Zalo

Cách ngăn mồ hôi nách: Tiêm Botox là 1 gợi ý

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chứng đổ mồ hôi nách một phần nguyên nhân có thể do tình trạng rối loạn hệ thần kinh thực vật gây nên và gây ra sự khó chịu cho người bệnh. Cải thiện mồ hôi nách có khá nhiều phương pháp hiệu quả, trong đó có phương pháp tiêm botox để điều trị tình trạng mồ hôi nách. Vậy cách ngăn mồ hôi nách này có thực sự hiệu quả không ?

1. Nguyên nhân nách tăng tiết mồ hôi

Tăng tiết mồ hôi là sự tiết mồ hôi quá mức nhu cầu sinh lý cho phép nhằm điều hòa thân nhiệt cơ thể và các điều kiện của môi trường. Tình trạng tăng tiết mồ hôi thường xảy ra theo quy luật đối xứng, tuy nhiên với một số trường hợp đặc biệt có thể xuất hiện một bên. Bệnh mặc dù không gây đau đớn, không nguy hiểm nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống. 

Nguyên nhân mồ hôi nách ra nhiều có thể được phân loại thành nguyên nhân nguyên phát và nguyên nhân thứ phát: 

  • Nguyên nhân mồ hôi nách ra nhiều do nguyên phát là loại tăng tiết mồ hôi hay gặp nhất với tình trạng mồ hôi khu trú và vô căn, thường gặp ở người khoẻ mạnh. Vị trí tăng tiết thường ở nách. 

Với tình trạng tăng tiết mồ hôi nách nguyên phát có thể nhận biết thông qua các đặc điểm như: tiết mồ hôi với hai bên đối xứng, những người tăng tiết mồ hôi có thể suy giảm hoạt động hàng ngày. Tần suất tăng tiết mồ hôi ban đầu có thể ít nhất 1 lần/tuần. Bệnh có thể khởi phát ở lứa tuổi dưới 25, tiền sử gia đình có người bị thì có khả năng con cái cũng sẽ bị. Tuy  nhiên, có một điều khá đặc biệt là tình trạng tăng tiết mồ hôi nách thường không xảy ra lúc ngủ.

  • Nguyên nhân mồ hôi nách ra nhiều do thứ phát: Thường là tình trạng tăng tiết mồ hôi toàn thân, xuất hiện theo một số bệnh lý như nhiễm trùng, nội tiết hoặc các bệnh do chuyển hóa, rối loạn chuyển hóa, thần kinh, tâm thần hoặc các bệnh ác tính. Tăng tiết mồ hôi cũng có thể do sử dụng một vài loại thuốc hoặc chất độc gây nên. 

Tình trạng tăng tiết mồ hôi nách nói riêng và tăng tiết mồ hôi cơ thể nói chung có thể được chia theo các mức độ dựa trên thang điểm HDSS: 

  • HDSS = 1 thường không gây ra nhiều chú ý bởi những ảnh hưởng ở mức độ này nhận thấy rất thấp, và cũng không ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày. 
  • HDSS =  2 trong giai đoạn này có thể vẫn ở giới hạn chịu được, và thỉnh thoảng ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày. 
  • HDSS = 3 gây ra sự khó chịu cho người bệnh, và thường xuyên ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày. 
  • HDSS = 4 người bệnh cảm thấy không thể chịu nổi, và luôn làm ảnh hưởng đến các hoạt động. 

Và với thang điểm này thì sự tăng tiết mồ hôi ở mức điểm 3,4 mới là giai đoạn mồ hôi tăng thiết thực sự. 

Tăng tiết mồ hôi nách ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống
Tăng tiết mồ hôi nách ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống

2. Cách điều trị giảm mồ hôi nách

Mồ hôi nách ra nhiều phải làm sao? Hiện nay có khá nhiều cách giúp ngăn mồ hôi nách tăng tiết. Với việc thực hiện điều trị ngăn mồ hôi nách sẽ giúp người bệnh cảm thấy thoải mái hơn trong cuộc sống và công việc hàng ngày. 

  • Muối nhôm. Thành phần của loại thuốc chủ yếu là muối nhóm sẽ có tác dụng giảm mồ hôi nách với cách bịt kín lỗ chân lông để ngăn không cho mồ hôi thoát ra trên bề mặt da. Vì vậy, thuốc sẽ có tác dụng trong thời gian ngắn, tạm thời. Đồng thời sử dụng muối nhôm phải được thực hiện hàng ngày. Tuy nhiên, khi sử dụng thuốc có chứa muối nhôm là cách ngăn mồ hôi nách thì cần chú ý các tác dụng phụ như ngứa rát, nổi mẩn, trên da…
  • Thuốc kháng cholinergic hoạt động bằng cách thực hiện ức chế sự cạnh tranh của acetylcholin tại các thụ thể muscarinic của tuyến mồ hôi. 
  • Liệu pháp sử dụng ion để đưa nguồn điện tác động vào vùng da tăng tiết mồ hôi thông qua hệ thống thuỷ phân. Áp dụng phương pháp này trong khoảng từ 10 đến 20 phút một ngày. Hiệu quả sẽ nhận thấy rõ trong nhiều ngày áp dụng. Tuy nhiên, phương pháp này cũng gây ra một số khó chịu cho người bệnh do da bị kích ứng…
  • Vi sóng thực hiện ngăn mồ hôi nách với năng lượng của sóng siêu âm làm teo các tuyến mồ hôi dưới nách. Phương pháp này cho kết quả tốt khi điều trị tăng tiết mồ hôi nách. 
  • Botulinum toxin. Cách ngăn mồ hôi nách với BoT là sử dụng độc tố thần kinh do vi khuẩn Clostridium botulinum type A. Tiêm hợp chất này để điều trị tăng tiết mồ hôi nách đã được thực hiện từ những năm 90 và cơ chế của phương pháp này là ức chế giải phóng acetylcholin ở màng trước synap làm giảm hoạt động của tuyến mồ hôi
  • Cắt hạch thần kinh giao cảm là phương pháp can thiệp ngoại khoa nhằm phá huỷ hạch giao cảm bằng nội soi để giảm mồ hôi nách. Phương pháp này nên thực hiện khi các phương pháp trên không có hiệu quả.
Có khá nhiều cách giúp ngăn mồ hôi nách tiết nhiều
Có khá nhiều cách giúp ngăn mồ hôi nách tiết nhiều

3. Tác dụng của botox trong điều trị ngăn mồ hôi nách

Mồ hôi nách ra nhiều phải làm sao? Điều trị với botulinum toxin trong tăng tiết mồ hôi nách được xem như là một bước ngoặt thế kỷ. Khi đó BoNTA trở thành phương pháp điều trị mới, xâm lấn tối thiểu với tình trạng tăng tiết mồ hôi khu trú. Khi thực hiện tiêm dưới da, thì độc tố thần kinh này sẽ ngăn sự phóng thích của acetylcholin từ các sợi thần kinh giao cảm trong cơ thể. Những sợi thần kinh giao cảm này có vai trò kích thích tuyến tiết mồ hôi và gây ngưng mồ hôi khu trú. Tình trạng có thể kéo dài nhưng khả năng phục hồi vẫn xảy ra. 

Bên cạnh đó, với phương pháp BoNTA trong điều trị tăng tiết mồ hôi nách sẽ là một trong những lựa chọn hấp dẫn nhất, bởi vì qui trình thực hiện của nó khá đơn đơn, nhưng lại mang lại hiệu quả cao, thuận lợi cho bệnh nhân được thực hiện. Quy trình tiêm botox chỉ mất thời gian từ 20 đến 30 phút. sau khi thực hiện gây tê tại chỗ. Hiệu quả của phương pháp này có thể kéo dài trong khoảng 6 tháng. Ở một số trường hợp khi thực hiện quy trình tiêm botox điều trị tăng tiết mồ hôi nách có thể khỏi vĩnh viễn. 

Các nghiên cứu thực hiện về tác dụng của phương pháp này cho thấy, khi thực hiện mù đôi, ngẫu nhiên có đối chứng ở nhóm tiêm botox và nhóm sử dụng giả dược cho thấy tính an toàn và hiệu quả của BoNTA trong điều trị tăng tiết mồ hôi nách. Hay nghiên cứu ở 320 bệnh nhân có tình trạng tăng tiết mồ hôi nách thì kết quả cho thấy có tới 94% trường hợp đáp ứng với điều trị ở tuần thứ 4. Thời gian hiệu quả trung bình ở các nghiên cứu thường là 7 tháng. Kết quả nghiên cứu cũng không tìm thấy có vấn đề nào nghiêm trọng liên quan đến phương pháp điều trị. Như vậy, điều trị ngăn tiết mồ hôi nách có thể giúp bệnh nhân cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống. 

Chỉ định tiêm botox điều trị tăng tiết mồ hôi nách sẽ áp dụng ở những bệnh nhân nguyên phát Những bệnh nhân này sau khi đã thay đổi chế độ sinh hoạt và sử dụng thuốc bôi nhưng vẫn không mang lại hiệu quả nhất định. Bệnh nhân phải có tuổi trên 13 tuổi. 

Một số trường hợp sẽ chống chỉ định với phương pháp điều trị như bệnh nhân sử dụng chung liệu trình, bệnh nhân tăng tiết mồ hôi do thứ phát, bệnh nhân dưới 13 tuổi và có kỳ vọng quá cao về kết quả điều trị. 

Hiệu quả của tiêm botox điều trị ngăn mồ hôi nách có thể đạt tối đa trong 1 tháng và hiệu quả này sẽ kéo dài trong khoảng từ 6 tháng đến 9 tháng. Trước khi thực hiện tiêm nhắc lại sau 6 đến 9 tháng. Thời gian này có thể tùy thuộc vào mức độ tái phát của bệnh nhân. Tuy nhiên, bạn vẫn thực hiện tiêm như liệu trình ban đầu. Sau mỗi lần tiêm nhắc loại thì thời gian kéo dài và hiệu quả sẽ tăng dần lên. Khi bệnh nhân tiêm nhắc lại ở lần 3 và lần 4 thì hiệu quả sẽ đạt được lâu dài. 

Mặc dù tiêm botox điều trị tăng tiết mồ hôi nách có khá nhiều ưu điểm trong hiệu quả điều trị nhưng cũng có thể gây ra một số biến chúng nhất định. Vì vậy, bệnh nhân nên lựa chọn cơ sở thực hiện uy tín, khi gặp phải bất kỳ vấn đề nào thì cần báo trực tiếp cho bác sĩ da liễu để được tư vấn. Một số biến chứng có thể gặp bao gồm đau lúc tiêm, bầm tím ở vị trí tiêm, chảy máu ở chỗ tiêm, ngứa và kích ứng vị trí tiêm, tăng tiết mồ hôi ở vị trí khác, đau đầu, đau cơ, mỏi vai…Tuy nhiên, hiện vẫn chưa ghi nhận được tác dụng phụ nghiêm trọng nào của phương pháp này. 

Tài liệu tham khảo: medicalnewstoday.com, healthline.com, swbh.nhs.uk

Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả

31

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Có nên căng chỉ cau mày hay nên tiêm xóa nhăn do cau mày?

Có nên căng chỉ cau mày hay nên tiêm xóa nhăn do cau mày?

Tiêm botox thon gọn hàm giữ được bao lâu?

Tiêm botox thon gọn hàm giữ được bao lâu?

Tiêm Botox có thể điều trị vết chân chim ở mắt không?

Tiêm Botox có thể điều trị vết chân chim ở mắt không?

Hiệu quả của tiêm Botox xoá nhăn đến đâu?

Hiệu quả của tiêm Botox xoá nhăn đến đâu?

Các tác hại của tiêm botox thon gọn hàm

Các tác hại của tiêm botox thon gọn hàm

31

Bài viết hữu ích?