Zalo

Nguyên nhân gây ra sự xâm nhập IV và cách ngăn chặn nó

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Liệu pháp truyền dịch đang nhanh chóng trở thành 1 trong những hình thức điều trị phòng ngừa phổ biến nhất. Nơi liệu pháp IV từng được dành riêng cho các cơ sở bệnh viện, dưới sự giám sát chặt chẽ của các bác sĩ và y tá, giờ đây nó đã có thể thực hiện tại nhà.

Tuy nhiên, bất kể bạn được điều trị IV ở môi trường nào, người quản lý truyền dịch ​​của bạn phải tuân theo các quy trình an toàn thích hợp. Điều trị truyền dịch sẽ không hiệu quả nếu được thực hiện trong điều kiện không an toàn, nhưng nó cũng rất nguy hiểm. Xâm nhập truyền dịch là 1 trong những vấn đề lớn nhất khi IV được đưa vào không đúng cách. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét nguyên nhân gây ra sự xâm nhập của truyền dịch và cách ngăn chặn nó. 

1. Xâm nhập IV là gì và nó xảy ra như thế nào?

Cho dù bạn đang thực hiện liệu pháp truyền dịch cho mục đích điều trị y tế hay để tăng cường hệ thống miễn dịch của mình thì luôn có những rủi ro liên quan. IV là viết tắt của liệu pháp tiêm tĩnh mạch và là khi bạn được truyền dịch IV, thuốc, vitamin và các chất bổ sung khác trực tiếp vào tĩnh mạch của mình. Phương pháp quản lý này cho phép các chất bổ sung quan trọng đi trực tiếp vào máu của bạn và có tác dụng nhanh chóng.

Xâm nhập IV là khi nội dung của liệu pháp IV rò rỉ ra khỏi tĩnh mạch của bạn và vào các mô và cơ quan xung quanh. Theo một nghiên cứu gần đây, gần 50% IV thất bại và gây ra các biến chứng, hầu hết là nhẹ. Thâm nhiễm IV chiếm 20% các biến chứng này là 1 vấn đề tương đối phổ biến với liệu pháp IV.

Xâm nhập IV
Xâm nhập IV là khi liệu pháp IV rò rỉ ra khỏi tĩnh mạch 

Điều quan trọng cần lưu ý là sự xâm nhập truyền dịch chỉ có thể xảy ra khi chất lỏng IV không gây mụn nước và không gây kích ứng mô mà nó chạm vào ngay lập tức. Chất lỏng IV có thể gây ra sự xâm nhập bao gồm thuốc kháng sinh, dung dịch muối, dung dịch dextrose và vitamin hoặc khoáng chất có trong chất lỏng IV.

2. Điều gì gây ra xâm nhập IV xảy ra?

Có một số cách mà sự xâm nhập IV có thể xảy ra, gồm:

2.1. Catheter bị chệch

Ống thông là 1 phần của IV được đưa vào tĩnh mạch của bạn và truyền dung dịch IV. Nếu bạn được đưa ống truyền tĩnh mạch vào cơ thể, bạn phải nằm yên và không làm bất cứ điều gì khiến ống thông di chuyển xung quanh. Nếu bạn huých nó quá nhiều hoặc di chuyển phần cơ thể có đặt ống thông, thì có khả năng ống thông sẽ bị trật ra.

Thật không may, một ống thông bị lệch không ra khỏi cơ thể bạn. Thay vào đó, nó chỉ đơn giản là được kéo ra khỏi tĩnh mạch nhưng vẫn tiếp tục dòng chất lỏng IV. Những chất lỏng này sau đó đi theo con đường ít kháng cự nhất và thường kết thúc ở các mô xung quanh.

2.2. Rò rỉ

Một nguyên nhân khác có thể gây ra thâm nhiễm IV là khi lỗ mà ống thông hình thành khi đi vào tĩnh mạch của bạn không bịt kín hoàn toàn. Do đó, rất có thể một lượng nhỏ chất lỏng IV sẽ rò rỉ ra khỏi lỗ và vào các mô xung quanh.

Rò rỉ cũng có thể xảy ra nếu một cục máu đông không lường trước được trong tĩnh mạch của bạn khiến chất lỏng chảy ngược trở lại vị trí chèn.

Xâm nhập IV
Xâm nhập IV có thể khiến sưng tại vị trí truyền

2.3. Tĩnh mạch dễ vỡ

Cũng có những lúc người được điều trị IV có tĩnh mạch xốp hoặc dễ vỡ. Khi điều này xảy ra, tĩnh mạch quá yếu để xử lý việc truyền chất lỏng IV và xì ra hoặc vỡ ra. Vấn đề này phổ biến nhất ở những bệnh nhân lớn tuổi và rất hiếm khi xảy ra.

2.4. Ống thông được đưa vào không chính xác

Cuối cùng, có khả năng kỹ thuật viên IV hoặc y tá của bạn đã chèn ống thông của bạn không chính xác. Điều này có thể xảy ra khi những người mới hoặc thiếu kinh nghiệm cài đặt IV của bạn. Việc đưa IV không đúng cách thường xảy ra khi IV không được đưa đủ xa vào tĩnh mạch và nó sẽ trào ngược ra ngoài. Nó cũng có thể xảy ra nếu IV được đưa vào quá xa và đẩy qua phía bên kia của thành tĩnh mạch. Dù bằng cách nào, xâm nhập IV là kết quả rất có thể xảy ra.

3. Tại sao xâm nhập IV nguy hiểm?

Mặc dù sự xâm nhập IV không nguy hiểm bằng sự thoát mạch, đó là sự rò rỉ chất lỏng IV gây mụn nước, nhưng đó vẫn là một vấn đề. Xâm nhập tĩnh mạch đặc biệt nguy hiểm nếu bạn không nắm bắt được vấn đề và không điều trị. 

Xâm nhập IV
Sưng tại hoặc gần vị trí khi xuất hiện xâm nhập IV

Dưới đây là một số biến chứng ngắn hạn do xâm nhập IV.

  • Sưng tại hoặc gần vị trí của IV.
  • Cơn đau từ bỏng rát và dữ dội đến hầu như không đáng chú ý.
  • Đổi màu hoặc đỏ da.
  • Tê và suy giảm lưu thông máu.

Tuy nhiên, truyền tĩnh mạch có thể trở thành một vấn đề nghiêm trọng nếu không được điều trị. Dưới đây là một số rủi ro lâu dài của việc xâm nhập IV.

  • Hội chứng khoang: Hội chứng khoang có thể xảy ra nếu đủ áp lực tích tụ do sưng, viêm và giảm lưu lượng máu. Hội chứng khoang thường xảy ra ở tay hoặc chân và vô cùng đau đớn và nguy hiểm. Cách duy nhất để điều trị hội chứng khoang khi nó đủ nghiêm trọng là phẫu thuật giải nén.
  • Bỏng da và hoại tử: Tùy thuộc vào loại chất lỏng IV bị rò rỉ, nó có thể gây bỏng hoặc tử vong cho mô mà nó chạm vào. Phẫu thuật và ghép da thường là cần thiết để thay thế các mô bị hư hỏng.
  • Cắt cụt chân tay: Nếu vết bỏng và tổn thương quá nghiêm trọng, có thể cần phải cắt cụt chi bị ảnh hưởng để ngăn vấn đề lan rộng.

4. Làm thế nào tôi có thể điều trị xâm nhập IV?

Nếu gần đây bạn đã hoặc đang được điều trị IV và nhận thấy đỏ, đau hoặc sưng xung quanh vị trí chèn, có khả năng bạn đã bị thâm nhiễm IV. Các lựa chọn điều trị cho thâm nhiễm IV bao gồm:

  • Chườm nóng và lạnh tại chỗ.
  • Nâng cao chi.
  • Có một chuyên gia y tế tiêm thuốc vào các mô xung quanh.
  • Điều trị và chăm sóc liên tục nên bao gồm chườm nóng và lạnh, nâng cao, nghỉ ngơi và cảnh giác khi bạn bảo vệ và theo dõi khu vực bị ảnh hưởng.

5. Làm thế nào để ngăn chặn xâm nhập IV xảy ra?

Mặc dù xâm nhập tĩnh mạch khá phổ biến nhưng hầu như luôn có thể ngăn chặn được. Bằng cách để IV của bạn được lắp đặt bởi một chuyên gia y tế có tâm và có năng lực, người tuân thủ các nguyên tắc an toàn nghiêm ngặt, bạn có thể tránh trở thành nạn nhân của sự xâm nhập của IV. Bạn cũng nên đảm bảo rằng người thực hiện truyền IV ​​của bạn chú ý đến bạn trong và sau khi điều trị.

Nguồn tham khảo: driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Biên tập viên Đinh Thị Hải Yến xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Bạn có thể cảm thấy tồi tệ hơn sau khi truyền IV không?

Bạn có thể cảm thấy tồi tệ hơn sau khi truyền IV không?

Nước muối sinh lý là gì và nó được sử dụng như thế nào trong trị liệu IV?

Nước muối sinh lý là gì và nó được sử dụng như thế nào trong trị liệu IV?

Cách để đối phó với đau đầu do mất nước

Cách để đối phó với đau đầu do mất nước

Cách chọn giá treo dịch truyền

Cách chọn giá treo dịch truyền

10

Bài viết hữu ích?