Zalo

Có thể giảm béo đến từng bộ phận cơ thể không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Giảm béo trên từng bộ phận giúp cơ thể trở lên cân đối và đẹp hơn. Tuy nhiên các bộ phận cơ thể có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, do đó việc giảm béo từng cơ quan vốn không hề đơn giản. Hãy cùng tìm hiểu về giảm béo cũng như đánh giá khả năng giảm béo từng bộ phận và cách giảm béo hiệu quả ở các bộ phận cơ thể.

1. Giảm béo là gì?

Trước tiên giảm béo là một quá trình kiểm soát cân nặng và hạn chế mỡ thừa cho cơ thể. Do tình trạng béo phì thừa cân ngày càng tăng cao nên nhu cầu giảm béo cũng ngày càng lớn. Tuy nhiên để giảm béo hiệu quả thì cần kết hợp giữa luyện tập, dinh dưỡng và thói quen lành mạnh mới có thể mang lại kết quả lâu dài. 

Giảm béo ở từng bộ phận là mong muốn của những đối tượng có cơ thể không đồng đều. Hầu hết là giảm béo ở bụng do cơ thể dễ tích mỡ thừa vùng bụng nhất. Tuy nhiên việc giảm béo ở bộ phần nào cần có phương pháp đặc hiệu cho bộ phận đó thì mới mang lại hiệu quả.

giảm béo ở bộ phận nào
Giảm béo ở bụng do cơ thể dễ tích mỡ thừa vùng bụng nhất 

2. Vì sao nhu cầu giảm béo ở từng bộ phận cao?

Giảm béo ở từng bộ phận sẽ giúp sức khỏe được cải thiện và cơ thể trở lên cân đối hơn. Giảm béo ở từng bộ phận không chỉ do sự gia tăng mỡ thừa bất đồng. Hầu hết người có nhu cầu giảm béo ở bộ phận nào thì vị trí đó đang gặp bệnh lý do béo phì gây ra. 

Ngoài bệnh lý đặc điểm cơ thể về giới tính, tuổi tác, di truyền và môi trường sống cũng gây ra tích tụ mỡ ở những bộ phận khác nhau trên cơ thể. Với phụ nữ mỡ bụng thường khó giảm do thời kỳ sinh sản lớp mỡ vùng bụng giúp bảo vệ thai nhi nên nam giới ít gặp tình trạng mỡ bụng hơn nữ. 

Tuy nhiên phụ nữ có thể kiểm soát giảm béo mỡ bụng ở những giai đoạn có nguy cơ béo bụng. Trong khi đó nam giới luôn phải đối mặt với nguy cơ béo bụng nếu có lối sống và thói quen kém lành mạnh.

Giảm béo ở từng bộ phận sẽ giúp sức khỏe được cải thiện và cơ thể trở lên cân đối hơn.

3. Có thể giảm béo đến từng bộ phận không?

Giảm béo ở từng bộ phận giúp dễ dàng quản lý mỡ thừa cơ thể. Tuy nhiên trên thực thế phương pháp này không hề đơn giản. Để giảm béo ở từng bộ phận cần có nhiều nghiên cứu đánh giá mới kết luận được hiệu quả chính xác. Hoạt động của chất béo được tồn tại ở nhiều dạng khác nhau trong ở thể. Những chất béo được thiêu đốt sẽ chuyển sang năng lượng phần còn lại tích tụ để dùng khi cần. Chất béo trung tính có thể tồn tại ở axit béo tự do, glycerol hoặc đi đến máu. Axit béo tự do cùng glycerol thường là nhiên liệu do các hoạt động. Phần chất béo đi vào máu có thể tăng nguy cơ gây máu nhiễm mỡ khiến sức khỏe bị suy giảm. 

Giảm béo ở bụng thực sự không mang lại hiệu quả cao trong nghiên cứu. Các nghiên cứu cũng phát hiện trong quá trình giảm béo ở từng bộ phận cơ bắp có xu hướng co lại. Tuy nhiên nếu luyện tập các bài tập cho từng bộ phận có thể giúp giảm béo ở từng bộ phận. Do vậy nên lựa chọn phương pháp luyện tập phù hợp để có một cơ thể cân đối.

4. Lưu ý để giảm béo và săn chắc cơ

Bài tập giảm béo ở từng bộ phận sẽ có tác động lên chính các bộ phận đó. Tuy nhiên chỉ luyện tập không đủ để giảm béo nên cần kết hợp chế độ dinh dưỡng đồng thời phát triển cơ bắp để bổ trợ cho quá trình chuyển hóa năng lượng dự trữ thành năng lượng sử dụng.

Thay vì giảm béo ở từng bộ phận nên tiến hành giảm béo toàn thân giúp loại bỏ lượng mỡ thừa tích tụ trong cơ thể. Các bài tập được khuyến khích sử dụng giảm béo thường là đạp xe, chạy bộ, nâng tạ…. Ngoài ra luyện tập HIT cường độ cao cũng giúp thiêu đốt mỡ thừa và lấy lại vóc dáng cơ thể.

Khi luyện tập nên chú ý kiểm tra sức khỏe tim mạch. Theo dõi nhịp tim là một phần của kế hoạch giảm béo. Bản thân người giảm béo cần có trái tim khỏe để tuần hoàn và thúc đẩy quá trình trao đổi chất giúp cơ bắp săn chắc và hạn chế tích tụ năng lượng dư thừa.

Luyện tập và theo dõi sức khỏe giúp thúc đẩy quá trình giảm béo ở từng bộ phận. Tuy nhiên dinh dưỡng mới thực sự là nguyên nhân ngăn ngừa béo phì. Một bữa ăn vừa đủ với những dinh dưỡng thiết yếu sẽ bổ trợ cho các hoạt động giảm cân và hạn chế ảnh hưởng sức khỏe khi giảm béo. Các mẹo với thực phẩm dinh dưỡng hỗ trợ giảm cân nên thực hiện:

  • Lựa chọn chén đĩa có kích thước nhỏ hơn để tạo cảm giác đầy đặn khi lấy đồ ăn
  • Tăng cường chất xơ giúp thúc đẩy hoạt động của dạ dày ruột 
  • Giảm thực phẩm chế biến sẵn hoặc được chế biến cùng dầu mỡ
  • Hạn chế thực phẩm chứa carb tinh chế
  • Từ bỏ chất gây nghiện, đồ uống có ga
  • Bổ sung protein từ thực phẩm giúp cơ thể mau no và giảm cảm giác thèm ăn

Cuối cùng ngoài nguồn dinh dưỡng đầy đủ thì năng lượng tiêu thụ trong mỗi bữa ăn cũng cần được kiểm soát nghiêm ngặt. Bản chất của giảm béo là giảm năng lượng nạp vào đồng thời tăng năng lượng tiêu hao. Do vậy hãy giảm 200 - 500 calo năng lượng nạp vào để giúp cơ thể giảm béo đạt hiệu quả như mong muốn. 

Ngoài ra các thói quen thư giãn, giảm căng thẳng hay ngủ đủ giấc cũng cần duy trì để giúp cơ thể không đối mặt với rối loạn chuyển hóa, lão hóa… gây ra thừa cân béo phì.

giảm béo ở bộ phận nào
Giảm béo ở bụng, mông đùi rất khó khăn nên không thể đạt được hiệu quả trong một thời gian ngắn

Giảm béo ở bụng, mông đùi rất khó khăn nên không thể đạt được hiệu quả trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên giảm mỡ toàn thân và duy trì thói quen lành mạnh có thể hạn chế tích mỡ ở các vùng này. Do đó thay vì giảm mỡ ở từng bộ phận nên lựa chọn giảm mỡ toàn thân, kết hợp bài tập tác động nhiều lên bộ phận khó giảm để giúp săn chắc cơ bắp, thiếu đốt mỡ thừa đồng thời nâng cao sức khỏe của bản thân.

Bên cạnh đó để quá trình giảm cân diễn ra được hiệu quả, mang đến kết quả bền vững cũng như có tỉ lệ tái béo thấp thì bạn có thể tham khảo liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này sử dụng vitamin & khoáng chất để thúc đẩy sự chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện, bạn sẽ được đánh giá sức khỏe tổng thể và bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ giảm cân phù hợp với từng người dựa trên kết quả xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, chỉ số khối cơ thể (BMI). Trong suốt quá trình thực hiện liệu trình sẽ luôn có bác sĩ theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng và tập luyện phù hợp với thể trạng của từng người.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Châm cứu để giảm cân có hiệu quả không?

Châm cứu để giảm cân có hiệu quả không?

Giảm 5% cân nặng có thể mang lại lợi ích gì cho sức khỏe của bạn?

Giảm 5% cân nặng có thể mang lại lợi ích gì cho sức khỏe của bạn?

Cách nào giảm béo bụng cho dân văn phòng?

Cách nào giảm béo bụng cho dân văn phòng?

Các cách giảm béo bụng hiệu quả nhất cho nữ

Các cách giảm béo bụng hiệu quả nhất cho nữ

Có thể giảm cân bằng quế không?

Có thể giảm cân bằng quế không?

237

Bài viết hữu ích?