Zalo

Thường xuyên nhịn ăn có giảm mỡ bụng không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Hiện nay có rất nhiều phương pháp giảm cân, giảm mỡ bụng được mọi người truyền tai nhau thực hiện với mong muốn có một thân hình săn chắc, khỏe mạnh, trong đó có phương pháp nhịn ăn gián đoạn. Vậy việc thường xuyên nhịn ăn có giảm mỡ bụng không?

1. Thường xuyên nhịn ăn có giảm mỡ bụng không?

Nhịn ăn sáng có giảm mỡ bụng không hay nhịn ăn tối có giảm mỡ bụng không là thắc mắc được rất nhiều người có mong muốn giảm mỡ bụng để có một vòng eo săn chắc như mong muốn. Vậy thường xuyên nhịn ăn có giảm mỡ bụng không? 

Hiện nay, nhịn ăn giảm cân đang là lựa chọn của rất nhiều người trong những năm gần đây. Khi thực hiện chế độ ăn kiêng này bạn vẫn ăn uống vào một số ngày, cùng với đó là dành một vài ngày khác để nhịn ăn, cắt calo tiêu thụ.

Với thắc mắc nhịn ăn có giúp giảm mỡ bụng không thì một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc nhịn ăn giảm mỡ bụng cũng có tác dụng ngắn hạn. Theo đó, những người thực hiện chế độ ăn này cũng giảm mỡ bụng và giảm những dấu hiệu của tình trạng viêm nhiễm.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, việc nhịn ăn cũng làm cho hormone insulin giảm xuống. Theo đó, cơ thể sẽ đốt cháy lượng chất béo được dự trữ trong cơ thể để lấy năng lượng phục vụ cho các hoạt động thường ngày. Từ đó giúp lượng mỡ thừa được tiêu hao và giảm cân hiệu quả. Thông thường sau khi ăn thì tuyến tụy sẽ tiết ra hormone insulin, chúng di chuyển lượng đường từ máu vào tế bào tạo thành năng lượng và cơ thể sẽ sử dụng. Lượng đường còn lại sẽ được chuyển vào cơ tiếp, tục chuyển hóa và lưu trữ dưới dạng mỡ thừa, từ đó khiến bạn tăng cân, nhất là khi bữa ăn đó bạn ăn nhiều carbohydrate.

Tuy nhiên, việc nhịn ăn chỉ mang đến tác dụng ngắn hạn, đây không phải là phương pháp giảm cân được khuyến khích thực hiện thường xuyên. Thay vì nhịn ăn giảm cân, giảm mỡ bụng thường xuyên bạn nên chọn phương pháp giảm cân khoa học bằng cách tăng chuyển hóa, vận động, điều chỉnh chế độ ăn uống,... để đạt được hiệu quả giảm cân bền vững.

Thường xuyên nhịn ăn giúp giảm mỡ bụng trong thời gian ngắn hạn
Thường xuyên nhịn ăn giúp giảm mỡ bụng trong thời gian ngắn hạn

2. Cơ chế nào giúp giảm mỡ bụng tốt?

Nhịn ăn có giảm mỡ bụng không? Tuy rằng câu trả lời là có tác dụng, nhưng phương pháp này thực sự không được khuyến khích về lâu dài. Thay vào đó, bạn nên chọn cơ chế giúp giảm mỡ bụng tốt, bền vững, giúp bảo vệ sức khỏe lâu dài. Một số cơ chế giúp giảm mỡ bụng tốt bạn có thể tham khảo nhau sau:

2.1. Lựa chọn thực phẩm giúp tăng chuyển hóa tốt 

Lựa chọn thực phẩm dụng nạp vào cơ thể là một yếu tố quan trọng giúp tăng chuyển hóa và giảm cân hiệu quả. Bạn nên:

  • Chọn thực phẩm giàu chất xơ hòa tan: Chất xơ hòa tan hấp thụ nước và tạo thành một loại gel giúp làm chậm thức ăn khi đi qua hệ thống tiêu hóa, giúp bạn cảm thấy no và ăn ít hơn, đặc biệt chúng cũng giúp giảm cân hiệu quả. Một số nguồn chất xơ hòa tan như: trái cây, rau xanh, lúa mạch,...
  • Tránh thực phẩm chứa chất béo chuyển hóa: Chất béo chuyển hóa được tạo ra bằng cách bơm hydro vào chất béo chưa bão hòa, khi sử dụng chúng làm tăng cơ chế viêm, tích tụ mỡ thừa,..
  • Dung nạp chế độ ăn giàu protein: Nhịn ăn có giảm mỡ bụng không? Protein là dưỡng chất vô cùng quan trọng trong việc kiểm soát cân nặng, chúng làm giảm cảm giác thèm ăn và thúc đẩy cảm giác no. Bên cạnh đó, chúng cũng làm tăng tỷ lệ trao đổi chất và duy trì khối lượng cơ. Hãy đảm bảo chế độ ăn được cung cấp nguồn protein tốt như: thịt, cá, trứng, đậu, bơ sữa.
  • Hạn chế ăn đồ có đường: Đường có thể chứa fructose và có liên quan đến một số bệnh mãn tính nếu bạn tiêu thụ quá mức. Đặc biệt, nếu bạn ăn quá nhiều đường tinh luyện hơn có thể dẫn đến tăng mỡ bụng. Kể cả những loại đường tự nhiên, chẳng hạn như mật ong chỉ nên sử dụng ở mức vừa phải.

2.2. Tăng cường vận động

Ngoài chế độ dinh dưỡng thì việc vận động thường xuyên cũng là cách giảm cân hiệu quả và hạn chế mỡ bụng tích tụ. Bạn có thể tham gia các bài tập thể dục nhịp điệu (cardio), squat, yoga để giúp tiêu hao mỡ bụng và đốt cháy mỡ toàn thân hiệu quả.

2.3. Điều chỉnh thói quen ăn uống khoa học

Việc lựa chọn thực phẩm có tác động lớn đến việc giảm cân, nhưng việc điều chỉnh thói quen cũng đóng một vai trò quan trọng nhất định. Bởi có nhiều người thắc mắc không biết nhịn ăn sáng có giảm mỡ bụng không nhịn ăn tối có giảm mỡ bụng không?

Một chuyên gia dinh dưỡng cho biết, việc nhịn ăn sáng không chỉ không giúp giảm cân mà còn khiến họ bị tăng cân nghiêm trọng. Nếu duy trì bữa sáng lành mạnh sẽ giúp đốt cháy calo tốt hơn. Ngoài ra, do cơ thể đã làm việc trong một đêm dài nên buổi sáng là lúc cơ thể cần nạp năng lượng để thực hiện các công việc hàng ngày. 

Nếu muốn nhịn ăn giảm cân thì lựa chọn thời điểm buổi tối là tốt nhất. Bởi trong thời gian này cơ thể sẽ không được cung cấp dinh dưỡng nên sẽ đốt cháy lượng mỡ thừa dự trữ trong cơ thể thành năng lượng để hoạt động. Tuy nhiên, dù thực hiện phương pháp nhịn ăn nào thì bạn cũng không nên thực hiện trong thời gian dài, bởi khi ngủ cơ thể vẫn cần năng lượng để làm việc, cũng như duy trì sự sống. Hãy thảo luận với bác sĩ để được tư vấn về phương pháp giảm cân chuẩn y khoa, đảm bảo an toàn và tính hiệu quả.

2.4. Điều chỉnh tâm trạng, tinh thần

Căng thẳng, stress có thể làm tăng mỡ bụng do sự kích hoạt tuyến thượng thận sản xuất cortisol - hormone gây căng thẳng. Nếu mức cortisol cao có thể làm tăng cảm giác thèm ăn và thúc đẩy tích trữ mỡ ở bụng. Ngoài ra, đối với những người có vòng eo lớn có xu hướng sản sinh ra nhiều cortisol hơn để đối phó với căng thẳng. Khi lượng cortisol tăng càng làm tăng thêm mỡ ở vùng bụng. Chính vì thế, để giảm mỡ bụng hãy thực hiện các hoạt động giảm căng thẳng như yoga, thiền, trò chơi trí tuệ.

Thiền có thể giúp giảm mỡ bụng
Thiền có thể giúp giảm mỡ bụng

3. Nên kết hợp nhịn ăn với các biện pháp nào để giảm được mỡ bụng hiệu quả?

Nhịn ăn có giảm mỡ bụng không hẳn bạn đã có câu trả lời. Tuy rằng, chúng cũng mang đến lợi ích giảm cân, nhưng thực sự phương pháp này sẽ không được khuyến khích. Ngoài việc lựa chọn các cách giảm cân theo một số cơ chế giảm cân an toàn kể trên thì bạn có thể kết hợp xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh với phương pháp giảm cân chuẩn y khoa Drip Fit.

Drip FIT hiện đang là phương pháp giảm cân chuẩn y khoa từ Hoa Kỳ được rất nhiều người trong giới thượng lưu, các ngôi sao Mỹ - Việt lựa chọn. Đặc biệt, chúng được khuyến khích cho những người đã từng giảm cân thất bại. Phương pháp này tác động vào quá trình chuyển hóa của cơ thể, khi kết hợp với thói quen sinh hoạt, ăn uống khoa học của người dùng sẽ mang đến hiệu quả đặc biệt như:

  • Giảm 1 - 1,2% cân nặng mỗi tuần.
  • Giảm mỡ toàn thân, mỡ nội tạng, mỡ bụng và mỡ dưới da.
  • Tăng cường khả năng trao đổi chất.
  • Ngăn tái béo phì trở lại và tích lũy mỡ thừa lâu dài
  • Giữ cân vừa đẹp vóc dáng.

Một ưu điểm của Drip Fit chính là liệu trình chuẩn y khoa tối ưu, sự an toàn được đặt lên hàng đầu và hiệu quả bền vững điều trị tận gốc từ nguyên nhân tích mỡ. 

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về việc thường xuyên nhịn ăn có giảm mỡ bụng không để từ đó biết cách lựa chọn cơ chế, phương pháp giảm cân chuẩn y khoa để sở hữu một thân hình săn chắc. Bạn có thể đến các trung tâm y tế để thăm khám, làm các xét nghiệm và nhận được sự tư vấn về lộ trình y khoa giảm cân khoa học và phù hợp với thể trạng cơ thể. Chúc bạn thành công!

Nguồn: healthline.com

Bài viết của Dược sĩ Lương Thị Bích Trâm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Có thể giảm mỡ bụng nhanh trong 3 ngày không? Bằng cách nào?

Có thể giảm mỡ bụng nhanh trong 3 ngày không? Bằng cách nào?

Các loại sinh tố cho người muốn giảm cân

Các loại sinh tố cho người muốn giảm cân

Muốn giảm béo: Nhịn ăn gián đoạn tuổi 50 có an toàn không?

Muốn giảm béo: Nhịn ăn gián đoạn tuổi 50 có an toàn không?

Giảm cân bằng cách nhịn ăn có tốt không?

Giảm cân bằng cách nhịn ăn có tốt không?

Nhịn ăn tối có giảm cân không?

Nhịn ăn tối có giảm cân không?

22

Bài viết hữu ích?