Zalo

Chỉ số axit uric 600 là cao hay thấp? Có nguy hiểm không?

Trang chủ | Tin tức | Hỏi đáp Bác sĩ Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tôi là nam, 35 tuổi, tôi vừa có kết quả xét nghiệm máu chỉ số axit uric 600 μmol/l. Xin hỏi chỉ số acid uric 600 này của tôi là cao hay thấp, có phải tôi đã mắc bệnh gout rồi không?
Quang, Hà Nội
Được trả lời và tư vấn bởi Trịnh Hồng Trí - Trưởng khoa xét nghiệm

Chào anh Quang,

Axit uric là sản phẩm chuyển hóa đạm trong nhiều thực phẩm như phủ tạng động vật, thịt bò, đồ uống có cồn như rượu, bia… chỉ số axit uric là một trong những yếu tố giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh gout ở một bệnh nhân. Chỉ số axit uric trong máu cùng với các đặc điểm lâm sàng khác sẽ phản ánh rõ mức độ bệnh và giúp xác định giai đoạn bệnh.

Vậy chỉ số axit uric 600 μmol/l của anh là cao hay thấp?

Thông thường giá trị axit uric bình thường trong huyết thanh được sử dụng ở nhiều quốc gia:

  • Từ 205 - 420 μmol/lít (3,5 - 7,2 mg/dL) ở nam giới trưởng thành và phụ nữ sau mãn kinh
  • Từ 152 - 360 μmol/lít (2,6 - 6,0 mg/dL) ở phụ nữ tiền mãn kinh. 
Chỉ số Axit Uric cao cảnh báo dấu hiệu của bệnh gout
Chỉ số Axit Uric cao cảnh báo dấu hiệu của bệnh gout

Tuy nhiên, định nghĩa về phạm vi bình thường của axit uric huyết thanh trong dân số nói chung cần được xem xét kỹ càng hơn. Theo kiến ​​thức khoa học mới về vai trò sinh lý bệnh của axit uric ở người, giá trị ngưỡng < 360 µmol/L cho thấy đối tượng khỏe mạnh thực sự và cần được cân nhắc hướng đến cho mọi đối tượng, giúp giảm được nguy cơ mắc bệnh gout.

Như vậy, chỉ số axit uric 600 μmol/lít của anh được xem là một chỉ số CAO, cần hết sức chú ý.

Chỉ số acid uric 600 đã mắc bệnh gout hay chưa?

Cơn gout cấp tính đầu tiên thường xuất hiện ở lứa tuổi 35 - 55 tuổi, ít khi xuất hiện trước 25 tuổi hoặc sau 65 tuổi. Ở phụ nữ ít xảy ra bệnh gout trước tuổi mãn kinh, ở nam giới nếu mắc bệnh gout ở tuổi càng trẻ thì bệnh càng nặng. Anh là nam 35 tuổi, đây là độ tuổi nguy cơ cần phải chú ý đến bệnh gout. Tuy nhiên trong câu hỏi anh chưa đề cập đến việc có/không xuất hiện các dấu hiệu bệnh.

Acid uric máu tăng > 420 µmol/l được xem là một trong những gợi ý bệnh, tuy nhiên khoảng 40% bệnh nhân có cơn gout cấp nhưng chỉ số acid uric máu bình thường. Chỉ số axit uric trên 600 µmol/L đồng nghĩa với việc anh đang có tình trạng tăng acid uric máu.

Nhưng để kết luận anh đã mắc bệnh gout hay chưa, anh cần tham vấn ý kiến bác sĩ để được khai thác kĩ hơn về tiền sử bệnh, triệu chứng bệnh, các loại thuốc đang dùng và thực hiện thêm các xét nghiệm để khẳng định chính xác anh có mắc bệnh gout hay không:

  • Định lượng acid uric niệu 24 giờ;
  • Xét nghiệm dịch khớp;
  • Các xét nghiệm khác: tốc độ lắng máu tăng, CRP bình thường/tăng... 
  • Chụp X-quang khớp…
Có nhiều nguyên nhân khiến chỉ số axit uric tăng cao
Có nhiều nguyên nhân khiến chỉ số axit uric tăng cao

Các yếu tố nào dẫn đến tăng acid uric trong máu?

Một số nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng acid uric tăng cao trong máu, thậm chí có thể chỉ số axit uric trên 600 µmol/L như:

  • Di truyền: hiếm gặp, do vấn đề xảy ra trong quá trình trao đổi chất gây tăng acid uric trong máu của người bệnh. Vấn đề của sự trao đổi purin bẩm sinh – hội chứng Lesch-Nyhan do khiếm khuyết gen HPRT1, dẫn đến tăng acid uric trong máu. Đây là một trong những nguyên nhân gây bệnh gout, gây ra các tổn thương thận, bàng quang hoặc vấn đề thần kinh.
  • Tăng chuyển hóa purine: tăng acid uric máu có thể xảy ra ở người có khối u phát triển nhanh như u xơ đa bào, ung thư di căn, các bệnh bạch cầu. Bệnh nhân ung thư khi hoá trị cũng có thể có tình trạng tăng acid uric máu do hội chứng phân tách khối u.
  • Giảm bài tiết acid uric: chủ yếu xảy ra ở người bệnh thận mạn tính, thận theo thời gian sẽ mất khả năng lọc bỏ những chất thải ra ngoài cơ thể. Khi thận hoạt động không bình thường, acid uric sẽ không bị loại bỏ dẫn đến tình trạng tăng nồng độ acid uric trong máu. 
  • Chế độ dinh dưỡng không khoa học với quá nhiều thực phẩm chứa purin có thể gây tăng axit uric trong máu như nội tạng động vật, thịt đỏ, rượu bia,…

Như vậy, chỉ số axit uric 600 μmol/lít của anh Quang được xem là một chỉ số CAO, cần thăm khám chuyên sâu với bác sĩ để kết luận anh đã mắc bệnh gout hay chưa và có hướng can thiệp. Anh có thể tham khảo thêm các yếu tố dẫn đến việc tăng chỉ số này để có có hướng chăm sóc sức khoẻ chủ động cho bản thân.

Cảm ơn anh đã gửi câu hỏi. Nếu có thắc mắc nào khác, anh vui lòng liên hệ trực tiếp để nhận được hỗ trợ kịp thời từ đội ngũ bác sĩ và chuyên gia của Dripcare. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu

797

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

Bác sĩ Trịnh Hồng Trí

BS.Trịnh Hồng Trí

Drip Hydration Hồ Chí Minh - Cơ sở 200A Cao Thắng

Chi tiết Đăng ký tư vấn
xem thêm
Chỉ số axit uric trên 500 có nguy hiểm không?

Chỉ số axit uric trên 500 có nguy hiểm không?

Chỉ số axit uric 440-450 bị gút chưa?

Chỉ số axit uric 440-450 bị gút chưa?

Chỉ số axit uric 470 cao hay thấp? Đã bị gút chưa?

Chỉ số axit uric 470 cao hay thấp? Đã bị gút chưa?

Chỉ số axit uric 430 là cao hay thấp? Có phải đã bị gút không?

Chỉ số axit uric 430 là cao hay thấp? Có phải đã bị gút không?

Kết quả xét nghiệm axit uric 650 có bị gout không?

Kết quả xét nghiệm axit uric 650 có bị gout không?

797

Bài viết hữu ích?