Zalo

Những loại rau người tiểu đường không nên ăn

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tưởng chừng như các loại rau sẽ là món ăn mà người bị tiểu đường sẽ không cần kiêng cữ ra khỏi thực đơn của mình. Tuy vậy, vẫn có nhiều loại rau gây hại cho sức khỏe, làm tăng nguy cơ biến chứng. Bài viết dưới đây sẽ đề cập và lưu ý cho bạn về những loại rau người tiểu đường không nên ăn.

1. Những loại rau người tiểu đường không nên ăn

Người tiểu đường là một trong những đối tượng cần chăm sóc cho chế độ ăn hàng ngày chặt chẽ. Không chỉ phải loại bỏ các thực phẩm có hại cho tình trạng bệnh lý như bánh ngọt, nước ngọt có gas thì các loại trái cây có chỉ số đường cao thì người bệnh cũng nên tránh. Vậy người bị tiểu đường kiêng rau gì, và những loại rau người tiểu đường không nên ăn là những loại nào? Thông tin cụ thể là những loại rau củ dưới đây:

Khoai tây

Một trong những loại rau người tiểu đường không nên ăn chính là khoai tây. Dù có nguồn gốc từ thực vật hoàn toàn, tuy nhiên khoai tây lại có vị béo và chứa làm lượng tinh bột cao. Sau khi ăn khoai tây thì cơ thể người bị tiểu đường sẽ dễ bị gia tăng đường huyết. Theo các chuyên gia, dù khoai tây được chế biến theo phương pháp nào đi nữa thì mức đường huyết của loại củ này vẫn ở mức trên 70, thuộc hàng cao trong nhóm các thực phẩm dùng cho người tiểu đường. Cụ thể, khoai tây nướng có GI = 111, khoai tây luộc có GI = 82, và khoai tây chiên có GI = 73.

Khoai lang

Khoai lang là một thực phẩm được dùng nhiều trong các thực đơn ăn kiêng, giảm cân nhờ lượng chất xơ dồi dào và tinh bột hấp thu chậm. Tuy vậy, khi đề cập đến những loại rau người tiểu đường không nên ăn thì khoai lang là một trong số đó. Lượng carbs trong khoai lang chiếm khoảng 28,5%, dù vậy, khi ăn khoai lang thì mọi người thường có thoái quen ăn 2-3 củ khoai, điều này khiến cho lượng đường trong máu sau khi ăn khoai sẽ tăng cao và không tốt cho sức khỏe người tiểu đường. Do đó, nhiều bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng khi được hỏi người tiểu đường kiêng rau gì, bệnh tiểu đường không nên ăn rau gì thì thường đề cập đến các loại khoai giàu tinh bột như khoai lang, khoai tây.

Khoai lang là một trong những loại rau người tiểu đường không nên ăn
Khoai lang là một trong những loại rau người tiểu đường không nên ăn

Bắp

Người tiểu đường không nên ăn rau gì, có ăn bắp được không cũng là thắc mắc của nhiều người. Câu trả lời là bắp nên được hạn chế tối đa ở người bị tiểu đường, đây là một số các loại thực phẩm cung cấp tinh bột cho cơ thể ở mức độ cao. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một trái bắp luộc có chỉ số đường huyết vào khoảng 52, thuộc mức trung bình. Tuy vậy, với việc ăn một bắp ngô thì đường huyết cơ thể gia tăng là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Ngoài ra, người bi tiểu đường cũng không được ăn các món ăn chế biến từ bắp với lượng chất béo, đường cao như bắp rang bơ, bắp xào,...

2. Người tiểu đường nên ăn rau gì?

Ngoài những loại rau người tiểu đường không nên ăn thì cũng còn rất nhiều loại rau khác phù hợp với chế độ ăn của người tiểu đường. Bạn có thể tham khảo danh sách các loại rau và củ dưới đây để đưa vào thực đơn hàng ngày.

Khoai mỡ, khoai từ

Người bị tiểu đường không nên ăn rau gì, có ăn khoai mỡ được không, đây cũng là thắc mắc của nhiều người. Chắc chắn rằng, khoai mỡ hay khoai từ cũng là một trong các món ăn dân giã được nhiều người yêu thích. Khoai mỡ và khoai từ đều có chỉ số đường huyết thấp, do đó, bạn hoàn toàn có thể đưa vào thực đơn của người bị tiểu đường hai loại củ này.

Củ dền

Ngoài những loại rau người tiểu đường không nên ăn thì củ dền là một trong số loại rau tốt cho người tiểu đường khi có lượng calo thấp và tốc độ hấp thu đường chậm sau khi ăn. Củ dền chứa phần lớn là nước và chất xơ và khi nấu chín chỉ chứa 8-10% carbs, do đó hoàn toàn phù hợp với thực đơn của người bị tiểu đường.

Cải bó xôi, bông cải xanh

Bông cải xanh và cải bó xôi là một trong các thực phẩm chứa hàm lượng lớn chất xơ và vitamin, chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Theo nhiều nghiên cứu, trong bông cải xanh có lượng hợp chất sulforaphane lớn, giúp ổn định đường huyết ở người bị tiểu đường tốt. Trong khi đó, thói quen ăn cải bó xôi hàng ngày lại giúp bạn tránh được nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Cải bó xôi cũng là những loại rau người tiểu đường không nên ăn
Cải bó xôi cũng là những loại rau người tiểu đường không nên ăn

Các loại rau có chỉ số GI thấp

Nhìn chung, các loại rau có chỉ số GI thấp sẽ là các loại rau được khuyến khích dùng ở người bị tiểu đường, bởi vì các loại rau này sẽ không ảnh hưởng đến đường huyết của người bệnh đáng kể và cũng giúp hạn chế các biến chứng do tiểu đường gây ra. Một số loại rau được khuyến khích cho người bệnh tiểu đường như:

  • Măng tây
  • Cà rốt, cà tím
  • Súp lơ trắng
  • Rap diếp cá
  • Rau chân vịt
  • Rau cần tây

Ngoài việc đã nắm rõ những loại rau người tiểu đường không nên ăn, bạn cũng cần nắm rõ các phương pháp chế biến sao cho các chất dinh dưỡng được giữ nguyên, đồng thời không làm gia tăng lượng chất béo và carbs trong khẩu phần ăn. Bên cạnh đó, một chế độ tập luyện để duy trì cân nặng, giảm mỡ máu và tăng cường sức khỏe tim mạch, sức đề kháng toàn diện cũng là điều mà người bệnh tiểu đường nên thực hiện đều đặn mỗi tuần. Theo đó, để quản trị cân nặng hiệu quả, phòng ngừa các biến chứng bệnh tiểu đường thì bạn có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng với công thức độc quyền hoàn toàn từ Mỹ. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi bạn thực hiện liệu trình này thì bạn sẽ được thăm khám, đánh giá sức khỏe tổng thể, sau đó sẽ được lựa chọn liệu trình giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người. Chỉ sau 6 – 8 tuần thực hiện, bạn sẽ giảm được ít nhất 10% trọng lượng cơ thể, đào thải được lượng mỡ xấu, hạn chế tình trạng tái béo phì trở lại.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Bài tập thể dục cho người cao tuổi để kiểm soát cân nặng

Bài tập thể dục cho người cao tuổi để kiểm soát cân nặng

Ăn yến mạch với chuối giảm cân được không?

Ăn yến mạch với chuối giảm cân được không?

Cách tính calo trong thực đơn eat clean để giảm cân

Cách tính calo trong thực đơn eat clean để giảm cân

1 cân mỡ và 1 cân cơ có sự khác biệt thế nào?

1 cân mỡ và 1 cân cơ có sự khác biệt thế nào?

Chế độ dinh dưỡng duy trì cân nặng hiệu quả

Chế độ dinh dưỡng duy trì cân nặng hiệu quả

15

Bài viết hữu ích?