Zalo

Bao nhiêu không khí trong IV là an toàn và các biến chứng IV khác, giải thích

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Khi được điều trị bởi y tá hoặc bác sĩ lâm sàng được cấp phép, các phương pháp điều trị bằng đường tĩnh mạch (IV) rất an toàn. Tuy nhiên, giống như hầu hết các thủ tục y tế khác, liệu pháp IV đi kèm với một số rủi ro. Nếu bạn đã từng thắc mắc bao nhiêu không khí trong đường truyền tĩnh mạch là an toàn hoặc các vấn đề khác mà bạn có thể gặp phải khi điều trị bằng phương pháp này, hãy đọc tiếp để biết thêm thông tin.

1. Biến chứng IV tiềm ẩn

1.1. Nhiễm trùng

Bất kì thủ thuật y tế xâm lấn nào, dù tối thiểu đến đâu, luôn tiềm ẩn nguy cơ nhiễm trùng. Trong trường hợp điều trị bằng đường tĩnh mạch, nhiễm trùng có thể xảy ra nếu da tại chỗ tiêm không được làm sạch đúng cách hoặc nếu bản thân kim tiêm bị nhiễm bẩn. Rủi ro này được giảm thiểu khi IV được quản lý bởi một chuyên gia.

1.2. Xâm nhập tĩnh mạch

Nếu bạn chưa bao giờ nghe nói về biến chứng này, bạn có thể tự hỏi, "Xâm nhập IV là gì?" Xâm nhập IV xảy ra khi chất lỏng và một số loại thuốc từ IV được truyền vào mô xung quanh tĩnh mạch. Xâm nhập IV có thể xảy ra nếu:

  • IV không được đặt đúng vị trí trong tĩnh mạch
  • Catheter trượt ra khỏi tĩnh mạch
  • Ống thông xuyên qua tĩnh mạch
  • Xâm nhập IV có thể gây đau và sưng, và một số loại thuốc có thể làm hỏng các mô xung quanh. Điều trị kịp thời có thể ngăn ngừa thiệt hại vĩnh viễn.
không khí trong IV
Xâm nhập tĩnh mạch khi truyền IV 

2. Sự khác biệt giữa thoát mạch IV và xâm nhập IV là gì?

'Thoát mạch' và ‘xâm nhập’ IV là những thuật ngữ đôi khi được sử dụng thay thế cho nhau. Cả hai đều đề cập đến chất lỏng IV và thuốc đã rò rỉ vào mô xung quanh vết tiêm. Sự khác biệt nằm ở loại thuốc đã bị rò rỉ.

2.1. Viêm tĩnh mạch

Viêm tĩnh mạch là tình trạng viêm có thể xảy ra sau khi đặt ống truyền tĩnh mạch, chúng gây đỏ, sưng, da ấm hoặc đau tại chỗ tiêm. Viêm tĩnh mạch có thể xảy ra khi:

  • Ống thông (ống được đưa vào máu) quá lớn đối với bệnh nhân
  • Ống thông được bảo đảm không đúng cách
  • Độ pH của chất lỏng không chính xác
  • Vị trí tiêm IV đã được sử dụng trong một thời gian dài

2.2. Tụ máu

Một khối máu tụ có thể trông giống như một vết bầm tím, nhưng nó thực sự là một tình trạng khác. Tụ máu xảy ra khi máu rò rỉ vào các mô xung quanh vị trí tiêm IV. Điều này có thể xảy ra nếu ống thông đi qua nhiều thành mạch máu. Nó cũng có thể gặp phải nếu áp lực không đủ lên vị trí IV trong khi ống thông được rút ra. Biết cách tháo IV đúng cách có thể giúp tránh được vấn đề này.

2.3. Thuyên tắc khí

Thuyên tắc khí xảy ra khi không khí đi vào máu. Biến chứng này cực kỳ hiếm gặp và có thể gây tử vong. May mắn thay, tắc mạch có thể dễ dàng ngăn chặn bằng đường ống đã được mồi đúng cách (nói cách khác, tất cả không khí đã được loại bỏ khỏi đường dây).

3. Bao nhiêu không khí trong một dòng chảy IV là an toàn?

Một bệnh nhân có thể chịu được tới 1 CC trên mỗi kg trọng lượng không khí. Điều đó nói rằng, an toàn nhất là bác sĩ lâm sàng quản lý IV ​​của bạn. Họ có thể đảm bảo IV đã được sử dụng đúng cách và có thể phản ứng thích hợp nếu không khí lọt vào máu.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách để đối phó với đau đầu do mất nước

Cách để đối phó với đau đầu do mất nước

Lựa chọn ống truyền phù hợp cho liệu pháp tĩnh mạch

Lựa chọn ống truyền phù hợp cho liệu pháp tĩnh mạch

Khi nào cần dùng liệu pháp IV

Khi nào cần dùng liệu pháp IV

Truyền thuốc hay uống thuốc có hiệu quả chống nôn tốt hơn

Truyền thuốc hay uống thuốc có hiệu quả chống nôn tốt hơn

Uống dinh dưỡng thường hay truyền dinh dưỡng tốt hơn cho phòng nôn

Uống dinh dưỡng thường hay truyền dinh dưỡng tốt hơn cho phòng nôn

11

Bài viết hữu ích?