Zalo

Uống rượu nhiều dịp tết gây mệt mỏi, làm sao để khắc phục?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bia rượu là yếu tố không thể thiếu mỗi dịp Tết đến Xuân về. Tuy nhiên việc uống rượu nhiều dịp Tết lại dễ gây mệt mỏi và nhiều vấn đề sức khỏe khác. Vậy uống rượu nhiều dịp Tết mệt mỏi do đâu và khắc phục thế nào?

1.Thói quen uống rượu nhiều dịp Tết gây mệt mỏi thế nào?

Uống rượu nhiều dịp Tết mệt mỏi phải làm sao là câu hỏi rất được quan tâm trong dịp Tết đến Xuân về. Rượu bia là yếu tố không thể thiếu trong những ngày đầu năm và thực tế Việt Nam nằm trong nhóm những quốc gia tiêu thụ rượu bia nhiều nhất trên thế giới. Mặc dù mang lại niềm vui nhưng việc uống rượu nhiều dịp Tết lại tồn tại nhiều nguy cơ sức khỏe, đặc biệt là tình trạng mệt mỏi kéo dài. Những tác hại của bia rượu sẽ trở nên rõ ràng hơn khi phải uống thường xuyên và nhiều hơn con số 1-2 ly mỗi ngày. Vậy rượu bia gây mệt mỏi như thế nào?

  • Uống rượu nhiều dịp Tết mệt mỏi do tổn thương gan: Gan có nhiệm vụ chính là loại bỏ độc tố, bao gồm cả rượu bia, ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên thói quen uống rượu nhiều dịp Tết sẽ trực tiếp cản trở quá trình này, qua đó làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như viêm gan, xơ gan và biểu hiện chung thường là mệt mỏi kéo dài;
  • Tổn thương hệ tiêu hóa: Thói quen uống rượu nhiều dịp Tết với tần suất dày đặc sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống ống tiêu hóa, cụ thể các chất độc sẽ làm hỏng các mô, cản trở quá trình tiêu hóa thức ăn và suy giảm hấp thụ các dưỡng chất. Theo thời gian, cơ thể sẽ bị thiếu hụt suy dinh dưỡng và mệt mỏi là điều dễ hiệu, bên cạnh đó là hàng loạt các triệu chứng nghiêm trọng khác như đầy bụng, tiêu chảy, nôn ói…;
  • Gây suy giảm miễn dịch: Tiêu thụ nhiều bia rượu có thể làm suy yếu chức năng của hệ thống miễn dịch, qua đó tạo điều kiện cho vi khuẩn, virus tấn công và gây bệnh. Và biểu hiện chung của các bệnh lý nhiễm trùng thường là mệt mỏi, uể oải, ăn uống kém và sốt cao;
  • Ảnh hưởng tâm lý: Đa phần các vụ tai nạn giao thông trong dịp đầu năm đều liên quan đến thói quen uống rượu nhiều dịp Tết. Theo các chuyên gia, rượu bia sẽ tác động đến não bộ và gây ra các biểu hiện rối loạn tri giác/tâm lý như mất trí nhớ, giảm khả năng tập trung, mất khả năng kiểm soát xung động, cảm xúc và tâm trạng. Ngoài ra, uống rượu nhiều dịp Tết còn có nguy cơ làm trầm trọng thêm các triệu chứng trầm cảm, lo âu và rối loạn lưỡng cực.
Uống rượu nhiều dịp Tết mệt mỏi phải làm sao là câu hỏi rất được quan tâm trong dịp Tết đến Xuân về
Uống rượu nhiều dịp Tết mệt mỏi phải làm sao là câu hỏi rất được quan tâm trong dịp Tết đến Xuân về

2.Làm sao để uống rượu dịp Tết không mệt?

Mệt mỏi sau khi uống bia rượu làm sao cho hết? Theo các bác sĩ, uống rượu bia đúng cách có thể giúp hạn chế tối đa các tác hại tiêu cực đối sức khỏe, trong đó bao gồm cả tình trạng mệt mỏi. Để làm được điều này, các chuyên gia khuyến nghị như sau:

  • Người trưởng thành được phép sử dụng rượu bia tối đa 2 ly/ngày đối với nam giới và 1 ly hoặc ít hơn đối với phụ nữ;
  • Đặt giới hạn số lượng bia rượu tiêu thụ để tuân thủ theo và tránh được việc uống mất kiểm soát;
  • Không tạo ra thói quen sử dụng rượu bia nếu chưa từng uống trước đó.

Uống rượu nhiều dịp Tết rất dễ gây mất nước, mệt mỏi dữ dội và nguyên nhân chủ yếu là do gan suy chức năng nên không thể đào thải chất độc ra bên ngoài. Việc bổ sung đủ nước sẽ là một cách để bảo vệ gan, đặc biệt là khi uống rượu nhiều dịp Tết. Cách hạn chế mất nước do bia rượu cụ thể như sau:

  • Xây dựng thói quen uống đủ nước lọc mỗi ngày, đặc biệt nên uống nhiều hơn nếu phải sử dụng bia rượu;
  • Tránh các chất gây mất nước và tuyệt đối không kết hợp chúng với rượu, chẳng hạn như đường, muối, caffeine…;
  • Nếu phải pha rượu bia với nước ngọt/nước tăng lực, bạn nên uống một cốc nước lọc giữa những lần uống bia rượu để hạn chế tối đa mất nước.

Uống rượu nhiều dịp Tết khi bụng đói sẽ dễ say rượu hơn, dễ mệt hơn và nhiều vấn đề sức khỏe khác. Khi dạ dày được lấp đầy bởi thực ăn, lượng cồn từ bia rượu hấp thu vào máu sẽ ít hơn. Do đó, những lời khuyên sau đây chắc chắn hữu ích cho những ai thắc mắc mệt mỏi sau khi uống rượu bia làm sao cho hết:

  • Thời điểm phù hợp nhất để uống rượu nhiều dịp Tết là sau ăn;
  • Bổ sung các loại thực phẩm chứa đầy đủ dinh dưỡng vào thực đơn trước khi uống rượu bia;
  • Kết hợp bổ sung viên vitamin tổng hợp đều đặn mỗi ngày.

Một yếu tố khiến uống rượu nhiều dịp Tết mệt mỏi liên quan đến thói quen pha trộn nhiều loại rượu trước khi uống. Theo bác sĩ, nhiều loại rượu bia ngày Tết có thể không tương thích khi kết hợp với nhau, thậm chí gây ra nhiều phản ứng đáng lo ngại, qua đó ảnh hưởng đến gan nói riêng và sức khỏe tổng thể nói chung. Do đó, bạn nên tìm hiểu thật kỹ về từng loại rượu trước khi sử dụng là thực sự cần thiết để tránh mệt mỏi không mong muốn. Ngoài ra, các sản phẩm rượu bia ngày Tết cũng nên ưu tiên loại có thương hiệu và nhãn mác rõ ràng. Sử dụng các loại đồ uống có cồn kém chất lượng thường rất dễ dẫn đến cảm giác nôn nao, mệt mỏi cùng hàng loạt các tác dụng phụ không mong muốn khác.

Hiện nay, ngay cả những người cảm thấy mệt mỏi hoặc đang trong tình trạng mất nước, mất cân bằng điện giải có thể bổ sung nước và chất điện giải ngay tức khi lựa chọn Liệu pháp truyền phục hồi sức khỏe. Đây là phương pháp chăm sóc sức khỏe từ cấp độ tế bào đang được đánh giá rất cao. 

Sự kết hợp theo công thức đặc biệt chất điện giải, vitamin, chất chống oxy hóa, vi hoạt chất độc quyền trong dung dịch truyền phục hồi sức khỏe sẽ giúp bạn tăng cường năng lượng, bù nước, thải độc, cân bằng điện giải và phục hồi sức khỏe từ bên trong. Liệu trình truyền phục hồi sức khỏe sẽ được cá nhân hóa theo tình trạng sức khỏe cụ thể của khách hàng.

Uống rượu nhiều dịp Tết rất dễ gây mất nước, mệt mỏi
Uống rượu nhiều dịp Tết rất dễ gây mất nước, mệt mỏi

3.Cách hạn chế uống rượu dịp Tết

Uống rượu nhiều dịp Tết mệt mỏi là tình trạng thường gặp, và cách tốt nhất để hạn chế điều này là nói không với bia rượu. Vậy chúng ta cần làm gì để không phải uống rượu dịp Tết?

Theo các chuyên gia, giải pháp đầu tiên giúp hạn chế số lượng rượu bia sử dụng là đặt giới hạn cho bản thân,, không uống một mình và chỉ uống trong những trường hợp cần thiết. Tiếp đó, khi cảm thấy bản thân đã uống đủ lượng rượu đặt ra thì nên không nên uống tiếp tục. Trường hợp bị bạn bè thúc ép thì bạn cần biết cách nói câu từ chối. Bạn có thể đưa ra một vài lý do như bản thân cảm thấy không khỏe, bạn còn phải lái xe hay ngày mai có việc quan trọng phải dậy sớm. Quan trọng nhất là bạn phải thể hiện được sự kiên định một cách nhẹ nhàng và lịch sự, khi đó bạn bè sẽ hiểu là bạn đang nghiêm túc và tôn trọng quyết định không uống rượu của bạn.

Trường hợp cảm thấy đã uống rượu nhiều dịp Tết hay cơ thể đã có dấu hiệu mệt mỏi nhưng lại không thể từ chối bạn bè hay kiềm chế cơn thèm rượu, bạn nên mời một người bạn hay người thân trong gia đình đi cùng để nhắc nhở khi số lượng bia rượu đã đạt mức giới hạn đặt ra trước đó. Việc bạn cần làm trong trường hợp này là nghe lời người đi cùng ngay khi nhận được sự nhắc nhở.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Lúc nào cũng buồn ngủ mệt mỏi là bệnh gì?

Lúc nào cũng buồn ngủ mệt mỏi là bệnh gì?

Cách trị liệu bằng hương thơm cho người mới bắt đầu

Cách trị liệu bằng hương thơm cho người mới bắt đầu

Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Hướng dẫn liệu trình tập gym giảm cân cho nữ từ lúc mới bắt đầu

Hướng dẫn liệu trình tập gym giảm cân cho nữ từ lúc mới bắt đầu

Làm sao để nâng cao, rèn luyện sức khỏe tinh thần?

Làm sao để nâng cao, rèn luyện sức khỏe tinh thần?

9

Bài viết hữu ích?