Zalo

Cảnh giác sụp mí sau khi tiêm Botox

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Botox là một công nghệ làm đẹp mới đang tạo ra xu hướng trong những năm trở lại đây. Chúng được đánh giá là một phương pháp ít xâm lấn, hạn chế các tác dụng phụ nhưng vẫn mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, dù ít hay nhiều thì bệnh nhân đôi khi vẫn phải đối mặt với các tác dụng phụ không mong muốn, trong đó có tình trạng sụp mí mắt sau tiêm Botox. Vậy nguyên nhân của tình trạng mắt sụp mí sau tiêm Botox là gì và vì sao phải cảnh giác với vấn đề này?
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Nguyễn Thị Thanh Huyền - Bác sĩ Da liễu Thẩm mỹ

1. Botox là gì?

Trước khi tìm hiểu về vấn đề sụp mí mắt sau tiêm Botox, điều quan trọng là phải hiểu phương pháp điều trị thẩm mỹ da liễu này là gì. Botox là một loại độc tố botulinum loại A được tiêm có kiểm soát vào da của người bệnh. Ban đầu nó được phát triển để hạn chế cử động cơ cho những người bị các bệnh lý liên quan đến co thắt, có vấn đề về kiểm soát bàng quang, đổ mồ hôi quá nhiều, đau nửa đầu mãn tính và một loạt các tình trạng khác. Trong quá trình thử nghiệm sản phẩm, các nhà nghiên cứu nhận thấy một kết quả tích cực khác liên quan đến các vấn đề ở vùng da mặt. Việc tiêm Botox cũng hạn chế các chuyển động cơ vô thức gây ra sự phát triển của nếp nhăn.

Kể từ khám phá này, hàng triệu người, đặc biệt là chị em phụ nữ đã lựa chọn và đã được tiêm Botox Cosmetic mỗi năm. Bởi vì khuôn mặt của mỗi người chuyển động khác nhau nên việc xác định các nhóm cơ chính xác cần nhắm mục tiêu khắc phục cũng tùy thuộc vào các bác sĩ da liễu. Đó là lý do tại sao việc tìm một bác sĩ da liễu lành nghề, được chứng nhận bởi hội đồng chuyên môn để thực hiện điều trị Botox lại rất quan trọng. 

Các chuyên gia về thẩm mỹ cũng cho biết, các tác dụng phụ như sụp mí mắt rất có thể xảy ra khi Botox bởi một bác sĩ thiếu kinh nghiệm, hay kỹ thuật viên không có tay nghề, đôi khi là sử dụng các loại Botox kém chất lượng. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn đang làm việc với một chuyên gia để giảm thiểu rủi ro và đạt được kết quả tối đa.

sụp mí mắt sau tiêm Botox
Mắt sụp mí sau tiêm Botox là một tình trạng tạm thời

2. Điều gì gây ra tình trạng mắt sụp mí sau tiêm Botox?

Botox có thể gây ra một loạt các tác dụng phụ, bao gồm tình trạng sụp mí mắt sau tiêm Botox. Sụp mí mắt, tên y khoa của tình trạng Ptosis hay Droopy eyelids, là một trong những tác dụng phụ phổ biến nhất xảy ra sau khi tiêm Botox. Tình trạng này sẽ xuất hiện khi thuốc điều trị được tiêm lan rộng ra các khu vực xung quanh vị trí mắt. Cụ thể, vết tiêm trên trán hoặc giữa hai mắt có thể lan vào lông mày và khiến lông mày hạ thấp xuống, gây ra sụp mí mắt.

Trong hầu hết các trường hợp, mắt sụp mí sau tiêm Botox xảy ra trong khoảng từ một đến ba tuần sau khi tiêm. Theo các chuyên gia về thẩm mỹ thì tình trạng mí mắt sụp xuống thường chỉ là vấn đề tạm thời, các dấu hiệu của sụp mí mắt sẽ biến mất sau một thời gian (trùng với thời gian hết tác dụng của Botox). Tuy nhiên, nếu mí mắt bắt đầu cản trở tầm nhìn của bạn hoặc gây ra các vấn đề khác, bạn có thể xem xét các lựa chọn điều trị với bác sĩ da liễu.

sụp mí mắt sau tiêm Botox
Một số loại thuốc có thể làm tăng tác dụng phụ của Botox

3. Mắt sụp mí sau tiêm Botox điều trị như thế nào?

Theo các bác sĩ thẩm mỹ cũng như da liễu, đại đa số bệnh nhân bị sụp mí mắt sau tiêm Botox sẽ không cần điều trị. Tác dụng phụ này thường biểu hiện ở mức độ nhẹ và tạm thời. Tuy nhiên, nếu mí mắt bị sụp làm hạn chế thị lực hoặc không bắt đầu cải thiện sau thời gian hết tác dụng của Botox, thì vẫn có một số lựa chọn có sẵn để giải quyết vấn đề này. 

Một số phương pháp điều trị mà bác sĩ da liễu có thể đề nghị để giải quyết tình trạng sụp mí mắt sau tiêm Botox bao gồm:

  • Các biện pháp can thiệp tại nhà: Đối với những người bị sụp mí mắt nhẹ, xoa bóp vùng quanh mắt bằng đầu ngón tay hoặc mặt sau của bàn chải đánh răng điện hay tập thể dục các cơ quanh mắt bằng cách giữ cho mắt mở và sau đó nhắm lại có thể giúp giảm bớt sự xuất hiện của mí mắt.
  • Thuốc nhỏ mắt: Thuốc nhỏ mắt apraclonidine có thể giúp kích thích các thụ thể cho cơ mắt co lại. Những giọt nhỏ mắt này đã được chứng minh là có thể nâng mí mắt lên 2 milimet.
  • Kích thích điện: Trong một số trường hợp, kích thích mí mắt bằng điện có thể làm giảm tác dụng và rút ngắn thời gian mí mắt tiếp tục sụp xuống. Có những phương pháp điều trị kích thích điện có sẵn để giúp kích hoạt các nhóm cơ xung quanh vùng mắt.

4. Phòng ngừa tình trạng mắt sụp mí sau tiêm Botox

Theo hầu hết các bác sĩ da liễu cách tốt nhất vẫn là dự phòng và ngăn ngừa sụp mí mắt trước khi nó xảy ra. 

  • Điều đầu tiên bạn nên làm là lựa chọn và làm việc với một chuyên gia thẩm mỹ có trình độ, để tiến hành tiêm Botox cho bạn. Một số người có thể lựa chọn các spa y tế nhỏ vì tính thuận viện và giá thành thấp, nhưng khi bạn tiêm Botox từ những cơ sở kém chất lượng bạn sẽ có nguy cơ gặp phải tác dụng phụ của Botox cao hơn. 
  • Cần đảm bảo việc nói chuyện với bác sĩ nếu bạn đã dùng bất kỳ loại thuốc giãn cơ, thuốc làm loãng máu, thuốc ngủ hoặc thuốc dị ứng nào trong vài tháng qua. 
  • Nếu bạn có bất kỳ phản ứng bất lợi nào với bất kỳ thành phần nào của Botox, với latex hoặc có làn da nhạy cảm nói chung, Botox có thể không phải là phương pháp điều trị tốt nhất để đáp ứng nhu cầu của bạn. 
  • Cuối cùng, nếu bạn đã được chẩn đoán mắc bệnh Bell's Palsy hoặc từng bị chấn thương vùng mặt trong quá khứ, bạn cần cho bác sĩ biết trước khi tiêm botox.

Có thể thấy tiêm botox là một phương pháp làm đẹp có nhiều ưu điểm, tuy nhiên để hạn chế tối đa những rủi ro và tác dụng phụ không đáng có, bạn cần tham khảo thật kỹ ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
5 sự thật bạn cần biết trước khi tiêm botox

5 sự thật bạn cần biết trước khi tiêm botox

Có nên tiêm xoá nhăn cau mày không?

Có nên tiêm xoá nhăn cau mày không?

Da trán bị nhăn phải làm sao?

Da trán bị nhăn phải làm sao?

Cách điều trị, che phủ và ngăn ngừa vết chân chim ở mắt

Cách điều trị, che phủ và ngăn ngừa vết chân chim ở mắt

Các nếp nhăn ở cổ: Nguyên nhân, cách điều trị và phòng ngừa

Các nếp nhăn ở cổ: Nguyên nhân, cách điều trị và phòng ngừa

965

Bài viết hữu ích?