Zalo

Siêu âm đầu dò có phát hiện viêm nhiễm phụ khoa không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Viêm nhiễm phụ khoa là một trong các nguyên nhân khiến chất lượng cuộc sống ở phụ nữ bị giảm đi nhiều, đặc biệt trong đời sống tình dục và khả năng mang thai. Để phòng ngừa và phát hiện các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, ngoài việc quan hệ tình dục an toàn, giữ vệ sinh tốt thì siêu âm đầu dò cũng là một trong các kỹ thuật giúp phát hiện các bệnh phụ khoa an toàn. Vậy siêu âm đầu dò phát hiện những bệnh gì, siêu âm đầu dò có phát hiện viêm nhiễm hay không?
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Vũ Thế Khương - Bác sĩ Chẩn đoán hình ảnh

1. Siêu âm đầu dò là gì?

Trước khi nắm rõ được siêu âm đầu dò phát hiện ra những bệnh gì, bạn cần biết rằng đây là phương pháp siêu âm ở khu vực vùng chậu và còn được gọi là siêu âm đầu dò qua ngả âm đạo. Kỹ thuật siêu âm đầu dò sử dụng sóng âm tần cao tiếp xúc qua ngõ âm đạo để hiển thị hình ảnh chuyên sâu đã được tối ưu hóa. Dĩ nhiên, công việc này sẽ do các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh và chuyên về siêu âm thực hiện. Để thực hiện quá trình siêu âm, bác sĩ sẽ chèn một đầu dò siêu âm có kích thước khoảng 2 đến 3 inch vào ống âm đạo để xem xét sức khỏe và chẩn đoán bất kỳ bệnh lý nào kịp thời.

Mặc dù việc đưa một dụng cụ vào vùng nhạy cảm như vậy có thể gây lo lắng cho một số chị em phụ nữ, tuy nhiên, quá trình siêu âm đầu dò âm đạo là an toàn và không gây đau đớn. Đầu dò siêu âm sẽ được di chuyển bên trong âm đạo một cách nhẹ nhàng và cẩn thận, không gây bất kỳ ảnh hưởng đáng kể đến tử cung và cổ tử cung. Đầu dò siêu âm được thiết kế mềm mại và tròn, không có các góc cạnh, không nhọn, khi thực hiện cũng sẽ được bọc bên ngoài một lớp bao cao su, do đó, đây là phương pháp không xâm lấn tiên tiến nhất hiện nay giúp các bác sĩ có thể thăm khám ở vùng chậu của phụ nữ.

2. Vai trò của siêu âm đầu dò âm đạo

Siêu âm đầu dò có phát hiện viêm nhiễm không, câu trả lời là có, đây là mục đích và vai trò của kỹ thuật siêu âm đầu dò âm đạo. Với phương pháp này, bác sĩ có thể đánh giá tình trạng cơ quan sinh dục và phát hiện các bất thường, tình trạng thai trong giai đoạn đầu. 

Trong quá trình mang thai, siêu âm đóng vai trò quan trọng và có nhiều ứng dụng. Đặc biệt, siêu âm được sử dụng để xác định thai nhi trong giai đoạn đầu, khi thai phôi còn rất nhỏ và không thể hiển thị hình ảnh thông qua siêu âm bên ngoài bụng.

Việc sử dụng siêu âm đầu dò trong khám phụ khoa giúp bác sĩ đánh giá tình trạng cơ quan sinh dục, quan sát quá trình phát triển của trứng và kiểm tra tình hình rụng trứng. Ngoài ra, siêu âm còn hỗ trợ đánh giá độ dày niêm mạc tử cung, phát hiện sự xuất hiện các loại u buồng trứng, u xơ tử cung và chẩn đoán các bệnh phụ khoa khác.

Việc sử dụng siêu âm đầu dò trong khám phụ khoa giúp bác sĩ đánh giá tình trạng cơ quan sinh dục 

Ưu & nhược điểm của kỹ thuật siêu âm đầu dò âm đạo

  • Ưu điểm của siêu âm đầu dò: Đây là kỹ thuật không xâm lấn, không gây đau cho người bệnh. Do đó, được sử dụng rộng rãi để các bác sĩ quan sát rõ các bất thường ở bộ phận sinh dục, từ đó giúp chẩn đoán bệnh chính xác hơn so với phương pháp siêu âm ổ bụng tổng quát sử dụng đầu dò ngoài. 
  • Nhược điểm của siêu âm đầu dò: Không áp dụng được ở phụ nữ chưa quan hệ tình dục hay trẻ em, hơn nữa, với các tầng cao hơn trong ổ bụng thì phương pháp này cũng không phát hiện được.

3. Siêu âm đầu dò phát hiện được những bệnh gì?

3.1. Siêu âm đầu dò có phát hiện viêm nhiễm không?

Siêu âm đầu dò có phát hiện viêm nhiễm không, đây là điều được các chị em quan tâm khi đi khám phụ khoa lần đầu. Trên thực tế, đây là phương pháp hữu hiệu để các bác sĩ đánh giá những bất thường ở tử cung, buồng trứng và vòi trứng, cổ tử cung. Khi có các dấu hiệu sau đây, chị em phụ nữ nên đến bác sĩ để thăm khám và thực hiện siêu âm đầu dò âm đạo:

  • Đau vùng xương chậu và vùng bụng dưới xuất hiện nhiều lần trong ngày.
  • Nghi ngờ bị u nang buồng trứng hoặc u xơ tử cung.
  • Gặp các tình trạng rối loạn kinh nguyệt.
  • Chảy máu ở vùng kín giữa chu kỳ kinh nguyệt mà không rõ nguyên nhân.
  • Chảy máu bất thường ở vùng kín khi mang thai.
  • Đau khi giao hợp.
  • Khí hư có màu sắc bất thường, lượng nhiều và mùi hôi.
  • Cảm thấy ngứa ngáy hoặc vùng kín khô.

3.2. Những bệnh phụ khoa siêu âm đầu dò có thể phát hiện được

Siêu âm đầu dò phát hiện những bệnh gì là một trong nhiều thắc mắc phổ biến của những chị em lần đầu đi khám phụ khoa. Theo các bác sĩ, các bệnh phổ biến như u nang buồng trứng hay viêm âm đạo, lạc tuyến nội mạc đều có thể phát hiện bằng kỹ thuật siêu âm đầu dò.

  • U xơ tử cung: U xơ cơ tử cung là một loại u lành tính phổ biến nhất ở tử cung phụ nữ trong độ tuổi từ 30-45. Ngày nay, tỷ lệ phụ nữ trên 35 tuổi mắc u xơ cơ tử cung là 20%, tuy nhiên, nhiều trường hợp không có triệu chứng rõ ràng và chỉ được phát hiện muộn khi khối u gia tăng về kích thước. Thông thường, chị em phụ nữ thấy sẽ chỉ nghi ngờ có khối u xơ tử cung khi bụng to ra, cảm giác nặng bụng dưới, có ra máu âm đạo bất thường. Khối u xơ lớn có thể gây chèn ép lên bàng quang, gây tiểu khó, tiểu nhiều lần hoặc chèn ép lên trực tràng, gây táo bón cho người bệnh. Kỹ thuật siêu âm đầu dò phát hiện những bệnh gì, có phát hiện được u xơ tử cung không, câu trả lời là có. Việc sử dụng siêu âm giúp bác sĩ đánh giá số lượng, vị trí, hình dạng, kích thước và phản âm trong khối u. Từ đó đưa ra đánh giá lâm sàng và lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp cho bệnh nhân.
  • Polyp nội mạc tử cung: Polyp nội mạc tử cung là một dạng tăng sinh mô nội mạc tử cung do tác động của hormone estrogen. Phụ nữ thường đi khám khi gặp các triệu chứng như rong kinh, rong huyết hoặc tăng tiết âm đạo. Tuy nhiên, polyp cũng có thể không có triệu chứng gì và được phát hiện trong quá trình khám định kỳ hoặc khi điều trị vô sinh. Trước đây, kỹ thuật siêu âm 2D có thể cung cấp hình ảnh cho bác sĩ về sự tồn tại của polyp nội mạc tử cung. Tuy nhiên, hiện nay, phương pháp siêu âm đầu dò âm đạo hoặc siêu âm có bơm nước vào lòng tử cung được coi là phương pháp tốt nhất để đánh giá số lượng polyp.
  • U nang buồng trứng: Siêu âm đầu dò phát hiện được những bệnh gì, một trong số các bệnh lý mà siêu âm đầu dò có thể giúp bạn phát hiện đó chính là u nang buồn trứng. Bệnh lý u nang buồng trứng thường không có dấu hiệu rõ rệt, khi u to thì mới có khả năng chèn ép bàng quang gây tiểu khó, tiểu nhiều hoặc gây táo bón hoặc khi có biến chứng cấp gây đau. Phương áp siêu âm đầu dò giúp các bác sĩ đánh giá kích thước, đặc điểm phản âm ở trong lòng u, có một thùy hay nhiều thùy, các vách ngăn trong lòng u, có ổ dịch bụng hay không, từ đó giúp có các chẩn đoán và điều trị phù hợp. Nếu không sớm phát hiện bằng các kỳ khám tổng quát, u nang buồng trứng phát triển âm thầm có thể gây ra ung thư buồng trứng.
  • Lạc tuyến nội mạc tử cung: Lạc tuyến nội mạc thường xảy ra trong buồng trứng, và cũng có trường hợp lạc tuyến nội mạc xảy ra ở vùng chậu sâu. Phụ nữ thường đi khám khi gặp các triệu chứng đau nhiều và kéo dài liên quan đến chu kỳ kinh, hoặc trong trường hợp khám vô sinh, đau vùng chậu mạn tính, đau khi thực hiện giao hợp sâu, đau khi đi tiểu… Phương pháp siêu âm đầu dò giúp đánh giá vị trí, kích thước, phản âm và ranh giới của khối lạc tuyến nội mạc với các cơ quan trong vùng chậu.
  • Viêm nhiễm phụ khoa: Siêu âm đầu dò có phát hiện viêm nhiễm không, các bệnh viêm nhiễm phụ khoa thường gặp là viêm âm hộ, âm đạo, cổ tử cung. Người bệnh thường chỉ đến bác sĩ khám khi gặp các dấu hiệu như sốt, ra mủ âm đạo, khí hư có mùi hôi. Phương pháp siêu âm đầu dò có thể giúp các bác sĩ phát hiện viêm nhiễm, tổ chức phù nề, tụ dịch hay ứ mủ ở vùng chậu. Đây là một trong các bước quan trọng giúp đánh giá tình trạng viêm nhiễm để đưa ra phương án điều trị phù hợp. 
Siêu âm đầu dò giúp phát hiện các bệnh viêm nhiễm phụ khoa 

Có thể thấy, các bệnh viêm nhiễm phụ khoa tương đối phổ biến hiện nay ở chị em phụ nữ là viêm âm đạo, tắc vòi trứng,... Siêu âm đầu dò âm đạo đóng một vai trò quan trọng trong việc phát hiện các bất thường phụ khoa với độ chính xác cao. Kỹ thuật siêu âm đầu dò âm đạo không xâm lấn và không gây đau cho người bệnh, đồng thời cung cấp các hình ảnh trên màn hình để bác sĩ chẩn đoán đúng bệnh, từ đó đưa ra các phương hướng điều trị phù hợp. Theo kinh nghiệm từ các bác sĩ siêu âm, chị em phụ nữ nên khám định kỳ để phát hiện các bất thường bằng phương pháp siêu âm đầu dò, từ đó giúp phòng tránh nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như viêm nhiễm phụ khoa, u nang buồng trứng hay u xơ tử cung. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
Bác sĩ Vũ Thế Khương

BS.Vũ Thế Khương

Drip Hydration Hồ Chí Minh - Cơ sở 200A Cao Thắng

Chi tiết Đăng ký tư vấn
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Siêu âm đầu dò có phát hiện viêm lộ tuyến?

Siêu âm đầu dò có phát hiện viêm lộ tuyến?

Xét nghiệm nào trong phòng thí nghiệm có thể phát hiện nhiễm khuẩn âm đạo?

Xét nghiệm nào trong phòng thí nghiệm có thể phát hiện nhiễm khuẩn âm đạo?

Xét nghiệm nhiễm trùng nấm men tại nhà cho phụ nữ

Xét nghiệm nhiễm trùng nấm men tại nhà cho phụ nữ

479

Bài viết hữu ích?