Zalo

Siêu âm đầu dò có phát hiện viêm lộ tuyến?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Viêm lộ tuyến cổ tử cung là tổn thương lành tính với các tế bào tuyến trong ống cổ tử cung phát triển xâm lấn ra bên ngoài gây tăng tiết dịch âm đạo, dễ viêm nhiễm. Vì vậy việc chẩn đoán chính xác và nhanh chóng viêm lộ tuyến là cần thiết, trong đó các bác sĩ sẽ sử dụng đầu dò siêu âm để xác định tình trạng và mức độ của bệnh. Vậy thực sự siêu âm đầu dò có phát hiện viêm lộ tuyến không?
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Vũ Thế Khương - Bác sĩ Chẩn đoán hình ảnh

1. Viêm lộ tuyến là gì?

Viêm lộ tuyến tử cung là bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh nở. Bệnh đặc trưng bởi tình trạng tổn thương lành tính do tế bào tuyến nằm trong ống cổ tử cung phát triển và xâm lấn ra bên ngoài cổ tử cung, đồng thời thực hiện chức năng bài tiết dịch nhầy khiến người bệnh gặp phải hiện tượng tăng tiết dịch trong âm đạo, dễ gây viêm nhiễm. Bệnh thường gặp ở phụ nữ đã từng quan hệ tình dục hoặc mới sinh con nhưng vẫn có các trường hợp viêm lộ tuyến do bẩm sinh. Viêm lộ tuyến có thể biểu hiện lâm sàng dưới 3 mức độ:

  • Độ 1: Tế bào tuyến trong cổ tử cung chỉ mới lan ra ngoài, diện tích tổn thương nhỏ, chưa vượt quá 30% kèm với tình trạng viêm nhiễm chưa lan rộng, không gây ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày và quan hệ tình dục
  • Độ 2: Diện tích cổ tử cung bị tổn thương đã lan rộng đến 50-70%, cần được khám và điều trị sớm để tránh các biến chứng nguy hiểm
  • Độ 3: Cổ tử cung bị tổn thương và lan rộng hơn 70% diện tích, triệu chứng bệnh nặng nề và nguy cơ tiến triển thành các biến chứng nguy hiểm

Viêm lộ tuyến tử cung nếu không được phát hiện và điều trị sẽ gây ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống, người phụ nữ luôn phải đối mặt với triệu chứng tăng tiết khí hư, khí hư hôi tanh hoặc ngứa vùng kín. Hơn nữa viêm lộ tuyến tử cung gây đau rát và chảy máu khi quan hệ tình dục làm giảm ham muốn, tăng nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa hoặc tăng tỷ lệ bị vô sinh - hiếm muộn, thậm chí là ung thư cổ tử cung.

Nhiều người thắc mắc siêu âm đầu dò có phát hiện viêm lộ tuyến không? 

2. Siêu âm đầu dò có phát hiện viêm lộ tuyến không?

Siêu âm đầu dò là kỹ thuật siêu âm vùng chậu bằng cách dùng sóng siêu âm với tần số cao, tác động lên ngã âm đạo với những người phụ nữ đã quan hệ tình dục, người trưởng thành hoặc có gia đình. Các trường hợp nữ giới chưa quan hệ tình dục hoặc bệnh nhi sẽ được thực hiện siêu âm qua ngã trực tràng. Siêu âm đầu dò có thể hỗ trợ bác sĩ quan sát hình ảnh tử cung, buồng trứng và các bộ phận của cơ quan sinh sản với độ phân giải cao nhằm phát hiện các bất thường và chẩn đoán chính xác các vấn đề ở cơ quan sinh dục, bệnh lý phụ khoa.

Siêu âm đầu dò giúp xác định chính xác viêm lộ tuyến và mức độ của bệnh 

Thông qua siêu âm đầu dò có thể phát hiện được viêm lộ tuyến tử cung, tình trạng và mức độ của bệnh. Các hình ảnh cho thấy tử cung bị lở loét, sưng đỏ, có mủ thì mới khẳng định đã mắc phải bệnh lý viêm lộ tuyến. Siêu âm đầu dò chính là cách giúp bác sĩ sản phụ khoa thấy rõ nhất tình trạng của bên trong cơ quan sinh dục và những bệnh lý vùng tiểu khung mà đầu dò ngoài khó quét đến được. Tuy nhiên phương pháp này không nên áp dụng đối với phụ nữ bị viêm âm đạo, đang có kinh nguyệt, mắc bệnh âm đạo cấp và trẻ nhỏ.

3. Cách thực hiện siêu âm đầu dò phát hiện viêm lộ tuyến

Như vậy viêm lộ tuyến siêu âm có phát hiện thông qua đầu dò âm đạo và quy trình thực hiện siêu âm đầu dò cũng tương đối đơn giản, cụ thể như sau:

  • Người phụ nữ sẽ nằm tư thế sản khoa, có thể thêm gối nhỏ kê ở dưới mông
  • Đầu dò sau khi phủ bằng cao su và gel sẽ được bác sĩ đưa vào âm đạo, có thể cảm thấy hơi khó chịu nhưng nên duy trì trạng thái cơ thể thư giãn để bớt cảm giác này
  • Đầu do phát sóng âm và thu lại phản xạ của sóng, sau đó mã hoá và tạo ra hình ảnh của các cơ quan vùng chậu
  • Hình ảnh có thể hiển thị trên màn hình treo phía trước mắt
  • Bác sĩ siêu âm sẽ nhẹ nhàng xoay đầu dò nhằm quan sát các cơ quan khác ở vùng chậu.

Tóm lại, đối với câu hỏi siêu âm đầu dò có biết viêm lộ tuyến không thì chắc chắn đây là phương tiện chẩn đoán hình ảnh hiệu quả trong xác định viêm lộ tuyến. Tuy nhiên cần lưu ý tránh thực hiện siêu âm đầu dò âm đạo vào những ngày có kinh nguyệt, không nên tiểu trước khi thực hiện siêu âm đầu dò và cố gắng giữ tâm lý thoải mái để phối hợp cùng bác sĩ trong chẩn đoán.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
Bác sĩ Vũ Thế Khương

BS.Vũ Thế Khương

Drip Hydration Hồ Chí Minh - Cơ sở 200A Cao Thắng

Chi tiết Đăng ký tư vấn
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Siêu âm đầu dò có phát hiện viêm nhiễm phụ khoa không?

Siêu âm đầu dò có phát hiện viêm nhiễm phụ khoa không?

304

Bài viết hữu ích?