Zalo

Trước khi nhổ răng có cần xét nghiệm máu không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Trước khi bước vào bất kỳ 1 ca phẫu thuật nào, kể cả khi phẫu thuật để nhổ răng khôn thì việc xét nghiệm máu là 1 bước rất cần thiết. Bởi sau khi nhổ răng khôn, nếu không được chăm sóc tốt, bạn rất dễ bị sưng nhức và nhiễm trùng. Vậy dưới đây là một số lưu ý khi nhổ răng khôn để đảm bảo quá trình nhổ răng diễn ra một cách an toàn nhất.

1. Răng khôn là gì?

Răng khôn là răng nằm ở vị trí cuối cùng cung hàm và không có nhiều chức năng ăn nhai. Khi răng mọc sẽ gây cảm giác đau nhức, khó chịu, đồng thời đi kèm theo các biến chứng nguy hiểm. Vì thế, nếu trong trường hợp răng khôn mọc lệch, mọc ngầm đều được khuyến khích nhổ bỏ. 

Răng khôn mọc lệch, mọc ngầm gây nhiều đau đớn cho người bệnh
Răng khôn mọc lệch, mọc ngầm gây nhiều đau đớn cho người bệnh

2. Nhổ răng khôn cần xét nghiệm máu không?

Không ít người có tìm hiểu về thủ tục trước khi nhổ răng và họ thắc mắc rằng liệu nhổ răng có cần xét nghiệm máu không? Việc xét nghiệm máu trước khi nhổ răng để nhằm đảm bảo không có sự bất thường nào trong quá trình đông máu hay số lượng tế bào máu để giai đoạn lành vết thương sau phẫu thuật được diễn ra an toàn và suôn sẻ. 

Trước khi xét nghiệm, người bệnh cần được cung cấp đầy đủ thông tin để nhận thức được tầm quan trọng và cần thiết của của xét nghiệm máu khi nhổ răng khôn, từ đó hạn chế được tình trạng chảy máu kéo dài hay vết thương không lành sau phẫu thuật và dẫn đến hậu quả không mong muốn như viêm nhiễm kéo dài,....

3. Những quy trình khi nhổ răng khôn

3.1 Thăm khám

Nếu có các triệu chứng đau nhức vùng nướu ở góc trong cùng cung hàm, bạn cần đi gặp bác sĩ sớm để kịp thời phát hiện và theo dõi quá trình mọc răng khôn, khi đó bác sĩ sẽ có hướng xử lý kịp thời nhằm tránh những biến chứng gây nguy hiểm. Thăm khám răng miệng rất quan trọng bởi khi hiểu được vị trí mọc của răng và sức khỏe hiện tại của bạn, bác sĩ mới có thể quyết định việc có nên nhổ răng khôn hay không. Tuy nhiên, nếu bác sĩ yêu cầu nhổ răng mà bạn chưa được thăm khám kỹ lưỡng, bạn nên từ chối và lựa chọn cơ sở nha khoa uy tín hơn để được tư vấn sâu hơn về nhổ răng khôn cũng như xét nghiệm máu nhổ răng. 

Để xác định được vị trí và hướng mọc răng khôn, bạn sẽ được tiến hành kiểm tra và chụp X-quang răng. Khi có kết quả kiểm tra, bác sĩ sẽ đưa ra những hướng xử lý phù hợp để việc nhổ răng diễn ra an toàn và suôn sẻ. Sau khi chụp X-quang, bạn cần thực hiện xét nghiệm máu để kiểm tra độ đông máu có đạt điều kiện thực hiện phẫu thuật hay không. Cuối cùng, bạn sẽ được bác sĩ kiểm tra sức khỏe răng miệng và điều trị những tổn thương hoặc viêm nhiễm nếu có. 

Thực tế, phẫu thuật nhổ răng khôn có liên quan trực tiếp đến cấu trúc giải phẫu xoang hàm, dây thần kinh,... nên không thể thực hiện các phương pháp giải phẫu chuyên biệt. Do vậy, đối với những người mắc một số bệnh lý như tim mạch, tiểu đường hay rối loạn máu đông,... thì răng khôn của bạn sẽ được giữ lại. Lưu ý, để hạn chế những biến chứng sau phẫu thuật, bạn cần trao đổi với bác sĩ về tình trạng sức khỏe cũng như tiền sử bệnh. 

Nhổ răng khôn cần xét nghiệm máu không? là thắc mắc của nhiều người
Nhổ răng khôn cần xét nghiệm máu không? là thắc mắc của nhiều người

3.2 Các bước nhổ răng

Bạn sẽ được kiểm tra khi đến ngày nhổ răng để đảm bảo sức khỏe cơ thể cũng như răng miệng tốt nhất và sẵn sàng bước vào thực hiện ca phẫu thuật. Dưới đây là những bước nhổ răng khôn

Bước 1: Gây tê

Nhổ răng khôn chỉ là tiểu phẫu nên chưa cần sử dụng đến phương thức gây mê mà chỉ cần tiến hành gây tê cục bộ để hạn chế việc đau nhức. Thuốc tê sẽ hết tác dụng sau 1 - 1,5 tiếng, vì thế bạn sẽ có cảm giác hơi đau nhức ở vị trí nhổ răng. 

Bước 2: Nhổ răng khôn

Để lấy phần thân và chân răng khôn, bác sĩ cần rạch nướu. Trong trường hợp răng khôn bị mọc lệch và cần phải sử dụng đến máy khoan nha khoa để cắt răng thành nhiều phần để lấy răng ra một cách dễ dàng hơn, đồng thời hạn chế việc tác động đến xương hàm và các răng cạnh đó. Tùy vào vị trí và hướng mọc của răng, trung bình thời gian nhổ một răng sẽ mất khoảng từ 15-30 phút. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp nhổ kéo dài đến vài tiếng.

4. Một số lưu ý khi nhổ răng khôn

4.1 Trước khi nhổ

Nếu bạn có sức khỏe tốt hoặc đã kiểm soát được các bệnh liên quan, bạn có thể được sử dụng thuốc nha khoa trước, trong và sau nhổ răng nếu mắc những bệnh lý như máu khó đông, huyết áp cao, bệnh tiểu đường, tim mạch,... Giảm thiểu lượng vi khuẩn trong khoang miệng như:

  • Không có tình trạng viêm nhiễm, đau do nhiễm khuẩn ở trong miệng và vùng răng dự định nhổ.
  • Các lỗ sâu răng nên được trám hết để loại bỏ các vùng chứa vi khuẩn tiềm tàng trong miệng.
  • Lấy sạch cao răng và điều trị triệt để viêm lợi trước khi nhổ răng, nếu răng dự định nhổ còn bị đau (đặc biệt là răng số 8) thì nên điều trị loại bỏ nhiễm khuẩn trước cho đến khi hết đau, vì nếu còn viêm nhiễm quanh răng sẽ gây giảm hiệu quả của thuốc gây tê trong lúc nhổ răng.
  • Có đơn thuốc và uống kháng sinh nha khoa một hoặc hai ngày trước khi nhổ răng nhằm tăng tính kháng khuẩn cho toàn bộ cơ thể.
  • Chụp phim X-quang vùng răng cần nhổ để kiểm soát được hình thể, số lượng chân răng, tình trạng xương quanh ổ răng. 
  • Thời gian nhổ răng: Nên nhổ răng vào đầu giờ sáng hoặc đầu giờ chiều để có nhiều thời gian theo dõi và kiểm soát sự cầm máu sau nhổ răng. 
  • Nên ăn no trước khi nhổ răng.

4.2 Sau khi nhổ răng khôn

Một số lưu ý sau khi nhổ răng:

  • Cắn chặt miếng gạc trong 20 phút cho đến khi ngừng chảy máu, tuy nhiên, không nên ngậm gạc quá lâu vì gạc sẽ hút hết chất dịch huyết tương từ vết thương khiến lâu lành hơn. 
  • Chườm đá ngoài má để giảm độ sưng ngay sau khi nhổ, chườm trong ngày đầu tiên sau khi nhổ răng và chỉ chườm đá trong trường hợp quá đau nhức, sưng đau.
  •  Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ răng miệng sau 24-48 giờ nhổ răng. Súc miệng bằng nước súc miệng diệt khuẩn chuyên dụng.
  • Uống thuốc theo đơn của bác sĩ.
  •  Ăn đồ mềm, dễ nuốt.
  •  Không súc miệng mạnh, liên tục hoặc đánh răng trong vòng 24 giờ sau phẫu thuật nhổ răng để tránh làm vỡ cục máu đông.
  • Chạm vào ổ nhổ bằng tay hoặc lưỡi vì nó có thể làm chảy máu thêm và nhiễm khuẩn vết thương.
  •  Có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, tránh lao động nặng gây quá sức cho cơ thể.
  •  Không uống rượu, bia, nước ngọt có gas, hút thuốc lá trong vòng 24 giờ sau khi nhổ răng.
  •  Không dùng đá hoặc nước lạnh tiếp xúc trực tiếp lên khu vực vết nhổ răng.
  • Không ngậm nước muối, nước súc miệng và tránh khạc nhổ sau khi nhổ răng.
  •  Không ăn kẹo cao su, bánh kẹo cứng, đồ ăn cay nóng hoặc quá lạnh.
  •  Hạn chế tác động mạnh lên khoang miệng.

Hy vọng thông qua bài viết đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc Trước khi nhổ răng có cần xét nghiệm máu không? Từ đó có kế hoạch nhổ răng an toàn và hiệu quả. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Quy định về việc nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu của phòng khám Drip Hydration

Quy định về việc nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu của phòng khám Drip Hydration

Các xét nghiệm máu kiểm tra tổng quát quan trọng bạn cần biết

Các xét nghiệm máu kiểm tra tổng quát quan trọng bạn cần biết

Xét nghiệm máu CA 19-9 là gì?

Xét nghiệm máu CA 19-9 là gì?

Kết quả xét nghiệm máu bạch cầu tăng có nghĩa là gì?

Kết quả xét nghiệm máu bạch cầu tăng có nghĩa là gì?

Vì sao phải xét nghiệm máu trước khi truyền máu?

Vì sao phải xét nghiệm máu trước khi truyền máu?

24

Bài viết hữu ích?