Zalo

Trị nám bằng nghệ và mật ong có hiệu quả không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Trị nám bằng nghệ và mật ong hiện đang là phương pháp làm đẹp phổ biến, được nhiều người lựa chọn không chỉ vì dễ thực hiện, an toàn mà còn tiết kiệm tối đa chi phí. Vậy trị nám bằng nghệ và mật ong có hiệu quả không và cách thực hiện như thế nào?

1. Trị nám bằng nghệ và mật ong có hiệu quả không?

Bột nghệ với mật ong có tác dụng gì là thắc mắc của rất nhiều người, vì nhiều chị em phụ nữ thường coi đây là “tiên dược” trong việc chăm sóc sắc đẹp và bảo vệ sức khỏe.

Thực tế, cả mật ong và nghệ đều là những thành phần tự nhiên mang nhiều dược tính giúp phòng bệnh và làm đẹp da. Nếu nghệ có chứa nhiều hoạt chất curcumin giúp kháng viêm, kháng khuẩn, làm lành vết thương thì mật ong lại cung cấp chất dinh dưỡng cho da, duy trì sự mịn màng và tươi trẻ. Có thể nói sự kết hợp hoàn hảo này giúp trị nám tự nhiên vô cùng hiệu quả.

Để biết được trị nám bằng nghệ và mật ong có hiệu quả hay không, hãy xem những đặc tính của nghệ và mật ong trong việc điều trị nám:

1.1. Đặc tính của nghệ trong điều trị nám

Trong nghệ có chứa rất nhiều hoạt chất có lợi cho sức khỏe, trong đó phải kể đến curcumin - không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn có nhiều tác dụng làm đẹp cho da. Một số đặc tính của nghệ trong điều trị nám có thể kể đến như: 

  • Dưỡng trắng da: Nhờ có chứa hoạt chất chính là curcumin -  nên đây chính là một nguyên liệu vô cùng lý tưởng để giúp điều trị làn da bị thâm nám, đẩy các chân nám, phục hồi làn da trở nên sáng bóng, mịn màng.
  • Kháng viêm tự nhiên: Nhờ có hoạt chất curcumin thúc đẩy sự kháng viêm mạnh mẽ, thậm chí có thể thâm nhập vào tế bào, đồng thời có thể kích hoạt các gen có khả năng chống viêm hiệu quả. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, curcumin còn có khả năng chống viêm mạnh hơn so với nhiều các loại thuốc kháng viêm khác. 
  • Chất chống oxy hóa: Ngoài khả năng chống viêm và dưỡng trắng da thì curcumin còn là một chất chống oxy hóa giúp làm chậm quá trình lão hóa da, giảm thiểu tổn thương gan, đồng thời bảo vệ cơ thể, tránh những tác động của quá trình oxy hóa.

Ngoài curcumin, nghệ còn chứa nhiều dưỡng chất và các vitamin như: vitamin C, vitamin E, vitamin K có tác dụng loại bỏ thâm nám, tái tạo da hiệu quả.

1.2. Đặc tính của mật ong khi điều trị nám

Bột nghệ với mật ong có tác dụng gì? Thực tế, cũng như nghệ, mật ong tự nhiên có nhiều lợi ích đối với sức khỏe và làn da. Những đặc tính có thể kể đến như: 

  • Tẩy tế bào da chết: Mật ong là nguyên liệu tự nhiên giúp loại bỏ bụi bẩn, tế bào da chết rất hiệu quả. Đặc biệt, mật ong cũng rất lành tính, phù hợp với mọi loại da. Bên cạnh đó, mật ong cũng giúp tái tạo bề mặt da, loại bỏ các vết da mờ, nám, giúp bạn có một làn da trắng rạng ngời.
  • Làm lành vết thương, mờ sẹo: Cũng như nghệ, mật ong có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn rất hiệu quả. Nó được ví như một tấm lá chắn bảo vệ da trước các tác động từ môi trường. Mật ong cũng có tác dụng kích thích các tế bào bên trong da phát triển, giảm sẹo, làm lành vết thương.
  • Điều trị nám: Mật ong có chứa rất nhiều các loại vitamin và carotene, chúng đều có tác dụng kiểm soát quá trình hình thành sắc tố melanin, đồng thời kích thích sản xuất collagen trong da, từ đó giúp da trở nên mịn màng, săn chắc.

Nhờ các hoạt chất trên, trị nám bằng nghệ và mật ong hiện đang rất được ưa chuộng và được sử dụng để làm nguyên liệu cho nhiều các sản phẩm đặc trị nám trên thị trường. Đặc biệt cả nghệ và mật ong đều là những nguyên liệu thiên nhiên lành tính nên đây chính là “vị cứu tinh” giúp da giảm thâm nám hiệu quả, kể cả những làn da nhạy cảm mà không tốn kém quá nhiều chi phí.

Nghệ và mật ong đều có tác dụng trị nám
Nghệ và mật ong đều có tác dụng trị nám 

2. Cách trị nám bằng nghệ và mật ong

Trị nám bằng mật ong và nghệ khá đơn giản, mang lại hiệu quả và cũng tiết kiệm rất nhiều chi phí. Cách thực hiện như sau:

2.1. Cách trị nám bằng nghệ và mật ong bằng đường uống

Với cách trị nám bằng nghệ và mật ong bằng đường uống có 2 cách thực hiện như sau:

  • Cách 1: Tiến hành hòa 2 muỗng tinh bột nghệ kết hợp cùng với 1 muỗng mật ong nguyên chất, cùng với nước ấm. Để đạt hiệu quả sử dụng cao nhất, bạn nên kiên trì sử dụng đều đặn vào mỗi buổi sáng và trước bữa sáng trong thời gian khoảng 30 phút.
  • Cách 2: Lấy nghệ tươi rửa sạch để ráo nước, sau đó thái lát mỏng và đổ vào lọ. Đổ mật ong ngập nghệ tươi trong khoảng thời gian từ 2 - 3 ngày, khi thấy chuyển sang màu cam đậm là có thể sử dụng được. Bạn có thể ăn trực tiếp hoặc hòa nghệ và mật ong pha với nước ấm vào mỗi buổi sáng để dễ sử dụng hơn.

Dù cách trị nám bằng nghệ và mật ong khá đơn giản và hiệu quả, nhưng bạn chỉ nên sử dụng ở mức độ vừa phải, không nên lạm dụng đường uống quá mức.

2.2. Cách trị nám bằng nghệ và mật ong bằng phương pháp massage mặt

Nguyên liệu

  • Nghệ tươi: 500g - nên chọn nghệ già, màu sẫm.
  • Mật ong: 1 lít mật ong nguyên chất
  • Hũ thủy tinh

Cách ngâm mật ong và nghệ

  • Bước 1: Rửa sạch củ nghệ cho hết lớp đất, bụi bẩn, sau đó để ráo nước.
  • Bước 2: Cắt nghệ tươi thành các lát miếng nhỏ
  • Bước 3: Xếp nghệ thao các lớp trong hủy thủy tinh và tiến hành đổ mật ong vào bên trong hũ. Như cách trên, bạn cần đổ mật ong sao cho ngập các miếng nghệ và đậy kín lắp.
  • Bước 4: Ngâm nghệ và mật ong trong khoảng thời gian từ 1 - 2 tháng.

Cách trị nám bằng mật ong và nghệ như sau:

Khi đã thu được thành phẩm mật ong - nghệ trên, để điều trị nám bạn cần làm sạch da với nước ấm để giúp các lỗ chân lông giãn ra.

  • Lấy 3 - 4 thìa cà phê mật ong đã ngâm cùng nghệ và thoa lên các vùng da bị nám, sạm da.
  • Bạn dùng tay massage nhẹ nhàng để dưỡng chất thấm sâu vào bên trong tế bào da.
  • Giữ nguyên hỗn hợp mặt nạ trên da trong khoảng thời gian từ 15-30 phút, sau đó bạn rửa sạch bằng nước lạnh.

Kiên trì sử dụng từ 2 - 3 tuần/lần để thấy hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cũng không nên lạm dụng để tránh những tác dụng không mong muốn.

Cách làm mật ong - nghệ trị nám
Cách làm mật ong - nghệ trị nám 

3. Cách chăm sóc da sau khi trị nám bằng nghệ và mật ong

Cách chăm sóc da sau khi trị nám bằng nghệ và mật ong rất quan trọng, bạn có thể xem xét những lưu ý sau đây để đảm bảo quy trình thực hiện đúng, tránh tình trạng nám tái phát:

  • Bôi kem chống nắng, che chắn cẩn thận, tránh để da tiếp xúc với tia UV sau khi trị nám bằng nghệ và mật ong.
  • Không đắp mặt nạ nghệ - mật ong lên các vết thương hở
  • Kiểm tra, test dị ứng với mật ong và nghệ.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh, khoa học
  • Không nên lạm dụng trị nám bằng nghệ và mật ong quá đà, nên thực hiện theo sự tư vấn của bác sĩ chuyên môn.

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên giúp bạn hiểu hơn về trị nám bằng nghệ và mật ong. Trị nám là một quá trình lâu dài, đòi hỏi sự kiên trì rất cao. Chính vì thế, để có một làn da rạng rỡ đón Tết thì chị em nên chăm chỉ chăm sóc da từ ngay hôm nay và đừng quên thực hiện theo như hướng dẫn trên.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Lương Thị Bích Trâm xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Đắp mặt cùng tinh bột nghệ với mật ong có tác dụng gì?

Đắp mặt cùng tinh bột nghệ với mật ong có tác dụng gì?

Các loại thuốc tránh thai nào không gây nám da?

Các loại thuốc tránh thai nào không gây nám da?

Da mỏng yếu nên dùng gì để an toàn, mau hồi phục?

Da mỏng yếu nên dùng gì để an toàn, mau hồi phục?

Làn da mỏng yếu có dùng retinol được không?

Làn da mỏng yếu có dùng retinol được không?

Vì sao da thiếu ẩm đổ dầu nhiều hơn?

Vì sao da thiếu ẩm đổ dầu nhiều hơn?

38

Bài viết hữu ích?