Zalo

Siêu âm ung thư cổ tử cung có phát hiện bệnh sớm không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ung thư cổ tử cung là 1 trong các dạng ung thư phổ biến ở nữ giới, được đánh lá là loại ung thư có tỷ lệ mắc bệnh và tử vong cao thứ tư trên toàn cầu. Tuy vậy, việc phát hiện ung thư cổ tử cung sớm có thể giúp người bệnh tăng tỷ lệ điều trị thành công và duy trì chức năng sinh sản. Một trong số các phương pháp để phát hiện đó chính là siêu âm ung thư cổ tử cung với các máy siêu âm hiện đại ngày nay, giúp các bác sĩ chẩn đoán chính xác và đưa ra kế hoạch điều trị phù hợp.
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Vũ Thế Khương - Bác sĩ Chẩn đoán hình ảnh

1. Ung thư cổ tử cung là gì?

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh ác tính phổ biến vùng phụ khoa, đứng ở vị trí thứ tư trong số các loại ung thư về tỷ lệ mắc và tử vong trên toàn cầu vào năm 2018. Gần như tất cả các trường hợp ung thư cổ tử cung được xác định là do nhiễm vi rút HPV ở người. Mặc dù hầu hết các nhiễm trùng HPV không gây hại, nhưng nhiễm trùng kéo dài với các phân nhóm nguy cơ cao của HPV, đặc biệt là HPV 16 và 18, có thể gây ra ung thư cổ tử cung.

Để phòng ngừa căn bệnh này, các biện pháp chủng ngừa HPV được coi là phương pháp phòng ngừa chính, cùng với việc thực hiện xét nghiệm sàng lọc cổ tử cung như Papanicolaou như một biện pháp phòng ngừa phụ thuộc. Ung thư cổ tử cung thường không có triệu chứng trong giai đoạn đầu. Một số dấu hiệu lâm sàng có thể là sau quan hệ tình dục, chảy máu âm đạo không bình thường hoặc tiết dịch âm đạo có mùi hôi. 

2. Siêu âm ung thư cổ tử cung có phát hiện được bệnh sớm không?

2.1. Siêu âm có phát hiện ung thư cổ tử cung sớm không?

Siêu âm phát hiện ung thư cổ tử cung hay không là một trong nhiều thắc mắc được quan tâm rộng rãi hiện nay. Bên cạnh các phương pháp xét nghiệm tế bào, người bệnh mắc ung thư cổ tử cung siêu âm có biết không, có phát hiện sớm không là một vấn đề được quan tâm. 

Trong số các kỹ thuật chụp x-quang, chẩn đoán hình ảnh thì siêu âm ung thư cổ tử cung được đánh giá là phương pháp được sử dụng phổ biến, rộng rãi nhờ nhiều ưu điểm như thực hiện nhanh, chi phí thấp so với chụp cộng hưởng từ hay cắt lớp vi tính (CT) 

Hiện nay, siêu âm ung thư cổ tử cung được sử dụng phổ biến 

Siêu âm ung thư cổ tử cung cung cấp hình ảnh chính xác của các khối u, giúp cho các bác sĩ đánh giá chính xác tình trạng lan rộng của khối u tại chỗ. 

Theo các bác sĩ, hình ảnh siêu âm ung thư cổ tử cung cũng được dùng để đánh giá mức độ trong điều trị ung thư cổ tử cung bằng xạ trị, hóa trị. 

Ngoài các lợi ích về mặt kinh phí, tiện lợi và nhanh chóng, siêu âm ung thử cổ tử cung được nhiều bác sĩ khuyến cáo nên chọn hiện nay vì nó mang lại các ưu điểm sau:

  • Siêu âm ung thư cổ tử cung giúp phát hiện nhiều bất thường, bao gồm cả mô sẹo trong tử cung. 
  • Phát hiện các bất thường về hình dạng cổ tử cung. 
  • Phát hiện sự bất thường của ống dẫn trứng. 
  • Các vấn đề tại niêm mạc tử cung.
  • Giúp các bác sĩ đánh giá được kích thước, độ dày và sự xuất hiện của các khối u bất thường trong tử cung. 

Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, khi khối u còn nhỏ và bệnh nhân chưa có triệu chứng nhiều, siêu âm phát hiện ung thử cổ tử cung dường như không phải là một lựa chọn tốt. Theo các chuyên gia, ngoài việc sử dụng các phương pháp thể hiện hình ảnh siêu âm ung thư cổ tử cung, các bác sĩ sẽ cho bệnh nhân thực hiện thêm nhiều xét nghiệm để đánh giá rõ hơn về tình trạng này. 

2.2. Siêu âm ung thư cổ tử cung là siêu âm bộ phận nào?

Siêu âm ung thử cổ tử cung thường được các bác sĩ thực hiện ở vùng xung quanh cổ tử cung có thể thực hiện siêu âm, đó chính là siêu âm vùng chậu và siêu âm xuyên âm đạo. 

Siêu âm có phát hiện ung thư cổ tử cung hay không, câu trả lời là có, với phương pháp siêu âm vùng chậu thì đầu dò sẽ được di chuyển quanh vùng chậu. Với phương siêu âm qua âm đạo, các kỹ thuật viên hoặc bác sĩ sẽ thực hiện một cây quét hình ảnh đặt bên trong âm đạo. Theo các bác sĩ, để chẩn đoán ung thư cổ tử cung bằng hình ảnh siêu âm ung thư cổ tử cung thì người bệnh phải thực hiện thêm các xét nghiệm để đảm bảo chẩn đoán chính xác từ bác sĩ, ngoài ra điều này còn phụ thuộc kinh nghiệm của người thực hiện phương pháp siêu âm ung thư cổ tử cung.

3. Các cách phát hiện ung thư cổ tử cung

Như vậy, đa phần các cas mắc ung thư cổ tử cung hay ung thư nội mạc tử cung đều đến từ việc nhiễm virus HPV, theo các bác sĩ, việc thực hiện các xét nghiệm sau có thể giúp phát hiện ung thư cổ tử cung nhanh chóng.

3.1. Xét nghiệm Pap

Xét nghiệm pap là một trong các xét nghiệm được thực hiện cùng với siêu âm ung thư cổ tử cung tại các bệnh viện uy tín. Xét nghiệm pap tìm kiếm các tế bào bất thường ở cổ tử cung, bạn hoàn toàn có thể được thực hiện xét nghiệm Pap ở các lần đi khám sức khỏe tổng quát. Nếu kết quả xét nghiệm Pap bất thường, người bệnh có thể được bác sĩ cho thực hiện thêm các xét nghiệm khác để kết luận chặt chẽ hơn. 

Xét nghiệm pap là một trong các xét nghiệm được thực hiện cùng với siêu âm ung thư cổ tử cung 

3.2. Xét nghiệm HPV

Nếu bạn còn thắc mắc rằng siêu âm có phát hiện ung thư cổ tử cung chắc chắn hay không, thì xét nghiệm HPV sẽ giúp bạn làm rõ điều này. Như phần trên của bài viết đã đề cập thì virus HPV 16 và 18 là nguyên nhân chính gây ra ung thư cổ tử cung. Do đó, bên canh siêu âm ung thư cổ tử cung thì xét nghiệm HPV sẽ đóng vai trò tìm kiếm sự xuất hiện của virus này, tác dụng của phương pháp này đó chính là phát hiện sớm chủng virus này và phòng ngừa trước khi gây ra các hậu quả nghiêm trọng, bao gồm ung thư cổ tử cung. 

3.3. Phương pháp soi cổ tử cung 

Như vậy, bên cạnh các hình ảnh siêu âm cổ tử cung và các xét nghiệm Pap, HPV thì soi cổ tử cung là một phương pháp giúp các bác sĩ có kết luận chắc chắn hơn. Thực hiện phương pháp soi cổ tử cung bằng cách đưa mỏ vịt vào âm đạo của người bệnh và nhìn qua máy soi cổ tử cung. Trong phương pháp này, bác sĩ sẽ dùng thêm một hoạt chất có tính axit để làm nổi bật các tế bào bất thường ở cổ tử cung của bạn. Soi cổ tử cung có thể giúp các bác sĩ quyết định khi phát hiện các bất thường và yêu cầu bệnh nhân làm sinh thiết một phần mô ở tử cung. 

Nhìn chung, ung thư cổ tử cung là 1 trong nhiều bệnh ung thư phổ biến và nguy hiểm hiện nay. Tuy nhiên, với các phương pháp xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh sớm thì bạn hoàn toàn có thể phát hiện sớm chứng bệnh này và có tỷ lệ thành công cao. Qua đó, việc siêu âm ung thư cổ tử cung và thực hiện các xét nghiệm Pap, HPV rất quan trọng trong việc tầm soát, bạn nên thực hiện định kỳ trong các lần khám sức khỏe tổng quát để sớm phát hiện các bất thường. 

Trường hợp bạn đang nghi ngờ bản thân có bệnh lý vùng đầu cổ thì có thể đến các cơ sở y tế uy tín để được các bác sĩ chuyên khoa tiến hành siêu âm và chẩn đoán chính xác tình trạng sức khỏe.

Nguồn tham khảo: healthline.com; ncbi.nlm.nih.gov; nhs.uk.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
Bác sĩ Vũ Thế Khương

BS.Vũ Thế Khương

Drip Hydration Hồ Chí Minh - Cơ sở 200A Cao Thắng

Chi tiết Đăng ký tư vấn
xem thêm
Chỉ định và vai trò của siêu âm mạch máu não

Chỉ định và vai trò của siêu âm mạch máu não

Siêu âm vùng chậu chỉ định khi nào và cho ai?

Siêu âm vùng chậu chỉ định khi nào và cho ai?

Vai trò của siêu âm tim trong chẩn đoán bệnh van tim

Vai trò của siêu âm tim trong chẩn đoán bệnh van tim

Siêu âm doppler u tuyến hạch vùng cổ là gì?

Siêu âm doppler u tuyến hạch vùng cổ là gì?

Siêu âm ổ bụng đánh giá lá lách

Siêu âm ổ bụng đánh giá lá lách

2034

Bài viết hữu ích?