Zalo

Vòng bụng 100cm có nguy hiểm không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Béo bụng không chỉ khiến chúng ta mất tự tin, khó diện trang phục mà còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm. Nhiều người thắc mắc không biết vòng bụng 100cm có nguy hiểm không và có vượt tiêu chuẩn hay không?

1. Vòng bụng 100cm có to so với tiêu chuẩn không?

Vòng bụng 100cm có to so với tiêu chuẩn không? Để có được đáp án chuẩn cho thắc mắc này trước tiên cần biết chỉ số vòng bụng chuẩn được đánh giá là bao nhiêu? 

Theo đánh giá của một trung tâm nghiên cứu về bệnh tiểu đường cho biết, với những người đàn ông châu Á nên giữ vòng eo không vượt quá 35,5 inch (tương đương khoảng 90,17 cm). Nếu vượt ngưỡng con số trên họ có thể có nguy cơ mắc bệnh béo phì hoặc béo phì độ 1. Theo đó, vòng eo chuẩn được các chuyên gia khuyến cáo ở nam giới là khoảng 70 - 75cm. Tuy nhiên, chỉ số này cũng còn tùy thuộc vào chiều cao. 

Tương tự như nam giới, số đo vòng eo và vòng bụng ở nữ giới được đánh giá tiêu chuẩn khi có chỉ số lần lượt là 60 - 65cm và 70 - 75cm.

Dựa vào số liệu trên có thể thấy, vòng bụng 100cm ở nam giới hay nữ giới đều được coi là to so với tiêu chuẩn. Nếu thực hiện đo vòng eo và vòng bụng đều vượt ngưỡng 100 cm, bạn có thể được đánh giá là có nguy cơ mắc bệnh béo phì hoặc béo phì độ 1.

Vòng bụng 100cm có to so với tiêu chuẩn không?
Vòng bụng 100cm có to so với tiêu chuẩn không?

2. Vòng bụng 100cm có nguy hiểm không? Vì sao? 

Những thông tin trên đã cho thấy vòng bụng 100cm được đánh giá là vượt tiêu chuẩn và có nguy cơ mắc bệnh béo phì. Vậy vòng bụng 100cm có nguy hiểm không? Câu trả lời là Có! Những lý do sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ vòng bụng 100cm nguy hiểm như thế nào?

2.1. Vòng bụng lớn làm tăng nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa

Khi bạn có bụng to 100cm và vòng eo lớn sẽ làm tăng nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa cao hơn bình thường. Theo đó, hội chứng này có sự liên quan mật thiết với tình trạng kháng insulin, triệu chứng biểu hiện là xuất hiện béo bụng. 

Nguyên nhân làm kháng insulin là do tăng kali trong máu, thiếu hụt hormone steroid giới tính. Sự rối loạn nội tiết này làm ảnh hưởng đến mô mỡ, gây tích tụ mỡ thừa trong nội tạng cơ thể.

2.2. Vòng bụng lớn làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư 

Việc có một vòng bụng 100cm hay vòng eo lớn có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý ung thư như: trực tràng, tuyến tụy, tuyến vú,... Các nhà khoa học cũng cho biết, việc có vòng eo lớn cũng là dấu hiệu cho thấy có nhiều chất béo phát triển xung quanh cơ quan nội tạng của con người. Chúng sẽ phá hủy, đồng thời làm suy yếu chức năng của cơ quan đó, đặc biệt có thể tạo ra nhiều hơn lượng insulin mà cơ thể cần nên theo thời gian có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và ung thư.

2.3. Vòng bụng 100cm làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Nếu một người có vòng bụng lớn, lượng mỡ tích tụ quá nhiều có thể gây ra sự thay đổi trong hệ thống tim mạch. Theo đó, để đáp ứng nhu cầu trao đổi chất tăng lên thì lượng máu, thể tích huyết tương, cũng như cung lượng tim đều tăng nên sẽ gây ra bệnh tăng huyết áp. Bên cạnh đó làm tăng áp lực lên thành tim, gây phì đại thất trái, rối loạn chức năng tâm trương thất trái, gây bệnh suy tim.

Đặc biệt, khi nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh phổi mãn tính tăng cao cũng làm thay đổi chức năng và cấu trúc của tim, xơ vữa động mạch gây ra các biến chứng đột quỵ, nhồi máu cơ tim.

2.4. Làm tăng nguy cơ suy giảm miễn dịch 

Người có vòng bụng 100cm, thừa cân béo phì sẽ có hệ miễn dịch kém, nhạy cảm với những yếu tố là nguyên nhân gây bệnh. Từ đó khiến bạn dễ mắc bệnh hơn, tăng nguy cơ nhiễm trùng và khó hồi phục.

2.5. Thừa cân béo phì làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa

Người có bụng to 100cm thì lượng mỡ dư thừa có thể bám vào các quai ruột gây ứ đọng tiêu hóa và hình thành bệnh táo bón. Theo đó, sự ứ đọng này sinh ra các chất độc làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư đại tràng.

Bên cạnh đó, sự tích tụ mỡ ở gan gây bệnh gan nhiễm mỡ cùng nhiều các bệnh lý khác.

2.6. Béo phì ảnh hưởng đến hệ xương khớp

Béo phì làm ảnh hưởng đến rất nhiều cơ quan trong có thể, trong đó có hệ thống xương khớp. Theo đó, nếu bạn có trọng lượng cơ thể lớn có thể tạo áp lực đến các khớp, khung xương làm đau hệ thống xương khớp, gây hạn chế vận động và tăng nguy cơ bị chấn thương. Đặc biệt lượng chất béo dư thừa còn làm tăng tình trạng viêm trong cơ thể.

2.7. Nam giới có vòng bụng 100cm làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, mỡ bụng có thể làm thay đổi nội tiết tố, đồng thời làm suy giảm nồng độ hoóc môn nam testosterone và gây ra tình trạng viêm. Điều này làm thúc đẩy các tế bào ung thư tuyến tiền liệt phát triển.

2.8. Nữ giới - nữ giới có vòng bụng lớn làm suy giảm khả năng sinh sản

Mỡ bụng làm ảnh hưởng đến hệ thống nội tiết của cơ thể, trong đó là những hormone sinh sản ở cả nam và nữ, cụ thể:

  • Ở nữ giới: Làm suy giảm chất lượng buồng trứng, giảm ham muốn tình dục, rối loạn kinh nguyệt gây khó thụ thai…
  • Nam giới: Làm suy giảm hormone testosterone, giảm ham muốn, gây rối loạn cương dương và vô sinh….

Đặc biệt, béo phì còn làm tăng nguy cơ sảy thai, tiền sản giật, thai lưu, tiểu đường thai kỳ.

Những lý do trên chính là đáp án của thắc mắc vòng bụng 100cm có nguy hiểm hay không? Không chỉ làm ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể mà béo phì còn tác động rất lớn đến tâm lý. Vậy có cách nào kiểm soát vòng bụng 100cm hay không?

Vòng bụng lớn gây ra nhiều vấn đề sức khỏe
Vòng bụng lớn gây ra nhiều vấn đề sức khỏe 

3. Cách nào giảm vòng bụng 100cm? 

Vòng bụng 100cm được đánh giá là vượt tiêu chuẩn và làm tăng nguy cơ mắc các biến chứng bệnh béo phì ở cả nam giới và nữ giới. Vậy cách nào giảm vòng bụng 100cm? 

Thực tế, ở những người bệnh có vòng bụng 100cm nhưng chưa xuất hiện các biến chứng bệnh béo phì nghiêm trọng thì sẽ được chỉ định điều trị bằng cách thay đổi chế độ dinh dưỡng và luyện tập. Tuy nhiên, nếu phương pháp này không đem đến hiệu quả, bác sĩ có thể chỉ định các liệu pháp y tế can thiệp khác. Chính vì vậy, khi có vòng bụng 100cm bạn hãy đến các trung tâm y tế, phòng khám chuyên khoa để được bác sĩ tư vấn cụ thể.

Dưới đây là một số cách giảm vòng bụng 100cm bạn có thể tham khảo:

3.1. Điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý và khoa học 

  • Cần tuân thủ đúng nguyên tắc về lượng calo hấp thụ ít hơn nhu cầu calo sử dụng. Từ đó cơ thể sẽ sử dụng năng lượng từ mỡ thừa trên cơ thể để giảm cân.
  • Cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể như: lipid, protein, carbohydrate, vitamin, khoáng chất và chất xơ.
  • Hạn chế sử dụng các loại chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa, đường, rượu, bia và các chất kích thích.
  • Chia nhỏ các khẩu phần ăn để tránh cảm giác bị đói hoặc thèm ăn vặt.

3.2. Tăng cường thực hiện các hoạt động thể chất 

Việc thường xuyên tập luyện, tham gia các hoạt động thể thao sẽ giúp cơ thể đốt cháy mỡ thừa và kiểm soát cân nặng hiệu quả. Bên cạnh đó, những hoạt động thể chất này cũng giúp ổn định đường huyết, điều hòa huyết áp và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Với những người có vòng bụng 100cm nên dành thời gian tập luyện từ 30 - 60 phút 1 ngày và lựa chọn các môn thể thao vừa sức, kiên trì thực hiện.

3.3. Thay đổi lối sống, rèn luyện thói quen lành mạnh 

  • Giữ một tâm lý thoải mái để tạo tâm lý, tăng động lực, đạt được mục tiêu giảm cân như đã đề ra.
  • Xây dựng kế hoạch học tập, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý.
  • Kiểm soát các yếu tố gây căng thẳng và mệt mỏi.
  • Thường xuyên theo dõi chỉ số BMI, đo vòng eo cơ thể để có sự điều chỉnh phù hợp.

Ngoài ra, bạn có thể áp dụng liệu pháp tiêu hao mỡ không xâm lấn Drip Fit. Đây là phương pháp giảm cân khoa học hoàn toàn mới sử dụng dịch truyền là các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu giúp tiêu hao và chuyển hóa mỡ thừa theo cơ chế tự nhiên mà không gây mệt mỏi, bảo vệ khối cơ nạc, duy trì thân hình săn chắc, vòng eo, vòng bụng thon gọn và khỏe mạnh. Trước khi thực hiện liệu pháp Drip Fit, bạn sẽ được bác sĩ thăm khám và tư vấn về liệu trình, kết hợp với chế độ ăn uống, luyện tập để mang đến hiệu quả tối ưu nhất.

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ về vòng bụng 100cm có nguy hiểm không và cách nào để giảm vòng bụng hiệu quả. Để đảm bảo an toàn và tránh nguy cơ tái béo, bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ, các chuyên gia dinh dưỡng, thể hình để lên một kế hoạch giảm cân khoa học, tạo động lực để hoàn thành mục tiêu đó.

Nguồn: researchgate.net - medicalnewstoday.com

Bài viết của Dược sĩ Lương Thị Bích Trâm xem thêm bài viết cùng tác giả

59

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Cách đốt cháy mỡ bụng khi ngủ

Cách đốt cháy mỡ bụng khi ngủ

Lượng mỡ dưới da cao là vì sao?

Lượng mỡ dưới da cao là vì sao?

Các cách đốt cháy mỡ bụng nhanh nhất

Các cách đốt cháy mỡ bụng nhanh nhất

Điều gì xảy ra khi vòng bụng quá to?

Điều gì xảy ra khi vòng bụng quá to?

Cách nào giảm mỡ bụng tuổi 50 trở đi?

Cách nào giảm mỡ bụng tuổi 50 trở đi?

59

Bài viết hữu ích?