Zalo

Chỉ số HbsAg trong xét nghiệm máu là gì?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Viêm gan B là tình trạng bệnh lý thầm lặng nhưng vô cùng nguy hiểm vì hầu hết những người mắc bệnh không có triệu chứng cụ thể, ngay cả khi gan đã có tổn thương nặng. Vì vậy, việc chẩn đoán sớm và điều trị viêm gan B sẽ giúp kéo dài tuổi thọ, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh về sau. Chỉ số HbsAg trong xét nghiệm máu được sử dụng để xác định xem bạn có đang mắc viêm gan B hay không. Vậy mục đích và ý nghĩa của chỉ số HbsAg là như thế nào?

1. HbsAg trong xét nghiệm máu là gì?

Ký hiệu HbsAg trong xét nghiệm máu là viết tắt của Hepatitis B surface antigen hay kháng nguyên bề mặt của virus viêm gan B. Vì vậy, chỉ số HbsAg là một phần của xét nghiệm kiểm tra, tầm soát virus viêm gan B, khi có kháng nguyên này trong cơ thể có nghĩa là bạn đang mắc viêm gan siêu vi B và có khả năng lây lan cho người khác qua máu và dịch tiết. Kháng nguyên HbsAg thường xuất hiện trong máu từ 1-8 tuần sau khi người bệnh tiếp xúc với virus viêm gan B.

Ảnh 1: Chỉ số HbsAg giúp đánh giá tình trạng mắc virus viêm gan B
Chỉ số HbsAg giúp đánh giá tình trạng mắc virus viêm gan B

2. Mục đích và vai trò của chỉ số HbsAg trong xét nghiệm máu

Xét nghiệm HbsAg là 1 trong những xét nghiệm máu viêm gan B quan trọng giúp phát hiện kháng nguyên virus viêm gan B trong máu người bệnh. Vai trò của xét nghiệm này mang tính tầm soát giúp bác sĩ nhận biết xem bạn có đang nhiễm virus viêm gan B hay không. Tuy nhiên, xét nghiệm không có ý nghĩa trong việc hỗ trợ tiên lượng mức độ nặng nhẹ của bệnh hay khả năng lây nhiễm, nếu muốn có kết luận chính xác thì bác sĩ cần có những chỉ định xét nghiệm khác để chẩn đoán xác định. Kết quả HbsAg trong xét nghiệm máu âm tính hoặc không có phản ứng nghĩa là không tìm thấy kháng nguyên trên bề mặt viêm gan B, người xét nghiệm không bị nhiễm viêm gan B tại thời điểm này.

Ảnh 2: Bệnh nhân viêm gan B cần thực hiện xét nghiệm HbsAg theo chỉ dẫn của bác sĩ
Bệnh nhân viêm gan B cần thực hiện xét nghiệm HbsAg theo chỉ dẫn của bác sĩ

Nếu kết quả HbsAg dương tính thì nghĩa là bạn đang nhiễm viêm gan B, có 2 trường hợp có thể xảy ra:

  • Nếu sau 6 tháng kết quả HbsAg trong xét nghiệm máu âm tính thì khả năng cao là bạn không nhiễm viêm gan B nữa nhưng có thể cần tới xét nghiệm anti HBs giúp xác định cơ thể có kháng thể hay không
  • Nếu sau 6 tháng kết quả HbsAg trong xét nghiệm máu vẫn dương tính thì có khả năng bạn bị viêm gan B mạn tính. Lúc này các phương pháp điều trị lâu dài để ngăn chặn tổn thương gan và biến chứng là rất cần thiết.

Đối với phụ nữ mang thai bị nhiễm viêm gan B cần lưu ý vì viêm gan B có thể lây truyền từ mẹ sang con trong giai đoạn tuần thai 28 tới ngày thứ 7 sau sinh. Vì vậy người mẹ cần thông báo tình trạng sức khoẻ này với bác sĩ để quản lý thai kỳ nhằm phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm cho trẻ.

3. Ý nghĩa của chỉ số HbsAg trong xét nghiệm máu

Các xét nghiệm HbsAg miễn dịch tự động sẽ cho kết quả trên hệ thống máy tự động với thông số cụ thể. Giá trị vượt ngưỡng phản ứng sẽ được coi là dương tính. Giá trị thấp hơn ngưỡng phản ứng được coi là âm tính. Hầu hết các máy tự động đang để giá trị 1.0 SO hoặc COI là giá trị ngưỡng. Như vậy kết quả xét nghiệm nhỏ nhơn 1.0 SO hoặc COI (<1.0) là giá trinh bình thường (âm tính). Kết quả xét nghiệm lớn hơn (> 1.0 COI hoặc SO) là dương tính.

Trường hợp chỉ số HbsAg âm tính có nghĩa người này chưa bị lây nhiễm viêm gan B, nếu xét nghiệm thấy âm tính với kháng thể bề mặt HbsAg thì nên viêm vaccine phòng ngừa viêm gan B. Nếu xét nghiệm với kháng thể kháng HbsAg dương tính có nghĩa người đó đã có miễn dịch với virus viêm gan B hoặc đã bị nhiễm virus viêm gan B trong quá khứ và đã khỏi hoàn toàn. Trong trường hợp kết quả cho là dương tính, để quyết định có điều trị hay không thì cần làm thêm các xét nghiệm như HbeAg, HBV-DNA, chức năng gan, siêu âm gan,… Sau đó bệnh nhân cần được tư vấn của bác sĩ chuyên khoa để được điều trị và theo dõi điều trị một cách có hiệu quả.

4. Làm gì khi có chỉ số HbsAg dương tính?

Một số vấn đề bạn cần lưu ý sau khi nhận được xét nghiệm máu viêm gan B dương tính như sau:

  • Nếu xét nghiệm HbsAg dương tính, đầu tiên nên về nhà vận động người thân trong gia đình đi xét nghiệm để kiểm tra xem còn ai mắc bệnh hay không
  • Trường hợp phụ nữ mang thai có kết quả nhiễm virus viêm gan B thì trẻ ngay khi sinh phải được tiêm thuốc trong 12 giờ đầu và người mẹ không được cho con bú sữa vì virus sẽ lây cho trẻ.
  • Người thân xung quanh không nên dùng chung vật dụng cá nhân với người nhiễm bệnh để tránh lây lan như bàn chải, khăn tắm, dao cạo râu,… Người bệnh nên tự có những biện pháp tránh lây nhiễm, tuyệt đối không quan hệ tình dụng không an toàn.

Tóm lại, chỉ số HbsAg trong sẽ nghiệm máu sẽ giúp các bác sĩ chẩn đoán xem bạn có đang mắc virus viêm gan B hay không. Tuy nhiên, chỉ số này chỉ là định tính vì vậy không cho biết mức độ nghiêm trọng hay tải lượng virus trong cơ thể người bệnh. Vì vậy một số người cần phải làm thêm xét nghiệm máu để bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Anti HBs trong xét nghiệm máu là gì?

Anti HBs trong xét nghiệm máu là gì?

Chỉ số HBsAg trong xét nghiệm máu thế nào là bình thường?

Chỉ số HBsAg trong xét nghiệm máu thế nào là bình thường?

Xét nghiệm máu AFP là gì?

Xét nghiệm máu AFP là gì?

Chỉ số BUN trong xét nghiệm máu thế nào là bình thường?

Chỉ số BUN trong xét nghiệm máu thế nào là bình thường?

Các xét nghiệm thực hiện đánh giá chức năng gan

Các xét nghiệm thực hiện đánh giá chức năng gan

41

Bài viết hữu ích?