Zalo

Cách chăm sóc sau khi tiêm Botox

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tiêm Botox là một kỹ thuật thẩm mỹ được nhiều người tin tưởng và có xu hướng phổ biến dần trong thời gian gần đây. Để đảm bảo hiệu quả nhận được là cao nhất, bạn cần phải biết cách chăm sóc sau tiêm Botox và những vấn đề cần kiêng cữ. Vậy sau khi tiêm Botox cần kiêng gì và nên chăm sóc da như thế nào?
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trần Quang Dũng - Bác sĩ Da liễu - Thẩm mỹ da

1. Tiêm botox có an toàn không?

Rất nhiều nghiên cứu đã được thực hiện nhằm đánh giá mức độ an toàn của kỹ thuật tiêm Botox. Kết quả cho thấy loại thuốc tiêm làm tê liệt thần kinh này là một kỹ thuật thẩm mỹ có mức độ an toàn và hiệu quả rất cao. Trong đó nổi bật là một nghiên cứu toàn diện có đối chứng giả dược với 537 trường hợp được tiêm Botox cho thấy những kết quả như sau:

  • Botox đã cải thiện vượt trội các đường nhăn ở lông mày so với nhóm giả dược.
  • Hiệu quả cao nhất được thấy rõ sau 30 ngày tiêm Botox, và cứ mỗi 10 người tham gia nghiên cứu thì có 8 người báo cáo rằng các nếp nhăn ở lông mày đã giảm đi rất đáng kể, thậm chí một số trường hợp còn xác nhận các nếp nhăn đã biến mất hoàn toàn.
  • Tác dụng phụ phổ biến nhất được báo cáo là đau đầu (13%), và có khoảng 3% trường hợp ghi nhận tình trạng sụp mí mắt tạm thời.
  • Những trường hợp tiếp tục tiêm Botox lần thứ 2 và thứ 3 cho thấy nguy cơ xảy ra tác dụng phụ thấp hơn.

Một nghiên cứu lâm sàng gần đây của Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) đã điều tra về mức độ an toàn của kỹ thuật tiêm Botox cho thấy nó là kỹ thuật tương đối hiệu quả và an toàn để điều trị nếp nhăn trên khuôn mặt. Ngoài ra, các tác giả của nghiên cứu này còn báo cáo rằng kỹ thuật tiêm Botox không gây ra những thay đổi vĩnh viễn đối với cơ hoặc đầu mút thần kinh, đồng thời cũng không gây ra bất kỳ tác dụng phụ kéo dài nào liên quan đến lĩnh vực da liễu.

Tiêm botox là kỹ thuật thuật thẩm mỹ có mức độ an toàn và hiệu quả rất cao
Tiêm botox là kỹ thuật thuật thẩm mỹ có mức độ an toàn và hiệu quả rất cao

2. Cách chăm sóc sau tiêm botox

Kỹ thuật tiêm Botox đã được chứng minh an toàn và hiệu quả, tuy nhiên một vấn đề khác rất được quan tâm là cách chăm sóc da sau khi tiêm Botox. Theo đó, chuyên gia chăm sóc da sẽ cung cấp những hướng dẫn về cách chăm sóc sau khi tiêm Botox chi tiết cho khách hàng để đảm bảo hiệu quả nhận được đầy đủ và cao nhất. Sau đây là một số hướng dẫn về cách chăm sóc sau tiêm Botox được các chuyên gia khuyến cáo:

2.1. Chườm lạnh

Một số trường hợp sau tiêm Botox bị sưng và cảm thấy khó chịu xung quanh vị trí tiêm thuốc. Để khắc phục vấn đề này, bác sĩ da liễu khuyến cáo có thể chườm lạnh lên vùng điều trị để giảm thiểu tối đa sự khó chịu và tình trạng sưng tấy, và dĩ nhiên biện pháp này là an toàn. 

Theo bác sĩ, tình trạng bầm tím và sưng nhẹ gần vị trí tiêm là những tác dụng phụ phổ biến và sẽ giảm dần trong vòng 48 giờ sau tiêm Botox. Đồng thời, việc sử dụng NSAID hoặc chườm nóng sẽ không được cho phép vì không chỉ khiến tình trạng khó chịu trầm trọng hơn mà còn có thể gây di chuyển chất độc thần kinh đến vị trí khác.

2.2. Tập thể dục cho khuôn mặt

Khoảng 1 giờ sau tiêm Botox, bạn hãy vận động cơ mặt nhẹ nhàng bằng các động tác đơn giản như cau mày, nhướng mày, nheo mắt và mỉm cười trong 30 giây. Việc lặp lại các bài tập này nhiều lần trong ngày sẽ giúp Botox thẩm thấu tốt hơn vào các cơ mục tiêu. Cách chăm sóc da sau khi tiêm Botox này được khuyến nghị có thể giúp giảm sự xuất hiện của nếp nhăn trong khoảng 1 ngày.

2.3. Quay lại phòng tập thể dục sau vài ngày

Hoạt động gắng sức sẽ làm tăng nhịp tim và lưu lượng máu. Mặc dù vẫn có thể đi bộ chậm sau khi tiêm Botox nhưng các chuyên gia khuyến cáo hãy tránh xa các bộ môn gắng sức nhiều trong ít nhất 24 giờ. Việc tập luyện nặng có thể vô tình làm lan truyền độc tố Botox sang các vùng khác, qua đó làm giảm hiệu quả điều trị và gây ra các tác dụng phụ ngoài ý muốn. Bên cạnh đó, tập thể dục nặng sau khi điều trị Botox cũng có thể làm tăng nguy cơ sưng tấy và bầm tím quanh vùng tiêm thuốc.

2.4. Không sử dụng mỹ phẩm trong ngày tiêm

Việc sử dụng kem nền, đánh má hồng, phấn phủ, phấn mắt và thậm chí cả bút chì kẻ lông mày có thể kích thích cấu trúc da và khiến độc tố Botox phân tán vào những vùng cơ không mong muốn. Những người tiêm Botox vì lý do tương tự cũng không nên ấn vào vị trí tiêm thuốc và cả vùng da xung quanh. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng mỹ phẩm trở lại vào ngày hôm sau.

2.5. Không nằm hoặc nghiêng người về phía trước trong 4 giờ

Sau khi tiêm Botox nên kiêng gì? Một trong số những khuyến cáo của chuyên gia là hạn chế nằm hoặc nghiêng người về phía trước trong ít nhất 4 giờ đầu tiên vì điều này có thể làm phân tán dung dịch Botox khỏi vị trí dự kiến. Nếu có cơ địa dễ bị bầm tím, việc ngồi thẳng cũng có thể giúp giảm sự xuất hiện của vết bầm tím do hạn chế phần nào lưu lượng máu lên vùng mặt.

2.6. Cố gắng ngủ ngửa

Đêm đầu tiên sau khi điều trị bằng kỹ thuật tiêm Botox, bạn hãy nằm ngửa khi ngủ càng nhiều càng tốt để giảm thiểu áp lực lên cơ mặt. Tất nhiên, nếu mục đích điều trị là giảm nếp nhăn trên trán hoặc lông mày, bạn sẽ không phải lo lắng về áp lực của gối lên mặt khi nằm sấp. Tuy nhiên, những trường hợp tiêm Botox để điều trị vết chân chim thường được tiêm ở gần hoặc một bên mặt, do đó nếu bạn có xu hướng ngủ nghiêng thì tốt nhất hãy thử đặt chiếc gối bên cạnh cơ thể để ngăn cản bạn vô tình trở mình khi ngủ.

2.7. Không uống rượu trước hoặc sau khi tiêm Botox

Với câu hỏi sau khi tiêm Botox nên kiêng gì, các chuyên gia nhấn mạnh tuyệt đối không sử dụng bia rượu có chứa nồng độ cao cồn ethanol. Loại cồn này gây giãn mạch máu, tăng huyết áp và khi các mạch máu giãn ra quá mức sẽ kích thích lưu thông máu nhiều hơn đến khắp cơ thể. Điều này sẽ khiến tình trạng sưng tấy, bầm tím ở vị trí tiêm và vùng da xung quanh trở nên trầm trọng hơn. Vì thế hãy tránh uống rượu trong vòng 48 giờ trước và sau khi điều trị.

Không sử dụng bia rượu có chứa nồng độ cao cồn ethanol khi tiêm botox
Không sử dụng bia rượu có chứa nồng độ cao cồn ethanol khi tiêm botox

2.8. Tạm dừng các biện pháp điều trị da liễu khác

Sau tiêm Botox, khách hàng cần đợi ít nhất 24 đến 48 giờ mới tiến hành các biện pháp chăm sóc da khác, như lăn da vi điểm, trị liệu da bằng laser hay đơn giản là massage. Biện pháp này hỗ trợ chất độc thần kinh Botox có đủ thời gian để phát huy tối đa hiệu quả lên các cơ gây ra nếp nhăn.

2.9. Hạn chế tiếp xúc ánh sáng mặt trời

Hạn chế tiếp xúc hoàn toàn với ánh nắng mặt trời trong trong ngày là biện pháp chăm sóc da sau khi tiêm Botox cơ bản nhất. Theo bác sĩ, bất kỳ loại nhiệt nào (kể cả tắm nước nóng) đều sẽ làm tăng huyết áp và thúc đẩy hình thành các vết bầm tím. Do đó nếu có thể hãy tránh ra ngoài nắng từ 1 đến 2 ngày để giảm thiểu hoàn toàn khả năng di chuyển thuốc ra khỏi vùng mục tiêu do ánh nắng và nhiệt độ.

3. Chăm sóc sau khi tiêm Botox: Khi nào cần gặp bác sĩ?

Tuân thủ tất cả các khuyến nghị của bác sĩ về biện pháp chăm sóc da sau khi tiêm Botox là cách đơn giản nhất để đảm bảo nhận được kết quả tối ưu mà không gặp phải các tác dụng phụ không mong muốn. Đối với những người tiêm Botox chỉ vì mục đích thẩm mỹ, FDA Hoa Kỳ cho biết khi xuất hiện các triệu chứng sau đây thì cần liên hệ với bác sĩ càng sớm càng tốt:

  • Khó nuốt, khó thở hoặc nói khó
  • Mất sức mạnh cơ bắp/yếu cơ trên toàn cơ thể
  • Nhìn mờ hoặc nhìn đôi
  • Thay đổi/mất giọng nói hoặc khàn giọng không phải do các tình trạng bệnh lý khác
  • Giảm khả năng kiểm soát bàng quang
  • Khò khè, ngứa, phát ban và các dấu hiệu khác của phản ứng dị ứng nặng.

Mặc dù các tác dụng phụ kể trên của Botox là cực kỳ hiếm gặp nhưng chúng khá nghiêm trọng. Do đó, bạn cần theo dõi tình trạng da sau tiêm và nếu cần thiết có thể tới gặp bác sĩ để được tư vấn chuyên sâu hơn.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Có nên tiêm xoá nhăn cau mày không?

Có nên tiêm xoá nhăn cau mày không?

Cách xóa nhăn giữa 2 đầu lông mày

Cách xóa nhăn giữa 2 đầu lông mày

Gợi ý cách chăm sóc da mặt dành cho tuổi 50

Gợi ý cách chăm sóc da mặt dành cho tuổi 50

Botox điều tiết mồ hôi: Cách thức hoạt động

Botox điều tiết mồ hôi: Cách thức hoạt động

Botox có phải là một lựa chọn tốt để xử lý các nếp nhăn trên khuôn mặt?

Botox có phải là một lựa chọn tốt để xử lý các nếp nhăn trên khuôn mặt?

29

Bài viết hữu ích?