Zalo

Cách giảm mỡ bụng bằng bột sắn dây dễ làm nhất

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Sắn dây là một trong những thực phẩm thuộc nhóm lương thực phổ biến trên khắp các quốc gia và cũng là một món ăn giúp giảm cân hiệu quả nếu bạn biết cách sử dụng đúng đắn. Vậy cách uống bột sắn dây giảm mỡ bụng như thế nào?

1.Bột sắn dây có phải tinh bột không?

Bột sắn dây được chế biến từ củ sắn thông qua phơi khô nghiền mịn. Loại sắn đầu tiên theo nghiên cứu được phát hiện ở các nước Nam Mỹ. Với đặc điểm sinh trưởng, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng củ sắn phù hợp để trồng trong khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới.

Bột sắn là loại bột không có chứa thành phần gluten và độ ẩm thấp. Trong dinh dưỡng, carb trong bột sắn chiếm 31 gam/ 35 gam. Đây là con số khá cao nên bột sắn được coi là thực phẩm giàu carb. Hay có thể nói tinh bột chính là nguồn dinh dưỡng chính mà củ sắn cung cấp cho cơ thể người sử dụng.

Hai loại tinh bột chính được tìm thấy trong bột sắn dây là amyloza và amylopectin. Khoảng 75% tinh bột kháng trong bột sắn dây được phát hiện sau khi thu hoạch chưa qua làm chín. Tinh bột kháng trong bột sắn dây sẽ đi qua ruột non đến ruột già, sau đó lên men tạo thành chuỗi axit ngắn. 

Bột sắn là thực phẩm dinh dưỡng giàu carb
Bột sắn là thực phẩm dinh dưỡng giàu carb

2. Bột sắn dây có tác dụng giảm mỡ bụng như thế nào?

Trước khi tìm hiểu cách uống bột sắn dây giảm mỡ bụng thì bạn cần hiểu rõ bột sắn dây có tác dụng giảm mỡ bụng như thế nào?

2.1 Cải thiện quá trình trao đổi chất

Nguồn tinh bột dồi dào không quá ảnh hưởng đến nhu cầu giảm cân mà còn giúp thúc đẩy cơ thể trao đổi chất nhanh hơn. Hiệu quả trao đổi chất trong bột sắn dây được minh chứng khi nghiên cứu ở cả động vật và người. Như vậy có thể đưa ra cơ sở để phân tích và xác định giảm cân bằng bột sắn dây có hiệu quả.

Tình trạng rối loạn chuyển hóa có thể giảm khi sử dụng bột sắn dây. Cơ thể tiêu thụ sắn một cách từ từ giúp cho đường huyết không bị tăng cao. Các tình trạng kháng insulin có thể được cải thiện sau khi uống bột sắn dây đúng cách. 

Bản thân tinh bột kháng cũng giúp chất béo chuyển hóa tốt hơn và được nhắc nhiều trong các tài liệu nghiên cứu. Phần bột lên men ở dạ dày sẽ sinh ra chuỗi axit ngắn và phản ứng làm chất béo phân hủy, từ đó giúp giảm cân, giảm mỡ bụng. Kết quả này vẫn chỉ ở mức suy đoán do bột kháng giúp giảm mỡ mới chỉ được nghiên cứu trên ngô còn sắn thì chưa, do đó cần làm thêm thí nghiệm để chắc chắn hiệu quả này.

2.2 Hỗ trợ sức khỏe cho đường tiêu hóa

Tinh bột kháng lên men ở ruột già giúp sản sinh prebiotic và thức ăn cho những lợi khuẩn đường ruột. Nhờ đó số lượng và chất lượng lợi khuẩn được nâng cao. Đây cũng là một cơ chế giảm cân thông qua tăng cường chuyển hóa và hấp thụ. 

Lợi khuẩn đường ruột sẽ phát triển và hoạt động mạnh giúp hạn chế rối loạn tiêu hóa và nâng cao sức khỏe đường ruột. Chính tinh bột kháng sẽ bảo vệ mô và niêm mạc cho ruột. Từ đó tránh viêm ruột và mắc các bệnh về đường ruột gây nguy hiểm tới sức khỏe.

3. Cách uống bột sắn dây giảm mỡ bụng? Bột sắn dây nên uống sống hay nấu chín?

3.1 Hoà bột sắn dây với nước

Cách giảm cân bằng bột sắn dây qua đường uống khá đơn giản. Thông thường bột sắn dây có sẵn vị ngọt nên bạn chỉ cần hòa nước ấm là có thể có thành phẩm giúp thúc đẩy chuyển hóa và giảm cân hiệu quả. Bạn có thể dùng thêm đường phèn để giúp hương vị ngon hơn.

Các bước thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị một ly nước sôi
  • Cho 2-3 thìa bột sắn vào ly nước khuấy tan
  • Có thể thêm đường nếu muốn

Bột sắn dây nên được pha cùng nước sôi giúp bột hòa tan hoàn toàn trong nước.

Hoà bột sắn dây với nước để có thành phẩm giúp thúc đẩy chuyển hóa và giảm cân hiệu quả
Hoà bột sắn dây với nước để có thành phẩm giúp thúc đẩy chuyển hóa và giảm cân hiệu quả

3.2 Dùng bột sắn dây thay thế bột mì

Bột sắn dây không chứa gluten nhưng vẫn có thể hoạt động như các loại bột khác. Ngoài uống bột sắn dây đúng cách để giảm cân có thể chế biến bột sắn dây thành nhiều món ăn cũng hỗ trợ tiêu hóa và giúp giảm cân.

Bột sắn dây có thành phần dinh dưỡng khá giống bột mì, khi giảm cân có thể thay thế bột mì bằng bột sắn dây để được ăn món yêu thích mà không lo tăng cân hay tăng mỡ thừa. Hơn thế đối tượng nhạy cảm với gluten nên ưu tiên sử dụng bột sắn dây thay các thực phẩm chứa gluten.

Các món ăn được chế biến từ bột sắn dây có thể là bánh rán, bánh nướng, mì ống, pizza… Phương pháp chế biến tương tự như khi làm với bột mì nên rất tiện lợi.

Với thắc mắc bột sắn dây nên uống sống hay nấu chín thì các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, bột sắn dây dễ vón cục và có tính mát, nên dùng uống hay ăn đều cần được làm chín. Một vài trường hợp bệnh nhân sử dụng sống có thể gây ra lạnh bụng, tiêu chảy.

4. Những lưu ý khi dùng sắn dây giảm mỡ bụng

Uống bột sắn dây đúng cách để giảm cân sẽ hạn chế tác hại tiềm ẩn. Tuy ít khi xuất hiện nhưng bột sắn dây cũng có thể làm người sử dụng bị ngộ độc xyanua cấp tính. Hãy lưu ý một số biểu hiện để điều trị tình trạng ngộ độc sớm như:

  • Hoa mắt chóng mặt
  • Buồn nôn hoặc nôn
  • Thở gấp
  • Hạ huyết áp
  • Nhịp tim tăng nhanh

Thông thường, sau khi ăn từ 4 giờ các biểu hiện ngộ độc mới rõ. Nếu ngộ độc xyanua từ bột sắn trong thời gian dài dù chỉ lượng nhỏ thì chất độc sẽ tích tụ lại sau đó gây ngộ độc ảnh hưởng tới sức khỏe. Vì vậy, nếu bạn thấy xuất hiện những dấu hiệu trên, hãy liên hệ ngay với trung tâm y tế để được thăm khám và điều trị sớm.

Một điều cần lưu ý khác về cách giảm cân bằng bột sắn dây chính là chế độ ăn. Chế độ ăn bột sắn dây là chế độ giảm cân giàu carb - đây là yếu tố ảnh hưởng đến chế độ ăn low carb và keto.

Tóm lại, giảm cân bằng bột sắn dây cần sự chỉ dẫn từ chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ nếu bạn đang điều trị. Không phải mọi đối tượng đều phù hợp với cách giảm mỡ bụng bằng bột sắn dây, do đó cần tìm hiểu trước khi sử dụng. Ngoài ra để giảm thiểu tác hại do ngộ độc xyanua cần kiểm tra chất lượng bột sắn dây trước khi sử dụng.

Ngoài giảm cân bằng sắn dây, bạn cũng có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng để hỗ trợ giảm cân toàn thân, cũng như quản trị cân nặng một cách hiệu quả.

Liệu pháp này sử dụng dịch truyền là các loại vitamin và khoáng chất sẽ chuyển hóa lượng mỡ thừa trong cơ thể theo cơ chế tự nhiên mà không gây mệt mỏi, mất cơ, hay mất nước.

Thời gian thực hiện liệu trình là 6- 8 tuần, bạn sẽ cảm thấy người khỏe khoắn, tăng cường miễn dịch, hạn chế tình trạng ốm vặt và tái béo phì trở lại.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Gợi ý thực đơn chay giảm cân trong 1 tháng

Gợi ý thực đơn chay giảm cân trong 1 tháng

Các cách đốt cháy mỡ bụng nhanh nhất

Các cách đốt cháy mỡ bụng nhanh nhất

Cách nào giảm béo bụng cho dân văn phòng?

Cách nào giảm béo bụng cho dân văn phòng?

Cách nào giảm mỡ bụng tuổi trung niên tốt nhất?

Cách nào giảm mỡ bụng tuổi trung niên tốt nhất?

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

364

Bài viết hữu ích?