Zalo

Tiêm botox trị hôi nách có hiệu quả không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Botox được biết đến như 1 phương pháp có thể mang lại hiệu quả tốt nhất trong điều trị chứng tăng tiết mồ hôi hoặc đổi môi quá nhiều đặc biệt ở vùng nách. Đối với nhiều người, tiêm botox trị hôi nách đã giúp họ cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống.
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trần Quang Dũng - Bác sĩ Da liễu - Thẩm mỹ da

1. Những khái niệm liên quan đến Botox

Botox là 1 trong những độc chất thần kinh được tạo ra từ những loại vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm. Mặc dù khi nghe tới đây có thể thấy mức độ nguy hiểm của hợp chất này. Tuy nhiên, liệu pháp tiêm Botox được ứng dụng khá nhiều trong quá trình điều trị bệnh cũng như phương pháp thẩm mỹ. 

Ứng dụng của tiêm Botox được biết đến nhiều trong thẩm mỹ làm mờ nếp nhăn. Sau khi tiêm Botox thì tạm thời sẽ gây ra trạng thái tê liệt các cơ - nguyên nhân gây nếp nhăn dưới da. Và nhờ đó tác động vào các cơ này làm mờ nếp nhăn. Không chỉ có chức năng trong ngành thẩm mỹ, Botox có thể được sử dụng trong điều trị các bệnh liên quan đến vấn đề về thần kinh như chứng tiết mồ hôi nhiều đặc biệt ở khu vực nách, chứng đau nửa đầu hoặc co thắt cơ …

Tiêm Botox trị hôi nách và tăng tiết mồ hôi giúp cho những người bệnh gặp tình trạng này mà điều trị không hiệu quả bằng thuốc. Botox trị hôi nách cũng đã được cục quản lý thực phẩm và dược phẩm cho phép sử dụng để tiêm vào vùng nách điều trị tăng tiết mồ hôi và chữa hôi nách bằng cách tiêm Botox. Phương pháp này được sử dụng với hình thức hướng dẫn ngoài để giảm tiết mồ hôi ở các khu vực khác trên cơ thể như bàn tay, bàn chân và mặt. Phương pháp này là việc sử dụng một loại thuốc hoặc một phương pháp điều trị cho những mục đích không nằm trong sự phê duyệt. Tuy nhiên, tiêu chuẩn của phương pháp vẫn phải đảm bảo được độ an toàn cho người sử dụng. 

botox trị hôi nách
Tiêm Botox trị hôi nách và tăng tiết mồ hôi giúp cho những người bệnh gặp tình trạng này mà điều trị không hiệu quả bằng thuốc

Ưu và nhược điểm của phương pháp tiêm Botox:

  • Ưu điểm của phương pháp Botox là ít xâm lấn hơn so với liệu pháp phẫu thuật, ít gây đau nếu tiêm Botox vào nách, đặc biệt khá an toàn với người sử dụng. Đây là phương pháp điều trị khá hiệu quả. Trong nghiên cứu về hiệu quả của Botox trong điều trị hôi nách cho biết hiện tượng giảm tiết mồ hôi lên tới 90% trong vòng hai tuần sau khi áp dụng điều trị bằng tiêm Botox. 
  • Nhược điểm: Chi phí của phương pháp này khá cao. Có thể người sử dụng cảm thấy đau nhiều hơn khi tiêm ở lòng bàn tay, bàn chân. Để phương pháp điều trị hiệu quả thì cần thực hiện tiêm lại khoảng từ 7 đến 16 tháng một lần để duy trì hiệu quả. Phương pháp có thể gây đau hoặc bầm tím và một số tác dụng phụ không mong muốn, Tuy nhiên, chỉ xảy ra ở mức nhẹ và nhanh chóng hết trong thời gian ngắn. 

2. Cơ chế tác dụng của Botox trong điều trị tăng tiết mồ hôi đặc biệt vùng nách

Tiêm Botox giúp ngăn chặn sự giải phóng của hợp chất acetylcholine được biết là một chất dẫn truyền thần kinh có chức năng báo cáo cho các tuyến mồ hôi tiết mồ hôi. Khi hệ thần kinh bị kích thích cùng với nhiệt độ cơ thể tăng cao thì các tuyến mồ hôi sẽ tiết ra nhiều hơn. Tình trạng đổ mồ hôi chính là phương pháp giải nhiệt và làm mát cơ thể. 

Tuy nhiên, ở một số trường hợp khi mắc chứng tăng tiết mồ hôi thì các dây thần kinh sẽ truyền tín hiệu cho tuyến mồ hôi hoạt động quá mức. Điều này khiến cho mồ hôi có thể tiết ra cả khi thân nhiệt không tăng và lượng mồ hôi nhiều hơn so với mức cần thiết để làm mát và hạ nhiệt cho cơ thể. 

Khi thực hiện tiêm Botox vào vùng cơ thể tiết mồ hôi nhiều thì Botox có thể làm tê liệt các dây thần kinh đang hoạt động quá mức. Từ đó khiến cho dây thần kinh không thể truyền tín hiệu cho tuyến mồ hôi, và quá trình tiết mồ hôi sẽ ngừng hoặc giảm đáng kể. Tuy nhiên, phương pháp tiêm Botox chỉ có thể giúp ngăn tiết mồ hôi ở khu vực được tiêm chứ không thể tác dụng trên tất cả các vùng khác trên cơ thể mà không được tiêm. 

3. Hiệu quả của Botox chữa đổ mồ hôi, trị hôi nách

Với công dụng làm mịn và căng da từ đó giảm thiểu các nếp nhăn do thời da của làn da, thì Botox còn giúp ngăn mồ hôi và trị hôi nách khá hiệu quả. Botox giúp giảm độ ẩm dưới cánh tay từ 82 đến 87% và hiệu quả này có thể kéo dài từ 3 đến 12 tháng. Đồng thời mùi cơ thể cũng có thể giảm đặc biệt là mùi hôi nách. Những mùi khét từ mồ hôi được tạo ra bởi vi khuẩn phát triển mạnh ở những nơi ẩm ướt và ấm áp. 

Khi loại bỏ được mồ hôi thì mùi hôi của nách cũng được loại bỏ. Theo các chuyên gia cho biết, tiêm Botox ở vùng nách không có nghĩa là hoàn toàn không sử dụng đến chất khử mùi hoặc chống mồ hôi. Mục tiêu của tiêm Botox là giảm được lượng mồ hôi giảm xuống thấp nhất so với bình thường. Hầu hết ở những người có ít mồ hôi nách thì họ cho rằng cần sử dụng chất khử mùi hoặc chất chống mồ hôi để có hiệu quả tốt hơn. 

4. Một số vị trí có thể được tiêm Botox để giảm tăng tiết mồ hôi

Phương pháp tiêm Botox được phê duyệt sử dụng trong điều trị tăng tiết mồ hôi ở vùng dưới cánh tay. Tuy nhiên, các nghiên cứu về vấn đề này cho các kết quả khác nhau, mặc dù vậy có rất nhiều bằng chứng cho thấy Botox có thể làm giảm hơn 50% lượng mồ hôi ở khu vực nách và hiệu quả của liệu pháp này có thể kéo dài trong khoảng 6 tháng. 

Tiêm Botox còn được hướng dẫn điều trị với hình thức ngoài hướng dẫn với điều trị tăng tiết mồ hôi ở các vùng khác nhau của cơ thể. 

  • Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, lòng bàn tay được thực hiện tiêm Botox có hiệu quả điều trị chứng tăng tiết mồ hôi khá hiệu quả. Kết quả nghiên cứu còn cho biết Botox giúp giảm khoảng 25 đến 50% lượng mồ hôi ở lòng bàn chân và lòng bàn tay, thời gian hiệu quả có thể kéo dài từ 3 đến 6 tháng. 
  • Khu vực mặt có thể áp dụng liệu pháp tiêm Botox để điều trị tình trạng đổ mồ hôi nhiều trên mặt. Kết quả của một số nghiên cứu cho rằng có thể giảm được mức độ tăng tiết mồ hôi kéo dài từ 5 đến 6 tháng tuy nhiên có thể gây ra một số tác dụng phụ cho người sử dụng chẳng hạn như làm tê liệt các cơ ở trên trán. 
  • Lòng bàn chân khi áp dụng liệu pháp tiêm Botox có thể giúp kiểm soát mồ hôi nhưng những nghiên cứu về vấn đề này còn khá ít. Tuy nhiên, trong một nghiên cứu năm 2018 thì có khoảng 73% người tham gia có độ tuổi từ 12 đến 17 tuổi cho biết họ khá hài lòng với kết quả điều trị tăng tiết mồ hôi ở lòng bàn chân sau khi tiêm Botox. 
botox trị hôi nách
Ngoài tiêm botox trị hôi nách, botox còn giúp điều trị tăng tiết mồ hôi ở các vùng khác nhau

Thời gian tác dụng của liệu trình tiêm Botox: Thông thường, sự tăng tiết mồ hôi có thể giảm sau khi tiêm từ 2 đến 4 ngày và hiệu quả tối đa có thể nhận được sau 2 tuần thực hiện. Tuy nhiên, với liệu trình tiêm Botox này chỉ tạm thời và cần thực hiện tiêm định kỳ để duy trì hiệu quả điều trị. Đối với chứng tăng tiết mồ hôi thì mỗi 7 đến 16 tháng cần tiêm nhắc lại một lần. Đối với bàn tay và bàn chân thì hiệu quả sau khi thực hiện tiêm Botox. Và với những trường hợp này cần tiêm nhắc lại sau 6 tháng. 

Sau khi tiêm Botox thì người bệnh có thể về nhà và sinh hoạt bình thường. Nói chung cũng không cần thực hiện bất kỳ việc gì đặc biệt sau khi thực hiện liệu trình. Tuy nhiên, vùng xung quanh vị trí tiêm có thể bị đau khoảng 1 đến 2 ngày hoặc có thể lâu hơn. Người bệnh lưu ý không sử dụng bất kỳ chất khử mùi hoặc các sản phẩm chứa hương liệu ở vùng cánh tay trong khoảng 12 đến 24 giờ sau khi tiêm. Điều này để tránh tình trạng kích ứng với Botox. Không nên tập thể dục cường độ cao và cần tắm bằng nước nóng trong khoảng từ 1 đến 2 ngày. 

Các nghiên cứu về liệu pháp Botox được thực hiện nhằm đánh giá sự an toàn đối với người dùng, kết quả cho thấy liệu pháp điều trị tăng tiết mồ hôi với Botox khá an toàn. Tuy nhiên, ở một số trường hợp vẫn có thể gặp tác dụng phụ nhẹ như đau và bầm tím tại vị trí tiêm, kích ứng da, chảy máu, đau đầu, triệu chứng giống như bị cúm…

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Có nên căng chỉ cau mày hay nên tiêm xóa nhăn do cau mày?

Có nên căng chỉ cau mày hay nên tiêm xóa nhăn do cau mày?

Các tác hại của tiêm botox thon gọn hàm

Các tác hại của tiêm botox thon gọn hàm

Botox so với chất làm đầy (Filler): Cái nào tốt hơn cho bạn?

Botox so với chất làm đầy (Filler): Cái nào tốt hơn cho bạn?

Botox có tác dụng phụ không? Đây là những gì bạn cần biết

Botox có tác dụng phụ không? Đây là những gì bạn cần biết

Có bầu/ cho con bú có tiêm filler được không?

Có bầu/ cho con bú có tiêm filler được không?

31

Bài viết hữu ích?