Zalo

Cách ăn chay đủ chất để giảm cân mà vẫn khỏe

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ăn chay không chỉ mang đến những lợi ích sức khỏe mà còn thể hiện về sự nhân đạo theo tín ngưỡng tôn giáo. Tuy nhiên, bạn cũng cần biết rõ cách ăn chay đủ chất mới có thể đảm bảo cơ thể nhận được đầy đủ dinh dưỡng phục vụ cho các hoạt động sống. Cùng tìm hiểu cách ăn chay đủ dinh dưỡng trong bài viết sau đây nhé!

1. Các hình thức ăn chay phổ biến hiện nay

Ăn chay là chế độ ăn không lựa chọn thực phẩm như thịt, cá, gia cầm,... Theo quan điểm ăn uống của một số người thì lý do của việc loại bỏ này có thể là những người thực hiện đang đi theo tôn giáo hoặc đạo đức. Tuy nhiên, dù bạn lựa chọn thế nào vẫn cần biết được cách ăn chay đủ chất để đảm bảo cơ thể luôn nhận đủ dinh dưỡng, cung cấp năng lượng cho các hoạt động sống. Các hình thức ăn chay phổ biến:

  • Ăn chay có tên Lacto Ovo Vegetarian được thực hiện hoàn toàn với hai loại thực phẩm là trứng và sữa, không bao gồm thịt, cá, gia cầm
  • Lacto Vegetarian được lựa chọn thực phẩm là sữa nhưng hoàn toàn loại bỏ trứng, thịt, gia cầm, cá ra khỏi chế độ ăn.
  • Ovo Vegetarian thực hiện chế độ ăn hoàn toàn với trứng không bao gồm các loại thịt, cá, gia cầm, sữa…
  • Vegan hay ăn chay thuần sẽ không lựa chọn bao gồm các sản phẩm thực phẩm có nguồn gốc từ động vật. Trong đó có bao gồm các sản phẩm của động vật như mật ong, sữa, trứng.

Tùy vào sở thích, tín ngưỡng tôn giáo, thể trạng sức khỏe mà bạn có thể lựa chọn chế độ ăn chay khác nhau. Bạn có thể nhờ sự tư vấn của bác sĩ và các chuyên gia dinh dưỡng để hiểu hơn về cách ăn chay đủ dinh dưỡng.

cách ăn chay đủ chất
Bạn có thể nhờ đến tư vấn của bác sĩ dinh dưỡng để hiểu hơn về ăn chay đủ dinh dưỡng

2. Cách ăn chay đủ chất giảm cân mà cơ thể vẫn khỏe mạnh

Để giảm cân hiệu quả bằng chế độ ăn chay thì cần thực hiện một số phương pháp kết hợp như sau:

  • Sử dụng các loại rau có hàm lượng tinh bột thấp vừa giúp tăng cảm giác no, đồng thời giảm lượng calo cung cấp vào cơ thể. Những loại thực phẩm nên chọn để cung cấp nhiều chất xơ và hàm lượng tinh bột thấp bao gồm: bông cải xanh, bông cải trắng, bí xanh, rau có lá xanh đậm và nấm.
  • Sử dụng kết hợp protein có nguồn gốc từ thực vật trong các bữa ăn. Thực phẩm chay thường giàu protein từ các loại hạt, đậu, trứng, sản phẩm từ sữa và đậu nành.
  • Lựa chọn các loại thực phẩm có hàm lượng carbs phức tạp tốt cho chế độ ăn giảm cân hiệu quả. Những loại thực phẩm này bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, rau có hàm lượng tinh bột thấp, trái cây hoặc các loại hạt, đậu đỗ.
  • Xem xét khẩu phần với các loại thực phẩm có nguy cơ chứa hàm lượng calo nhiều. Trong khẩu phần ăn nên kết hợp các loại hạt, chất béo lành mạnh với các loại thực phẩm có hàm lượng calo thấp hơn để tránh tình trạng nạp quá nhiều calo vào trong cơ thể.
  • Sử dụng các loại thực phẩm tươi, thực phẩm chưa qua chế biến như trái cây hoặc rau quả tươi.
  • Nên hạn chế sử dụng các loại thực phẩm chế biến sẵn, bởi vì thành phần trong các loại thực phẩm này có chứa lượng lớn phụ gia thực phẩm. Những loại phụ gia này vừa không mang lại lợi ích cho sức khoẻ, vừa làm hạn chế quá trình giảm cân.
  • Thời gian thực hiện bữa ăn cần điều chỉnh sao cho khoa học và phù hợp, bởi vì nó có ảnh hưởng khá lớn đến cân nặng, nồng độ cholesterol trong máu cũng như hàm lượng insulin trong máu.

Chế độ ăn chay đủ chất và cân bằng sẽ giúp cho quá trình giảm cân dễ dàng và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, bạn cũng cần xây dựng thói quen lành mạnh và luyện tập thể dục giúp duy trì cân nặng và vóc dáng. Một số thực phẩm chay giúp giảm cân hiệu quả bạn có thể áp dụng trong chế độ ăn chay đủ chất đó là:

  • Các loại rau không chứa hoặc chứa ít tinh bột: bông cải xanh, ớt chuông, cà tím, nấm, cà rốt, cần tây, dưa leo…
  • Sử dụng rau có tinh bột như đậu hà lan, khoai tây, ngô, bí đỏ.
  • Trái cây họ cam quýt, táo, chuối, nho, kiwi, xoài
  • Ngũ cốc nguyên hạt như hạt quinoa, gạo lứt, hạt kê, lúa mạch, lúa mì…
  • Đậu đỗ các loại như đậu lăng, đậu đen, đậu pinto, đậu tây…
  • Các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, quả hồ trăn, hạt điều, hạt hướng dương, hạt chia…
  • Sử dụng protein từ thực vật như các loại hạt, bơ hạt, trứng, sữa chua hy lạp, sữa và các sản phẩm đậu nành.
  • Lựa chọn chất béo lành mạnh như bơ, dầu oliu, dừa, các loại hạt, pho mai…
  • Nước và đồ uống nên lựa chọn các loại tốt cho sức khoẻ như nước khoáng có ga, cà phê hoặc trà nguyên chất.

Một số thực phẩm cần tránh khi thực hiện ăn chay giảm cân đó là:

  • Thực phẩm giả chay, đồ đông lạnh đều không có lợi cho thực đơn ăn chay và cả hiệu quả giảm cân.
  • Carbs tinh chế với các loại thực phẩm như cơm, bánh mì trắng, mì sợi, bánh mì tròn hay bánh quy giòn đều khiến cho việc hấp thu đường vào cơ thể tăng và dễ dàng tăng cân.
  • Thực phẩm và đồ uống có đường như kẹo, nước ngọt, trái cây ép, nước tăng lực… đều làm giảm hiệu quả giảm cân và tăng nguy cơ tích mỡ trong cơ thể.
cách ăn chay đủ chất
Chế độ ăn chay đủ chất và cân bằng sẽ giúp cho quá trình giảm cân dễ dàng và hiệu quả hơn

Có thể thấy, bạn vẫn có thể áp dụng cách ăn chay đủ chất mà không lo cơ thể bị thiếu hụt dinh dưỡng nếu tuân thủ đủ đúng cách. Theo đó, để đạt được hiệu quả vừa đủ chất, vừa giúp giảm cân hiệu quả bạn cần lựa chọn thực phẩm giàu protein và chất béo có nguồn gốc từ đậu, hạt, quả và rau củ. Việc lập kế hoạch và kiên trì tuân thủ chế độ ăn chay sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu giảm cân và duy trì sức khỏe tốt. Trong trường hợp bạn muốn cơ thể có nhiều năng lượng hơn và khỏe mạnh trên phương diện tổng thể, bạn có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng. Phương pháp này giúp phục hồi cơ thể nhanh chóng và hiệu quả từ cấp độ tế bào bằng cách truyền vào tĩnh mạch các hoạt chất giúp bổ sung toàn diện vitamin, axit amin và thúc đẩy glutathione để tăng cường sức khỏe cho cả cơ thể cũng như hỗ trợ loại bỏ các tế bào mỡ thừa. Việc truyền các hợp chất này, bao gồm chất lỏng, vitamin, chất điện giải, chất chống oxy hóa và axit amin, sẽ được hấp thụ 100% vào máu và ngay lập tức chuyển hóa thành năng lượng, giải độc, trẻ hóa cơ thể và tăng cường sức khỏe. Điều này có tác dụng giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng, đẩy lùi mệt mỏi và trẻ hóa não bộ.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Gợi ý thực đơn ăn chay giảm cân

Gợi ý thực đơn ăn chay giảm cân

Gợi ý thực đơn chay giảm cân trong 1 tháng

Gợi ý thực đơn chay giảm cân trong 1 tháng

Top 5 lợi ích khi lựa chọn thuốc giảm cân y tế

Top 5 lợi ích khi lựa chọn thuốc giảm cân y tế

Làm thế nào để giảm cân khi ăn chay

Làm thế nào để giảm cân khi ăn chay

Người ăn chay thường thiếu chất gì?

Người ăn chay thường thiếu chất gì?

16

Bài viết hữu ích?