Zalo

Uống nước hoa đu đủ đực ngâm mật ong có giảm cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Từ xa xưa, hoa đu đủ đực ngâm mật ong đã được nhiều người sử dụng để chữa trị nhiều bệnh lý. Trong đó, có mục đích sử dụng bài thuốc này để giảm cân và lấy lại vóc dáng. Vậy công dụng giảm cân của hoa đu đủ đực ngâm mật ong thế nào?

1. Bài thuốc hoa đu đủ đực ngâm mật ong có tác dụng gì?

Hoa đu đủ đực có chứa nhiều vitamin, khoáng chất, flavonoid, tannin, polyphenol, sterol, triterpenoids, beta-carotene, acid glicolic… nên đem lại nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời. Còn mật ong đã được sử dụng làm thuốc và thực phẩm từ xa xưa. Theo các nghiên cứu, mật ong có chứa khoảng 60 loại vi khuẩn, nấm và virus. Ngoài ra, khả năng chống oxy hóa của mật ong đóng vai trò quan trọng trong nhiều bệnh lý. Khi kết hợp hoa đu đủ đực ngâm mật ong sẽ đem lại nhiều lợi ích sức khỏe, cụ thể:

  • Tác dụng trị ho: Trong y học cổ truyền, hoa đu đủ đực có tính bình, vị đắng, chủ trị ho khan, ho có đờm, ho nhiều về đêm, ho gà… Ngoài ra, hoa đu đủ đực còn được sử dụng để chữa viêm loét dạ dày, viêm họng, khàn tiếng, tiểu rắt, sỏi thận, viêm niệu đạo… Mật ong có chứa nhiều vitamin và khoáng chất, có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, làm dịu vùng họng. Do đó, bài thuốc hoa đu đủ đực ngâm mật ong có tác dụng chống viêm, giảm phù nề, giảm ho, trị viêm loét dạ dày, hạ đường huyết, cải thiện tiêu hóa.
  • Hỗ trợ giảm cân: Hoa đu đủ đực ngâm mật ong có giảm cân không? Mật ong cung cấp năng lượng và chất dinh dưỡng, giúp cơ thể không bị thiếu hụt dinh dưỡng khi ăn kiêng. Hoa đu đủ đực chứa nhiều vitamin A, B, C, chất xơ… giúp cơ thể đốt mỡ thừa và giảm thèm ăn. Do đó, hoa đu đủ đực ngâm mật ong sẽ làm tăng hiệu quả đốt cháy calo, ngăn ngừa mỡ thừa tích tụ dưới da, tăng chuyển hóa lipid. Ngoài ra, bài thuốc này còn làm giảm cảm giác thèm ăn nhờ vào tác dụng của hoạt chất flavonoid và phenolic. Vì vậy, hoa đu đủ đực ngâm mật ong rất hiệu quả cho người đang giảm cân và muốn lấy lại vóc dáng.
  • Giảm mỡ máu, ổn định huyết áp: Hoa đu đủ đực ngâm mật ong được nhiều người sử dụng như một bài thuốc tự nhiên để ổn định huyết áp và giảm mỡ máu. Nhờ có chứa folate và các chất chống oxy hóa khác mà sự kết hợp giữa hoa đu đủ đực và mật ong giúp bảo vệ thành mạch máu khỏi tổn thương, ngăn ngừa mảng xơ vữa, làm ổn định huyết áp.
  • Hỗ trợ điều trị bệnh lý đường tiêu hóa: Men papain trong hoa đu đủ đực có tác dụng kích thích nhu động ruột và cải thiện hoạt động tiêu hóa, giảm triệu chứng khó tiêu, táo bón, đầy hơi. Các thành phần chống oxy hóa và vitamin, khoáng chất trong hoa đu đủ đực ngâm mật ong giúp bảo vệ niêm mạc đường ruột khỏi sự tấn công của các tác nhân gây bệnh, ngăn ngừa viêm loét và giảm đau dạ dày.
  • Chữa tiểu đường: Hoa đu đủ đực ngâm mật ong giúp tăng sản xuất insulin có vai trò làm giảm đường huyết, ổn định đường huyết ở người bệnh tiểu đường.
  • Phòng ngừa ung thư: Một nghiên cứu ở Úc được tiến hành trên nam giới mắc ung thư tuyến tiền liệt cho thấy bệnh thuyên giảm 82% khi sử dụng hoa đu đủ đực thường xuyên. Các nhà nghiên cứu đã tìm ra các chất chống oxy hóa mạnh trong hoa đu đủ đực ngâm mật ong như Phenol, vitamin E, C, beta-carotene, lycopene, acid gallic. Các hoạt chất này giúp ngăn ngừa gốc tự do có hại tấn công tế bào, do đó có vai trò giúp ngăn ngừa ung thư.
Kết hợp hoa đu đủ đực ngâm mật ong mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe
Kết hợp hoa đu đủ đực ngâm mật ong mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

2. Uống nước hoa đu đủ đực ngâm mật ong có giảm cân không?

Uống nước hoa đu đủ đực ngâm mật ong có giảm cân không? Theo dân gian, hoa đu đủ được có nhiều lợi ích đối với sức khỏe, trong đó có giúp giảm cân và làm đẹp. Vậy trong y học hiện đại, hoa đu đủ đực có giảm cân không? Theo các nghiên cứu của y học hiện đại, hoa đu đủ được hỗ trợ giảm cân vì:

  • Thành phần vitamin A, C, B, E trong hoa đu đủ được có tác dụng hỗ trợ đốt cháy mỡ thừa hiệu quả.
  • Isothiocyanates trong hoa đủ đủ đực giúp đánh tan mỡ thừa hiệu quả.
  • Hoa đu đủ đực ngâm mật ong giúp no lâu và giảm cảm giác thèm ăn.

3. Cách làm hoa đu đủ đực ngâm mật ong giảm cân

Để làm hoa đu đủ đực ngâm mật ong giảm cân, bạn cần chuẩn bị:

  • 100g hoa đu đủ đực
  • 400ml mật ong

Cách thực hiện:

  • Lựa những chùm hoa có màu tươi xanh, không bị dập nát hay có đốm trắng. Những chùm hoa có nhiều búp khi ngâm sẽ có mùi thơm và ngọt hơn. Tiếp theo bạn hãy loại bỏ những cánh già, héo và bị sâu. Sau đó, rửa sạch hoa đu đủ dưới vòi nước và để thật ráo. Sau đó, cắt bỏ đi phần cuống hoa già và chỉ để lại những chùm hoa.
  • Cho vào bình và ngâm chung với mật ong. Đậy nắp và để ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng chiếu trực tiếp vào bình. Thỉnh thoảng, bạn nên lắc nhẹ bình, sau 2 – 3 tháng là có thể dùng được. Lưu ý: Bạn nên chọn loại mật ong nguyên chất có màu vàng, cam. Tránh mua phải mật ong có màu đen, bọt khí, vị chua đắng, mùi cay nồng là mật ong đã bị lên men.

4. Một số lưu ý khi sử dụng hoa đu đủ đực ngâm mật ong giảm cân

Mặc dù hoa đu đủ đực ngâm mật ong đem lại nhiều lợi ích sức khỏe, tuy nhiên bạn không nên lạm dụng bài thuốc này. Dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng hoa đu đủ đực ngâm mật ong để đảm bảo an toàn sức khỏe:

  • Liều lượng và cách dùng hoa đu đủ đực ngâm mật ong ảnh hưởng lớn đến tác dụng. Nếu dùng quá liều, có thể xảy ra những tác dụng không mong muốn như buồn nôn, nôn, nổi mẩn ngứa, chóng mặt… Do đó, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng trước khi sử dụng bài thuốc này.
  • Những đối tượng không nên sử dụng hoa đu đủ đực ngâm mật ong là trẻ em dưới 1 tuổi, phụ nữ có thai, cho con bú, người bị dị ứng với các thành phần của hoa đu đủ đực và mật ong, người bị tiêu chảy. Nguyên nhân là vì trong hoa đu đủ đực có chứa papain có thể kích thích co bóp tử cung, tăng nguy cơ sẩy thai và dọa sinh non.
  • Người bệnh tiểu đường chưa kiểm soát được đường huyết cũng không nên lạm dụng hoa đu đủ đực ngâm mật ong do bài thuốc có chứa mật ong.
  • Khi thấy hoa đu đủ đực ngâm mật ong có dấu hiệu biến chất, hư hỏng, thay đổi mùi vị hoặc màu sắc thì cần ngưng sử dụng.
  • Cần lựa chọn đúng hoa đu đủ đực, nếu chọn nhầm hoa đu đủ cái sẽ không có hiệu quả. Cách phân biệt hoa đu đủ đực và hoa đu đủ cái là hoa đực có kích thước nhỏ hơn, nhụy màu vàng, mọc thành chùm đâm ra từ kẽ lá.
  • Bình, hũ đựng hoa đu đủ đực ngâm mật ong nên được bảo quản ở nhiệt độ phòng, thời hạn sử dụng có thể lên đến 1 năm.
Mặc dù hoa đu đủ đực ngâm mật ong đem lại nhiều lợi ích sức khỏe, tuy nhiên bạn không nên lạm dụng bài thuốc này
Mặc dù hoa đu đủ đực ngâm mật ong đem lại nhiều lợi ích sức khỏe, tuy nhiên bạn không nên lạm dụng bài thuốc này

Trên đây là những thông tin trả lời cho câu hỏi, mật ong và hoa đu đủ đực có giảm cân không. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả như mong muốn bạn cần thực hiện đúng theo hướng dẫn cũng như kiên trì trong thời gian dài. Ngoài cách giảm cân tại nhà thông thường này thì để quá trình loại bỏ mỡ thừa trở lên hiệu quả, an toàn hơn bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Đây là cách giảm cân chuẩn y khoa dựa trên việc tìm hiểu nguyên nhân gây ra thừa cân thông qua các xét nghiệm, siêu âm. Tùy theo từng tình trạng cân nặng, thể trạng mỗi người mà bác sĩ sẽ thiết kế cho từng lộ trình giảm cân phù hợp, trong đó có thay đổi chế độ ăn uống, tập luyện và truyền vào cơ thể các loại vitamin, khoáng chất để đào thải mỡ thừa chuyển hóa thành năng lượng. Nhờ cơ chế giảm cân chuyên sâu mà chỉ sau khoảng 6-8 tuần thực hiện, bạn sẽ giảm được khoảng 10% trọng lượng cơ thể.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vì sao người bị suy giáp khó giảm cân? Cách giảm cân cho người bị suy giáp

Vì sao người bị suy giáp khó giảm cân? Cách giảm cân cho người bị suy giáp

Các cách giảm cân nhanh tại nhà

Các cách giảm cân nhanh tại nhà

Bệnh béo phì được định nghĩa như thế nào?

Bệnh béo phì được định nghĩa như thế nào?

Khi ngủ cơ thể có tiêu dùng năng lượng không?

Khi ngủ cơ thể có tiêu dùng năng lượng không?

Muốn giảm cân sau sinh ăn mì rau củ có được không?

Muốn giảm cân sau sinh ăn mì rau củ có được không?

130

Bài viết hữu ích?