Zalo

Vắc-xin Covid có hiệu quả đối với biến thể Delta không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vắc-xin Covid đóng 1 vai trò quan trọng trong việc làm chậm sự lây lan của vi rút, đồng thời giảm tỷ lệ nhập viện và tỷ lệ tử vong ở những người bị nhiễm bệnh. Khi biến thể Delta đã lan rộng và trở thành chủng chiếm ưu thế, liệu vắc-xin nhắm vào các chủng trước đó có còn hiệu quả không? Có vắc-xin Covid chống lại biến thể Delta trong số các loại vắc-xin hiện có không? Chúng hiệu quả như thế nào và chúng có khác với các lựa chọn hiện tại không?

1. Vắc-xin Covid hoạt động như thế nào?

Mục tiêu chính của vắc-xin Covid là giúp “huấn luyện” cơ thể nhận biết và chống lại vi rút Covid khi nó xâm nhập vào cơ thể.

Vắc-xin Covid
Tiêm phòng vắc-xin Covid là biện pháp tốt nhất để phòng tránh Covid 19 

Cơ chế hoạt động của vắc-xin Covid theo 3 cách chính:

  • Vắc xin mRNA: Cung cấp các mảnh vật liệu di truyền vô hại từ vi rút Covid vào cơ thể, kích thích sản xuất một loại protein kích hoạt sản xuất tế bào lympho T và tế bào lympho B. Ví dụ: Pfizer-BioNTech (Comirnaty) và Moderna.
  • Vắc-xin vectơ: Sử dụng một loại vi-rút khác để cung cấp một tải trọng (vi-rút vectơ) vật liệu di truyền của vi-rút Covid vô hại, tạo ra các protein đặc hiệu của Covid kích hoạt quá trình sản xuất tế bào lympho T và tế bào lympho B. Ví dụ: Janssen/Johnson & Johnson.
  • Vắc-xin tiểu đơn vị protein: Những loại vắc-xin truyền thống hơn này cung cấp các protein vô hại (được gọi là protein S) có nguồn gốc từ vi-rút vào cơ thể, trực tiếp kích hoạt quá trình sản xuất tế bào lympho T và tế bào lympho B. Ví dụ: Novavax (chưa phát hành).

2. Vắc-xin Covid và biến thể Delta

Mặc dù vắc-xin Covid hoạt động theo những cách khác nhau, nhưng liệu chúng có còn hiệu quả đối với biến thể Delta không? Dưới đây là dữ liệu hiện tại cho biết về từng loại vắc-xin được FDA chấp thuận hiện có ở Hoa Kỳ:

Hiệu quả của Pfizer Delta

Pfizer-BioNTech (Comirnaty) có mức độ hiệu quả cao nhất khoảng 95% đối với chủng Alpha Covid, theo báo cáo trong các thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn trước khi được FDA chấp thuận cho sử dụng khẩn cấp. Tuy nhiên, dữ liệu từ nghiên cứu này và nghiên cứu này cho thấy hiệu quả của Pfizer biến thể Delta giảm xuống từ 78% đến 60% đối với nhiễm trùng Delta.

Tuy nhiên, hiệu quả chống lại bệnh nặng, nhập viện và tử vong do biến thể Delta vẫn trên 95%.

Hiệu quả của Moderna Delta

Moderna đã báo cáo hiệu quả của vắc-xin là 94,1% trong các thử nghiệm lâm sàng chống lại chủng Alpha Covid. Tuy nhiên, một nghiên cứu sơ bộ đã phát hiện ra rằng hiệu quả của biến thể Moderna Delta giảm xuống 86,7% khi nhiễm Delta so với 90,4 đến 98,4% với các chủng trước đó.

Cũng như vắc-xin Pfizer, hiệu quả của Moderna đối với bệnh nặng, nhập viện và tử vong do biến thể Delta vẫn ở mức trên 95%.

Hiệu quả của Johnson & Johnson Delta

Vắc-xin Covid một mũi của Johnson & Johnson/Janssen đã chứng minh hiệu quả 66,9% trong các thử nghiệm lâm sàng ban đầu chống lại chủng Alpha Covid. Khi biến thể Delta lan rộng, một số dữ liệu cho thấy rằng nó không chỉ hiệu quả đối với biến thể Delta mà thậm chí còn hiệu quả hơn so với các chủng trước đó, bao gồm cả Alpha. Hơn nữa, Johnson & Johnson gần đây cũng đã công bố dữ liệu sơ bộ cho thấy vắc xin của họ vẫn có hiệu quả và duy trì kết quả lâu dài trong tối đa 8 tháng.

Giống như Moderna và Pfizer, hiệu quả của Johnson & Johnson đối với bệnh nặng, nhập viện và tử vong do biến thể Delta vẫn ở mức trên 95%.

Hiệu quả của AstraZeneca Delta

Hiệu quả của vắc-xin AstraZeneca-Oxford đối với chủng Alpha Covid được báo cáo là 63% trong các thử nghiệm lâm sàng, mặc dù con số này sau đó đã được sửa đổi bằng cách sử dụng dữ liệu trong thế giới thực thành 74,5%. Đối với biến thể Delta, hai mũi vắc-xin cho thấy hiệu quả 67%, với dữ liệu bổ sung từ AstraZeneca xác nhận mức độ hiệu quả tương tự.

Hiệu quả của AstraZeneca-Oxford đối với bệnh nặng, nhập viện và tử vong do biến thể Delta vẫn ở mức trên 90%.

Vắc-xin Covid
Nhiều người thắc mắc vắc-xin Covid có hiệu quả đối với biến thể Delta không? 

3. Giải thích kết quả

Mặc dù tất cả các loại vắc-xin đều giảm hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh có triệu chứng, rất có thể là do sự lây nhiễm bùng phát do biến thể Delta gây ra, nhưng tất cả vẫn có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa bệnh nặng, nhập viện và tử vong.

Một nghiên cứu cho thấy rằng, sự sụt giảm hiệu quả này có thể được giảm thiểu bằng cách đảm bảo rằng tất cả các liều đều được sử dụng, lưu ý rằng: “Chỉ có sự khác biệt nhỏ về hiệu quả của vắc-xin được ghi nhận với biến thể Delta so với biến thể Alpha sau khi tiêm hai liều vắc-xin”.

Ngoài ra, tiêm nhắc lại sau khi tiêm đủ liều có thể giúp đảm bảo hiệu quả của vắc xin vẫn cao. Sự gia tăng của các biến thể mới như biến thể Delta có tên là Delta Plus (AY.4.2) cũng có thể làm tăng nhu cầu tiêm nhắc lại thường xuyên các loại vắc-xin đã được cập nhật để giải quyết các biến thể mới nổi này.

Nguồn tham khảo: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Biên tập viên Đinh Thị Hải Yến xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Xét nghiệm PCR thời gian thực là gì?

Xét nghiệm PCR thời gian thực là gì?

Xét nghiệm PCR định lượng cho thấy điều gì?

Xét nghiệm PCR định lượng cho thấy điều gì?

Làm thế nào để đi du lịch trong thời kỳ Covid?

Làm thế nào để đi du lịch trong thời kỳ Covid?

Tìm hiểu về xét nghiệm PCR

Tìm hiểu về xét nghiệm PCR

Ivermectin là gì và nó có hữu ích trong việc điều trị các triệu chứng liên quan đến Covid không?

Ivermectin là gì và nó có hữu ích trong việc điều trị các triệu chứng liên quan đến Covid không?

16

Bài viết hữu ích?