Zalo

Những thực phẩm thải độc cơ thể hiệu quả và lành tính

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Thải độc là quá trình tự nhiên và không thể thiếu của cơ thể. Chúng ta có thể hỗ trợ quá trình này bằng nhiều cách khác nhau, và một trong số đó là tiêu thụ các loại thực phẩm bổ dưỡng. Vậy những thực phẩm thải độc cơ thể nào nên được sử dụng?

1. Có thể dùng các loại thực phẩm thải độc cơ thể không?

Thải độc hay giải độc là một quá trình tự động và diễn ra hoàn toàn tự nhiên của cơ thể nhằm mục đích loại bỏ các chất độc để chúng không gây hại cho sức khỏe. Có thể dùng các loại thực phẩm thải độc cơ thể không? Câu trả lời là có, chúng ta có thể hỗ trợ quá trình thải độc cơ thể bằng nhiều cách, một trong số đó là thông qua sử dụng các loại thực phẩm thải độc cơ thể.

Vậy những thực phẩm giải độc cơ thể như thế nào? Theo bác sĩ, gánh nặng từ các chất độc hại trong cuộc sống hàng ngày gây ra cho sức khỏe ngày càng tăng, đồng nghĩa cơ thể phải đối diện liên tục với quá trình thải độc tự nhiên và đây là lúc thực phẩm đóng một vai trò hỗ trợ quan trọng. 

Theo các chuyên gia, một chế độ dinh dưỡng đầy đủ các loại thực phẩm bổ dưỡng sẽ cung cấp cho cơ thể những chất dinh dưỡng quan trọng để hỗ trợ quá trình thải độc của cơ thể. Kèm theo đó, những thực phẩm thải độc cơ thể còn cung cấp các hoạt chất giúp trung hòa các độc chất và qua đó hỗ trợ đào thải chúng ra bên ngoài. 

Một cơ chế quan trọng khác của những thực phẩm giải độc cơ thể là cung cấp chất xơ (với các loại thực vật) và chất chống oxy hóa để trung hòa các gốc tự do gây hại.

những thực phẩm thải độc cơ thể
Chúng ta có thể hỗ trợ quá trình thải độc bằng cách sử dụng các loại thực phẩm thải độc cơ thể

2. Những thực vật thải độc cơ thể và những lưu ý khi sử dụng

2.1. Rau họ cải

Nhóm rau này, bao gồm bông cải xanh, súp lơ trắng, bắp cải, cải Brussels và cải chíp, cung cấp vô số các chất dinh dưỡng hỗ trợ quá trình giải độc tự nhiên của cơ thể. 

Các loại rau họ cải rất giàu Glucosinolates, bản chất là một hợp chất lưu huỳnh, với khả năng trung hòa và loại bỏ các chất gây ung thư, bên cạnh đó là Indole-3-carbinol (I3C) với tác dụng ngăn ngừa các bệnh lý ung thư liên quan đến estrogen. 

Nếu đang tìm thêm lý do để yêu thích bông cải xanh hay các loại rau họ cải khác trong vấn đề thải độc, bạn nên biết thêm là chúng còn giúp kích hoạt các enzyme giải độc, hỗ trợ chức năng miễn dịch và cung cấp các chất chống oxy hóa mạnh mẽ để trung hòa gốc tự do, kèm theo đó là nguồn cung cấp chất xơ hỗ trợ tiêu hóa tuyệt vời.

2.2. Chanh và trái cây họ cam quýt

Khi nhắc đến danh sách những thực phẩm thải độc cơ thể, chúng ta không thể bỏ qua chanh và các loại trái cây họ cam quýt, vì chúng có khả năng kích thích chức năng tiêu hóa và quá trình trao đổi chất, đồng thời cung cấp lượng lớn Vitamin C (một chất chống oxy hóa mạnh mẽ) để gan sử dụng nhằm phục vụ quá trình lọc bỏ các gốc tự do. 

Một số cách thải độc cơ thể đơn giản với chanh có thể kể đến như là vắt chanh tươi vào cốc nước uống vào buổi sáng, sử dụng chế biến nước sốt cho món salad hoặc rưới lên rau củ hấp/nướng. 

2.3. Hạt lanh

Khi bắt đầu giải độc cơ thể, chúng ta sẽ cần đến một chất có khả năng hấp thụ độc tố và đào thải chúng ra ngoài. Và hạt lanh, một loại hạt cực kỳ giàu chất xơ, sẽ là lựa chọn rất tốt cho đường tiêu hóa và giúp loại bỏ những độc tố không mong muốn. 

Về cách sử dụng hạt lanh để giải độc cơ thể, bạn có thể dễ dàng thêm nó vào những món ăn sau:

  • Sinh tố;
  • Cháo yến mạch;
  • Salad;
  • Các món nướng;
  • Rắc lên món súp.
những thực phẩm thải độc cơ thể
Một trong những thực phẩm giải độc cơ thể không thể bỏ qua là tỏi và hành tây

2.4. Tỏi và hành tây

Hành tây hoặc tỏi có vị hăng đặc trưng và đặc điểm này ẩn chứa một khả năng giải độc mạnh mẽ. Các loại rau họ hành như tỏi, hành, tỏi tây và hành lá chứa các hợp chất lưu huỳnh giúp tăng cường các enzym giải độc cơ thể, qua đó giúp cơ thể thải bỏ độc tố và ức chế các chất gây ung thư. 

Ngoài ra, chúng còn bổ sung thêm hương vị cho hầu hết các món ăn, qua đó cho phép bạn dễ dàng kết hợp chúng vào chế độ ăn uống và tăng cường khả năng thải độc.

2.5. Rau mùi tây

Một trong những thực phẩm giải độc cơ thể không thể bỏ qua là rau mùi tây, một loại thảo mộc có đặc tính kháng khuẩn mạnh mẽ và chứa các hợp chất có khả năng liên kết với kim loại nặng để loại bỏ chúng ra khỏi cơ thể.

2.6. Nghệ

Nghệ là một gia vị nấu ăn quen thuộc và là một trong những loại thảo mộc có nhiều lợi ích sức khỏe. Thành phần chính của nghệ là hợp chất curcumin, được biết đến với khả năng hỗ trợ và bảo vệ chức năng gan. Và gan chính là cơ quan giải độc chính của cơ thể con người, do đó nghệ sẽ gián tiếp góp phần vào quá trình bảo vệ cơ thể này.

Về cách sử dụng nghệ để thải độc cơ thể, bạn có thể thử các công thức làm bột nghệ và sử dụng chúng để nấu các món ăn cả ngọt lẫn mặn.

2.7. Trà xanh

Trà xanh cung cấp rất nhiều chất chống oxy hóa mạnh mẽ, kèm theo đó còn thúc đẩy các enzym tham gia vào giai đoạn thứ 2 của quá trình thải độc, cụ thể là giúp chuyển hóa các chất độc thành chất ít độc hơn để cơ thể dễ dàng đưa chúng ra ngoài.

Nhiều nghiên cứu còn cho thấy trà xanh có thể bảo vệ chúng ta khỏi các chất độc từ môi trường bên ngoài, bao gồm khói bụi, thuốc trừ sâu, độc tố nấm mốc và Biphenyl Polyclorinated (một tập hợp các hóa chất công nghiệp phổ biến có thể tác động đến hệ thống miễn dịch, não và tuyến giáp).

2.8. Rau màu xanh đậm

Rau xanh cực kỳ giàu các chất dinh dưỡng quan trọng, do đó khi tiêu thụ sẽ giúp cơ thể loại bỏ kim loại nặng và tham gia sản xuất các enzyme tạo ra chất chống oxy hóa và enzyme hỗ trợ giải độc. 

2.9. Nước ép rau củ hàm lượng đường thấp

Các loại nước ép rau quả không chứa chất xơ và có hàm lượng chất dinh dưỡng cao nên chúng ta có thể tiêu thụ nhiều hơn cùng một lúc so với việc cố gắng ăn tất cả các loại trái cây và rau nguyên chất. 

Những ai đang tìm kiếm thực phẩm thải độc cơ thể có thể nhắm đến các loại nước ép rau củ và trái cây có hàm lượng đường huyết thấp, có thể kể đến các thành phần như:

  • Rau lá xanh đậm;
  • Các loại thảo mộc (rau mùi tây/ngò/bạc hà);
  • Dưa chuột;
  • Bắp cải;
  • Giá đỗ;
  • Cần tây;
  • Rau thì là;
  • Gừng, nghệ;
  • Quả chanh vàng hoặc xanh;
  • Quả lê và táo xanh.

2.10. Quả mâm xôi

Loại quả giàu chất chống oxy hóa và có hàm lượng chất xơ cao nhất trong các loại quả mọng này chắc chắn không thể thiếu trong danh sách các loại thực phẩm thải độc cơ thể. Việc tiêu thụ mâm xôi thường xuyên có thể giúp cơ thể tăng cường bỏ độc tố qua phân.

Có thể thấy, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của con người trong thời đại mới ngày càng được chú trọng. Việc bổ sung các thực phẩm thải độc cơ thể hiệu quả và lành tính là một trong những phương pháp cơ bản nhất giúp chúng ta cải thiện sức khỏe.

Song chúng ta vẫn có thể tiếp cận với các phương pháp thải độc tốt hơn như sử dụng liệu pháp tái tạo năng lượng để bổ sung các vi hoạt chất qua đường tĩnh mạch, cung cấp toàn diện vitamin, axit amin và thúc đẩy glutathione để có sức khỏe cho toàn bộ cơ thể đồng thời phòng tránh nhiều bệnh tật.

Nguồn: culinarynutrition.com - blackmores.com.au

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Sau khi uống vitamin C không nên ăn gì?

Sau khi uống vitamin C không nên ăn gì?

Cơ thể thiếu vitamin gì gây mất ngủ kéo dài?

Cơ thể thiếu vitamin gì gây mất ngủ kéo dài?

Cách bổ sung vitamin C an toàn

Cách bổ sung vitamin C an toàn

Dịch truyền DWL 662 gồm những gì và nó giúp tiêu mỡ, giảm béo ra sao?

Dịch truyền DWL 662 gồm những gì và nó giúp tiêu mỡ, giảm béo ra sao?

Hướng dẫn liều bổ sung vitamin C theo từng độ tuổi/ cân nặng

Hướng dẫn liều bổ sung vitamin C theo từng độ tuổi/ cân nặng

9

Bài viết hữu ích?