Zalo

Sử dụng hợp lí các chất béo và muối ăn có giảm cân được không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Một chế độ ăn uống lành mạnh giúp bạn ngăn ngừa suy dinh dưỡng như gầy, thấp còi, nhẹ cân, không đủ vitamin hoặc khoáng chất, thừa cân, béo phì cũng như một loạt các bệnh không lây nhiễm khác. Bên cạnh đó, việc tiêu thụ nhiều thực phẩm có chứa nhiều chất béo và muối có thể liên quan đến các tình trạng sức khoẻ như cao huyết áp, đột quỵ, tăng cân. Vậy sử dụng hợp lý các chất béo và muối ăn có giảm cân không?

1. Chế độ ăn nhiều muối gây tăng cân

Nghiên cứu cho thấy, những người ăn theo chế độ giàu muối thường nặng cân hơn. Họ có chỉ số cơ thể (BMI) cao hơn, vòng eo lớn hơn và tỷ lệ vòng eo trên chiều cao cao hơn so với những người ăn ít muối. Muối rất giàu natri, một chất dinh dưỡng mà chúng ta đều cần. Tuy nhiên, ăn nhiều thức ăn mặn khiến nồng độ natri trong cơ thể bạn tăng lên. Vì vậy, để cơ thể khỏe mạnh và hệ thống miễn dịch mạnh hơn, bạn nên sử dụng hợp lí các chất béo và muối ăn như ăn đủ trái cây, rau và ngũ cốc giàu chất xơ, hạn chế tiêu thụ chất béo và lượng muối ăn dưới 5 gram mỗi ngày. 

2. Cách sử dụng chất béo hợp lý

Giảm tổng lượng chất béo nạp vào cơ thể dưới 30% tổng năng lượng để giúp ngăn ngừa tăng cân. Đồng thời, để giảm nguy cơ phát triển các bệnh không truyền nhiễm như bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường và một số bệnh ung thư bằng cách giảm chất béo bão hoà có trong thịt mỡ, bơ, dầu dừa, kem, phô mai và mỡ lợn xuống dưới 10% tổng năng lượng nạp vào. Hơn nữa, cần giảm tổng lượng chất béo chuyển hóa (có trong thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhanh, đồ ăn vặt, đồ chiên, bánh pizza đông lạnh, bánh nướng, bánh quy, bơ thực vật và bơ phết) xuống dưới 1% tổng năng lượng ăn vào. Thay vào đó, bạn có thể ăn những chất béo không bão hoà (có trong cá, bơ, các loại hạt, dầu ô liu, đậu nành, cải dầu, hướng dương và dầu ngô). Một số cách sử dụng chất béo hợp lý như: 

  • Loại bỏ phần mỡ của thịt, sử dụng dầu thực vật (không phải dầu động vật) và chế biến bằng cách luộc, hấp hoặc nướng thay vì chiên.
  • Tránh ăn thực phẩm chế biến có chứa chất béo chuyển hóa.
  • Hạn chế tiêu thụ thực phẩm có chứa nhiều chất béo bão hoà.
          Cách sử dụng chất béo hợp lý 

3. Hạn chế ăn nhiều muối ăn

Bạn cần giảm tiêu thụ muối xuống mức khuyến nghị dưới 5g mỗi ngày. Hầu hết mọi người tiêu thụ quá nhiều natri thông qua muối (tương đương với trung bình khoảng 9-12g muối mỗi ngày) và không đủ lượng kali. Tiêu thụ nhiều muối và không đủ kali (dưới 3,5g) góp phần làm tăng huyết áp, từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Mọi người thường không biết về lượng muối mà họ tiêu thụ hàng ngày. Ở nhiều quốc gia trên thế giới, hầu hết muối được thêm từ thực phẩm chế biến như bữa ăn sẵn, thịt xông khói, giăm bông, xúc xích,...hoặc từ thực phẩm được tiêu thụ thường xuyên với số lượng lớn như bánh mì. Mọi người có thể giảm tiêu thụ muối bằng cách:

  • Hạn chế ăn vặt
  • Kiểm tra bao bì thực phẩm, đồng thời lựa chọn sản phẩm có hàm lượng natri thấp hơn
  • Tiêu thụ trái cây và rau củ quả tươi để tăng lượng kali, có thể giảm thiểu tác động tiêu cực của natri đối với bệnh huyết áp. 
Giảm tiêu thụ muối ăn xuống mức khuyến nghị dưới 5g mỗi ngày.

Tóm lại, việc sử dụng hợp lí chất béo và muối ăn là điều cần thiết để giảm cân hiệu quả. Để đảm bảo cung cấp đủ chất béo cho cơ thể, bạn nên tiêu thụ kết hợp chất béo từ động vật và thực vật. Đồng thời, giảm ăn thực phẩm giàu mỡ động vật là cách để phòng ngừa các bệnh như cao huyết áp, tim mạch,... Hơn nữa, cơ thể chỉ cần một lượng rất nhỏ i-ốt. không có iốt, cơ thể kém phát triển về mặt thể chất và tinh thần. Do đó, việc sử dụng muối i-ốt được chuyên gia khuyến khích, nhưng cần hạn chế ăn mặn để tránh bệnh cao huyết áp.  

Có thể thấy, sử dụng hợp lí các chất béo và muối ăn có thể giúp giảm cân hiệu quả. Ngoài ra, bạn cũng cần xây dựng một lối sống lành mạnh và sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào. Đây là 1 phương pháp giảm cân khoa học được nhiều người, bao gồm cả giới doanh nhân và nghệ sĩ tin tưởng áp dụng. Bằng việc cung cấp các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể thông qua quá trình truyền tĩnh mạch, liệu pháp này giúp thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây tác động đến sức khỏe. Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng, bác sĩ sẽ tiến hành đánh giá toàn diện về tình trạng sức khỏe của mỗi người để tư vấn phác đồ giảm cân cụ thể. Trong suốt quá trình thực hiện liệu pháp, sẽ có bác sĩ chuyên khoa theo dõi chặt chẽ, lập kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp với việc tập luyện điều độ, nhằm giúp khách hàng đạt hiệu quả tối ưu trong quá trình giảm cân.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Các cơ chế hình thành mỡ nội tạng trong cơ thể người

Các cơ chế hình thành mỡ nội tạng trong cơ thể người

Cách giảm hấp thu chất béo trong cơ thể

Cách giảm hấp thu chất béo trong cơ thể

Nui rau củ bao nhiêu calo và ăn nhiều có béo không?

Nui rau củ bao nhiêu calo và ăn nhiều có béo không?

Tào phớ bao nhiêu calo và ăn có dễ béo không?

Tào phớ bao nhiêu calo và ăn có dễ béo không?

Kẹo dừa bao nhiêu calo và có nên ăn nếu muốn giảm cân?

Kẹo dừa bao nhiêu calo và có nên ăn nếu muốn giảm cân?

11

Bài viết hữu ích?