Zalo

Khi nào cần siêu âm khớp khuỷu?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Các bệnh lý về xương khớp luôn khiến cho người bệnh gặp các trở ngại trong việc vận động, đau nhức, gặp nhiều cơn đau không rõ nguyên nhân. Với sự tiến bộ của y học hiện đại thì các phương pháp siêu âm khớp khuỷu có thể giúp các bác sĩ chẩn đoán tình trạng bất thường tại khuỷu tay hoặc khuỷu chân, từ đó đưa ra phương hướng điều trị phù hợp cho người bệnh.
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Vũ Thế Khương - Bác sĩ Chẩn đoán hình ảnh

1. Siêu âm khớp khuỷu là gì?

Khớp khuỷu tay và khuỷu chân là một trong các khớp vận động chủ chốt của cơ thể, có vai trò quan trọng trong cử động gấp, duỗi cẳng tay và cẳng chân, sấp ngửa cẳng tay cẳng chân dễ dàng. Trong thi đấu thể thao hoặc cuộc sống hàng ngày, khuỷu tay và khuỷu chân đều có nguy cơ bị chấn thương khi vận động và chịu tải quá sức, hay khi gặp phải các tai nạn không mong muốn. Để phát hiện các chấn thương tại khuỷu tay và khuỷu chân, các bác sĩ thường chỉ định người bệnh siêu âm khớp khuỷu tay hoặc siêu âm khớp khuỷu chân. 

Trong quá trình siêu âm khớp khuỷu, các cấu trúc được đánh giá bao gồm sụn khớp, bao khớp, bao hoạt dịch, gân và cơ liên quan đến quá trình gập - duỗi khớp và thần kinh khớp. Việc kiểm tra khớp khuỷu bằng siêu âm có thể phát hiện nhiều bệnh lý thường gặp liên quan đến khớp khuỷu. Bệnh nhân có thể ngồi hoặc nằm trên giường bệnh trong quá trình thực hiện siêu âm khớp khuỷu.

1.1. Siêu âm khớp khuỷu tay

Khớp khuỷu tay là một cấu trúc nằm giữa cẳng tay và cánh tay, đóng vai trò quan trọng trong cử động của cánh tay, khớp khuỷu tay tham gia trực tiếp các cử động gấp duỗi, sấp ngửa cẳng tay một cách dễ dàng.

Khớp khuỷu là một khớp nhỏ nằm ở bề mặt cẳng tay. Do đó, siêu âm khớp khuỷu tay là một phương pháp thuận tiện và dễ dàng để kiểm tra khớp khuỷu. Siêu âm khớp khuỷu là một trong những kỹ thuật hàng đầu được sử dụng trong nghiên cứu về khớp này.

Siêu âm khớp khuỷu tay là một phương pháp thuận tiện và dễ dàng để kiểm tra khớp khuỷu 

Phương pháp siêu âm khớp khuỷu sử dụng sóng siêu âm để tạo ra hình ảnh và kiểm tra sức khỏe của khớp khuỷu. Sóng siêu âm được sử dụng trong kỹ thuật siêu âm khớp khuỷu tay có tần số khoảng 7,5 MHz. Phương pháp này có nhiều ưu điểm như đơn giản, tiết kiệm chi phí và cung cấp thông tin chính xác, do đó được sử dụng phổ biến để hỗ trợ chẩn đoán các bệnh liên quan đến khớp khuỷu.

1.2. Siêu âm khớp khuỷu chân 

Tương tự với siêu âm khớp khuỷu tay, siêu âm khớp khuỷu chân cũng sử dụng sóng siêu âm để tạo ra hình ảnh và kiểm tra các tình trạng của khớp khuỷu. Hiện nay các phương pháp siêu âm phổ biến được sử dụng để đánh giá tình trạng các khớp ở chân là siêu âm khớp háng, siêu âm khớp gối, siêu âm cổ chân, siêu âm dây chằng khớp gối, dây chằng cổ chân. 

2. Khi nào cần thực hiện siêu âm khớp khuỷu?

Siêu âm khớp khuỷu là một trong số các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh với độ phân giải cao và giúp đánh giá chính xác tình trạng khớp khuỷu tại vị trí siêu âm. Khi bạn gặp các bất thường sau đây, hãy đến bác sĩ kiểm tra để được tiến hành siêu âm khớp khuỷu. 

  • Đau nhức và rối loạn các chức năng xương khớp tại chỗ 
  • Bị các chấn thương trực tiếp tại vùng khuỷu tay 
  • Viêm khớp, viêm bao hoạt dịch, bệnh lý lắng đọng tinh thể xương khớp 
  • Tràn dịch khớp, có vật thể trong khoang khớp
  • Các dây thần kinh bị chèn ép, nghi ngờ có khối u hoặc sai khớp 
  • Khảo sát các dây chằng quanh khớp.
  • Phù nề, tụ dịch hoặc có ngoại vật trong mô mềm 
  • Dị tật bẩm sinh khớp phát triển 
  • Đánh giá khớp sau khi thực hiện các phẫu thuật
Siêu âm khớp khuỷu tay giúp phát hiện nhiều bệnh lý 

Nhìn chung, các chấn thương và bất thường tại khớp khuỷu sẽ gây cản trở hoặc đau nhức khi bạn thực hiện các vận động như duỗi tay, gấp tay, duỗi chân,.... Nếu để lâu ngày, các tình trạng này có thể tiến triển thành viêm khớp và ảnh hưởng nặng nề, thậm chí khiến người bệnh không cử động được. Tuy vậy, với các phương pháp siêu âm khớp khuỷu hiện nay, các bác sĩ sẽ nhanh chóng chẩn đoán tình trạng khớp khuỷu của bạn và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
Bác sĩ Vũ Thế Khương

BS.Vũ Thế Khương

Drip Hydration Hồ Chí Minh - Cơ sở 200A Cao Thắng

Chi tiết Đăng ký tư vấn
xem thêm
Siêu âm ổ bụng phát hiện những bệnh gì?

Siêu âm ổ bụng phát hiện những bệnh gì?

Vai trò của siêu âm tim trong chẩn đoán bệnh cơ tim phì đại

Vai trò của siêu âm tim trong chẩn đoán bệnh cơ tim phì đại

Trường hợp nào cần siêu âm tim?

Trường hợp nào cần siêu âm tim?

Chỉ định siêu âm mạch máu chi dưới và chi trên

Chỉ định siêu âm mạch máu chi dưới và chi trên

Khi nào cần siêu âm hạch vùng cổ?

Khi nào cần siêu âm hạch vùng cổ?

26

Bài viết hữu ích?