Zalo

Monkeypox là gì và làm thế nào để thực hiện xét nghiệm?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Monkeypox, hay Mpox, là một bệnh siêu vi có khả năng lây nhiễm cao. Chúng lây lan từ người này sang người khác. Trong nhiều năm, các trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ ở người chỉ xảy ra ở những ngôi làng hẻo lánh ở vùng nông thôn của Châu Phi mà không có đủ nhân viên y tế hoặc nguồn lực.

Tuy nhiên, bệnh đậu mùa khỉ gần đây đã lan rộng ra nhiều nơi khác trên thế giới, khiến nó trở thành dịch bệnh. Nếu bạn muốn biết thêm về mức độ nghiêm trọng và nguy hiểm của bệnh đậu mùa khỉ, bao gồm các phương pháp phòng ngừa và cách kiểm tra, bạn đã đến đúng nơi. 

Bệnh đậu mùa khỉ, mặc dù nguy hiểm, nhưng có thể được ngăn ngừa bằng xét nghiệm và tiêm phòng thích hợp. Sau đây là những chia sẻ về đậu mùa khỉ và cách kiểm tra điều trị bệnh.

1. Bệnh đậu mùa khỉ là gì?

Monkeypox là một bệnh do vi-rút được phát hiện lần đầu tiên vào cuối những năm 1950 và thuộc cùng một họ vi-rút (orthopoxviruses) mà bệnh đậu mùa thuộc về. Mặc dù bệnh đậu mùa khỉ chưa phải là một vấn đề phổ biến ở Hoa Kỳ, nhưng nó có thể sớm trở thành một vấn đề do mức độ lây lan rộng và nhanh chóng. 

Mối quan tâm ngày càng tăng về bệnh đậu mùa đã dẫn đến việc nâng cao nhận thức, xét nghiệm và phòng ngừa bệnh. Monkeypox không phân biệt đối xử dựa trên tuổi tác, chủng tộc hoặc giới tính; ai cũng có thể bị mắc bệnh.

monkeypox
Bệnh đậu mùa khỉ gần đây đã lan rộng ra nhiều nơi và trở thành một loại bệnh dịch 

1.1. Triệu chứng đậu mùa khỉ

Điều khó khăn về bệnh đậu mùa là bạn có thể tiếp xúc với nguồn bệnh nhưng không biểu hiện triệu chứng trong tối đa ba tuần. Khi bạn bắt đầu xuất hiện các triệu chứng, chúng có thể kéo dài vài tuần, thậm chí đến một tháng. Dưới đây là một số triệu chứng và dấu hiệu chính của bệnh Mpox.

  • Phát ban
  • Các triệu chứng giống như cúm trở nên tồi tệ hơn vài ngày sau khi chúng bắt đầu 
  • Lúc nào cũng cảm thấy mệt mỏi và kiệt sức 
  • Đau cơ và toàn cơ thể 
  • Sưng hạch bạch huyết 
  • Nhức đầu 
  • Buồn nôn 
  • Mệt mỏi 
  • Sốt ớn lạnh

Ngoại trừ phát ban trên da, nhiều triệu chứng của bệnh đậu mùa tương tự như triệu chứng của Covid và các bệnh nhiễm vi rút khác. Do đó, phát ban vẫn là dấu hiệu khó chịu và khó chịu nhất của bệnh đậu mùa. 

Phát ban có thể bao gồm các mụn nước nhỏ dần dần phát triển và chứa đầy mủ. Khi bệnh tiến triển, những mụn nước này cuối cùng cứng lại, đóng vảy và tự bong ra.

1.2. Monkeypox lây truyền như thế nào?

Một phần lý do khiến bệnh đậu mùa trở nên phổ biến là nó rất dễ lây lan. Sự lây truyền bệnh thủy đậu qua tiếp xúc trực tiếp với thứ gì đó bị nhiễm bệnh. Liên hệ này có thể bao gồm người, động vật, quần áo và các đồ vật khác. 

monkeypox
Bệnh đậu mùa khỉ là căn bệnh dễ lây lan 

Nhiễm trùng thường yêu cầu người đó ăn phải vi-rút hoặc xâm nhập qua vết cắt hoặc tổn thương trên da. Do đó vi rút gây bệnh có thể lây lan qua da, qua dùng chung đồ hoặc qua tấn công hệ miễn dịch đặc biệt là vết thương hở.

2. Tại sao phải xét nghiệm bệnh đậu mùa khỉ

Nếu phát hiện khu vực sinh sống đang nghi ngờ hoặc có dịch đậu mùa, thì điều quan trọng là bạn phải đi xét nghiệm vì bạn có thể mang mầm bệnh trong tối đa ba tuần trước khi xuất hiện các triệu chứng. Lúc đó, có thể bạn đã vô tình truyền nó cho người khác. 

Mặc dù bệnh thủy đậu có thể không gây chết người hoặc quá nguy hiểm cho người bệnh. Tuy nhiên, nó có thể gây tử vong cho những người có hệ thống miễn dịch bị tổn thương hoặc các tình trạng sức khỏe tiềm ẩn. Việc xét nghiệm đặc biệt quan trọng nếu có dấu hiệu phát ban thủy đậu.

3. Các bước thực hiện xét nghiệm Monkeypox

Nếu lo lắng và muốn xét nghiệm bệnh đậu mùa, bạn sẽ phải đến bệnh viện, trung tâm y tế, cơ sở chăm sóc khẩn cấp hoặc yêu cầu xét nghiệm tại nhà. Bác sĩ sẽ đặt câu hỏi về nơi bạn đã đến để xác định xem bạn có thể đã tiếp xúc với bệnh thủy đậu hay không. 

monkeypox
Xét nghiệm Monkeypox khi nghi ngờ nhiễm đậu mùa khỉ 

Nếu bệnh đậu mùa có thể xảy ra và bạn có các triệu chứng và phát ban, họ sẽ tiến hành xét nghiệm. Xét nghiệm bệnh thủy đậu bao gồm các bước sau:

  • Bác sĩ sẽ lấy một miếng gạc và dùng nó để lấy đi phần trên mặt vết thương ngoài da.
  • Bác sĩ sẽ gửi miếng gạc đến phòng thí nghiệm để kiểm tra. 
  • Trong vài ngày, bạn sẽ biết mình có mắc bệnh thủy đậu hay không. 
  • Trong thời gian chờ đợi, bạn nên tránh các khu vực công cộng để không vô tình lây lan dịch bệnh.

Xét nghiệm đậu mùa khỉ có thể hơi đau và khó chịu, nhưng đây là bước cần thiết để ngăn chặn sự lây lan của bệnh. Hầu hết các trường hợp mắc bệnh thủy đậu sẽ biến mất sau hai đến ba tuần. Tuy nhiên người bệnh nên chủ động tái khám để kiểm tra xác định đã hoàn toàn hết bệnh.

Bệnh đậu khỉ có thời gian ủ bệnh dài, vì vậy, việc xét nghiệm càng sớm càng tốt. Nếu đi du lịch đến một khu vực hiện đang bùng phát dịch bệnh Mpox, bạn nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết để đảm bảo mình không mắc bệnh. 

Những biện pháp phòng ngừa lành mạnh này bao gồm uống nước sạch và thực phẩm đáng tin cậy, rửa tay thường xuyên và duy trì các tiêu chuẩn vệ sinh chung trong suốt hành trình của bạn. Ngoài ra, hãy cân nhắc tiêm vắc-xin thủy đậu để giảm nguy cơ bị nhiễm bệnh.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Sự khác biệt giữa xét nghiệm Covid PCR nhanh và RT-PCR

Sự khác biệt giữa xét nghiệm Covid PCR nhanh và RT-PCR

Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Cách kiểm tra bệnh bạch cầu đơn nhân

Cách kiểm tra bệnh bạch cầu đơn nhân

Xét nghiệm dị ứng thực phẩm và cách xử lý

Xét nghiệm dị ứng thực phẩm và cách xử lý

Hiểu về xét nghiệm máu xác định viêm

Hiểu về xét nghiệm máu xác định viêm

31

Bài viết hữu ích?