Zalo

Siêu âm có phát hiện viêm cổ tử cung không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tử cung là cơ quan chiếm giữ vai trò rất lớn trong việc thụ thai và sinh con nhưng lại rất dễ mắc các tình trạng viêm nhiễm nếu không được phát hiện sớm có thể ảnh hưởng tiêu cực cho sức khoẻ và khả năng sinh sản. Chính vì vậy siêu âm tử cung phần phụ là phương pháp tầm soát các bệnh lý tử cung rất phổ biến. Vậy siêu âm có phát hiện viêm cổ tử cung không?
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Vũ Thế Khương - Bác sĩ Chẩn đoán hình ảnh

1. Siêu âm tử cung phần phụ là gì?

Siêu âm tử cung phần phụ là kỹ thuật sử dụng đầu dò siêu âm để đánh giá chức năng sinh dục ở nữ giới, giúp xác định độ dày niêm mạc tử cung và tầm soát một số bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác. Hiện nay có 2 phương pháp siêu âm tử cung phần phụ được sử dụng phổ biến là siêu âm qua thành bụng hoặc siêu âm với đầu dò âm đạo.

Siêu âm tử cung phần phụ giúp đánh giá chức năng sinh giục phái nữ

2. Siêu âm có biết được viêm cổ tử cung không?

Siêu âm tử cung phần phụ có thể giúp phát hiện các dị tật ở tử cung, niêm mạc tử cung dày hay mỏng và nhiều đặc điểm khác. Một số trường hợp dị tật tử cung bẩm sinh hoặc không có tử cung gây vô sinh, hiếm muộn cũng có thể phát hiện thông qua siêu âm tử cung phần phụ. 

Siêu âm còn có thể giúp nhận biết được các vấn đề sức khỏe sinh sản của phụ nữ. Một số căn bệnh có thể nhận biết thông qua siêu âm gồm buồng trứng đa nang, viêm loét cổ tử cung, u xơ tử cung, u nang buồng trứng. Đối với các bệnh nhân tắc kinh, kinh nguyệt không đều hoặc xuất huyết tử cung thì siêu âm giúp bác sĩ quan sát tình hình trứng phát triển và độ dày nội mạc tử cung. Bên cạnh đó đánh giá chức năng sinh dục, quan sát tình hình phát triển của trứng và rụng trứng đồng thời đánh giá độ dày của nội mạc tử cung.

Siêu âm tử cung phần phụ cũng có thể giúp phát hiện viêm cổ tử cung thông qua các hình ảnh đặc trưng như:

  • Cổ tử cung cho thấy kết cấu phản âm lan toả không đồng nhất ở những bệnh nhân viêm cổ tử cung cấp tính.
  • Dấu hiệu chính là sự gia tăng đáng kể mạch máu
  • Mặc dù không phải là dấu hiệu đặc trưng nhưng viêm cổ tử cung mãn tính có thể liên quan đến sự hiện diện của nhóm chấm sáng nhỏ trong cổ tử cung
Siêu âm vẫn có thể phát hiện các dấu hiệu của viêm cổ tử cung

3. Siêu âm cổ tử cung có đau không?

Hiện nay có 2 phương pháp siêu âm tử cung phần phụ phổ biến có liên quan đến chẩn đoán viêm cổ tử cung gồm:

  • Siêu âm bụng tổng quát: là phương pháp dùng đầu dò siêu âm di chuyển bên ngoài bụng để nhìn rõ toàn bộ hệ sinh sản bên trong. Siêu âm bụng không gây đau nhưng có thể cần nhịn tiểu để tạo môi trường thuận lợi cho các sóng siêu âm và âm thanh đi qua, giúp đưa lại hình ảnh, âm thanh siêu âm tốt hơn.
  • Siêu âm đầu dò âm đạo: là phương pháp xác định cụ thể hơn các tình trạng buồng trứng đa nang, u xơ tử cung. Siêu âm đầu dò âm đạo còn có vai trò theo dõi quá trình phát triển của trứng và quan sát trứng rụng. Phương pháp siêu âm này cũng không gây đau đớn nên người bệnh có thể hoàn toàn yên tâm khi thực hiện

Tóm lại, siêu âm tử cung phần phụ có thể giúp xác định các hình ảnh tổn thương trong viêm cổ tử cung, tuy nhiên tình trạng lâm sàng của người bệnh vẫn là yếu tố quyết định trong chẩn đoán viêm cổ tử cung.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
Bác sĩ Vũ Thế Khương

BS.Vũ Thế Khương

Drip Hydration Hồ Chí Minh - Cơ sở 200A Cao Thắng

Chi tiết Đăng ký tư vấn
xem thêm
Khi khám tổng quát có khám phụ khoa không? Khám phụ khoa tổng quát gồm những gì?

Khi khám tổng quát có khám phụ khoa không? Khám phụ khoa tổng quát gồm những gì?

Siêu âm ổ bụng đánh giá lá lách

Siêu âm ổ bụng đánh giá lá lách

Chỉ định và tác dụng của siêu âm mạch máu

Chỉ định và tác dụng của siêu âm mạch máu

Mục đích và chỉ định của siêu âm ổ bụng tổng quát

Mục đích và chỉ định của siêu âm ổ bụng tổng quát

Siêu âm ổ bụng phát hiện những bệnh gì?

Siêu âm ổ bụng phát hiện những bệnh gì?

336

Bài viết hữu ích?