Zalo

Liệu pháp ánh sáng đỏ có tác dụng giảm cân?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Liệu pháp ánh sáng đỏ giảm cân ngày nay trở nên khá phổ biến và được nhiều người lựa chọn áp dụng. Tuy nhiên, với liệu pháp này vẫn chưa có sự đồng thuận của các chuyên gia và nhà nghiên cứu về lợi ích nó mang lại cho người sử dụng. Vậy, liệu pháp ánh sáng đỏ có tác dụng giảm cân thực sự hay không?

1. Liệu pháp ánh sáng đỏ là gì?

Liệu pháp laser mức độ thấp hay liệu pháp ánh sáng đỏ là 1 thủ thuật không xâm lấn nhằm loại bỏ các tế bào mỡ mà không cần phẫu thuật. Quy trình này sử dụng tia laser có độ chiếu xạ thấp phát ra các bước sóng ánh sáng đỏ, xanh dương và hồng ngoại cách da bạn khoảng 2,5–5cm. Và mục đích là nhắm vào lớp mỡ nằm ngay dưới bề mặt da của bạn.

Mặc dù cơ chế không rõ ràng và gây tranh cãi, nhưng một giả thuyết phổ biến là liệu pháp ánh sáng đỏ tạm thời phá vỡ một phần của màng tế bào. Điều này cho phép các tế bào mỡ được lưu trữ lọc ra, thu nhỏ lại và được loại bỏ thông qua quá trình loại bỏ chất thải tự nhiên của cơ thể.

2. Liệu pháp ánh sáng đỏ có tác dụng gì?

Liệu pháp giảm cân bằng ánh sáng đỏ đang gây nhiều tranh cãi của các chuyên gia và nhà nghiên cứu. Bất chấp những lời chứng thực tích cực của bệnh nhân và kết quả ấn tượng từ các nghiên cứu khác nhau, nhiều nhà nghiên cứu và các chuyên gia chăm sóc sức khỏe vẫn hoài nghi về những lợi ích có mục đích của liệu pháp này.

Cho đến nay, một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, liệu pháp ánh sáng đỏ hoặc liệu pháp ánh sáng đỏ mang lại lợi ích. Một nghiên cứu thí điểm kéo dài 6 tuần gần đây ở 60 người cho thấy rằng các phương pháp điều trị liệu pháp ánh sáng đỏ hai lần mỗi tuần giúp giảm vòng eo xuống 2 cm. Tuy nhiên, những phát hiện này bị hạn chế do thiếu nhóm đối chứng.

Liệu pháp ánh sáng đỏ là một thủ thuật loại bỏ các tế bào mỡ mà không cần phẫu thuật

Một nghiên cứu mù đôi ngẫu nhiên khác ở 67 người tiết lộ rằng những người được điều trị 6 lần liệu pháp ánh sáng đỏ trong 2 tuần đã giảm được nhiều inch hơn đáng kể từ bụng, hông và đùi  8,9 cm so với nhóm đối chứng .

Hơn nữa, một nghiên cứu kéo dài 2 tuần ở 86 người tại một phòng khám ở Hoa Kỳ đã quan sát thấy sự giảm đáng kể ở vòng eo 2,8 cm, hông  2 cm và chu vi đùi 3 cm. Tuy nhiên, nghiên cứu thiếu nhóm đối chứng.

Cuối cùng, một nghiên cứu trên 40 người đã so sánh hiệu quả của phương pháp điều trị liệu pháp ánh sáng đỏ đối với chu vi của cánh tay trên với phương pháp điều trị bằng giả dược. Sau 2 tuần, nhóm liệu pháp ánh sáng đỏ đã giảm đáng kể chu vi cánh tay trên là 3,7 cm, trong khi nhóm đối chứng không có bất kỳ thay đổi nào.

Những nghiên cứu này và một số nghiên cứu khác dường như cho thấy một số lợi ích của việc sử dụng liệu pháp ánh sáng đỏ để giảm béo.

Mặc dù hầu hết các nghiên cứu đã quan sát thấy lợi ích của việc điều trị bằng liệu pháp ánh sáng đỏ, nhưng vẫn chưa có sự thống nhất giữa chúng. Ngoài ra, có rất ít dữ liệu cho thấy liệu kết quả có lâu dài hay có liên quan đến lâm sàng hay không.

3. Cơ chế hoạt động của liệu pháp ánh sáng đỏ

Các nhà nghiên cứu vẫn cần tìm ra cơ chế hoạt động dứt khoát đằng sau liệu pháp ánh sáng đỏ. Tuy nhiên, nó có thể liên quan đến sự hấp thụ ánh sáng laser vào các tế bào mỡ, dẫn đến tăng sản xuất adenosine monophosphate tuần hoàn, 1 loại tín hiệu tế bào hoặc chất truyền tin. Sau đó kích thích một loại enzyme gọi là lipase tế bào chất, giúp chuyển đổi chất béo trung tính thành axit béo và glycerol. Những chất này có thể đi qua lỗ chân lông, khiến tế bào mỡ co lại.

Ngoài ra, một nghiên cứu trên động vật từ năm 2018 cho thấy liệu pháp điều chế quang sinh học hồng ngoại, tên gọi khác của liệu pháp ánh sáng đỏ , đã cải thiện quá trình chuyển hóa glucose và điều hòa insulin trong mô mỡ của những con chuột bị béo phì do chế độ ăn nhiều chất béo. Photobiomodulation cũng đã được chứng minh là làm tăng khối lượng cơ bắp thu được sau khi tập luyện.

Sử dụng liệu pháp ánh sáng đỏ giảm cân vẫn đang gây nhiều tranh cãi

4. Những nhược điểm có thể gặp với liệu pháp ánh sáng đỏ 

 Một trong những nhược điểm lớn nhất của liệu pháp ánh sáng đỏ giảm cân chính là chi phí giá cả quá cao. 

Hầu hết các nghiên cứu đều cho thấy liệu pháp ánh sáng đỏ là an toàn và không có nghiên cứu nào báo cáo tác dụng phụ. Tuy nhiên, trong một nghiên cứu sử dụng liệu pháp ánh sáng đỏ, 2 người tham gia đã bị tổn thương da nghiêm trọng. Có vẻ như nguyên nhân là do tia laser tiếp xúc trực tiếp với da, điều này không xảy ra trong các nghiên cứu khác .

Mặc dù liệu pháp ánh sáng đỏ thường được coi là an toàn, liệu pháp ánh sáng đỏ đắt tiền và chưa được nghiên cứu kỹ lưỡng ở nhiều nhóm dân cư khác nhau. Những người muốn giảm cân có thể lựa chọn các phương pháp hợp lý hơn, được nghiên cứu kỹ lưỡng, chẳng hạn như điều chỉnh chế độ ăn uống và tập thể dục lành mạnh.

Lời khuyên khi áp dụng liệu pháp ánh sáng đỏ:

Liệu pháp ánh sáng đỏ hoặc liệu pháp laser mức độ thấp có thể tạo ra chất béo và giảm cân vừa phải. Mặc dù vậy, kết quả có vẻ khiêm tốn nhất. Nhưng, nếu bạn muốn thử liệu pháp ánh sáng đỏ, tốt nhất bạn nên đến cơ sở cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đủ tiêu chuẩn, chẳng hạn như bác sĩ da liễu hoặc bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ được hội đồng chứng nhận, những người này có thể đánh giá tình trạng sức khỏe của bạn và đưa ra các khuyến nghị phù hợp.

Tuy nhiên, bạn không quá cần liệu pháp ánh sáng đỏ để giảm cân ngay tức thì. Tuân thủ chế độ ăn kiêng bao gồm thực phẩm chế biến tối thiểu và áp dụng chế độ tập thể dục thường xuyên có thể giúp bạn đạt được mức thâm hụt calo cần thiết để giảm cân.

Liệu pháp ánh sáng đỏ còn được gọi là liệu pháp laser mức độ thấp giúp cơ thể loại bỏ mỡ cứng đầu. Hầu hết các nghiên cứu cho thấy rằng liệu pháp ánh sáng đỏ sẽ loại bỏ một số chất béo khỏi eo và cánh tay của bạn, nhưng kết quả tốt nhất là rất khiêm tốn. Hơn nữa, nó rất tốn kém và không biết kết quả sẽ kéo dài bao lâu. Nếu bạn đang muốn giảm cân, tốt nhất bạn nên áp dụng lối sống lành mạnh bao gồm ăn một chế độ ăn uống bổ dưỡng và tập thể dục thường xuyên và hai chiến lược đã được nghiên cứu hỗ trợ để hỗ trợ giảm cân lành mạnh. Tuy nhiên, nếu liệu pháp ánh sáng đỏ là thứ bạn muốn thử, hãy nhớ nói chuyện với bác sĩ để quyết định xem liệu nó có phù hợp với bạn hay không.

Trong trường hợp đã áp dụng nhiều cách giảm cân nhưng đều thất bại thì bạn có thể tham khảo phương pháp giảm cân đa trị liệu mới hiện nay. Phương pháp này có tên là liệu pháp tiêu hao năng lượng, được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy chuyển hóa mỡ trong cơ thể. Kết hợp với đó là các bài tập giúp đốt cháy và đào thải mỡ thừa ra bên ngoài. Với liệu pháp tiêu hao năng lượng, bạn sẽ không cần ăn kiêng quá khắt khe mà chỉ cần ăn uống theo thực đơn dinh dưỡng được kê bởi bác sĩ chuyên khoa. Đồng thời, bạn cũng sẽ được thăm khám sức khỏe và đánh giá tình trạng sức khỏe tổng thể trước khi bước vào liệu trình. Trong suốt quá trình sẽ có bác sĩ theo sát nên vô cùng an toàn. Chỉ sau 6 tuần đã giúp bạn giảm được cân nặng như mong muốn mà không gây kiệt sức hay mệt mỏi.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Danh sách các thực đơn giảm cân hiệu quả nhất

Danh sách các thực đơn giảm cân hiệu quả nhất

11

Bài viết hữu ích?