Zalo

Làm sao để xoá rãnh cười giúp bạn trẻ trung hơn?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nếp gấp mũi hay rãnh cười là những nếp nhăn chạy từ khóe miệng đến gốc mũi. Mặc dù rãnh cười không có gì đáng xấu hổ nhưng rãnh cười của một số người lại dễ nhận thấy hơn những người khác, khiến họ trở nên tự ti về ngoại hình của mình. Vậy làm thế nào để xoá rãnh cười?

1. Những nguyên nhân nào khiến nhiều người có rãnh cười sâu?

Các nếp nhăn hình thành theo nhiều cách khác nhau, điều này cũng ảnh hưởng đến cách xử lý chúng. Chúng ta sẽ phân loại 2 loại nếp nhăn trên khuôn mặt là động và tĩnh. Nếp nhăn động là những nếp nhăn bạn nhìn thấy khi cử động khuôn mặt và chỉ mang tính chất tạm thời. Bạn sẽ chú ý đến chúng nhiều hơn khi bạn đang khóc hoặc vào cuối ngày, khi bạn cảm thấy căng thẳng. Chúng sẽ biến mất sau một đêm ngủ ngon giấc. Tuy nhiên, những nếp nhăn tĩnh như rãnh cười hay nếp nhăn quanh mắt sẽ vẫn tồn tại trên khuôn mặt cho dù bạn có ngủ bao nhiêu đi chăng nữa. 

Đường cười hay rãnh cười là những nếp nhăn phát triển giữa đáy mũi và khóe miệng. Mặc dù chúng là một phần tự nhiên của quá trình lão hóa và không gây hại, nhưng nếp nhăn ở vùng mũi ở một số người lại sâu hơn và bạn có thể khó chịu khi những nếp nhăn này xuất hiện trên khuôn mặt, bạn sẽ mong muốn thực hiện xoá rãnh cười. Những nếp nhăn này thường xuất hiện theo thời gian do quá trình mất đi thể tích tự nhiên xảy ra theo tuổi tác, nhưng chúng cũng có thể là một đặc điểm di truyền mà bạn có từ khi còn trẻ. Các nếp nhăn rãnh cười sâu hơn có xu hướng hình thành khi bạn già đi, với những nguyên nhân chính là:

  • Giảm sản xuất collagen 
  • Da mất nước
  • Tác hại của ánh nắng mặt trời
  • Hút thuốc, rượu bia
  • Ăn kiêng
  • Tăng cân
  • Giảm cân đột ngột
  • Các vấn đề về răng miệng

Theo thời gian, các nếp nhăn của rãnh cười cũng có thể trở nên nổi bật hơn do mỡ má giảm dần, hiện tượng này xảy ra một cách tự nhiên khi chúng ta già đi. Vậy người có rãnh cười sâu phải làm sao?

Các nếp nhăn hình thành theo nhiều cách khác nhau
Các nếp nhăn hình thành theo nhiều cách khác nhau

2. Làm sao để xoá rãnh cười giúp bạn trẻ trung hơn?

Việc ngăn chặn hoàn toàn các rãnh cười là điều không thể. Tuy nhiên, bạn có thể lựa chọn phương pháp làm đầy rãnh cười ngay khi nhận thấy những rãnh cười tĩnh xuất hiện, điều này sẽ giúp chúng không trở nên tồi tệ hơn theo năm tháng. 

2.1.Chú ý các sản phẩm trong quy trình chăm sóc da

Có nhiều cách để trì hoãn sự sâu dần của các đường nhăn khi cười và giảm sự xuất hiện của chúng bằng cách chú ý cải thiện quy trình chăm sóc da của bạn. Bạn nên sử dụng các sản phẩm đã được chứng minh lâm sàng giúp cải thiện kết cấu và làm cho da căng mọng để làm mờ nếp nhăn khi cười:

  • Kem chống nắng: Chống tia cực tím là rất quan trọng để bảo vệ làn da của bạn và ngăn ngừa nếp nhăn. Để bảo vệ tốt nhất, hãy chọn loại SPF 50 trở lên và thoa hàng ngày lên mặt, cổ và mu bàn tay. Đừng để bị lừa bởi những ngày nhiều mây, mưa bởi tia UV vẫn có thể tiếp cận làn da của bạn và gây tổn thương. Việc sử dụng kem chống nắng hàng ngày sẽ giúp bảo vệ da, mang lại khả năng chống lão hóa và lợi ích tổng thể mà không sản phẩm nào có thể so sánh được.
  • Retinol: Thành phần thần thánh này được cho là có tác dụng phá vỡ các gốc tự do dẫn đến nếp nhăn và thúc đẩy sản xuất tế bào da để giúp bạn trông rạng rỡ. Retinol cũng thúc đẩy sản xuất collagen, tăng tốc độ tái tạo tế bào và đảo ngược tác hại của tia cực tím. 
  • Vitamin C: Vitamin C bôi ngoài da đã được chứng minh là có tác dụng cải thiện sự xuất hiện của nếp nhăn và cũng có thể giúp bảo vệ da khỏi tia cực tím (UV) có hại khi sử dụng cùng với kem chống nắng. Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp tăng cường sản xuất collagen và cải thiện vẻ ngoài tổng thể của làn da.  Nếu bạn lo lắng về nếp nhăn khi cười, chế độ ăn uống lành mạnh giàu vitamin C có thể có lợi, với một số nghiên cứu chỉ ra rằng những người tham gia tiêu thụ nhiều vitamin C có ít nếp nhăn hơn. Ngoài ra, một số nghiên cứu lâm sàng cho thấy rằng sử dụng vitamin C tại chỗ trong ít nhất 12 tuần có thể làm giảm các dấu hiệu thị giác của đường rãnh cười và nếp nhăn. 
  • Peptide: Peptide bao gồm các axit amin có thể kích thích da sản sinh ra nhiều collagen hơn. Peptide có thể làm mịn, săn chắc và cấp nước cho da, mang lại tác dụng chống lão hóa, cho bạn vẻ ngoài tươi sáng, khỏe mạnh và trẻ trung. Trong một nghiên cứu lâm sàng về phương pháp điều trị tại chỗ phức hợp peptide được thực hiện trên các đối tượng nữ giới trên 40 tuổi, chỉ sau 2 tuần, sự cải thiện đáng kể về độ sâu của nếp nhăn được ghi nhận khi đo bằng cách đánh giá cấu trúc da. 
  • Axit alpha-hydroxy (AHA): Đây là những axit trái cây có tác dụng tẩy tế bào chết tuyệt vời và thúc đẩy tái tạo tế bào. Ngoài việc loại bỏ tế bào da chết, AHA còn có tác dụng đặc biệt đối với lớp hạ bì (lớp sâu hơn của da). Chúng có thể giúp làm đầy và căng mọng làn da của bạn bằng cách tăng cường hình thành collagen. AHA là một số thành phần chăm sóc da chống lão hóa phổ biến và được nghiên cứu rộng rãi nhất. Các nghiên cứu lâm sàng đã chứng minh tính hiệu quả của các hợp chất này trong việc đảo ngược tác động của quá trình quang hóa, giảm nếp nhăn và tăng độ đàn hồi, tông màu và độ ẩm cho da. Được sử dụng để điều trị các tình trạng da liễu trong khoảng 40 năm, nhiều vấn đề về da bao gồm mụn trứng cá, sẹo, nám, da khô và nếp nhăn… có thể được giải quyết bằng AHA. 
  • Axit hyaluronic: Axit hyaluronic (HA) là chất chống oxy hóa và giữ ẩm mạnh mẽ có khả năng giữ lại thể tích nước hơn 1.000 lần. Được sử dụng tại chỗ, nhiều nghiên cứu lâm sàng đã chỉ ra rằng nó có thể giúp làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn và làm da căng mọng hơn.  Hơn nữa, HA là thành phần chính trong các chất làm đầy da được sử dụng rộng rãi nhất. Có rất ít khả năng xảy ra phản ứng bất lợi vì thành phần này là chất tương thích sinh học đã có trong cơ thể con người. 

2.2.Các lựa chọn điều trị giúp xóa rãnh cười nhanh chóng và hiệu quả

Mong muốn làm đầy rãnh cười một cách nhanh chóng và hiệu quả đã khiến ngành công nghiệp thẩm mỹ không ngừng nghiên cứu và tìm ra những cách thức hiệu quả hơn để làm đầy rãnh cười cho người có rãnh cười sâu. Vậy những lựa chọn điều trị xóa rãnh cười nào?

  • Tiêm chất làm đầy dạng tiêm: Để có kết quả tức thì, bạn có thể sử dụng chất làm đầy dạng tiêm được làm từ axit hyaluronic. Chất làm đầy được tiêm vào các mô trên khuôn mặt của bạn, nơi xuất hiện nếp nhăn. Chất làm đầy sẽ đi từ miệng đến mũi để mang lại vẻ mịn màng hơn. Tác dụng của chất làm đầy dạng tiêm kéo dài trong vài tháng, nhưng nếu bạn không hài lòng với kết quả, bạn có thể loại bỏ nó bất cứ lúc nào. Mặc dù quy trình này không phải là vĩnh viễn nhưng việc sử dụng nhiều lần các chất làm đầy này có thể để lại tác dụng lâu dài hơn trên các mô của khuôn mặt bạn. Nhiều thương hiệu sử dụng axit poly-L-lactic và canxi hydroxyapatite để tạo ra các chất độn này. Theo một báo cáo, những chất làm đầy này có thể tồn tại từ 6 - 12 tháng. Chất làm đầy dạng tiêm có thể gây ra phản ứng dị ứng nhẹ và đau đầu do tác dụng phụ.
  • Tiêm botox: Độc tố Botulinum hoặc còn gọi là botox cũng là những chất làm đầy dạng tiêm, nhưng chúng hoạt động khác so với chất làm đầy kể trên. Botox làm suy yếu các cơ của vùng da liên quan và làm thư giãn các đường rãnh cười và nếp nhăn. Những rãnh xuất hiện khi cười của bạn trở nên ít rõ ràng hơn và bạn trông trẻ trung trở lại. Phương pháp này có thể mất vài ngày để phát huy kết quả. Sau khi bác sĩ da liễu thực hiện toàn bộ quy trình, bạn có thể bị đỏ và kích ứng ở vùng được tiêm. Bạn sẽ cần tối đa 24 giờ để quay lại công việc hàng ngày của mình. Tác dụng của botox sẽ kéo dài gần 3 tháng.
  • Phẫu thuật: Phẫu thuật là lựa chọn cuối cùng, vừa tốn kém vừa tốn thời gian, nhưng phẫu thuật chắc chắn có thể mang lại cho bạn hiệu quả lâu dài hơn bất kỳ phương pháp điều trị chuyên nghiệp nào khác. Để loại bỏ các nếp nhăn khi cười trên khuôn mặt của bạn, bác sĩ da liễu sẽ đề xuất phẫu thuật căng da mặt. Phẫu thuật căng da mặt sẽ giải quyết và khắc phục mọi vấn đề về nếp nhăn trên khuôn mặt bạn. Phẫu thuật căng da mặt cần thời gian lành vết thương là 3 tháng. Nó cũng có nguy cơ nhiễm trùng lớn cùng với các tác dụng phụ thường gặp như sẹo, tổn thương dây thần kinh và đau đớn.
  • Trị liệu bằng Laser: Điều trị bằng laser được thực hiện để loại bỏ lớp trên của da để tái tạo lại lớp da mới. Nó sẽ loại bỏ các nếp nhăn, vết thâm trên da của bạn một cách hiệu quả. Các nghiên cứu cho thấy bạn sẽ cần 1-3 tuần để hồi phục sau thủ thuật. Nhưng để có được kết quả lâu dài, bạn sẽ phải thực hiện lại quy trình này trong vòng vài tháng. Bạn có thể bị sưng và đau vì đó là những tác dụng phụ thường gặp của liệu pháp laser.
  • Điều trị kích thích tổng hợp collagen: Kích thích collagen hoặc còn gọi là kỹ thuật lăn kim vi điểm sẽ giúp tăng mức độ collagen trong da của bạn, làm cho da săn chắc, không có nếp nhăn. Mất collagen là một trong những nguyên nhân lớn nhất khiến làn da của bạn xuất hiện nếp nhăn khi cười. Do đó, bác sĩ da liễu sẽ tăng cường mức độ collagen của bạn bằng phương pháp lăn kim vi điểm để lấp đầy các đường nhăn trên nụ cười của bạn. Điều trị cảm ứng collagen cần một thời gian dài và điều trị lặp đi lặp lại để cho thấy hiệu quả thực tế. Sau khi hoàn tất quy trình, bạn có thể nhận thấy một số vết đỏ và kích ứng do tác dụng phụ.
Có nhiều cách để trì hoãn sự sâu dần của các đường nhăn khi cười
Có nhiều cách để trì hoãn sự sâu dần của các đường nhăn khi cười 

2.3.Theo đuổi những thói quen lành mạnh

Áp dụng một lối sống lành mạnh không chỉ giúp bạn cảm thấy tuyệt vời mà còn giúp bạn trông xinh đẹp hơn. Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn ngăn ngừa nếp nhăn khi cười và có được làn da rạng rỡ:

  • Ăn thực phẩm nguyên chất (thực phẩm 100% chưa qua chế biến) chứa vitamin và khoáng chất, chẳng hạn như vitamin C, kẽm, lưu huỳnh và đồng, giúp cơ thể sản xuất collagen - một phân tử quan trọng trong việc ngăn ngừa và đẩy lùi lão hóa da.
  • Đừng hút thuốc: Hút thuốc làm co mạch máu, cắt lượng oxy đến các mô. Ngoài việc ảnh hưởng đến lưu lượng máu, hút thuốc còn làm giảm khả năng sản xuất collagen của cơ thể. Không bao giờ là quá muộn để ngừng hút thuốc; trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy mọi người bắt đầu nhận thấy sự cải thiện trên làn da của mình chỉ trong vòng vài tháng sau khi bỏ thuốc.
  • Luyện tập thể dục đều đặn: Trong khi hút thuốc làm giảm lưu lượng oxy và chất dinh dưỡng đến da của bạn thì tập thể dục lại làm tăng lưu lượng này. Điều này rất quan trọng vì lưu lượng máu giúp loại bỏ các chất thải, chẳng hạn như các gốc tự do, khỏi tế bào da, giúp cải thiện sức khỏe làn da tổng thể. Theo một nghiên cứu năm 2015 trên tạp chí Aging Cell, các vận động viên lớn tuổi có làn da dày hơn những người lớn tuổi ít vận động, khiến họ ít bị nếp nhăn và da ít chảy xệ hơn.
  • Uống nước: Uống nhiều nước sẽ giúp giữ cho tế bào da của bạn ngậm nước và chống lão hóa. Hầu hết các nguồn đều khuyên nên uống ít nhất 8 ly nước mỗi ngày (tổng cộng 64 ounce) và tránh uống quá nhiều caffeine và rượu, do cả hai đều có tác dụng lợi tiểu.

Có rất nhiều các phương pháp xóa rãnh cười giúp bạn trở nên trẻ trung hơn, ngoài áp dụng những cách trên, bạn hoàn toàn có thể chọn lựa liệu pháp giúp trẻ hóa tế bào từ bên trong cơ thể mà không cần thực hiện phẫu thuật.

Liệu pháp trẻ hóa da với công thức chuẩn y khoa là sự kết hợp giữa truyền dịch giúp tái tạo, trẻ hóa từ bên trong kết hợp với các liệu trình thẩm mỹ da như: Chemical Peel cho nền da lão hóa, Meso trẻ hóa Exosome / Kỹ thuật tiêm sinh học B.A.P, xóa nhăn, sau đó sẽ thực hiện tạo hình thẩm mỹ làm đầy / xóa rãnh cười. 

Đặc biệt, liệu trình truyền dịch sẽ được lưu trữ trong cơ thể mỗi nơi một ít. Chính ựu phân tán đều đặn này kết hợp với việc Meso Exosome/ B.A.P mang đến tác dụng như “người vận chuyển” giúp kết nối và vận chuyển nguyên tố trẻ hóa tế bào lên vùng da mặt tốt hơn, từ đó làm đầy các rãnh cười, nếp nhăn, xóa bỏ lớp sừng, giúp bạn có một diện mạo mới trẻ trung, căng mọng, đều màu.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Bài tập kháng lực là gì và có tác dụng gì?

Bài tập kháng lực là gì và có tác dụng gì?

Hiệu quả của trẻ hóa da bằng tế bào gốc

Hiệu quả của trẻ hóa da bằng tế bào gốc

Cách làm da mặt căng mịn tại nhà hiệu quả

Cách làm da mặt căng mịn tại nhà hiệu quả

Cách làm da mặt căng bóng cho nam giới

Cách làm da mặt căng bóng cho nam giới

Tiêm meso trẻ hoá da là gì?

Tiêm meso trẻ hoá da là gì?

20

Bài viết hữu ích?