Zalo

Siêu âm ổ bụng đánh giá các bệnh ở gan

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Hiện nay, nhiều người đã quá quen thuộc với kỹ thuật siêu âm khi thăm khám tại các bệnh viện hoặc các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân. Nhưng siêu âm ổ bụng để đánh giá các bệnh ở gan được tiến hành như thế nào? Khi nào cần siêu âm gan thì chưa thực sự có nhiều người biết. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn thông tin hữu ích về siêu âm gan.
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Vũ Thế Khương - Bác sĩ Chẩn đoán hình ảnh

1. Siêu âm gan là gì?

Quét siêu âm (còn được gọi là siêu âm) là một thủ tục không xâm lấn giúp ghi lại hình ảnh trực tiếp của các cơ quan trong cơ thể bằng cách sử dụng sóng âm thanh tần số cao. Siêu âm gan là một xét nghiệm không xâm lấn tạo ra hình ảnh về gan của một người. Kỹ thuật này có thể giúp chẩn đoán các tình trạng gan khác nhau, chẳng hạn như gan nhiễm mỡ, ung thư gan và sỏi mật. Siêu âm gan là một loại siêu âm xuyên ổ bụng. Điều này có nghĩa là kỹ thuật viên sẽ quét vùng bụng bằng một thiết bị giống như micrô. Quá trình sử dụng sóng âm thanh để tạo ra hình ảnh kỹ thuật số. Vì vậy có thể siêu âm ổ bụng đánh giá chức năng gan. Hiện nay các bác sĩ thường đề nghị siêu âm gan vì những lý do sau:

  • Nếu bạn có các triệu chứng của bệnh gan biểu hiện như: vàng da hoặc đau ở phần trên bên phải của bụng (nơi có gan).
  • Nếu bạn có men gan cao trong xét nghiệm máu được gọi là xét nghiệm chức năng gan.
  • Xét nghiệm gan cũng có thể dùng như một công cụ sàng lọc các tình trạng gan.

Mục đích của siêu âm gan là để thấy hình ảnh siêu âm gan bình thường hoặc có bất thường gì không. Điều này giúp các bác sĩ xác nhận hoặc loại trừ các bệnh lý về gan.

hình ảnh siêu âm gan bình thường
Siêu âm gan là một xét nghiệm không xâm lấn

2. Siêu âm ổ bụng có thể cho biết được điều gì về gan?

“Bệnh gan” là một thuật ngữ chung chỉ một nhóm các tình trạng ảnh hưởng đến gan của bạn. Có nhiều nguyên nhân khác nhau có thể dẫn đến tình trạng này, nhưng tất cả chúng đều có thể dẫn đến làm hỏng gan và ảnh hưởng đến sức khỏe chung của cơ thể. Siêu âm ổ bụng đánh giá chức năng gan thường không cần chuẩn bị đặc biệt, nhưng bác sĩ có thể yêu cầu bạn không ăn hoặc uống bất cứ thứ gì vài giờ trước khi làm thủ thuật. Siêu âm gan thường mất không quá 15 phút. Trong quá trình quét, bạn sẽ nằm yên trên bàn quét. Kỹ thuật viên siêu âm sẽ đặt một máy quét ở những điểm khác nhau xung quanh phần trên bên phải của bụng. Các hình ảnh kết quả sẽ hiển thị trên màn hình máy tính trong thời gian thực. Sau khi siêu âm xong, bác sĩ sẽ kiểm tra các hình ảnh siêu âm. Họ sẽ tìm kiếm các dấu hiệu sau đây của bệnh gan:

  • Viêm gan, dấu hiệu của bệnh viêm gan.
  • Bệnh gan nhiễm mỡ, hoặc tích tụ chất béo trong gan
  • Rối loạn gan tự miễn dịch, do hệ thống miễn dịch của bạn tấn công nhầm vào các tế bào trong gan của bạn.
  • Ung thư gan
  • Cứng gan, dấu hiệu xơ hóa hoặc xơ gan (giai đoạn cuối của xơ hóa).

Siêu âm gan được xem là một công cụ rất hữu ích trong việc xác định một số loại bệnh về gan. Đây thường là kĩ thuật đầu tiên mà bác sĩ sẽ yêu cầu bạn thực hiện nếu họ nghi ngờ tình trạng gan có dấu hiệu bất thường.  Đây là một xét nghiệm nhanh chóng, an toàn, không đau và tương đối tiết kiệm. Tuy nhiên, siêu âm gan được đánh giá không phải là một công cụ chẩn đoán chính xác. Bác sĩ rất có thể sẽ yêu cầu các xét nghiệm bổ sung, chẳng hạn như sinh thiết gan để đánh giá thêm về sức khỏe gan. Trên thực tế, trong các nghiên cứu cũ hơn, siêu âm gan là kĩ thuật có độ chính xác chẩn đoán ở mức trung bình. Nhưng nghiên cứu mới hơn cho thấy siêu âm gan nhiễm mỡ có thể phát hiện chính xác bệnh gan nhiễm mỡ.

hình ảnh siêu âm gan bình thường
Siêu âm gan giúp phát hiện chính xác bệnh gan nhiễm mỡ

3. Kết quả siêu âm gan cho biết điều gì?

Kết quả từ siêu âm gan có thể hiển thị bình thường hoặc bất thường: Bình thường: Kết quả cho thấy hình ảnh siêu âm gan bình thường và kích thước gan bình thường trên siêu âm:

  • Ít hoặc không có chất béo lắng đọng trong gan
  • Không có sự tăng trưởng hoặc tổn thương bất thường
  • Không tắc nghẽn bất kỳ tĩnh mạch hoặc ống dẫn nào của gan
  • Không có tắc nghẽn hoặc sỏi mật trong túi mật
  • Không để lại sẹo đáng kể
  • Gan có kích thước bình thường không sưng

Một số người bị rối loạn chức năng gan vẫn có thể chụp chiếu bình thường, và các xét nghiệm khác có thể hữu ích để xác định nguyên nhân gây bệnh.​Bất thường:Siêu âm gan bất thường có thể tìm thấy một hoặc nhiều thay đổi cấu trúc sau:

  • Kích thước gan thay đổi: Đây có thể là dấu hiệu của một số bệnh tiềm ẩn, bao gồm cả nhiễm trùng cấp tính. Bác sĩ có thể xem xét các dấu hiệu khác, chẳng hạn như xét nghiệm máu hoặc các kết quả khác từ siêu âm, để xác định lý do phì đại.
  • Chất béo tích tụ: Những chất béo tích tụ này có thể xuất hiện sáng hơn khi quét.
  • Sẹo hoặc xơ hóa: Điều này có thể cho thấy gan bị tổn thương.
  • Tổn thương và khối u: Siêu âm gan có thể cho thấy các tổn thương hoặc khối u có thể chỉ ra khối u.
  • nghẽn: Các ống dẫn hoặc mạch máu của gan có thể bị tắc nghẽn. Điều này có thể là do nhiễm trùng hoặc một căn bệnh tiềm ẩn. Đó cũng có thể là dấu hiệu của bệnh tim mạch.
  • Thay đổi ống mật: Điều này có thể cho thấy một khối trong ống mật, có thể gây đau. Theo thời gian, sự tắc nghẽn sỏi mật lặp đi lặp lại có thể gây viêm hoặc sẹo gan.
  • Viêm: Điều này có thể chỉ ra một căn bệnh tiềm ẩn.

​Qua bài viết có thể thấy siêu âm đóng vai trò quan trọng trong tầm soát bệnh lý. Đối với các phòng khám đa khoa hay bệnh viện, siêu âm là một kỹ thuật không thể thiếu, trong quá trình chẩn đoán bệnh, siêu âm hỗ trợ bác sĩ sàng lọc được bệnh lý tốt hơn trước khi đưa ra bất kì phác đồ điều trị nào. Vì thế, khi có những dấu hiệu bất thường về sức khỏe, bạn nên đến các cơ sở y tế tiến hành siêu âm để được chẩn đoán và sàng lọc các bệnh lý một cách kịp thời.

Nguồn tham khảo: healthline.com; medicalnewstoday.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Hoàng Trần An Phương xem thêm bài viết cùng tác giả
Bác sĩ Vũ Thế Khương

BS.Vũ Thế Khương

Drip Hydration Hồ Chí Minh - Cơ sở 200A Cao Thắng

Chi tiết Đăng ký tư vấn
xem thêm
Vai trò của siêu âm ổ bụng trong khám tiêu hóa

Vai trò của siêu âm ổ bụng trong khám tiêu hóa

Mục đích và chỉ định của siêu âm ổ bụng tổng quát

Mục đích và chỉ định của siêu âm ổ bụng tổng quát

Siêu âm ổ bụng phát hiện những bệnh gì?

Siêu âm ổ bụng phát hiện những bệnh gì?

Siêu âm ổ bụng tổng quát gồm những gì?

Siêu âm ổ bụng tổng quát gồm những gì?

Siêu âm ổ bụng đánh giá lá lách

Siêu âm ổ bụng đánh giá lá lách

1001

Bài viết hữu ích?