Zalo

Lượng calo bị đốt cháy trong 30 phút giải trí và các hoạt động thường ngày

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Làm những công việc nhà thường ngày là 1 trong những phương pháp gián tiếp giúp bạn đốt cháy lượng calo dư thừa, khi đó bạn sẽ đạt được cân nặng ổn định và giữ được một vóc dáng ổn định. Vậy 30 phút giải trí và hoạt động thường ngày có đốt cháy calo không?

1. Tổng quan về lượng calo tiêu hao

Lượng calo tiêu hao là nguồn năng lượng mà cơ thể chúng ta bị mất đi khi hoạt động hàng ngày. Trên thực tế, các hoạt động như ngủ, đứng, nằm, ăn, hít thở,.... đều tiêu hao một lượng calo nhất. Vì vậy, để cung cấp nguồn năng lượng cần thiết cho những hoạt động sống của cơ thể, bạn cần phải nạp một lượng calo vừa đủ thông qua chế độ ăn uống. Bên cạnh đó, có rất nhiều người mắc tình trạng thừa cân, béo phì do lối sống ít vận động và ăn uống không hợp lý, khiến  hàm lượng calo nạp vào lớn hơn lượng calo tiêu hao đi. 

Lượng calo tiêu hao của mỗi người có thể khác nhau, nó còn tùy thuộc vào mức độ bạn hoạt động hàng ngày. Dựa trên mức độ sinh hoạt, độ tuổi hay giới tính cũng giúp bạn tính được lượng calo cần thiết để nạp vào cơ thể. Khi đó, bạn có thể biết được bản thân cần tiêu hao bao nhiêu calo để giữ vóc dáng cân đối.

2. Tiêu tốn bao nhiêu calo khi làm việc nhà?

Nhiều người thắc mắc rằng, làm việc nhà có đốt calo không? Theo các nghiên cứu cho thấy, nếu thường xuyên dọn dẹp nhà cửa như lau nhà, dọn bếp, rửa xe, tưới cây,... có thể khiến bạn tiêu hao lượng calo đáng kể. Đây là một trong những phương pháp giúp bạn giảm cân tại nhà hiệu quả.   

Vậy 30 phút làm việc nhà đốt bao nhiêu calo? Mỗi ngày bạn dành 30 phút để dọn dẹp nhà cửa sẽ giúp bạn tiêu hao từ 17000 - 18000 calo/tháng, tương đương với 4.5 đến 5kg/tháng. Hơn nữa, dọn việc nhà cũng giúp tâm trạng bạn cảm thấy thoải mái, thư giãn, giảm bớt căng thẳng và lo lắng, từ đó ngăn ngừa được một số nguy cơ mắc chứng trầm cảm và rối loạn lo âu. 

3. Lượng calo tiêu hao của những hoạt động hàng ngày

Mỗi công việc dọn dẹp nhà cửa hàng ngày để có thể đốt cháy những lượng calo khác nhau. Nó tương đương với việc bạn chạy bộ trong 10 cây số. Đây là một cách giúp bạn đốt cháy calo tại nhà, từ đó giúp giảm cân đối với những người không có thời gian tập thể dục hoặc đến phòng tập gym. 

3.1 Lau nhà

Công việc lau nhà hay hút bụi sàn nhà đòi hỏi một lượng calo tiêu hao khá lớn. 30 phút đẩy máy hút bụi có thể tiêu tốn 99 calo (đối với người nặng 120 pound),

124 calo (đối với người nặng 150 pound) và 166 calo (đối với người nặng 200 pound). 

Hình: Lau nhà giúp bạn đốt cháy calo tại nhà
Hình: Lau nhà giúp bạn đốt cháy calo tại nhà

3.2 Cắt cỏ

Cắt cỏ bằng máy đẩy là một cách tập luyện để giảm cân và tiêu hao calo hiệu quả. 35 phút đẩy máy cắt cỏ có thể đốt cháy 135 calo (đối với người nặng 125 pound) và 200 calo (người nặng 185 pound). Ngoài ra, bạn có thể dùng máy cắt cỏ không chạy bằng điện để tiêu hao thêm từ 30 đến 40 lượng calo mỗi giờ. 

3.3 Rửa xe

Việc lau chùi xe sạch sẽ hay rửa xe bằng tay trong 30 phút giúp bạn đốt cháy 135 - 200 calo, tuỳ thuộc vào cân nặng của mỗi người. 

3.4 Dọn dẹp phòng ngủ

Đây là một ý tưởng hay để giảm cân hiệu quả. Dọn dẹp phòng ngủ hay giường ngủ trong khoảng 30 phút để đốt cháy 187 - 300 calo. 

3.5 Chơi với trẻ nhỏ

Với mỗi buổi tập thể dục cùng gia đình hàng ngày, đặc biệt là trẻ nhỏ có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, tinh thần và thể chất của bạn. Vận động cùng con trẻ cũng được coi là một công việc nhà mà bạn nên thực hiện để tiêu hao lượng calo dư thừa. Khi chơi đùa cùng với trẻ khoảng 30 phút sẽ giúp bạn đốt cháy từ 120 calo đến 178 calo. 

3.6 Dọn dẹp sau bữa ăn

 Sau bữa ăn, bạn cần dọn dẹp như lau chùi bàn bếp hay rửa bát đều có thể giúp bạn tiêu hao một lượng lớn calo để giảm cân hiệu quả. Theo nghiên cứu cho thấy, bạn chỉ cần dành 30 phút mỗi ngày để rửa bát và dọn dẹp phòng bếp với cường độ vừa phải có thể giúp bạn loại bỏ từ 187 calo đến 300 calo ra ngoài cơ thể. Vì vậy, nếu bạn còn băn khoăn liệu làm việc nhà có đốt calo không thì việc dọn dẹp phòng bếp sau khi ăn là một lựa chọn hợp lý. 

3.7 Đi dạo cùng vật nuôi trong nhà

Đi dạo cùng thú cưng cũng là một công việc nhà giúp bạn tiêu tốn lượng chất béo dư thừa và giữ vóc dáng cân đối. Chỉ cần đi bộ trong vòng 30 phút với tốc độ 1.6km/giờ hoặc ngắn hơn là 15 phút/dặm khiến bạn tiêu thụ được 135 - 200 calo. Nếu đi bộ nhanh khoảng 4.5 dặm/ giờ sẽ giúp bạn đốt cháy từ 150kcal đến 222 calo. 

 Hình: Đi dạo với thú cưng là một trong những cách giảm cân hiệu quả
 Hình: Đi dạo với thú cưng là một trong những cách giảm cân hiệu quả

3.8 Làm vườn

Một công việc nhà phù hợp với những người đang có ý định giảm cân đó là làm vườn. Chỉ 30 phút làm vườn có thể giúp bạn giảm được từ 129 - 205 lượng calo. Theo một vài nghiên cứu cho thấy, một số công việc làm vườn như cuốc đất, trồng cây, tưới cây,... là một cách tập thể dục tuyệt vời giúp đốt cháy lượng calo đáng kể, đồng thời hỗ trợ xây dựng cơ bắp.

Tóm lại, kiên trì làm những công việc dọn dẹp nhà cửa là một cách tuyệt vời giúp bạn đốt cháy lượng calo dư thừa, khi đó cân nặng của bạn có thể được giảm đáng kể và vóc dáng trở nên thon gọn hơn. 

Ngày nay, nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

6 cách đốt cháy calories đơn giản, hiệu quả nhất

6 cách đốt cháy calories đơn giản, hiệu quả nhất

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

35

Bài viết hữu ích?