào năm 2025. Tăng huyết áp là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong sớm.

1. Chỉ số huyết áp 120/80 là gì?

Một cơ thể khỏe mạnh phải bao gồm một mức huyết áp bình thường. Khi bác sĩ hoặc điều dưỡng đo huyết áp cho bạn, kết quả đo được đó sẽ hiển thị bởi 02 con số, 1 con số nằm phía trên và 1 con số nằm phía, được viết giống như một phân số trong toán học. Ví dụ ở đây của bạn là chỉ số huyết áp 120/80 mmHg. Vậy chỉ số huyết áp 120/80 là gì?

Chỉ số ở trên của phân số (tử số) chỉ áp lực trong lòng động mạch của bạn vào thời điểm cơ tim co lại, đây được gọi là “huyết áp tâm thu”. Chỉ số dưới của phân số (mẫu số) chỉ huyết áp vào thời điểm cơ tim đang giãn ra, đây được gọi là gọi là “huyết áp tâm trương”. Vậy huyết áp 120/80 mmHg là huyết áp tâm thu/huyết áp tâm trương.

Huyết áp tâm thu là áp lực trên động mạch khi tim co bóp, vì vậy đây là chỉ số được quan tâm hơn cả, thể hiện khả năng bơm máu của tim đến các cơ quan trong cơ thể. Huyết áp tâm trương thường ít được chú ý đến do chỉ số này phản ánh khả năng đàn hồi của thành mạch, đây lại là yếu tố khó có thể thay đổi được.

Sự chênh lệch của huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương cần giữ một hiệu số nhất định giúp tạo nên áp lực tưới máu cho các cơ quan, sự chênh lệch này không bao giờ được bằng hoặc dưới 20mmHg, nếu điều này xảy ra được gọi là huyết áp kẹp, cần xử lý cấp cứu.

Huyết áp 120/80 mmHg là huyết áp tâm thu/huyết áp tâm trương

2. Huyết áp 120/80 là cao hay thấp, đã bị bệnh chưa?

Để biết được huyết áp 120/80 là cao hay thấp, bạn cần biết tiêu chuẩn chẩn đoán tăng huyết áp theo ngưỡng huyết áp đo tại phòng khám (theo VSH/VNHA) 2022 được mô tả như sau:

Phân loạiHA tâm thu (mmHg)HA tâm trương (mmHg)
Bình thường < 130và < 85
HA bình thường - cao(Tiền tăng huyết áp)130 - 139và/hoặc85 - 89
Tăng huyết áp độ 1140 - 159và/hoặc90 - 99
Tăng huyết áp độ 2≥ 160và/hoặc≥ 100
Cơn tăng huyết áp≥ 180và/hoặc≥ 120
Tăng huyết áp tâm thu đơn độc≥ 140< 90

Vậy huyết áp 120/80 mmHg là một chỉ số bình thường, chưa mắc bệnh tăng huyết áp.

3. Cách duy trì chỉ số huyết áp ổn định

Các lựa chọn lối sống lành mạnh có thể ngăn ngừa hoặc trì hoãn khởi phát tăng huyết áp và có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Thay đổi lối sống là nền tảng của việc phòng ngừa và điều trị. Thay đổi lối sống có thể làm hạ huyết áp và tăng tác dụng của liệu pháp hạ huyết áp, nhưng không bao giờ được trì hoãn việc bắt đầu điều trị bằng thuốc ở bệnh nhân. Thay đổi lối sống bao gồm 6 khuyến cáo không dùng thuốc đã được chứng minh là tốt nhất để phòng ngừa và quản lý bệnh tăng huyết áp như:

Qua chia sẻ của bạn, có thể thấy chỉ số huyết áp vốn là một phần quan trọng của kiểm tra sức khỏe tổng quát. Bác sĩ sẽ dựa vào chỉ số huyết áp để đánh giá vấn đề sức khỏe hiện tại, từ đó đưa ra hướng chăm sóc tốt nhất cho người bệnh. Điều này có vai trò giúp giảm thiểu tối đa những biến chứng về sức khỏe đối với người bệnh về lâu về dài.

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi. Nếu có thắc mắc bạn vui lòng liên hệ trực tiếp để nhận được hỗ trợ kịp thời từ đội ngũ bác sĩ và chuyên gia của Dripcare. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bác sĩ Trịnh Hồng Trí

BS.Trịnh Hồng Trí

Drip Hydration Hồ Chí Minh - Cơ sở 200A Cao Thắng

Chi tiết Đăng ký tư vấn
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Tăng cân ở người bị cao huyết áp: Làm sao để giảm?

Tăng cân ở người bị cao huyết áp: Làm sao để giảm?

Các cơ chế tăng huyết áp là gì?

Các cơ chế tăng huyết áp là gì?

Bị tăng huyết áp uống nước chanh được không?

Bị tăng huyết áp uống nước chanh được không?

Các yếu tố nguy cơ khiến bạn bị tăng huyết áp

Các yếu tố nguy cơ khiến bạn bị tăng huyết áp

Kết quả đo huyết áp 140/80 là cao hay thấp? Có cần uống thuốc không?

Kết quả đo huyết áp 140/80 là cao hay thấp? Có cần uống thuốc không?

22

Bài viết hữu ích?