Zalo

Kim IV là gì và cách tự chèn kim đúng cách?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
IV là viết tắt của từ tĩnh mạch, có nghĩa là bên trong tĩnh mạch khi được dịch từ ngôn ngữ y khoa. Khi ai đó đề cập đến kim IV tại Mỹ, điều đó có nghĩa là kim đang được đưa vào bên trong tĩnh mạch. Kim tiêm IV là cung cấp chất dinh dưỡng và chất lỏng thiết yếu trực tiếp vào tĩnh mạch, giúp nó đi vào máu nhanh hơn. Kim IV thường được dành riêng cho các bệnh viện, phòng khám y tế và các chuyên gia y tế khác.

1. Cách tự chèn IV

Phải nhấn mạnh rằng, IV chỉ nên được thực hiện bởi các chuyên gia y tế đã được đào tạo chính quy về đặt IV. Đó là một công việc tỉ mỉ, phải được thực hiện 1 cách thận trọng để tránh gây thương tích cho chính bạn. Nếu bạn đang ở trong tình thế khó khăn và lựa chọn duy nhất mà bạn có là tự đặt IV, thì đây là cách thực hiện.

  • Tập hợp mọi thứ bạn cần để thực hiện thao tác chèn. Bao gồm găng tay vô trùng, kim IV, gạc, băng và túi chất lỏng IV.
  • Hãy chắc chắn rằng kim có kích thước chính xác cho những gì bạn đang làm.
  • Rửa và tráng tay thật kỹ để chúng hoàn toàn vô trùng.
  • Mồi túi IV bằng cách loại bỏ hết không khí thừa bên trong túi. Bởi vì các thành phần của túi được đưa trực tiếp vào tĩnh mạch của bạn, không khí còn lại trong túi có thể gây tắc mạch hoặc tử vong.
  • Chuẩn bị kim IV để chèn bằng cách đeo găng tay và chọn vị trí trên da để chèn kim. Bạn cũng sẽ phải chuẩn bị một garô để quấn quanh cánh tay phía trên điểm chèn để không bị chảy máu.
Kim IV
Vô khuẩn kim IV trước khi đặt trên da người bệnh 
  • Chuẩn bị ống thông để luồn sau khi bạn đã luồn kim. Khử trùng vùng da bạn sẽ đâm kim và ấn kim IV vào tĩnh mạch của bạn. Khi bạn thấy một ít máu chảy vào ống thông, bạn biết rằng mình đã đâm vào tĩnh mạch. Kéo kim ra khỏi tĩnh mạch của bạn một centimet và đặt ống thông. Tốt nhất là cố định ống thông qua phần dưới của trục ống thông bằng băng vô trùng.
  • Bây giờ bạn đã sẵn sàng lắp ống IV và cố định đường truyền bằng chất lỏng chảy từ túi IV đến kim IV trên cánh tay của bạn.

2. Lời khuyên

Một lần nữa, các chuyên gia y tế khuyên bạn không nên tự tiêm IV mà nên gọi cho các chuyên gia trong lĩnh vực này. Sẽ là tốt nhất nếu bạn không bao giờ đặt sức khỏe của mình vào tình thế nguy hiểm để tiết kiệm một ít tiền và cố gắng đặt IV của mình. 

Nguồn tham khảo: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Biên tập viên Đinh Thị Hải Yến xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Lựa chọn ống truyền phù hợp cho liệu pháp tĩnh mạch

Lựa chọn ống truyền phù hợp cho liệu pháp tĩnh mạch

Truyền thuốc hay uống thuốc có hiệu quả chống nôn tốt hơn

Truyền thuốc hay uống thuốc có hiệu quả chống nôn tốt hơn

Bạn có nên tiêm phức hợp vitamin B

Bạn có nên tiêm phức hợp vitamin B

Cách xử trí vỡ mạch trong quá trình thực hiện liệu pháp tiêm truyền tĩnh mạch

Cách xử trí vỡ mạch trong quá trình thực hiện liệu pháp tiêm truyền tĩnh mạch

Bao nhiêu không khí trong IV là an toàn và các biến chứng IV khác, giải thích

Bao nhiêu không khí trong IV là an toàn và các biến chứng IV khác, giải thích

32

Bài viết hữu ích?