Zalo

Chỉ số creatinin 115 là suy thận hay chưa?

Trang chủ | Tin tức | Hỏi đáp Bác sĩ Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tôi là nữ 38 tuổi, kết quả xét nghiệm máu của tôi có chỉ số creatinin 115. Tôi không hiểu chỉ số creatinin là gì, chỉ số creatinin 115 của tôi có phải là bị bệnh thận nặng hay không, tôi hiện không có biểu hiện gì liên quan đến bệnh thận? Mong bác sĩ giải đáp giúp, tôi xin cảm ơn.
Bạch Huệ, Cần Thơ
Được trả lời và tư vấn bởi Trịnh Hồng Trí - Trưởng khoa xét nghiệm

Xin chào bạn Bạch Huệ,

Chúng tôi xin giải đáp thắc mắc của bạn về chỉ số creatinin là gì? Xét nghiệm chỉ số creatinin chính là thước đo mức độ thận thực hiện công việc lọc chất thải từ máu của bạn tốt như thế nào.

1. Chỉ số creatinin 115 là gì?

Creatinine là một hợp chất hóa học còn sót lại từ quá trình sản xuất năng lượng trong cơ bắp của bạn. Thận khỏe mạnh sẽ lọc creatinin ra khỏi máu, sau đó creatinine sẽ thoát ra khỏi cơ thể dưới dạng chất thải qua nước tiểu. Việc đo chỉ số creatinin trong máu sẽ cung cấp manh mối giúp bác sĩ xác định thận của bạn đang hoạt động ra sao.

Bình thường, creatinin được lọc ra khỏi máu với tốc độ không đổi, vì vậy lượng creatinin trong máu của bạn sẽ tương đối ổn định. Khi creatinin trong máu tăng cao đồng nghĩa với chức năng thận chức năng thận bị rối loạn, khả năng lọc creatinin bị giảm. Chỉ số creatinin tăng có thể là dấu hiệu của chức năng thận kém. 

Chỉ số creatinin giúp đánh giá chức năng thận
Chỉ số creatinin giúp đánh giá chức năng thận

Chỉ số creatinin máu được đo bằng mg/dL hoặc micromol/L. Bạn có chỉ số creatinin 115 là kết quả được tính theo đơn vị micromol/L, nghĩa là nồng độ của creatinin trong máu bạn hiện tại là 115 micromol/L.

2. Chỉ số creatinin 115 là chỉ số creatinin thấp hay cao, đã suy thận hay chưa?

Chỉ số creatinin máu bình thường sẽ ở những mức sau:

  • Nữ khỏe mạnh: 44 - 97 micromol/L;
  • Nam khỏe mạnh: 53 - 106 micromol/L;
  • Vị thành niên: 44 - 88.4 micromol/L;
  • Trẻ em: 26.52 - 61.88 micromol/L;
  • Trẻ sơ sinh: 26.52 - 106.08 micromol/L.

Vậy chỉ số creatinin 115 micromol/L chỉ số creatinin thấp hay cao? Chỉ số creatinin máu của bạn 115 micromol/L là CAO hơn ngưỡng bình thường. Chỉ số creatinin sẽ tăng lên theo từng cấp độ suy thận.

Trong lâm sàng, các bác sĩ thường sử dụng 1 chỉ số khác mang tính cá thể hơn để đánh giá tình trạng và mức độ thận. Dựa trên chỉ số creatinin máu kèm theo độ tuổi, giới tính và chủng tộc của bệnh nhân để tính độ lọc của cầu thận (GFR)

GFR là lượng máu được lọc qua thận trong một đơn vị thời gian (phút). Theo thông tin chị Huệ cung cấp gồm nữ giới, 38 tuổi, creatinin máu 115 micromol/L thì GFR của chị tính được là 69.16 mL/min/1,73m2 (trên mức 60 mL/phút/1,73m2) cho thấy hiện tại chức năng thận của chị Huệ mới chỉ giảm nhẹ, chưa đến mức báo động nguy hiểm. 

Chỉ số creatinin máu tăng cao có thể dẫn đến suy thận nặng
Chỉ số creatinin máu tăng cao có thể dẫn đến suy thận nặng

Tuy nhiên vẫn có thể tồn tại tổn thương thận hoặc nguy cơ mắc bệnh thận. Vì vậy với kết quả này chị không nên chủ quan, cần tiếp tục theo dõi bệnh.

3. Chỉ số creatinin bao nhiêu là suy thận nặng?

Chỉ số Creatinin cũng có thể sơ bộ đánh giá mức độ suy thận của bệnh nhân như sau:

  • Dưới 130 micromol/L – suy thận độ I, 
  • 130 – 299 micromol/L  - suy thận độ II, 
  • 300 – 499 micromol/L – suy thận độ IIIa, 
  • 500 – 899 micromol/L – suy thận độ III b, 
  • Trên 900 micromol/L – suy thận độ IV.

Bệnh suy thận mạn tính sẽ tiến triển theo 5 cấp độ với độ nặng tăng dần, chỉ số creatinin đạt ngưỡng IIIb, người bệnh cần cân nhắc tiến hành chạy thận nhân tạo.

Như vậy, Chỉ số creatinin 115 của chị Huệ được xem là một chỉ số CAO hơn bình thường và có thể là dấu hiệu của bệnh thận giai đoạn sớm. Đối với bệnh thận giai đoạn sớm dù có tổn thương thận nhưng hầu hết các trường hợp đều diễn biến âm thầm, rất khó phát hiện. Với kết quả này chị Huệ không nên chủ quan, cần tiếp tục theo dõi bệnh đều đặn.

Rất nhiều trường hợp khác khi suy thận tiến vào giai đoạn nặng, bệnh nhân mới bắt đầu yếu ớt, giảm đề kháng, mất cân bằng, chất độc và nước tích tụ gây phù nề, huyết áp cao, ăn không ngon… thì cũng là lúc bệnh nhân phát hiện bệnh. Do đó, xét nghiệm chỉ số creatinin máu nói riêng hay xét nghiệm máu tổng quát nói chung là cần thiết giúp chúng ta tầm soát các bệnh lý từ giai đoạn rất nhẹ, từ đó sớm đưa ra kế hoạch điều trị phù hợp hợp.

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi. Nếu có thắc mắc nào khác, bạn vui lòng liên hệ trực tiếp để nhận được hỗ trợ kịp thời từ đội ngũ bác sĩ và chuyên gia của Dripcare. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bác sĩ Trịnh Hồng Trí

BS.Trịnh Hồng Trí

Drip Hydration Hồ Chí Minh - Cơ sở 200A Cao Thắng

Chi tiết Đăng ký tư vấn
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Chỉ số creatinin 110 đến 112 có bình thường không?

Chỉ số creatinin 110 đến 112 có bình thường không?

Xét nghiệm Creatinin có cần nhịn ăn không?

Xét nghiệm Creatinin có cần nhịn ăn không?

Chỉ số creatinin 125 là tốt hay xấu?

Chỉ số creatinin 125 là tốt hay xấu?

Chỉ số 50 ery/ul thể hiện điều gì? Có phải viêm thận cấp không?

Chỉ số 50 ery/ul thể hiện điều gì? Có phải viêm thận cấp không?

Hồng cầu trong nước tiểu 25 ery/ul thể hiện điều gì? Có nguy hiểm không?

Hồng cầu trong nước tiểu 25 ery/ul thể hiện điều gì? Có nguy hiểm không?

519

Bài viết hữu ích?