Zalo

Tham khảo lượng Calo trong hoa quả để kiểm soát cân nặng

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Hoa quả là nguồn cung cấp dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể của bạn. Chúng chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ, giúp tăng cường sức kháng của hệ thống miễn dịch và giảm nguy cơ nhiều loại bệnh tật. Tuy nhiên, khi bạn đang cố gắng kiểm soát cân nặng hoặc duy trì một chế độ ăn uống cân đối, việc nắm rõ lượng calo trong trái cây là rất quan trọng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tham khảo lượng calo trong các loại hoa quả phổ biến để giúp bạn duy trì cân nặng mục tiêu của mình.

1. Calo là gì?

Calo là một đơn vị đo lường năng lượng trong hệ thống đo lường quốc tế. Calo được sử dụng để đo lượng năng lượng mà thức ăn và đồ uống cung cấp cho cơ thể con người. Năng lượng này được sử dụng để duy trì hoạt động cơ bản của cơ thể như hô hấp, tiêu hóa…

Calo thường được chia thành hai loại chính:

  • Calo tiêu thụ: Lượng calo bạn cung cấp cho cơ thể thông qua thức ăn và đồ uống.
  • Calo tiêu hao: Lượng calo mà cơ thể sử dụng để thực hiện các hoạt động hàng ngày và duy trì các chức năng cơ bản như hô hấp, tiêu hóa, và duy trì nhiệt độ cơ thể.

2. Lượng calo trong các loại hoa quả

Táo:

Rất nhiều người thắc mắc rằng liệu calo trong các loại hoa quả có nhiều không. Trước tiên, cùng tìm hiểu lượng calo có trong 100g táo (tương đương với khoảng ½ trái), nó vào khoảng 52 calo. Táo là một nguồn tốt chất xơ, giúp tăng cảm giác no lâu hơn và cải thiện hệ tiêu hóa. Ngoài ra, táo chứa chất chống oxy hóa, như vitamin C và quercetin, giúp bảo vệ tế bào khỏi sự tổn thương do tự do gốc, giúp ngăn ngừa nhiều loại bệnh tật, bao gồm cả bệnh tim và tiểu đường.

Lượng calo có trong 100g táo vào khoảng 52 calo
Lượng calo có trong 100g táo vào khoảng 52 calo

Cam:

Lượng calo trong 100 gram quả cam khoảng 43 calo. Với lượng calo thấp và lượng chất xơ dồi dào, quả cam có thể là một phần của chế độ ăn uống giảm cân hoặc duy trì cân nặng ổn định, giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. Quả cam là một nguồn cung cấp vitamin C khá lớn, một chất chống oxy hóa quan trọng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp cơ thể chống lại viêm nhiễm và bệnh tật.

Dứa:

Lượng calo trong 100 gram quả dứa khoảng 83 calo. Quả dứa là một nguồn tốt chất xơ, giúp hỗ trợ sức khỏe đường tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón. Dứa chứa vitamin và khoáng chất quan trọng như vitamin C, kali, và mangan. Ngoài ra, quả dứa cung cấp các chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ tế bào khỏi sự tổn thương do tự do gốc và giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh tật, bao gồm cả bệnh tim mạch và ung thư.

Lựu:

100g lựu chứa khoảng 83 calo. Quả lựu chứa một lượng lớn các chất chống oxy hóa, bao gồm anthocyanins, polyphenols và vitamin C. Các chất này giúp bảo vệ tế bào khỏi sự tổn thương do tự do gốc và giảm nguy cơ mắc các bệnh tật, bao gồm bệnh về tim mạch, ung thư, và viêm nhiễm.

Dưa hấu:

Lượng calo trong 100 gram dưa hấu khoảng 64 calo. Dưa hấu chứa nhiều nước lên tới 90% là nước và ít calo, là một lựa chọn tốt cho những người muốn duy trì hoặc giảm cân. Dưa hấu giúp bạn cảm thấy no mà không cung cấp nhiều calo.

Dâu Tây:

100 gram dâu tây cung cấp khoảng 32 Calo. Ăn trái cây có béo không? Câu trả lời là không nếu bạn lựa chọn những loại trái cây chứa ít calo, ví dụ như dâu tây chẳng hạn. Bạn có thể ăn một lượng lớn dâu tây mà không cần phải lo lắng về lượng calo quá cao. Dâu tây có chứa chất xơ, giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và kiểm soát cảm giác đói, giúp bạn ăn ít hơn. Ngoài ra, dâu tây cung cấp chất xơ giúp hỗ trợ sức khỏe đường tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón và giúp duy trì đường tiêu hóa lành mạnh.

Quả bơ:

Lượng calo trong 100 gram quả bơ khoảng 160 calo. Ăn trái cây có béo không? Câu trả lời cũng có thể là có nếu bạn ăn một lượng lớn quả bơ mỗi ngày. Bởi vì, bơ chứa một lượng calo khá cao so với một số loại hoa quả khác. Tuy nhiên, quả bơ cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng và lượng omega 3 vô cùng dồi dào vì vậy cần sử dụng quả bơ một cách phù hợp với số lượng hợp lý.

Quả chuối:

Lượng calo trong 100 gram quả chuối khoảng 90 calo. Dựa theo năng lượng mà chuối cung cấp thì chuối không phải là thực phẩm giảm cân tốt nhất, nhưng nó có thể được kết hợp vào chế độ ăn uống giảm cân khi được tiêu dùng một cách cân nhắc và không gây tăng cân nhanh chóng.

Quả ổi:

Lượng calo trong 100 gram quả ổi khoảng 43 calo. Quả ổi có lượng calo thấp, nên bạn có thể ăn một phần tương đối lớn mà không phải lo lắng về việc tăng cân. Quả ổi có hàm lượng đường tự nhiên không quá cao, giúp kiểm soát đường huyết và giảm nguy cơ mắc tiểu đường loại 2.

Bạn có thể ăn một lượng ổi lớn mà không cần phải lo lắng về lượng calo quá cao
Bạn có thể ăn một lượng ổi lớn mà không cần phải lo lắng về lượng calo quá cao

3. Làm thế nào để kiểm soát lượng calo trong hoa quả?

Để kiểm soát lượng calo trong trái cây, bạn cần có sự cân nhắc và lựa chọn các loại trái cây phù hợp khi ăn. Dưới đây là một số cách bạn có thể áp dụng:

Lập kế hoạch ăn uống phù hợp:

Hãy lập một kế hoạch ăn uống hàng ngày và tính toán lượng calo từ hoa quả bạn dự định tiêu thụ. Sử dụng các ứng dụng hoặc công cụ trực tuyến để theo dõi lượng calo bạn tiêu thụ hàng ngày.

Chọn hoa quả có lượng calo thấp:

Một số loại hoa quả có lượng calo ít hơn so với các loại khác. Hãy ưu tiên ăn những loại hoa quả như dưa hấu, dưa leo, dâu tây, lê, dứa, và ổi.

Kiểm soát phần ăn:

Khi ăn hoa quả, hãy cân nhắc kích thước phần ăn của bạn. Đừng tiêu thụ quá nhiều hoa quả cùng một lúc. Hãy cố gắng giới hạn một phần ăn hoa quả thành một cốc hoặc một quả để đảm bảo bạn không tiêu thụ quá nhiều calo.

Kết hợp hoa quả với chế độ ăn uống cân đối:

Hoa quả là một phần quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh, nhưng bạn cũng cần bổ sung chúng bằng các thực phẩm khác như rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, thịt, và các nguồn protein khác để đảm bảo bạn cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể mà không tiêu thụ quá nhiều calo.

Tránh hoa quả chế biến, ưu tiên sử dụng trái cây tươi:

Một số sản phẩm hoa quả chế biến như mứt hoặc nước ép trái cây thêm đường có thể chứa nhiều calo hơn. Hãy hạn chế tiêu thụ các sản phẩm này và ưu tiên hoa quả tươi.

Thực hiện việc tập thể dục thường xuyên:

Việc tập thể dục đều đặn cũng giúp bạn kiểm soát cân nặng và cho phép bạn tiêu thụ một chút nhiều calo hơn mà không cần lo lắng về việc tích tụ mỡ thừa.

Tóm lại, trái cây là một phần quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh và có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng. Tuy nhiên, lượng calo trong các loại hoa quả cũng cần được cân nhắc để đảm bảo bạn không tiêu thụ quá nhiều năng lượng so với mục tiêu của mình. Hãy lập kế hoạch ăn uống khoa học và ăn hoa quả một cách cân nhắc để duy trì sức khỏe và cân nặng lý tưởng của bạn.

Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân Y khoa Cấn Thị Mai Huê xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Bạn có thể ăn 200g thịt gà mỗi ngày không?

Bạn có thể ăn 200g thịt gà mỗi ngày không?

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Các cách giảm cân cấp tốc không dùng thuốc

Các cách giảm cân cấp tốc không dùng thuốc

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

7

Bài viết hữu ích?