Zalo

Kiểm tra Trichomonas

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Trichomonas là một bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục phổ biến do ký sinh trùng Trichomonas vagis gây ra. Nếu bạn lo lắng về khả năng tiếp xúc với bệnh nhiễm trùng này hãy đi xét nghiệm để được điều trị và giảm nguy cơ lây bệnh. Sau đây là tổng quan về các xét nghiệm khác nhau với bệnh trichomonas và cách xét nghiệm.

1. Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh Trichomonas

Trichomonas, hay trich, là một bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STI) ảnh hưởng đến cả nam và nữ, mặc dù bệnh này phổ biến hơn ở phụ nữ. Các triệu chứng của bệnh trichomonas bao gồm ngứa và rát ở vùng sinh dục, cũng như đau khi đi tiểu hoặc quan hệ tình dục. 

Trich có thể khó chẩn đoán vì nhiều người không biểu hiện các triệu chứng rõ ràng. Nếu không được điều trị, bệnh trichomonas có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác, bao gồm cả HIV và thậm chí gây vô sinh ở phụ nữ. Vì vậy, nếu nghi ngờ bị nhiễm trichomonas, nên xét nghiệm ngay để phát hiện và điều trị sớm tránh gây ảnh hưởng nghiêm trọng do biến chứng của bệnh.

2. Các loại xét nghiệm Trichomonas

Hiện có một số loại xét nghiệm để phát hiện bệnh trichomonas, với mỗi loại có tỷ lệ chính xác khác nhau.

  • Loại xét nghiệm phổ biến nhất đối với bệnh trichomonas là xét nghiệm khuếch đại axit nucleic (NAAT), được sử dụng để phát hiện mức độ thậm chí còn thiếu của ký sinh trùng. 
  • Một loại xét nghiệm khác đối với bệnh trichomonas là kiểm tra dịch tiết từ cơ quan sinh dục. Phương pháp xét nghiệm này kém chính xác hơn bài kiểm tra NAAT. Tuy nhiên, nó có thể phát hiện sự hiện diện của nhiễm trichomonas bằng cách đặt một mẫu dịch tiết từ cơ quan sinh dục lên một phiến kính, sau đó mẫu này được quan sát dưới kính hiển vi để tìm kiếm sự hiện diện của ký sinh trùng. 
trichomonas
Xét nghiệm Trichomonas giúp chẩn đoán các bệnh lây truyền qua đường tình dục 
  • Loại xét nghiệm cuối cùng để phát hiện bệnh trichomonas là xét nghiệm nước tiểu, loại xét nghiệm này không phổ biến như hai loại kia nhưng vẫn có thể được sử dụng để phát hiện bệnh trichomonas ở nam giới.

Các xét nghiệm trichomonas này có sẵn tại các trung tâm y tế. Người bệnh chỉ cần tới các bệnh viện và đăng ký kiểm tra sẽ được hướng dẫn chuẩn bị để thực hiện làm xét nghiệm và phát hiện nguy cơ mắc bệnh sớm nhất.

3. Những gì cần chuẩn bị trước khi thực hiện xét nghiệm

Nếu bạn nghi ngờ bản thân có nguy cơ nhiễm trichomonas, thì việc xét nghiệm càng sớm càng dễ điều trị và giảm tối đa ảnh hưởng bệnh cho sức khỏe sinh sản. Trước khi thực hiện xét nghiệm có một vài điều bạn nên biết và chuẩn bị cho. 

Đầu tiên, điều quan trọng là tránh quan hệ tình dục trước khi xét nghiệm để giúp đảm bảo kết quả chính xác nhất có thể. Khi bạn đến bác sĩ hoặc phòng khám để xét nghiệm, hãy cung cấp đầy đủ thông tin về biểu hiện, bệnh di truyền và tiền sử bệnh lý của bản thân cho bác sĩ. 

Bác sĩ cũng có thể hướng dẫn bạn cách lấy mẫu tế bào từ âm đạo hoặc dương vật đúng cách. Lựa chọn sau đó sẽ được thử nghiệm trong phòng thí nghiệm để xác định kết quả của bạn. 

Sau khi kiểm tra hoàn tất, kết quả thường có trong vòng vài ngày. Tùy thuộc vào tình trạng và kết quả thu được, bác sĩ có thể đề nghị các xét nghiệm hoặc phương pháp điều trị bổ sung, vì nên chú ý làm theo đúng hướng dẫn của bác sĩ để đảm bảo độ chính xác cao nhất cho kết quả cuối cùng. 

trichomonas
Kết quả xét nghiệm trichomonas trong vài ngày 

Trong thời gian chờ đợi, người nghi ngờ mắc bệnh nên kiêng mọi hoạt động tình dục. Sau khi xác nhận không mắc bệnh có thể sinh hoạt bình thường. Nếu phát hiện bệnh sẽ tiếp tục gặp bác sĩ để đưa ra hướng điều trị.

4. Lưu ý sau khi xét nghiệm

Sau khi kiểm tra, thường mất vài ngày để nhận được kết quả. Trong thời gian này, điều quan trọng là phải kiềm chế hoạt động tình dục cho đến khi bạn có kết quả và có thể thực hiện hành động thích hợp. 

Nếu xét nghiệm cho kết quả dương tính với bệnh trichomonas, bạn sẽ cần bắt đầu điều trị. Thông thường, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng sinh, chẳng hạn như metronidazole hoặc tinidazole, dùng theo đơn. 

Hoàn thành toàn bộ quá trình điều trị là rất quan trọng, ngay cả khi các triệu chứng biến mất. Ngoài ra, bạn tình cũng nên xét nghiệm và được điều trị nhiễm trichomonas nếu cần thiết. Do đó khi thực hiện nên làm xét nghiệm ở cả 2 người để đánh giá và phòng bệnh triệt để hơn.

Xét nghiệm bệnh trichomonas là rất quan trọng để bảo vệ bản thân và đối tác của bạn khỏi bị lây nhiễm bệnh qua đường tình dục. Những người lo lắng về khả năng mắc bệnh trichomonas nên đi xét nghiệm ngay lập tức. 

Bệnh trichomonas không chỉ gây khó chịu và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác mà còn có thể lây lan sang bạn tình nếu không được điều trị. 

May mắn thay, bạn có thể kiểm soát hiệu quả bệnh trichomonas bằng thuốc kháng sinh. Đi xét nghiệm là cách tốt nhất để biết bạn có nhiễm trichomonas hay không, vì vậy hãy đến gặp bác sĩ để được kiểm tra và hướng dẫn cách phòng tránh bệnh hiệu quả.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Xét nghiệm STD là gì và cách thực hiện?

Xét nghiệm STD là gì và cách thực hiện?

Sự khác biệt giữa xét nghiệm Covid PCR nhanh và RT-PCR

Sự khác biệt giữa xét nghiệm Covid PCR nhanh và RT-PCR

Monkeypox là gì và làm thế nào để thực hiện xét nghiệm?

Monkeypox là gì và làm thế nào để thực hiện xét nghiệm?

Quy định về việc nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu của phòng khám Drip Hydration

Quy định về việc nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu của phòng khám Drip Hydration

Chỉ số xét nghiệm máu EOS tăng 47,7% có sao không?

Chỉ số xét nghiệm máu EOS tăng 47,7% có sao không?

19

Bài viết hữu ích?