Zalo

Các loại thực phẩm ăn kiêng có thể khiến bạn tăng cân

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Béo phì đang là một vấn đề gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm ảnh hưởng tới sức khoẻ và chất lượng cuộc sống. Với gần 39% người trưởng thành trên toàn thế giới được phân loại là thừa cân, do đó ngành công nghiệp ăn kiêng phát triển hết sức mạnh mẽ. Tuy nhiên, nhiều loại thực phẩm ăn kiêng có thể khiến bạn tăng cân. Vậy thực phẩm ăn kiêng gây tăng cân là gì?

1. Sinh tố và protein shake

Sinh tố và protein shake đều là những sản phẩm phổ biến được giao bán trên mạng xã hội và trong cộng đồng chăm sóc sức khỏe. Trong khi một số loại sinh tố và protein shake rất bổ dưỡng, đặc biệt tốt cho sức khỏe thì một số loại khác lại chứa nhiều calo và đường. Ví dụ, một số loại sinh tố pha sẵn chứa gần 14 thìa cà phê (55 gram) đường chỉ trong một chai 450 ml. Hơn nữa, một số loại protein shake chứa gần 400 calo mỗi chai 450 ml. Sinh tố và protein shake là một trong những thực phẩm ăn kiêng gây tăng cân phổ biến có thể dễ dàng được tiêu thụ quá nhanh, khiến cho cơ thể bạn nạp quá nhiều calo và đường.

2. Sữa chua có hương vị ít béo

Chất béo là một chất dinh dưỡng làm tăng hương vị của thực phẩm. Khi chất béo được loại bỏ để giảm hàm lượng calo trong một số sản phẩm, đường thường được thêm vào để tăng hương vị. Nhiều loại sữa chua ít chất béo được nạp thêm đường chính là thực phẩm ăn kiêng gây tăng cân, không tốt cho việc giảm cân hoặc sức khoẻ tổng thể.

Ví dụ, 1 cốc sữa chua vani ít béo (225 gram) có chứa hơn 7 thìa cà phê đường tương ứng với 29 gram. Thật thú vị khi sữa nguyên kem có thể là lựa chọn tốt hơn sữa ít béo. Trong một nghiên cứu kéo dài 11 năm ở 8238 phụ nữ, những người tiêu thụ nhiều sản phẩm từ sữa có hàm lượng chất béo cao ít tăng cân hơn so với những phụ nữ tiêu thụ các loại ít chất béo.

3. Nước ép tươi

Nhiều người uống nước ép tươi làm từ trái cây hay rau củ hoặc kết hợp cả hai để cải thiện sức khỏe hoặc tăng cường giảm cân. Mặc dù không phải tất cả những loại nước ép đều có nhiều đường và calo, nhưng hầu hết các loại nước ép trái cây đều có. 

Uống nước ép trái cây tươi thường xuyên có thể góp phần tiêu thụ lượng calo dư thừa và có thể khiến bạn tăng cân. Do vậy, hãy lựa chọn thực phẩm ăn kiêng là các loại nước ép có chứa hầu hết những loại rau không chứa tinh bột như cải xoăn và trái cây ít đường như chanh nhằm kiểm soát lượng calo nạp vào.

4. Chất tạo ngọt

Các chất tạo ngọt thay thế được quảng cáo là tốt cho sức khỏe ngày càng trở nên phổ biến. Cây thùa, đường dừa và đường chà là chỉ là một trong số nhiều chất tạo ngọt hiện nay thường dùng trong chế biến thực phẩm. Mặc dù những sản phẩm này thường được coi là tốt cho sức khoẻ, nhưng việc sử dụng quá nhiều chất tạo ngọt, ngay cả những sản phẩm tự nhiên không qua chế biến như đường trắng có thể góp phần làm tăng cân.

Ví dụ, cây thùa có hàm lượng calo cao hơn đường ăn và lượng đường fructose cực cao, một loại đường có thể góp phần kháng insulin và tích tụ chất béo. Vì bất kỳ loại đường bổ sung nào cũng có thể gây tăng cân nên điều quan trọng là bạn phải hạn chế tổng lượng đường tiêu thụ, bao gồm cả chất làm ngọt được thay thế.

5. Ngũ cốc ít calo

Ngũ cốc là một trong những sự lựa chọn thực phẩm ăn kiêng hàng đầu. Mặc dù món ăn sáng này có thể chứa ít calo, nhưng chúng thường chứa nhiều đường bổ sung. Ngoài ra, nhiều loại ngũ cốc có hàm lượng calo thấp nhiều protein và chất béo lành mạnh giúp bạn cảm thấy hài lòng. Một nghiên cứu ở 30 người đàn ông đã chứng minh rằng bữa sáng với trứng và bánh mì nướng mang lại cảm giác no lâu hơn và dẫn tới lượng calo tiêu thụ trong ngày ít hơn đáng kể so với bữa sáng dùng ngũ cốc.

6. Trái cây sấy khô

Trái cây sấy khô có chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, vì trái cây sấy khô nhỏ hơn và ngọt hơn trái cây tươi nên có thể dễ dàng ăn quá nhiều. Thêm vào đó, một khẩu phần trái cây sấy khô chứa nhiều đường và calo hơn so với một lượng trái cây tươi tương đương. Ăn khoảng 50 gram trái cây sấy khô là một cách tuyệt vời để tránh tiêu thụ quá nhiều. Mặc dù, trái cây sấy khô rất tiện lợi nhưng trái cây tươi là một lựa chọn tốt hơn cho sức khỏe.

7. Thực phẩm ăn kiêng đóng gói

Thực phẩm ăn kiêng đóng gói từ bánh quy hoặc khoai tây chiên không béo là những mặt hàng hấp dẫn nhưng phần lớn trong số chúng không lành mạnh. Nhiều loại thực phẩm ăn kiêng có chứa chất bảo quản, chất béo không lành mạnh và chất tạo ngọt nhân tạo có thể gây hại cho cơ thể bạn. Tốt nhất là thay thế những thực phẩm đóng gói, chế biến quá mức này bằng các lựa chọn làm đầy, giàu chất dinh dưỡng.

8. Cà phê

Hầu hết mọi người đều biết rằng, caffeine hoạt động như một chất ức chế sự thèm ăn nhẹ, khiến cho nhiều người tăng lượng cà phê khi cố gắng giảm cân. Mặc dù cà phê có nhiều lợi ích cho sức khoẻ, nhưng bạn nên hạn chế uống một số loại đồ uống có cà phê khi đang trong quá trình giảm cân. Nhiều loại đồ uống bao gồm latte, sinh tố và cappuccino có nhiều calo và đường. Ví dụ, một ly starbucks venti cinnamon dolce latte được làm bằng sữa tách béo và không thêm kem đánh bông có chứa 280 calo và 12 thìa cà phê đường. 

9. Salad làm sẵn

Salad có chứa đầy rau củ giàu chất xơ có thể rất thân thiện với việc giảm cân. Mặt khác, những thứ được tẩm trong nước sốt có hàm lượng calo cao hoặc phủ trên những thành phần không tốt cho sức khỏe. Xà lách làm sẵn như xà lách trong cửa hàng tạp hoá hoặc nhà hàng thức ăn nhanh có thể chứa rất nhiều calo, đường và chất béo. Do đó, hãy tự làm món salad riêng với những thành phần bổ dưỡng sẽ là một lựa chọn tốt hơn.

10. Thanh protein

Nhiều người dựa vào những thanh protein để tăng cường năng lượng nhanh chóng và thuận tiện. Mặc dù một số thanh protein tốt cho sức khoẻ và bổ dưỡng, nhưng một số khác lại chứa nhiều calo, đường và những thành phần nhân tạo. Ví dụ, một sản phẩm PowerBar ProteinPlus Chocolate Brownie chứa hơn 6 thìa cà phê đường cùng với 330 calo. Một bữa ăn nhẹ bổ dưỡng hơn, làm từ thực phẩm toàn phần có thể cung cấp cùng hàm lượng calo và protein với ít đường hơn nhiều.

11. Soda ăn kiêng

Soda ăn kiêng thường được coi là đồ uống tốt cho sức khỏe, vì nó chứa 0 calo. Tuy nhiên, nghiên cứu liên quan đến việc tiêu thụ soda dành cho người ăn kiêng để tăng cân chứ không phải giảm cân. Một nghiên cứu trên 2.000 người chỉ ra rằng những người uống soda ăn kiêng có vòng eo lớn hơn những người không uống. Hơn nữa, những người tiêu thụ soda ăn kiêng có nhiều khả năng có lượng đường trong máu cao và huyết áp cao hơn những người kiêng khem.

Soda ăn kiêng cũng được phát hiện là có tác động tiêu cực đến vi khuẩn đường ruột, do đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và các bệnh chuyển hóa khác. Nhưng hãy nhớ rằng sự liên kết không đồng nghĩa với quan hệ nhân quả. Mặc dù một số nghiên cứu cho thấy việc uống nhiều soda ăn kiêng có liên quan đến việc tăng cân, nhưng không có bằng chứng chắc chắn nào cho thấy đó là nguyên nhân gây thừa cân hoặc béo phì.

12. Granola

Granola là món ăn sáng no lâu được nhiều người quan tâm đến sức khỏe yêu thích. Tuy nhiên, trong khi granola có thể chứa các thành phần dinh dưỡng như yến mạch, quả hạch, hạt và dừa, thì nhiều loại lại chứa nhiều đường bổ sung. Để kiểm soát lượng đường nạp vào cơ thể, hãy chọn granolas có không quá 6 gam đường mỗi khẩu phần. Tốt hơn hết, hãy tự làm món granola tại nhà bằng cách nướng yến mạch, quế, các loại hạt, dừa, dầu dừa và trái cây sấy khô ở nhiệt độ thấp.

 Hình: Lựa chọn Granola thay vì các thực phẩm ăn kiêng gây tăng cân 

13. Đồ uống thể thao

Đồ uống thể thao có thể có lợi cho các vận động viên và bất kỳ ai tham gia tập luyện cường độ cao, kéo dài. Tuy nhiên, những đồ uống này đơn giản là không cần thiết đối với người bình thường. Đồ uống thể thao có thể chứa nhiều đường và có thể góp phần làm tiêu thụ lượng calo dư thừa. Ngoài ra, bất kỳ loại đồ uống có đường nào cũng có thể làm tăng lượng đường trong máu của bạn , điều này có thể dẫn đến tình trạng kháng insulin và tăng cân. Ví dụ, một nghiên cứu trên 7.500 trẻ em và thanh thiếu niên ghi nhận rằng những người thường xuyên uống đồ uống thể thao nặng hơn đáng kể so với những người cùng lứa tuổi.

14. Bơ đậu phộng ăn kiêng

Bơ đậu phộng dành cho người ăn kiêng có hàm lượng calo và chất béo thấp hơn so với bơ đậu phộng thông thường. Mặc dù đây có vẻ là một lựa chọn tốt để giảm cân, nhưng bơ đậu phộng dành cho người ăn kiêng thường chứa các loại dầu và đường bổ sung không tốt cho sức khỏe. Bơ đậu phộng tự nhiên được làm với thành phần hạn chế là lựa chọn tốt hơn để giảm cân. Nghiên cứu cho thấy rằng, việc hạn chế thêm đường có thể thúc đẩy quá trình giảm cân, vì vậy lựa chọn bơ đậu phộng tự nhiên không thêm đường là lựa chọn tốt nhất.

15. Gia vị ít calo 

Các loại gia vị ít calo như nước xốt salad và nước sốt cà chua có thể là một nguồn đường bổ sung tiềm ẩn có thể góp phần làm tăng cân. Đáng ngạc nhiên là nhiều loại nước xốt ít calo lại chứa nhiều đường. Ví dụ, chỉ 2 thìa canh (31 gam) sốt mù tạt mật ong của Ken's Steakhouse Lite chứa 2 thìa cà phê (8 gam) đường. Các loại gia vị khác có xu hướng chứa nhiều đường bao gồm thịt nướng và nước sốt cà chua.

16. Kẹo ăn kiêng

Nhiều món tráng miệng và kẹo được bán trên thị trường như những lựa chọn thay thế lành mạnh cho đồ ngọt chứa nhiều calo hơn. Mặc dù chúng có thể chứa ít calo hơn so với các món tráng miệng truyền thống, nhưng các loại bánh nướng, kẹo và các loại bánh kẹo khác có hàm lượng calo thấp có thể chứa nhiều đường và các thành phần nhân tạo. Để giảm lượng calo trong khi vẫn duy trì hương vị, các nhà sản xuất thay thế chất béo bằng đường hoặc chất làm ngọt nhân tạo.

Đường bổ sung có thể góp phần làm tăng cân. Đồng thời, chất làm ngọt nhân tạo như rượu đường có thể gây ra các triệu chứng tiêu hóa như đầy hơi, tiêu chảy và đầy hơi. Ngoài ra, việc tiêu thụ chất làm ngọt nhân tạo như aspartame và sucralose có liên quan đến việc tăng nguy cơ béo phì, thậm chí có thể khuyến khích cảm giác thèm ăn và phụ thuộc vào đường.

17. Thực phẩm ít chất béo

Nhiều người cố gắng cắt bỏ thực phẩm giàu chất béo khi cố gắng giảm cân. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy, điều này có thể phản tác dụng. Một đánh giá đã xác định rằng thực phẩm ít béo và không béo chứa nhiều đường hơn so với phiên bản thông thường của cùng loại thực phẩm.

Tiêu thụ ngay cả một lượng nhỏ đường bổ sung có thể dẫn đến tăng cân, các vấn đề về lượng đường trong máu và tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Hơn nữa, ăn kiêng và hạn chế ăn kiêng có thể làm tăng khả năng tăng cân trong tương lai.

18. Sữa chua đông lạnh

Sữa chua đông lạnh là một món tráng miệng phổ biến được nhiều người coi là tốt cho sức khỏe hơn kem. Bởi vì sữa chua đông lạnh thường gắn liền với sức khỏe nên nó thường được tiêu thụ quá mức. Nhiều cơ sở sữa chua đông lạnh cho phép bạn tự rót đầy cốc của mình, khiến việc kiểm soát khẩu phần trở nên khó khăn. Vì thế, sữa chua đông lạnh được coi là thực phẩm ăn kiêng gây tăng cân.

Ngoài ra, lớp trên bề mặt hấp dẫn, có đường được cung cấp tại hầu hết các cửa hàng sữa chua đông lạnh có thể khiến món tráng miệng của bạn chứa nhiều calo và đường hơn. Để kiểm soát lượng ăn vào của bạn, hãy chọn cốc sữa chua nhỏ nhất có sẵn và chọn các loại phủ tự nhiên như trái cây tươi, dừa không đường và các loại hạt.

19. Sushi

Sushi có thể là một bữa ăn lành mạnh hoặc không tốt cho sức khỏe tùy thuộc vào những gì nó chứa đựng. Các món cuốn chứa đầy các nguyên liệu như tôm hoặc nước sốt ngọt có thể chứa nhiều calo. Thay vào đó, bạn hãy chọn các cuộn sushi có chứa các thành phần tốt cho sức khỏe như rau tươi, bơ, cá tươi hoặc tôm nướng và chọn gạo lứt thay vì gạo trắng để tăng lượng chất xơ của bạn.

Hình: Chọn cá cuộn sushi để tăng lượng chất xơ để tránh ăn kiêng gây tăng cân

20. Nước dừa

Nước dừa là một trong những đồ uống tự nhiên phổ biến nhất xung quanh. Mặc dù nước dừa cung cấp vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa nhưng nó lại chứa đường và calo. Một cốc (240 ml) nước dừa có 45 calo và 6 gam đường. Mặc dù nước dừa có hàm lượng calo và đường thấp hơn nhiều so với các loại đồ uống như nước trái cây và soda, nhưng tốt nhất bạn nên hạn chế tiêu thụ bất kỳ loại đồ uống ngọt nào.

21. Thực phẩm chế biến dành riêng cho chế độ ăn kiêng

Nhiều cửa hàng tạp hóa cung cấp thực phẩm dành cho người ăn kiêng dành cho người ăn chay và ăn chay, cũng như những người theo kế hoạch bữa ăn ít carb. Những sản phẩm này thường chứa đầy các thành phần nhân tạo và đường bổ sung có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe. 

Ngoài ra, những mặt hàng đặc sản này thường đắt tiền, có thể tăng lên nếu bạn ăn những loại thực phẩm này hàng ngày. Tập trung vào thực phẩm nguyên chất, chưa qua chế biến, thay vì thực phẩm đóng gói, tiện lợi luôn tốt cho sức khỏe hơn bất kể sở thích ăn kiêng của bạn là gì.

Tóm lại, mặc dù nhiều loại thực phẩm ăn kiêng được cho là tốt cho sức khỏe, nhưng chúng có thể phá hủy nỗ lực giảm cân của bạn. Các sản phẩm ăn kiêng gây tăng cân như sinh tố, sữa chua đông lạnh và đồ ăn nhẹ ít chất béo có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe của bạn và thậm chí khiến bạn tăng cân. Hơn nữa, nghiên cứu cho thấy ăn kiêng không phải là cách tốt nhất để giảm cân. Chúng ta nên chọn thực phẩm ăn kiêng tuân thủ chế độ an toàn thực phẩm giàu chất béo lành mạnh, protein và sản phẩm tươi là cách tốt nhất để giảm cân lâu dài.

Để giảm cân hiệu quả, bạn có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng để vừa giảm cân hiệu quả vừa quản trị cân nặng bền vững.

Liệu pháp tiêu hao năng lượng là phương pháp giảm cân khoa học đang được nhiều người trong đó có giới doanh nhân và nghệ sĩ tin tưởng sử dụng. Phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Thông qua đó, liệu pháp này có tác dụng tăng cường quá trình chuyển hóa mỡ theo cơ chế tự nhiên và không gây ra những ảnh hưởng đến sức khỏe. Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng bác sĩ sẽ cần đánh giá sức khỏe tổng thể của từng người sau đó sẽ đưa ra phác đồ giảm cân cụ thể. Trong cả quá trình thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng bác sĩ điều trị sẽ luôn đồng hành theo sát, lên kế hoạch dinh dưỡng chi tiết kết hợp kết hợp với luyện tập điều độ để có hiệu quả giảm cân tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Hướng dẫn cách làm giảm mỡ bụng trong 1 tuần

Hướng dẫn cách làm giảm mỡ bụng trong 1 tuần

15 phút giảm mỡ bụng cho người bận rộn

15 phút giảm mỡ bụng cho người bận rộn

Các cách giảm mỡ bụng dưới lâu năm hiệu quả

Các cách giảm mỡ bụng dưới lâu năm hiệu quả

Có nên dùng cách giảm mỡ bụng từ chanh?

Có nên dùng cách giảm mỡ bụng từ chanh?

Hướng dẫn các bài tập giảm mỡ bụng tại nhà cho nữ

Hướng dẫn các bài tập giảm mỡ bụng tại nhà cho nữ

10

Bài viết hữu ích?