Zalo

Xét nghiệm nào trong phòng thí nghiệm có thể phát hiện nhiễm khuẩn âm đạo?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Viêm âm đạo do vi khuẩn là một bệnh nhiễm trùng âm đạo phổ biến được xác định bằng nhiều quy trình, chẳng hạn như xét nghiệm Whiff, xét nghiệm pH, kiểm tra bằng kính hiển vi, xét nghiệm khuếch đại axit nucleic (NAAT) và tiêu chí Amsel.

Các xét nghiệm này phát hiện sự hiện diện của vi sinh vật, đánh giá độ pH âm đạo và phân tích dịch tiết âm đạo để tìm các thuộc tính nhất định. Chẩn đoán dương tính thường đòi hỏi phải có mùi tanh, độ pH tăng. Việc xác định và can thiệp kịp thời là rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe âm đạo và ngăn ngừa các vấn đề liên quan.

Viêm âm đạo do vi khuẩn là tình trạng phổ biến của vi khuẩn dư thừa ở vùng âm đạo. Để điều trị và giữ gìn sức khỏe âm đạo, bạn cần tìm hiểu xem mình đang gặp phải vấn đề gì. Các bác sĩ sử dụng xét nghiệm Whiff, xét nghiệm pH, kính hiển vi, xét nghiệm khuếch đại axit nucleic (NAAT) và Tiêu chí Amsel. Tất cả các xét nghiệm đều cần thiết để có được bức tranh toàn cảnh về căn bệnh và giúp bác sĩ đưa ra những lựa chọn thông minh về cách chăm sóc bệnh nhân.

1. Bảng kiểm tra sức khỏe âm đạo

Các xét nghiệm tìm bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn thường bao gồm phân tích dịch tiết âm đạo để tìm dấu hiệu nhiễm trùng. Các kỹ thuật phổ biến để xác định nhiễm khuẩn âm đạo bao gồm:

1.1. Thử nghiệm Whiff

Một cách dễ dàng để biết ai đó có bị viêm âm đạo do vi khuẩn hay không là làm xét nghiệm mùi hoặc xét nghiệm amin. Khi dịch âm đạo được trộn với kali hydroxit, nó sẽ tỏa ra mùi tanh, đó là lý do mà thuật ngữ “Thử nghiệm Whiff” ra đời. Cách thực hiện được mô tả như sau:

  • Lấy mẫu: Nhân viên y tế sử dụng tăm bông để lấy một lượng nhỏ chất dịch âm đạo, thường là từ phía sâu trong âm đạo.
  • Chuẩn bị: Nhỏ một giọt dung dịch kali hydroxit (KOH) 10% vào mẫu sau khi đặt miếng gạc lên phiến kính. Vì KOH có tính kiềm nên nó giúp loại bỏ các amin - những chất hóa học do vi khuẩn tạo ra và có liên quan đến bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn.
  • Quan sát: Chuyên gia y tế tiếp tục ngửi hỗn hợp, khi thấy mùi nồng nặc và tanh ngay sau khi thêm KOH thì ghi nhận kết quả. Khi vi khuẩn gây viêm âm đạ bị phân hủy, chúng tạo ra các amin dễ bay hơi như putrescine và cadaverine gây ra mùi.

1.2. Xét nghiệm độ pH

Xét nghiệm độ pH kiểm tra mức độ axit hoặc bazơ của dịch tiết âm đạo, điều này rất quan trọng đối với sức khỏe âm đạo. Xét nghiệm độ pH phát hiện vi khuẩn âm đạo bằng cách cho thấy môi trường âm đạo có tính kiềm hơn. Đây là cách kiểm tra độ pH thường hoạt động:

  • Lấy mẫu: Dịch tiết âm đạo được bác sĩ lâm sàng thu thập trong quá trình lấy mẫu. Thông thường, một miếng gạc vô trùng nhẹ nhàng được đưa vào và lấy ra khỏi âm đạo.
  • Đo pH: Độ pH của mẫu được kiểm tra bằng giấy quỳ. Thuốc nhuộm trên giấy quỳ nhạy cảm với pH sẽ thay đổi màu sắc theo độ axit hoặc độ kiềm của mẫu. So sánh với biểu đồ màu có sẵn sẽ cho biết độ pH.
  • Giải thích: Dịch âm đạo thường có nồng độ axit 3,8–5. Nhiễm trùng âm đạo như viêm âm đạo do vi khuẩn có thể xảy ra ở độ pH vượt quá 5. Trong viêm âm đạo do vi khuẩn, vi khuẩn phát triển quá mức, làm giảm lượng lactobacilli giữ axit âm đạo khiến ấm đạo có pH kiềm.
Nhiễm khuẩn âm đạo
Xét nghiệm độ pH kiểm tra mức độ axit hoặc bazơ của dịch tiết âm đạo 

1.3. Kiểm tra bằng kính hiển vi

Các mẫu cần được xem xét dưới kính hiển vi để xác nhận nhiễm khuẩn âm đạo. Một mẫu dịch âm đạo được quan sát dưới kính hiển vi để tìm vi trùng và những thay đổi trong tế bào có liên quan:

  • Lấy mẫu: Bác sĩ lấy một miếng gạc sạch lấy dịch từ tử cung. Phần lớn dịch tiết tập trung vào thành âm đạo nên mẫu sẽ được lấy từ đây.
  • Chuẩn bị lam kính: mẫu được đặt trên một phiến kính phẳng và để khô tự nhiên. Dung dịch nước muối có thể được thêm vào mẫu để giúp thấu kính nhìn rõ hơn các chi tiết của tế bào.
  • Nhuộm: Để tạo màu cho mẫu khô, các kỹ thuật viên sẽ sử dụng thuốc nhuộm Gram. Phương pháp này giúp tìm ra vi trùng và tế bào trong mẫu. Xét nghiệm nhuộm gram giúp tìm ra các tế bào đầu mối cho thấy phụ nữ bị viêm âm đạo do vi khuẩn.
Nhiễm khuẩn âm đạo
Xét nghiệm nhuộm gram giúp tìm ra các tế bào đầu mối cho thấy phụ nữ bị viêm âm đạo do vi khuẩn
  • Kiểm tra bằng kính hiển vi: Tiêu bản nhuộm được bác sĩ hoặc kỹ thuật viên phòng thí nghiệm nhìn dưới  kính hiển vi. Những đặc điểm sau đây sẽ được tìm kiếm:
    • Tế bào đầu mối: Những tế bào biểu mô âm đạo có màu đục hoặc sần sùi vì vi khuẩn bao phủ chúng. Tế bào đầu mối rất quan trọng để chẩn đoán bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn. 
    • Lactobacilli: Lactobacilli dài và hình que là những gì tạo nên môi trường âm đạo khỏe mạnh. Ít lactobacilli hơn có thể là dấu hiệu của sự mất cân bằng trong hệ vi khuẩn âm đạo.
    • Các vi khuẩn khác: Gardnerella vagis, một loại vi khuẩn hình que, cũng có thể là dấu hiệu của bệnh.
  • Giải thích: Kết quả xét nghiệm dưới kính hiển vi được đánh giá bằng cách xem xét các triệu chứng của bệnh nhân và các yếu tố y tế khác. Xét nghiệm Whiff dương tính, tế bào đầu mối và độ pH âm đạo tăng đều có thể cho thấy bạn bị viêm âm đạo do vi khuẩn.

1.4. Xét nghiệm khuếch đại axit nucleic (NAAT)

Các xét nghiệm này tìm thấy DNA hoặc RNA từ vi khuẩn và vi rút. Bằng cách nhận ra DNA hoặc RNA của chúng, NAAT có thể tìm ra vi khuẩn âm đạo.

  • Lấy mẫu: Bác sĩ lấy dịch từ tử cung. Đặt mẫu vào phương tiện vận chuyển để giữ an toàn cho vật liệu di truyền cho đến khi có thể tiến hành xét nghiệm kiểm tra.
  • Chiết xuất: Để lấy vật liệu di truyền của vi khuẩn ra khỏi mẫu, người ta sử dụng phương pháp hóa học. Phương pháp này tách vật liệu di truyền ra khỏi mẫu, giúp tìm kiếm dễ dàng hơn.
  • Khuếch đại: NAAT cần lấy vật liệu di truyền ra và làm cho nó lớn hơn. Một đoạn DNA hoặc RNA của vi khuẩn được sao chép bằng enzyme. Một cách phổ biến để tăng lượng NAAT là sử dụng phản ứng chuỗi polymerase.
  • Nhận dạng: Để tìm vật liệu di truyền, các loại NAAT khác nhau sử dụng các phương pháp khác nhau. Điều này được thực hiện bằng các đầu dò hiển thị khi chúng liên kết với vật liệu di truyền nhất định hoặc khi thuốc nhuộm bám vào DNA hoặc RNA.
  • Giải thích: Vi khuẩn gây viêm âm đạo được thể hiện bằng kết quả xét nghiệm dương tính. Nếu kết quả không dương tính, điều đó có nghĩa là những vi trùng này không có mặt.

1.5. Tiêu chí AMSEL

Tiêu chí chẩn đoán Amsel cho bác sĩ biết cách nhận biết ai đó có bị viêm âm đạo do vi khuẩn hay không. Nó được thực hiện bởi nhóm do Tiến sĩ Robert P. Amsel vào những năm 1980. Nếu bạn đáp ứng 3 trong 4 điều kiện sau, bạn có thể bị viêm âm đạo do vi khuẩn:

  • Dịch tiết âm đạo đồng nhất: Dịch tiết âm đạo đồng nhất, loãng và trắng, bao phủ đều các thành âm đạo. Dịch tiết âm đạo thay đổi theo từng thời kỳ khác với dịch tiết “sữa” hoặc “kem”.
  • Độ pH âm đạo lớn hơn 5: Hầu hết, độ pH âm đạo nằm trong khoảng từ 3,8 đến 5. Nếu trên 5 thì điều đó là bất thường. Độ pH trên 5 có nghĩa là âm đạo có tính kiềm, rất tốt cho vi khuẩn gây viêm âm đạo.
  • Xét nghiệm Whiff dương tính: Khi dịch âm đạo được trộn với 10% kali hydroxit (KOH), xét nghiệm sẽ dương tính. Mùi tanh từ các amin dễ bay hơi do vi khuẩn tạo ra có nghĩa là có sự tồn tại của vi khuẩn.
  • Sự hiện diện của các tế bào đầu mối khi kiểm tra bằng kính hiển vi: Các tế bào biểu mô âm đạo được bao phủ bởi vi khuẩn là các tế bào gợi ý. Vi khuẩn làm cho bề mặt tế bào trở nên thô ráp hoặc lốm đốm, khiến kỹ thuật viên khó nhìn thấy các cạnh của tế bào. Viêm âm đạo do vi khuẩn được thể hiện bằng cách tìm ra các tế bào đầu mối.

2. Phần kết luận

Để điều trị bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn và ngăn chặn bệnh trở nên tồi tệ hơn, điều quan trọng là phải chẩn đoán chính xác. Xét nghiệm Whiff, xét nghiệm pH, kiểm tra bằng kính hiển vi, NAAT và Tiêu chí Amsel đều được sử dụng để xác định bệnh âm đạo phổ biến này. Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe cần biết cách thực hiện các xét nghiệm y tế này để có thể cung cấp cho bệnh nhân phương pháp điều trị phù hợp vào đúng thời điểm, điều này sẽ cải thiện sức khỏe và tinh thần của họ.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Siêu âm đầu dò có phát hiện viêm nhiễm phụ khoa không?

Siêu âm đầu dò có phát hiện viêm nhiễm phụ khoa không?

Xét nghiệm nhiễm trùng nấm men tại nhà cho phụ nữ

Xét nghiệm nhiễm trùng nấm men tại nhà cho phụ nữ

29

Bài viết hữu ích?