Zalo

Siêu âm vùng chậu chỉ định khi nào và cho ai?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Siêu âm vùng chậu là 1 trong các kỹ thuật cung cấp các hình ảnh bình thường và bất thường về cấu trúc ở vùng chậu của phụ nữ và nam giới. Trong chẩn đoán hình ảnh, siêu âm vùng chậu được chỉ định để phát hiện các bất thường khi người bệnh bị đau vùng chậu, viêm vùng chậu và đang trong quá trình mang thai. Vậy khi nào thì các bác sĩ sẽ chỉ định siêu âm vùng chậu, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Vũ Thế Khương - Bác sĩ Chẩn đoán hình ảnh

1. Siêu âm vùng chậu là gì? 

Siêu âm vùng chậu là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh, kỹ thuật này sử dụng sóng âm thanh để kiểm tra hình ảnh của các cơ quan có trong vùng chậu. Thông thường, bác sĩ sẽ thực hiện siêu âm vùng chậu để phát hiện các bất thường ở vùng này, hoặc kiểm tra tình trạng mang thai khi thai trong bụng mẹ. Ở nam giới, siêu âm vùng chậu được dùng để xem hình ảnh của bàng quang, tuyến tiền liệt và túi tinh (gồm chất lỏng vào tinh dịch)

2. Khi nào chỉ định siêu âm vùng chậu? Siêu âm vùng chậu dành cho ai? 

2.1. Siêu âm vùng chậu dành cho ai?

Siêu âm vùng chậu là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh có thể được thực hiện trên cả nam giới và nữ giới, thông thường siêu âm vùng chậu sẽ được chỉ định ở nữ giới nhiều hơn để đánh giá tình trạng sinh sản, mang thai (theo dõi phát triển của thai nhi). 

Siêu âm vùng chậu là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh có thể được thực hiện trên cả nam giới và nữ giới 

2.2. Khi nào chỉ định siêu âm vùng chậu?

Ở nữ giới, siêu âm vùng chậu được chỉ định trong những trường hợp sau 

  • Tìm ra những vấn đề trong cấu trúc tử cung hoặc buồng trứng. 
  • Chẩn đoán ung thư buồng trứng, ung thư tử cung hoặc ung thư bàng quang.
  • Tìm dụng cụ tử cung.
  • Phát hiện tăng trưởng khối u lành tính, u xơ hoặc u nang.
  • Tìm và chẩn đoán nguyên nhân gây đau, chảy máu.
  • Đánh giá và điều trị các vấn đề sinh sản.
  • Theo dõi sự phát triển của thai nhi trong suốt quá trình mang thai. 
  • Chẩn đoán và phát hiện có thai ngoài tử cung hay không.

Ở nam giới, kỹ thuật siêu âm vùng chậu có thể được thực hiện nhằm các mục đích sau

  • Kiểm tra các bất thường ở bàng quang, tuyến tiền liệt và túi tinh.
  • Phát hiện khối u ở bàng quang hoặc sỏi. 

3. Siêu âm vùng chậu cho người bệnh biết được những gì?

Siêu âm vùng chậu là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh được thực hiện để phát hiện các dấu hiệu bất thường tại cơ quan sinh dục và tiết niệu ở cả 2 giới. Cụ thể khi bạn bị đau âm ỉ vùng dưới, khó đi tiểu tiện, tiểu buốt thì siêu âm vùng chậu sẽ là chỉ định của bác sĩ nhằm phát hiện các bất thường. 

Ở phụ nữ, siêu âm vùng chậu có thể phát hiện các khối u xơ tử cung, ung buồng trứng. Siêu âm có phát hiện viêm vùng chậu không, câu trả lời là có, trên hình ảnh siêu âm, các bác sĩ sẽ đưa ra kết luận vùng chậu của bạn có bị viêm hay không và cụ thể là cơ quan nào bị viêm. Cụ thể, các đầu dò sẽ quan sát được các cấu trúc rắn, đồng nhất hay không của các cơ quan vùng chậu, với các bộ phận ở vùng chậu bị viêm sẽ được hiển thị hình ảnh không đồng nhất trên màn hình theo dõi của bác sĩ. 

Với nam giới, siêu âm vùng chậu có thể xác định được các bệnh như phì đại tiền liệt tuyến, sỏi bàng quang, khối u bàng quang.

Siêu âm vùng chậu ở nam giới có thể xác định được các bệnh như phì đại tiền liệt tuyến 

3.1. Kết quả siêu âm vùng chậu ở nữ giới

  • Kết quả bình thường: Các cơ quan như buồng trứng, cổ tử cung, tử cung có kích thước và bình thường, không xuất hiện vùng chậu ứ dịch. Theo các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh, siêu âm vùng chậu ở nữ giới nếu kết quả bình thường sẽ cho ra kết quả bàng quang có kích thước bình thường. Nếu bệnh nhân đang mang thai thì xem thai nhi phát triển có bình thường không. 
  • Kết quả bất thường: Khi kết quả siêu âm đau vùng chậu ở nữ giới bất thường, tử cung sẽ có hình dạng lớn, niêm mạc tử cung dày (nguy cơ ung thư nội mạc tử cung), vùng chậu ứ dịch, áp xe,... Một trong các bất thường khi siêu âm vùng chậu có thể phát hiện được là thai ngoài tử cung và dịch hạ vị, sỏi bàng quang, thành bàng quang dày lên bất thường.

3.2. Kết quả siêu âm vùng chậu ở nam giới

  • Kết quả bình thường: Đối với nam giới, hình ảnh siêu âm vùng chậu bình thường khi tuyến tiền liệt và túi tinh hiển thị kích thước và hình dạng bình thường, không có sự phát triển bất thường, không có khối u hay các vấn đề khác. Bàng quang ở nam giới khi siêu âm vùng chậu bình thường khi không phát hiện sỏi và phát triển kích thước quá lớn.
  • Kết quả bất thường: Trong siêu âm đau vùng chậu ở nam giới, các kết quả bất thường bao gồm tuyến tiền liệt phì đại (bao gồm cả phì đại tuyến tiền liệt lành tính). Ngoài ra các bất thưởng ở vùng chậu nam giới khi siêu âm có thể được hiển thị bằng hình ảnh như áp xe vùng chậu, sỏi niệu quản, khối u gần tuyến tiền liệt hoặc bàng quang. Ngoài ra, vùng chậu ứ dịch trong siêu âm ở nam giới cũng có thể là dịch vùng hạ vị.

Tóm lại, siêu âm vùng chậu là 1 trong những kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng để phát hiện các bất thường ở vùng chậu của nữ giới và cả nam giới, theo dõi sự phát triển của thai nhi. Đây là một kỹ thuật thực hiện nhanh chóng nhưng rất quan trọng trong chẩn đoán các bất thường ở bàng quang, tử cung, tuyến tiền liệt và các vị trí vùng chậu ứ dịch bất thường. Bạn có thể yêu cầu thực hiện việc siêu âm nhằm mục đích tầm soát, phát hiện các bất thường tại các cơ sở y tế có máy móc thiết bị hiện đại, hoặc tại các phòng khám đa khoa, đây là một bước quan trọng để các bác sĩ có thể tư vấn và đưa ra kế hoạch điều trị phù hợp cho bạn. 

Nguồn tham khảo: hopkinsmedicine.org; ucsfhealth.org; mountsinai.org.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
Bác sĩ Vũ Thế Khương

BS.Vũ Thế Khương

Drip Hydration Hồ Chí Minh - Cơ sở 200A Cao Thắng

Chi tiết Đăng ký tư vấn
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Siêu âm ung thư cổ tử cung có phát hiện bệnh sớm không?

Siêu âm ung thư cổ tử cung có phát hiện bệnh sớm không?

Siêu âm ổ bụng đánh giá lá lách

Siêu âm ổ bụng đánh giá lá lách

Mục đích và chỉ định của siêu âm ổ bụng tổng quát

Mục đích và chỉ định của siêu âm ổ bụng tổng quát

Siêu âm ổ bụng phát hiện những bệnh gì?

Siêu âm ổ bụng phát hiện những bệnh gì?

Siêu âm khớp vai có cho thấy viêm ở khớp vai không?

Siêu âm khớp vai có cho thấy viêm ở khớp vai không?

948

Bài viết hữu ích?