Zalo

Siêu âm cổ họng có phát hiện ung thư?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Siêu âm cổ họng có thể phát hiện được các biểu hiện bất thường bên trong vòm họng, giúp bác sĩ chẩn đoán và điều trị kịp thời nếu mắc bệnh, tránh biến chứng nguy hiểm dẫn đến ung thư họng. Vậy siêu âm cổ họng có phát hiện ung thư được không?
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Vũ Thế Khương - Bác sĩ Chẩn đoán hình ảnh

1. Siêu âm cổ họng có phát hiện ung thư ko?

Bệnh ung thư luôn có các triệu chứng nhất định và ung thư vòm họng cũng vậy. Bệnh nhân cần đến bệnh viện để siêu âm cổ họng nếu xuất hiện các triệu chứng bất thường. Siêu âm vùng cổ là kỹ thuật sử dụng sóng siêu âm để tạo ra hình ảnh của các cơ quan, bộ phận bên trong của vùng cổ. Vùng cổ gồm những cơ quan quan trọng như: tuyến giáp, thanh quản, tuyến nước bọt, các hạch cổ sâu, hạch amidan,... Vì vậy siêu âm vùng cổ họng có thể phát hiện được rất nhiều bệnh lý ở khu vực này. Vậy siêu âm cổ họng có phát hiện ung thư?

Sử dụng sóng siêu âm để tạo ra hình ảnh của các cơ quan, bộ phận bên trong của vùng cổ
Sử dụng sóng siêu âm để tạo ra hình ảnh của các cơ quan, bộ phận bên trong của vùng cổ

Nguyên lý siêu âm khám vùng cổ họng tương tự kỹ thuật siêu âm khác với đầu dò di chuyển trên vùng cổ họng thông qua một lớp gel chuyên dụng. Các sóng âm phát ra tại đầu dò và đi vào các tổ chức bên trong. Khi gặp vật cản, sóng âm được phản xạ lại và hiển thị rõ nét trên hình F ảnh siêu âm. Có thể nói siêu âm là một kỹ thuật phản ánh tương đối chính xác tổn thương hay bất thường trong vùng hầu họng. Tuy nhiên hầu họng là một khu vực nằm sâu, nhiều ngóc ngách và lại có khí bên trong. Do đó cản trở sóng siêu âm tiếp cận hầu họng, khó cho kết quả chính xác tại vùng này.  Như vậy, kỹ thuật siêu âm vùng cổ họng có thể gợi ý và định hướng trong việc phát hiện ung vòm họng thông qua các  thay đổi bất thường của  hạch cổ và của các tổ chức phần mềm xung quanh. Để có kết quả chính xác về việc bệnh nhân có mắc bệnh ung thư hay không, bác sĩ phải chỉ định thực hiện thêm các kỹ thuật chẩn đoán khác như: phương pháp nội soi cổ họng, phương pháp sinh thiết, chụp cắt lớp vi tính (CT).

Bác sĩ thực hiện siêu âm vùng cổ họng
Bác sĩ thực hiện siêu âm vùng cổ họng

2. Khi nào có chỉ định siêu âm hạch cổ ung thư? 

Trong trường hợp nghi ngờ người bệnh mắc phải các bệnh lý tại vùng cổ, kết hợp với thủ thuật thăm khám, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân thực hiện siêu âm vùng cổ họng cùng các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh khác. Siêu âm vùng cổ thường được chỉ định trong các trường hợp sau đây:

  • Hạch cổ thay đổi kích thước, màu sắc, có cảm giác lạ: Hạch cổ là cơ quan khá quan trọng, nó phản ánh các bệnh lý cục bộ và bệnh lý toàn thân. Do đó, nếu nhận thấy bệnh nhân có các hạch sưng, màu đỏ hoặc tím, cảm đau khi chạm vào thì nên nhanh chóng đến gặp bác sĩ ngay.
  • Khu vực cổ to lên: Đây có thể là dấu hiệu bệnh lý tuyến giáp (như: ung thư giáp, u giáp lành tính, bướu cổ), vì vậy cần thực hiện siêu âm để chẩn đoán bệnh chính xác.
  • Đau khi nuốt nước bọt: đây có thể là gợi ý cho bệnh viêm tuyến nước bọt hoặc là một trong những dấu hiệu của bệnh ung thư.
  • Đau khi nói chuyện, giọng nói thay đổi: tổn thương tại dây thanh có thể gây đau khi nói chuyện hoặc làm thay đổi giọng nói, siêu âm có thể giúp chẩn đoán chính xác có phải do vấn đề dây thanh hay không.
  • Rối loạn hoạt động tai - mũi - họng: đây là 3 cơ quan gắn bó mật thiết với nhau, khi bệnh lý xuất hiện ở họng sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến tai và mũi. Vì vậy nếu thấy bất thường về tai - mũi - họng có thể thực hiện siêu âm cổ họng để kiểm tra và định bệnh.

Siêu âm vùng cổ là một kỹ thuật  an toàn, hầu như không gây biến chứng vì vậy bệnh nhân có thể yên tâm thực hiện khi có triệu chứng bất thường hoặc khi  khám tổng quát. Không cần nhịn ăn uống trước khi siêu âm cổ họng. Phần lớn kết quả siêu âm cổ sẽ có ngay lập tức sau khi thực hiện siêu âm. Bệnh nhân cần cho bác sĩ biết về tình trạng dị ứng thuốc nếu có để thuận lợi cho việc kê đơn điều trị sau khi có kết quả siêu âm cổ. Lưu ý cần tuyệt đối nghe theo chỉ dẫn của bác sĩ và báo cáo ngay nếu có điều bất thường trong quá trình thực hiện siêu âm vùng cổ.

Nguồn tham khảo: cancerresearchuk.org; cancervic.org.au.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
Bác sĩ Vũ Thế Khương

BS.Vũ Thế Khương

Drip Hydration Hồ Chí Minh - Cơ sở 200A Cao Thắng

Chi tiết Đăng ký tư vấn
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Siêu âm ổ bụng phát hiện những bệnh gì?

Siêu âm ổ bụng phát hiện những bệnh gì?

Chỉ định siêu âm mạch máu chi dưới và chi trên

Chỉ định siêu âm mạch máu chi dưới và chi trên

Siêu âm cổ họng có tác dụng gì? Khi nào cần siêu âm cổ họng?

Siêu âm cổ họng có tác dụng gì? Khi nào cần siêu âm cổ họng?

Siêu âm ổ bụng đánh giá các bệnh ở gan

Siêu âm ổ bụng đánh giá các bệnh ở gan

Khi khám tổng quát có khám phụ khoa không? Khám phụ khoa tổng quát gồm những gì?

Khi khám tổng quát có khám phụ khoa không? Khám phụ khoa tổng quát gồm những gì?

943

Bài viết hữu ích?