Zalo

Thích ăn miến có béo không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Miến là một món ăn rất phổ biến và được nhiều người yêu thích. Miến còn được chế biến dưới nhiều hình thức đa dạng như miến trộn, miến xào,... Bên cạnh đó, miến có thành phần chủ yếu từ bột khoai lang, bột sắn hay bột đậu xanh và bột dong. Vì là món ăn được nhiều người ưa thích nên cũng không ít người thắc mắc rằng liệu ‘‘ăn miến có béo không’’. Ngoài ra họ cũng muốn biết những cách giảm cân với miến nào vừa hiệu quả và an toàn.

1. Miến và thành phần dinh dưỡng của miến

Miến hay còn gọi cách khác là bún tàu (một loại thực phẩm khô được làm từ bột khoai lang, bột dong, bột sắn hay bột đậu xanh. Có nhiều loại miến khác nhau nhưng miến dong thường được lựa chọn nhiều nhất để sử dụng trong chế biến thức ăn hàng ngày. Hiện nay thành phần dinh dưỡng của miến được ước tính như sau:

1.1 Lượng calo trong 100g miến 

Có khoảng 332 lượng calo trong 100 gam miến, đối với miến đậu xanh chứa 328 calo, miến khoai lang có khoảng 334 calo. Ngoài ra, trong miến gạo chỉ chứa khoảng 250-300 calo. Lượng calo có trong miến còn tùy thuộc vào cách chế biến chúng. Lượng calo trong một bát miến được chế biến như:

  • Miến xào hải sản: 410 calo
  • Miến xào rau củ: 353 calo
  • Miến xào chay: 3y5 calo
  • Miến trộn Hàn Quốc: 380 calo
  • Miến lươn: 402 calo
  • Miến măng vịt: 412 calo
  • Miến gà: 565 calo
  • Miến gạo: 315 calo
  • Miến ngan: 447 calo
  • Miến rong khô: 250 calo
  • Miến đậu xanh khô: 280 calo
    Hình: Ăn miến có béo không

1.2 Thành phần dinh dưỡng của miến

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng hàm lượng dinh dưỡng của miến còn phụ thuộc vào cách chế biến và các nguyên liệu đi kèm. Trong 100 gam miến dong có chứa khoảng 82 gam tinh bột, 0,7 gam chất đạm và 1,5 gam chất xơ. Khác với miến rong, thành phần dinh dưỡng có trong 100 gam miến gạo sẽ chứa khoảng 9 gam tinh bột và 9,4 gam protein. Vì thế, miến gạo rất phù hợp đối với những người đang trong quá trình ăn kiêng hoặc giảm cân.  

2. Ăn miến có béo không?

Nhiều người thắc mắc rằng liệu ‘‘ ăn miến có béo không’’ hay ‘‘ăn miến có tăng cân không’’, thực tế thì lượng calo có trong miến còn phụ thuộc vào các cách ăn và cách chế biến của mỗi người. Nếu miến ăn kèm với những loại thực phẩm ít calo như rau củ hoặc ức gà thì bạn không cần phải lo lắng việc ăn miến gây tăng cân. Ngược lại, khi ăn miến với các loại thực phẩm chứa nhiều calo hay nhiều dầu mỡ thì bạn sẽ bị tăng cân nếu ăn quá nhiều món này. 

3. Ăn miến dong có tăng cân không?

3.1 Miến dong là gì?

Miến dong là một trong những loại thực phẩm được chế biến dạng khô và được sản xuất từ 100% bột dong nguyên chất. Miến dong là loại miến phổ biến có trong các hàng quán, trong bữa cơm gia đình, hay món ăn đường phố như miến cua, miến ngan,...

Cách chế biến miến dong cũng không khác gì so với miến thông thường. Trước khi chế biến, bạn nên rửa sạch các sợi miến rồi cho vào nồi nước dùng khoảng 2 - 3 phút, sau đó vớt ra. 

3.2 Miến dong có béo không?

Ăn miến dong có béo không là câu hỏi của rất nhiều người thích ăn miến nhưng đang có ý định giảm cân. Trong thành phần của miến dong sẽ có khoảng 82% là tinh bột, còn lại là 1,5% xơ cùng với 0,7% chất đạm. Để giải đáp thắc mắc ăn miến có mập không thì theo các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng cứ 100 gam miến dong sẽ cung cấp một lượng calo tương ứng là 322 calo. Lượng calo này được tính tương đương với lượng calo có trong thịt bò hoặc 2 quả trứng. Vì vậy, miến dong được chứng minh rằng có thành phần dinh dưỡng ít chất béo, giàu tinh bột và giàu chất xơ.

Do đó, bạn có thể thêm miến dong vào chế độ ăn kiêng thông thường. Ngoài ra, nếu bạn tiêu thụ miến dong trong quá trình giảm cân thì nên lưu ý đến các thành phần dinh dưỡng của nó. Trong miến cũng có chứa nhiều tinh bột và những thành phần cơ bản, nếu ăn quá nhiều miến sẽ khiến cơ thể thiếu chất và suy nhược. Để giảm cân hiệu quả, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên kết hợp với nhiều yếu tố khác như chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và chế độ tập hợp để mang lại hiệu quả cao. Bạn nên cân nhắc kĩ trước khi thêm miến vào chế độ ăn kiêng, giảm cân và cũng cần đảm bảo cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể để hạn chế tình trạng thiếu hụt calo. 

4. Các món miến được chế biến để giảm cân

Để chế độ ăn kiêng giảm cân lành mạnh và hiệu quả, bạn phải cần đến lượng thực phẩm phù hợp để giúp cân đối lượng calo nạp vào trong cơ thể. Dưới đây là một số món miến có thể ăn để giảm cân.

4.1 Miến trộn

Thông thường, miến được nấu với nước như miến gà, miến ngan,... Nhưng bạn có thể chế biến các loại món miến khác, tiêu biểu như miến trộn. Đây là một sự kết hợp hài hoà giữa miến, thịt và rau, tạo ra một món ăn đậm đà và thơm ngon. 

                     Hình: Cách chế biến các món miến để giảm cân

4.2 Miến xào

Ăn chay là một văn hóa lâu đời ở nhiều nước châu Á. Một trong những món ăn đơn giản và quen thuộc đối với nhiều người đó là miến xào chay. Sợi miến dai giòn kết hợp với các nguyên liệu như rau củ khác nhau sẽ được chế biến theo nhiều phong cách đa dạng, riêng biệt. Bạn có thể kết hợp món miến này với nước lèo rau củ hay những món ăn đi kèm khác để làm bữa sáng hay bữa trưa ngon miệng.

4.3 Canh miến

Một bát miến kết hợp hương vị đặc trưng và nguyên liệu quen thuộc sẽ khiến nhiều người thích ăn miến không thể nào cưỡng lại được. Ngoài ra, để có một bát miến ngon cần có sự kết hợp với các nguyên liệu khác nhau như thịt gà, lòng gà, sườn, mộc nhĩ,... 

Tóm lại, mặc dù miến có thể có tác dụng trong việc giảm cân hiệu quả nhưng bạn không nên tiêu thụ quá nhiều miến dong để tránh gây ra sự mất cân bằng dinh dưỡng trong chế độ ăn. Ngoài ra, bạn nên hạn chế hoặc loại bỏ một số thực phẩm gây tăng cân, béo phì như đồ đóng hộp, đồ ăn chế biến sẵn hay những loại thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ. Thay vào đó cần bổ sung thêm rau xanh hoặc các loại rau củ khác giàu chất xơ và vitamin. Hơn nữa, bạn nên ưu tiên cho các món luộc khi chế biến và hạn chế những món chiên xào khác nhau.

Trên đây là những thông tin chia sẻ về việc ăn miến có béo không và một số cách chế biến món miến ngon. Không những vừa miệng người ăn mà còn đáp ứng được nhu cầu giảm cân hiệu quả. Mặc dù miến có thể được thêm vào chế độ ăn kiêng giảm cân nhưng bạn nên cân bằng dinh dưỡng, kết hợp việc tập luyện thể dục thể thao hợp lý hoặc sử dụng những dụng cụ bổ sung như máy tập chạy bộ hay xe đạp tập để giúp đạt hiệu quả nhanh hơn. Đặc biệt, bạn cần duy trì với kế hoạch giảm cân mà mình đề ra, bởi đây là chìa khóa giúp bạn bảo vệ sức khỏe một cách tối ưu và sở hữu một được thân hình thon gọn.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Trong bánh quy bao nhiêu calo và đường?

Trong bánh quy bao nhiêu calo và đường?

Uống dưa hấu có giảm béo không?

Uống dưa hấu có giảm béo không?

Thường xuyên ăn miến có giảm béo không?

Thường xuyên ăn miến có giảm béo không?

34

Bài viết hữu ích?