Zalo

Nhịn ăn 48 giờ liền có an toàn cho sức khỏe?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nhịn ăn ngắt quãng nhằm giảm cân hiện nay đã trở thành trào lưu khá phổ biến. Tuy nhiên, thực hiện nhịn ăn trong 48 giờ có lẽ được biết đến là chế độ nhịn ăn gián đoạn có thời gian dài nhất. Trong thời gian này cơ thể sẽ phải tự tạo ra năng lượng từ các nguồn dự trữ để cung cấp cho các hoạt động trong ngày. Vậy nhịn ăn 48 có an toàn cho sức khoẻ không?

1. Nhịn ăn 48 giờ có ảnh hưởng đến dạ dày không?

Nhịn ăn gián đoạn được biết là mô hình ăn uống xen kẽ giữa thời gian nhịn ăn và ăn. Hoạt động này trở nên khá phổ biến hiện nay và có một vài nghiên cứu đã cho rằng, nhịn ăn gián đoạn có thể liên quan đến nhiều lợi ích của sức khoẻ như tăng độ nhạy của insulin, sửa chữa tế bào trong cơ thể đồng thời giúp giảm cân hiệu quả. Nhịn ăn 2 ngày hoặc nhịn ăn 48 giờ là khoảng thời gian dài thực hiện nhịn ăn gián đoạn. Mặc dù lợi ích của phương pháp này cũng đã được nhắc đến trong một vài nghiên cứu nhưng vẫn cần cân nhắc về lợi ích đặc biệt là sức khỏe khi sử dụng phương pháp này.

Nhịn ăn 48 giờ
Nhịn ăn 48 giờ là khoảng thời gian dài thực hiện nhịn ăn gián đoạn

Khi thực hiện nhịn ăn 48 giờ với mức độ thường xuyên có thể khiến cho cơ thể bị thiếu dinh dưỡng trong thời gian dài. Từ đó sẽ gây ra tình trạng đau ốm, bệnh tật và thậm chí có thể tử vong. Dạ dày luôn luôn thực hiện chức năng co bóp khi trống rỗng và dịch vị sẽ được tiết ra. Nhưng khi trong dạ dày không có gì để tiêu hoá thì dần dần sẽ dẫn đến tình trạng viêm loét dạ dày. Hơn nữa, khi dạ dày trống rỗng thì các chất cặn bã trong ruột của ngày hôm trước không có cơ hội được đào thải ra ngoài và lâu dần sẽ kết thành sỏi gây ảnh hưởng đến sức khoẻ.

 2. Nhịn ăn 48 giờ có giảm cân được không?

Lợi ích của nhịn ăn 48 giờ liền có thể hỗ trợ giảm cân khá hiệu quả. Nhịn ăn 48 giờ thực hiện trong khoảng một hoặc hai lần mỗi tháng sẽ giúp giảm tới 8.000 calo mỗi tháng, điều này có thể thúc đẩy quá trình giảm cân đạt hiệu quả tốt hơn. Nhưng cần đảm bảo rằng cơ thể không bù đắp quá mức lượng calo đã mất này trong thời gian nhịn ăn. Tuy nhiên, việc nhịn ăn đã được chứng minh là làm tăng tỷ lệ trao đổi chất lên 3,6–14%, nghĩa là đốt cháy thêm 100–275 calo của cơ thể mỗi ngày. Hiệu ứng này dường như giảm đi nếu thực hiện việc nhịn ăn lâu hơn 72 giờ.

Nhịn ăn 48 giờ
Lợi ích của nhịn ăn 48 giờ liền có thể hỗ trợ giảm cân khá hiệu quả

3. Ảnh hưởng của nhịn ăn 48 giờ tới sức khỏe

Khi thực hiện các phương pháp nhịn ăn, người thực hiện cần phải nhận thức được những nhược điểm của phương pháp đó. Hơn nửa, lượng thời gian nhịn ăn 48 giờ không phải sẽ phù hợp với tất cả mọi người và nếu thời gian càng lâu thì tác dụng phụ xảy ra càng lớn.

  • Đói và chóng mặt: Hạn chế chính của việc nhịn ăn 48 giờ là những cơn đói dữ dội. Mặc dù nhiều người cho rằng cảm giác này chỉ là tạm thời tuy nhiên khi cơ thể bị đói sẽ kéo theo nhiều ảnh hưởng như: mệt mỏi, dễ kiệt sức và thậm chí là ngất xỉu nếu bạn là người có thể trạng yếu.
  • Kiệt sức và uể oải. Trong khi thực hiện nhịn ăn, lượng carb dự trữ sẽ giảm sau 24 giờ, khi đó sẽ khiến cho cơ thể bị đốt cháy chất béo để lấy năng lượng. Do đó,người thực hiện nhịn ăn có thể cảm thấy uể oải sau 24 giờ đầu tiên, đặc biệt cảm giác này sẽ dễ gặp ở những người mới thực hiện phương pháp này và cơ thể chưa đáp ứng được.
  • Mặc dù nhịn ăn có thể có lợi cho sức khỏe nói chung nhưng  pháp này không dành cho tất cả mọi người. Những người mắc một số bệnh lý nhất định nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi nhịn ăn. Một số đối tượng không nên nhịn ăn trong 48 giờ, bao gồm: những người mắc bệnh tiểu đường loại 1, người bị huyết áp thấp, những người thiếu cân hoặc có tiền sử rối loạn ăn uống, phụ nữ đang mang thai, đang cho con bú, đang cố gắng thụ thai hoặc có tiền sử vô kinh, những người dùng một số loại thuốc, chẳng hạn như insulin, huyết áp, thuốc làm loãng máu và thuốc chống viêm không steroid (NSAIDS)
Nhịn ăn 48 giờ
Hạn chế chính của việc nhịn ăn 48 giờ là những cơn đói dữ dội

Khi thực hiện chế độ nhịn ăn giảm cân, bạn có thể áp dụng một số phương pháp để ngăn ngừa các biến chứng trong quá trình nhịn ăn như:

  • Giữ nước cho cơ thể bằng cách uống nước có pha thêm chút muối hoặc viên điện giải. Những loại nước này có thể mua ở cửa hàng tiện lợi.
  • Uống cà phê đen hoặc trà xanh để giúp giảm mức độ đói trong quá trình thực hiện.
  • Nước có ga có hương vị, không chứa calo cũng có thể là một lựa chọn hydrat hóa tuyệt vời cho những người thực hiện nhịn ăn trong thời gian dài.
  • Giữ cho tâm trí của bận rộn để ngăn chặn sự ám ảnh của cơn đói. Sự phân tâm có thể bao gồm đi dạo, xem phim.

Nhịn ăn giảm cân tuy là một cách hiệu quả nhưng không dễ dàng để thực hiện, đặc biệt đối với những người lần đầu áp dụng. Để quá trình giảm cân diễn ra được an toàn, hiệu quả bạn có thể tham khảo tới phương pháp giảm cân truyền tiêu hao năng lượng. Đây là cách giảm cân chuyên sâu, thay vì chú trọng đến việc cắt giảm thực phẩm người thừa cân sẽ được truyền vào cơ thể các loại vitamin, khoáng chất thiết yếu nhằm thúc đẩy các tế bào mỡ chuyển hóa thành năng lượng phục vụ cho các hoạt động hàng ngày. Bên cạnh đó các bác sĩ và chuyên gia sẽ tư vấn cho bạn về một chế độ ăn uống, tập luyện khoa học để đảm bảo rằng sau khoảng 8 tuần thực hiện, cơ thể người thừa cân sẽ được loại bỏ mỡ thừa, mỡ nội tạng, mỡ bụng một cách đồng đều cũng như đảm bảo sức khỏe được tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả

16

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Tại sao nhịn ăn không giảm cân bền vững?

Tại sao nhịn ăn không giảm cân bền vững?

1 tháng nhịn ăn gián đoạn giảm được bao nhiêu cân?

1 tháng nhịn ăn gián đoạn giảm được bao nhiêu cân?

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Làm cách nào để giảm mỡ nội tạng triệt để?

Làm cách nào để giảm mỡ nội tạng triệt để?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

16

Bài viết hữu ích?