Zalo

Xét nghiệm máu CA 72-4 là gì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Xét nghiệm máu CA 72-4 là gì? Xét nghiệm máu CA 72-4 giúp sàng lọc, chẩn đoán, theo dõi đáp ứng điều trị, theo dõi tiên lượng của bệnh ung thư dạ dày (GC). Đây là một trong những bệnh ác tính phổ biến nhất và là nguyên nhân chính gây tử vong liên quan đến ung thư trên toàn thế giới. Do vậy việc xét nghiệm CA 72-4 rất cần thiết đối với bất cứ ai.

1. Ung thư dạ dày là bệnh ác tính nguy hiểm

Ung thư dạ dày là một trong số bệnh ung thư phổ biến ở nhiều nước trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Tỷ lệ mắc bệnh ung thư dạ dày (GC) đã giảm trong vài thập kỷ qua nhờ việc loại bỏ hiệu quả vi khuẩn Helicobacter pylori. Tuy nhiên, tỷ lệ sống sót của bệnh nhân ung thư dạ dày vẫn còn thấp, chủ yếu là do chẩn đoán muộn. 

Mặc dù kiểm tra nội soi và sinh thiết là những phương pháp chính để chẩn đoán ung thư dạ dày, nhưng chi phí cao và tính xâm lấn khiến các phương pháp này không được sử dụng làm phương pháp sàng lọc thường quy cho những người không có triệu chứng, đặc biệt là ở những vùng có tỷ lệ mắc bệnh thấp. 

Một số dấu hiệu khối u đã được sử dụng để đánh giá bệnh nhân mắc ung thư dạ dày, bao gồm kháng nguyên CArcinoembryonic (CEA), kháng nguyên ung thư 19-9 (CA19-9) và CA72-4. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng sự kết hợp của các dấu hiệu này rất hữu ích trong chẩn đoán và tiên lượng bệnh nhân mắc ung thư dạ dày.

xét nghiệm máu ca 72-4 là gì
Nhiều người thắc mắc xét nghiệm CA 72-4 là gì? 

2. Tìm hiểu về CA 72-4 

Trước khi hiểu về xét nghiệm máu ca 72-4 là gì?, chúng ta hãy tìm hiểu về CA 72-4. 

CA 72-4 được mô tả và phát hiện lần đầu vào đầu những năm 1980. Đây là một trong các kháng nguyên được nghiên cứu và phát triển để hỗ trợ trong việc chẩn đoán và theo dõi một số loại ung thư như ung thư buồng trứng, ung thư vú đặc biệt là ung thư dạ dày.

Trọng lượng phân tử của CA 72-4 thực tế là khoảng 500 kDa (kilodalton), nó là một phân tử khá lớn và phức tạp hơn so với một carbohydrate đơn giản. CA 72-4 là một glycoprotein, nghĩa là bao gồm một phần protein và một phần carbohydrate. 

CA 72-4 là một kháng nguyên khá phức tạp, thường được tìm thấy nhiều nhất trên bề mặt của tế bào ung thư dạ dày có thể được thải vào hệ thống tuần hoàn, nơi kháng nguyên này có thể được phát hiện trong máu.

Kháng nguyên sử dụng hai kháng thể đơn dòng B 72.3 và CC49 để đo lường. Đây là một trong những cách để xác định nồng độ CA 72-4 trong máu và sử dụng trong quá trình chẩn đoán, theo dõi một số loại ung thư. Cả hai kháng thể này được sử dụng để xác định mức độ CA 72-4 trong huyết thanh và theo dõi sự tăng trưởng của nó theo thời gian để theo dõi tiến triển của bệnh và hiệu quả của điều trị.

xét nghiệm máu ca 72-4 là gì
Biết được xét nghiệm ca 72-4 là gì giúp phát hiện những bệnh lý nguy hiểm 

3. Xét nghiệm máu CA 72-4 là gì?

Xét nghiệm máu CA 72-4 là gì? Xét nghiệm CA 72-4 là một xét nghiệm máu thường được thực hiện để đo lường nồng độ kháng nguyên CA 72-4 trong huyết thanh của bệnh nhân.

Mục tiêu chính của xét nghiệm CA 72-4 là gì? Xét nghiệm này cho phép sàng lọc, chẩn đoán, và theo dõi sự phát triển của ung thư dạ dày. Tuy nhiên, nồng độ CA 72-4 cũng có thể tăng trong một số loại ung thư khác và một số tình trạng bệnh lý khác. Do đó, xét nghiệm này thường được sử dụng kết hợp với các xét nghiệm khác để đưa ra chẩn đoán chính xác.

Khi nồng độ CA 72-4 tăng cao hơn mức bình thường, bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh tiếp tục kiểm tra và đánh giá chi tiết hơn để xác định nguyên nhân và chẩn đoán bệnh

Xét nghiệm CA 72-4 được thực hiện trong môi trường phòng thí nghiệm y học và yêu cầu một mẫu máu từ bệnh nhân để đo lường nồng độ CA 72-4.

4. Ý nghĩa của xét nghiệm CA 72-4 là gì trong ung thư dạ dày?

Chỉ số xét nghiệm CA 72-4 là gì khi bình thường? Mức nồng độ bình thường của CA 72-4 trong máu thường là rất thấp < 6.9 U/ml.

4.1. Sàng lọc bệnh ung thư dạ dày

Ý nghĩa của xét nghiệm máu CA 72-4 là gì trong việc sàng lọc bệnh ung thư dạ dày? Đây một trong những xét nghiệm sàng lọc tiềm năng cho ung thư dạ dày. Tuy nhiên đây không phải xét nghiệm duy nhất và không thể sử dụng độc lập để chẩn đoán ung thư dạ dày. Bởi, nồng độ của CA 72-4 có thể tăng cả trong trường hợp các bệnh viêm nhiễm hoặc các vấn đề sức khỏe khác. 

Để xác định ung thư dạ dày một cách chính xác, cần sử dụng một loạt xét nghiệm và quá trình chẩn đoán khác, bao gồm nội soi dạ dày, chụp X, siêu âm, và xét nghiệm tế bào và mô.

4.2. Chẩn đoán ung thư dạ dày

Nếu mắc bệnh ung thư dạ dày, nồng độ CA 72-4 sẽ tăng. Ở giai đoạn đầu, nồng độ CA 72 - 4 trong máu có tăng vượt trên mức bình thường, tỷ lệ có kết quả tăng ở các bệnh nhân chỉ khoảng 10% - 20%. Người bệnh sẽ có các triệu chứng lâm sàng nhưng chưa rõ ràng

Khi cơ thể bắt đầu tăng dấu ấn chỉ điểm ung thư CA 72 - 4 thì bệnh ung thư dạ dày đã tiến triển nặng.

4.3. Xét nghiệm máu CA 72-4 là gì trong ung thư dạ dày?

Khi bệnh đã tiến triển, nồng độ CA 72-2 sẽ tăng cao và nhanh, có thể tăng đến 100 U/ml. Người bệnh sẽ xuất hiện các dấu hiệu bệnh rõ rệt. 

4.4. Xét nghiệm máu CA 72-4 là gì trong theo dõi đáp ứng điều trị ung thư dạ dày

Sau khi đã cắt bỏ khối u, nếu giá trị xét nghiệm máu CA 72-4 tăng trên 70% có nghĩa bệnh tái phát trở lại. 

5. Lưu ý khi xét nghiệm máu ca 72-4 là gì?

Xét nghiệm máu CA 72-4 không được sử dụng như một xét nghiệm chẩn đoán duy nhất để xác định ung thư dạ dày. Nồng độ CA 72-4 có thể tăng trong một số trường hợp khác ngoài ung thư dạ dày nên phương pháp này chưa không đủ chính xác để đưa ra chẩn đoán độc lập.

Thay vào đó, xét nghiệm máu CA 72-4 thường được sử dụng như một phần của quá trình chẩn đoán tổng thể và được kết hợp với nhiều yếu tố khác để xác định có sự nghi ngờ về ung thư dạ dày hay không. Các bước điều này có thể bao gồm:

  • Khám lâm sàng: Bác sĩ sẽ kiểm tra lâm sàng và hỏi về triệu chứng và tiền sử bệnh của bạn.
  • Xét nghiệm hình ảnh: Một số xét nghiệm hình ảnh như nội soi dạ dày, chụp X, máy chụp CT, hoặc siêu âm dạ dày có thể được thực hiện để đánh giá tình trạng của dạ dày và các biểu hiện của bệnh.
  • Xét nghiệm khác: Bác sĩ có thể yêu cầu xét nghiệm khác như xét nghiệm tế bào và mô để xác định chính xác sự tồn tại của tế bào ung thư.
  • Xét nghiệm CA 72-4: Nếu có nghi ngờ về ung thư dạ dày, bác sĩ có thể yêu cầu xét nghiệm máu CA 72-4 để kiểm tra nồng độ kháng nguyên CA 72-4 trong máu của bạn.
  • Đánh giá tổng hợp: Bác sĩ sẽ kết hợp thông tin từ tất cả các kết quả xét nghiệm và các yếu tố khác để đưa ra kết luận cuối cùng về việc có ung thư dạ dày hay không và xác định giai đoạn của bệnh.

Nếu sau quá trình chẩn đoán tổng hợp, có nghi ngờ về ung thư dạ dày, bác sĩ có thể quyết định tiếp tục với các xét nghiệm và quá trình chẩn đoán khác để xác định mức độ và phương pháp điều trị tốt nhất cho người bệnh. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn đọc có thêm những thông tin hữu ích về thắc mắc “xét nghiệm máu ca 72-4 là gì?” để có phương pháp thăm khám, thực hiện khám sàng lọc từ sớm.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Đã uống rượu có xét nghiệm máu được không?

Đã uống rượu có xét nghiệm máu được không?

Ý nghĩa chỉ số CA 19-9 trong xét nghiệm máu

Ý nghĩa chỉ số CA 19-9 trong xét nghiệm máu

Ý nghĩa của EDTA trong xét nghiệm máu

Ý nghĩa của EDTA trong xét nghiệm máu

Chỉ số CA 72-4 trong xét nghiệm máu thế nào là an toàn?

Chỉ số CA 72-4 trong xét nghiệm máu thế nào là an toàn?

Chỉ số HCT trong xét nghiệm máu là gì? Thế nào là cao, thấp, bình thường?

Chỉ số HCT trong xét nghiệm máu là gì? Thế nào là cao, thấp, bình thường?

36

Bài viết hữu ích?