Zalo

Làm thế nào để bù nước sau khi nôn?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Cách tốt nhất để bù nước sau khi nôn mửa tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng nôn của bạn và khoảng thời gian kể từ lần cuối cùng bạn nôn. Nếu chưa đầy sáu giờ, bạn có thể lấy lại chất lỏng bằng cách uống nước, soda hoặc đồ uống thể thao. Giả sử bạn không thể giữ chất lỏng và không thể bổ sung chất điện giải bằng nước thông thường hoặc đồ uống thể thao. Trong trường hợp đó, bạn có thể cần được truyền tĩnh mạch, vì điều này sẽ cung cấp cho cơ thể lượng nước nhanh chóng.

1. Điều gì gây mất nước?

Mất nước xảy ra khi bạn mất nhiều nước hơn lượng nước nạp vào. Cơ thể bạn không có đủ nước và các chất lỏng khác để thực hiện các chức năng bình thường. Nôn mửa là một trong những nguyên nhân chính gây mất nước. Nó có thể dẫn đến mất nước nhanh chóng, đặc biệt nếu bạn bị tiêu chảy đồng thời. Các nguyên nhân mất nước khác bao gồm đổ mồ hôi, tập thể dục, sốt và thời tiết nóng.

Mất nước xảy ra khi bạn mất nhiều nước hơn lượng nước nạp vào 

2. Triệu chứng của mất nước

Mất nước xảy ra khi cơ thể bạn không có đủ nước hoặc chất lỏng để hoạt động bình thường. Khi bạn nôn, cơ thể sẽ mất chất lỏng nhanh hơn mức có thể hấp thụ. Bạn cũng có thể bị mất nước nhanh chóng nếu không bù nước. Mất nước có thể gây khô miệng, mệt mỏi, nước tiểu sẫm màu và chóng mặt. Trong những trường hợp nghiêm trọng, nó có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng hơn như say nắng hoặc suy thận.

3. Bù nước bằng cách uống

Điều quan trọng là phải bổ sung chất lỏng mà bạn đã mất. Nước luôn là một lựa chọn tốt, nhưng bạn cũng có thể uống nước trái cây trong hoặc đá lạnh, nước ngọt có ga, trà loãng và đồ uống thể thao. 

Ngoài ra, bạn cũng nên tránh đồ uống chứa caffein như cà phê và soda, vì chúng có thể làm buồn nôn nặng hơn. Sau khi dạ dày của bạn ổn định, hãy uống một đến hai cốc nước trong mỗi giờ kể từ khi bạn nôn. Bác sĩ có thể đề nghị một thứ gì đó mạnh hơn như Pedialyte hoặc dung dịch điện giải nếu thấy cần thiết.

4. Bù nước bằng thức ăn

Thực tế cho thấy có nhiều loại thực phẩm có thể giúp bù nước cho bạn. Hãy tìm những thực phẩm có hàm lượng nước cao như:

  • Dưa hấu
  • Dâu tây
  • Dưa lưới
  • Trái đào
  • Những quả cam
  • Quả dưa chuột

Những thực phẩm này sẽ cung cấp cho bạn một số chất đồng thời cung cấp chất lỏng cho cơ thể. Bạn càng tiêu thụ nhiều thức ăn đặc và chất lỏng, cơ thể bạn càng có cơ hội hấp thụ chúng nhanh chóng. Uống nhiều chất lỏng trong suốt như nước hoặc đồ uống có chất điện giải cho đến khi bạn bắt đầu cảm thấy khỏe hơn hoặc có đủ năng lượng để ăn thức ăn đặc.

5. Bù nước bằng phương pháp điều trị IV

Khi bạn nôn, bạn sẽ mất rất nhiều chất lỏng và chất điện giải. Điều này có thể dẫn đến mất nước, có thể nguy hiểm. Cách tốt nhất để bù nước là điều trị bằng đường tĩnh mạch. IV bỏ qua dạ dày của bạn, vì vậy chúng hiệu quả hơn đồ uống hoặc thức ăn. Ngoài ra, chúng còn tiện lợi hơn vì bạn không phải lo lắng về việc dạ dày của mình bị khó chịu. Bạn chỉ cần đến bệnh viện hoặc phòng khám và được kết nối.

Khi bạn nôn, bạn sẽ mất rất nhiều chất lỏng và chất điện giải, điều này có thể dẫn đến mất nước 

Liệu pháp IV có thể giúp bạn cảm thấy khỏe hơn nhanh hơn bằng cách cung cấp chất lỏng và chất dinh dưỡng trực tiếp vào máu. Liệu pháp IV bỏ qua dạ dày, vì vậy bạn không phải lo lắng về buồn nôn hoặc nôn. Ngoài ra, liệu pháp IV có thể làm giảm cảm giác nôn nao, mất nước, mệt mỏi do đi máy bay hoặc các triệu chứng cúm, giúp bạn tăng cường năng lượng và giúp bạn phục hồi sau khi bị bệnh hoặc phẫu thuật nhanh hơn.

Nôn trớ có thể dẫn đến mất nước, đó là lý do tại sao bù nước càng sớm càng tốt là rất quan trọng. Có nhiều cách để làm điều này, nhưng phương pháp hiệu quả nhất là thông qua điều trị IV. Thực phẩm và chất lỏng có thể thuận tiện vì bạn có chúng trong bếp, nhưng không phải lúc nào cũng hiệu quả nhất. Liệu pháp IV bỏ qua cơn đau dạ dày và đưa chất lỏng vào hệ thống của bạn nhanh hơn. Ngoài ra, nó hiệu quả hơn các lựa chọn khác như uống nước hoặc ăn thức ăn.

6. Lợi ích của liệu pháp IV di động

Liệu pháp IV di động đang trở nên phổ biến vì cung cấp phương pháp điều trị nhanh chóng, thuận tiện và hiệu quả cho những người bị mất nước. Những phương pháp điều trị này được đưa ra ngay tại vị trí của vấn đề thông qua một cây kim nhỏ. Một túi truyền tĩnh mạch (IV) được đưa vào tĩnh mạch và sau đó chứa đầy dung dịch chứa đường, nước, khoáng chất và chất điện giải giúp bổ sung chất lỏng và chất dinh dưỡng.

Với các dịch vụ y tế này, bạn có thể được điều trị nhanh chóng một cách thoải mái tại nhà riêng hoặc văn phòng của mình. Đơn giản chỉ cần sắp xếp thời gian phù hợp họ sẽ đến địa điểm của bạn với tất cả các thiết bị cần thiết, thiết lập trong vài phút và cung cấp dịch vụ chăm sóc chất lượng cao. 

Nguồn tham khảo: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Nước muối IV được sử dụng để làm gì?

Nước muối IV được sử dụng để làm gì?

Các triệu chứng nôn nao nghiêm trọng và cách loại bỏ chúng

Các triệu chứng nôn nao nghiêm trọng và cách loại bỏ chúng

Dung dịch đẳng trương là gì và có vai trò như thế nào trong liệu pháp truyền tĩnh mạch điều trị mất nước?

Dung dịch đẳng trương là gì và có vai trò như thế nào trong liệu pháp truyền tĩnh mạch điều trị mất nước?

Lợi ích của đồ uống điện giải đối với quá trình hydrat hóa

Lợi ích của đồ uống điện giải đối với quá trình hydrat hóa

Triệu chứng mất nước nghiêm trọng: Khi nào cần trợ giúp

Triệu chứng mất nước nghiêm trọng: Khi nào cần trợ giúp

17

Bài viết hữu ích?