Zalo

Chỉ định siêu âm bướu mỡ ở cổ

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bướu mỡ ở cổ là một loại u phát triển chậm, bản chất là mô mỡ và thường nằm giữa lớp da bên trên và lớp cơ bên dưới. U mỡ ở cổ thường được phát hiện ở tuổi trung niên và một số trường hợp sẽ có nhiều hơn một u. Vậy u mỡ ở cổ có nguy hiểm không?
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Vũ Thế Khương - Bác sĩ Chẩn đoán hình ảnh

1. U mỡ ở cổ họng là gì?

Bướu mỡ ở cổ là một khối mô hình tròn hoặc hình bầu dục phát triển ngay bên dưới da. Bản chất của bướu mỡ là chất béo, di chuyển dễ dàng khi chạm vào và thường không gây đau. Ngoài bướu mỡ ở cổ, loại u này có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác trên cơ thể, bao gồm lưng, thân, cánh tay và vùng vai.

U mỡ ở cổ họng hoàn toàn lành tính, phát triển chậm và không phải là một dạng ung thư. Hầu hết các u mỡ ở cổ không cần điều trị, trừ khi chúng ảnh hưởng đến cuộc sống sẽ được bác sĩ loại bỏ bằng các thủ thuật ngoại trú.

Bướu mỡ rất phổ biến với tần suất 1/1.000 người mắc bệnh. Độ tuổi phổ biến của bướu mỡ là 40 đến 60, nhưng bác sĩ cho biết chúng có thể phát triển ở mọi lứa tuổi (thậm chí xuất hiện ngay sau khi sinh). Thêm vào đó, bướu mỡ ở cổ có thể ảnh hưởng đến mọi người, không phân biệt giới tính nhưng có xu hướng phổ biến hơn ở nữ.

U mỡ ở cổ thường không gây đau, nhưng đôi khi lại gây khó chịu nếu chèn ép vào dây thần kinh hoặc phát triển gần các khớp. Triệu chứng và hình ảnh u mỡ ở cổ thường không điển hình với các tính chất như sau: 

  • Khu trú: Bướu mỡ ở cổ không lan sang các mô xung quanh;
  • Không đau: Đa phần bệnh nhân sẽ không đau, tuy nhiên một số u mỡ sẽ gây đau và khó chịu tùy thuộc vào vị trí, kích thước và sự hiện diện của mạch máu;
  • Hình tròn hoặc hình bầu dục: Hình ảnh u mỡ ở cổ điển hình là tròn hoặc bầu dục và đa số sẽ đối xứng;
  • Có thể di chuyển: Bướu mỡ ở cổ nằm ngay bên dưới bề mặt cấu trúc mặt da và di chuyển dễ dàng khi chạm tay vào;
  • Đường kính nhỏ hơn 2 inch: Trong một số trường hợp, u mỡ có thể to hơn 6 inch.

Bướu mỡ ở cổ có thể phát triển bất cứ nơi nào trên cơ thể nhưng hiếm khi phát triển trên cơ, nội tạng hoặc não bộ. Phần lớn những người mắc bệnh sẽ chỉ có 1 khối u mỡ mặc dù có thể có nhiều hơn một u phát triển trên cơ thể.

Bướu mỡ ở cổ cũng có thể phát triển bất cứ nơi nào trên cơ thể 

2. Nguyên nhân gây ra bướu mỡ ở cổ

Các chuyên gia không chắc chắn về nguyên nhân khiến u mỡ ở cổ phát triển, có giả thuyết cho rằng chúng có tính di truyền qua các gia đình. Vì vậy bạn sẽ có nguy cơ phát triển u mỡ cao hơn nếu ai đó trong gia đình mắc bệnh này.

Một số yếu tố thuận lợi khiến bướu mỡ ở cổ hình thành, bao gồm:

  • Bệnh Dercum: Chứng rối loạn hiếm gặp này khiến u mỡ phát triển gây đau, thường gặp ở cánh tay, chân và thân mình. Căn bệnh này còn được gọi với những tên gọi khác như hội chứng Adiposis Dolorosa hoặc hội chứng Anders;
  • Hội chứng Gardner: Một dạng rối loạn đa polyp tuyến mang tính gia đình (FAP) nên hội chứng Gardner gây ra bướu mỡ ở cổ và một loạt các vấn đề sức khỏe;
  • Đa u mỡ di truyền: Còn được gọi là đa u mỡ gia đình xảy ra do di truyền qua thế hệ;
  • Bệnh Madelung: Bệnh lý này xảy ra phổ biến ở những đàn ông thường xuyên uống rượu quá mức, hay còn được gọi là bệnh đa u mỡ ở cổ đối xứng.
Bướu mỡ ở cổ có thể bị nhầm với u nang

3. Chỉ định siêu âm bướu mỡ ở cổ

Bác sĩ thường chẩn đoán bướu mỡ ở cổ khi bạn khám sức khỏe bằng cách sờ chạm và khai thác các triệu chứng (đau hay cảm giác khó chịu). Bạn có thể cần sinh thiết để xác nhận rằng u mỡ ở cổ không phải là ung thư bằng cách loại bỏ một phần u và gửi đến phòng xét nghiệm.

Thông thường, bướu mỡ ở cổ có thể bị nhầm với u nang. Để xác định hình ảnh u mỡ ở cố rõ ràng hơn, bác sĩ có thể yêu cầu thực hiện một số biện pháp hình ảnh như siêu âm, chụp cộng hưởng từ (MRI) hoặc chụp cắt lớp vi tính (CT). Hình ảnh thu được sẽ giúp bác sĩ xác định xem đó là u mỡ hay u nang, bên cạnh đó là còn giúp tìm ra vị trí chính xác, kiểm tra sự hiện diện của mạch máu và xem xét khả năng chèn ép vào dây thần kinh hoặc các mô xung quanh.

U mỡ ở cổ có nguy hiểm không? Mặc dù đa phần là lành tính nhưng đôi khi có những trường hợp nguy hiểm. Vì thế để đảm bảo an toàn bạn nên đi khám sức khỏe định kỳ để tầm soát xem bản thân có bị bướu mỡ ở cổ không và nếu có thì ở mức độ nào. Việc xác định rõ vị trí u mỡ cũng có ý nghĩa quan trọng trong chẩn đoán, điều trị.

Thông thường, để phát hiện tình trạng bướu mỡ ở cổ, bác sĩ có thể thực hiện chỉ với bước khám lâm sàng, tuy nhiên với những trường hợp u mỡ không ở cổ mà ở trong các cơ quan nội tạng sẽ khó phát hiện hơn. Vì vậy các biện pháp hỗ trợ, như siêu âm u mỡ với bản chất không xâm lấn, sẽ giúp xác định rõ hơn hình ảnh u mỡ ở cổ. Thông qua đó, bác sĩ có thể chẩn đoán được bệnh nhân có bị bướu mỡ ở cổ hay không, đồng thời miêu tả kích thước và tình trạng mô xung quanh. 

Sau khi siêu âm, nếu người bệnh được chẩn đoán chính xác là u mỡ, tùy từng trường hợp và tình trạng của u mỡ bác sĩ sẽ đưa ra quyết định có điều trị hay không. U mỡ lành tính không cần điều trị mà chỉ can thiệp khi khối u phát triển nhanh, gây đau hoặc có kích thước lớn hơn 5cm gây nguy hiểm mới cần điều trị. Khi lựa chọn siêu âm để chẩn đoán bướu mỡ ở cổ, bệnh nhân còn được đảm bảo là không độc hại, có thể lặp đi lặp lại nhiều lần và không tốn kém quá nhiều chi phí.

Có thể thấy, siêu âm là một trong những kỹ thuật quan trọng trong việc tầm soát và đánh giá các bệnh lý. Vì thế mà kỹ thuật này được thực hiện và triển khai ở hầu hết tất cả các phòng khám và bệnh viện nhỏ đến lớn để giúp bác sĩ xác định chính xác tình trạng sức khỏe bệnh nhân từ đó đưa ra hướng đánh giá và điều trị phù hợp nhằm đảm bảo sức khỏe duy trì ở thể trạng được tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả

83

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

Bác sĩ Vũ Thế Khương

BS.Vũ Thế Khương

Drip Hydration Hồ Chí Minh - Cơ sở 200A Cao Thắng

Chi tiết Đăng ký tư vấn
xem thêm
Khi khám tổng quát có khám phụ khoa không? Khám phụ khoa tổng quát gồm những gì?

Khi khám tổng quát có khám phụ khoa không? Khám phụ khoa tổng quát gồm những gì?

Siêu âm ổ bụng đánh giá lá lách

Siêu âm ổ bụng đánh giá lá lách

Chỉ định và tác dụng của siêu âm mạch máu

Chỉ định và tác dụng của siêu âm mạch máu

Mục đích và chỉ định của siêu âm ổ bụng tổng quát

Mục đích và chỉ định của siêu âm ổ bụng tổng quát

Siêu âm ổ bụng phát hiện những bệnh gì?

Siêu âm ổ bụng phát hiện những bệnh gì?

83

Bài viết hữu ích?