Zalo

Bổ sung lecithin để giảm cân có hiệu quả?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Lecithin là một trong các chất béo tự nhiên có tác dụng cải thiện chức năng nội tạng cùng với hàm lượng cholesterol máu. Ngày nay, với sự phát triển của khoa học và y học, các bác sĩ đã khuyên rằng bổ sung lecithin rất tốt cho sức khỏe. Vậy, lecithin có tác dụng gì và lecithin có giúp giảm cân không, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Lecithin là chất gì? 

Lecithin là một chất tự nhiên có mặt trong các mô của cơ thể, được hình thành từ các axit béo và có nhiều ứng dụng trong lĩnh vực thương mại và y tế. Chức năng chính của lecithin là nhũ hóa, giúp hỗn hợp chất béo và dầu không tách lớp với các chất khác.

Bổ sung lecithin được xem như một cách để hỗ trợ điều trị cholesterol cao trong các trường hợp bà mẹ đang cho con bú hoặc để điều trị viêm loét đại tràng, và các vấn đề sức khỏe khác.

Lecithin thường có nguồn gốc từ hạt hướng dương, trứng hoặc đậu nành, trong đó đậu nành chiếm phần lớn. Lecithin từ đậu nành thường được bán dưới dạng viên nang, trong khi lecithin từ hạt hướng dương có thể có dạng bột hoặc lỏng. Mặc dù lecithin từ hạt hướng dương không phổ biến như lecithin đậu nành, nhưng nó là lựa chọn tốt hơn đối với những người tránh ăn thực phẩm biến đổi gen. Việc chiết xuất lecithin từ hạt hướng dương cũng ít sử dụng hóa chất hơn so với quá trình làm lecithin từ đậu nành.

Lecithin từ đậu nành dưới dạng viên nang

Lecithin cũng được các nhà khoa học gọi với cái tên khác là phosphatidylcholine, nhưng hai chất này không giống nhau về cấu trúc hóa học. Phosphatidylcholine là một thành phần của lecithin và là tiền chất của choline, một chất mà nó sản xuất. Vì không được phân loại là chất dinh dưỡng thiết yếu, không có lượng hàng ngày được khuyến nghị hiện tại cho việc bổ sung lecithin.

Trong ngành công nghiệp thực phẩm, Lecithin từ đậu nành là một phụ gia thực phẩm thường được sử dụng giúp thực phẩm chế biến duy trì mịn màng và không tách lớp. Lecithin đậu nành được sử dụng như một phụ gia trong kem, sữa công thức cho trẻ sơ sinh, bơ đậu phộng, bánh mỳ và một loạt các thực phẩm chế biến khác.

2. Lecithin có tác dụng gì với sức khỏe?

Lecithin có sẵn trong các thực phẩm tự nhiên, song, đây là một khoáng chất mà bạn có thể bổ sung để mang lại một số lợi ích sau cho cơ thể. 

2.1.Giảm cholesterol

Nhiều người thắc mắc rằng lecithin có tác dụng gì, có giúp giảm cân không. Theo các nhà khoa học, dù các bằng chứng khoa học về lecithin có tác động đến cân nặng là chưa cụ thể, tuy vậy, lecithin có khả năng giảm lượng cholesterol trong máu, đặc biệt là cholesterol xấu LDL và tăng cholesterol tốt HDL. Các thành phần trong lecithin đậu nành còn giúp kiểm soát lượng cholesterol máu.

2.2.Cải thiện sức khỏe tim mạch

Lecithin có trong đậu nành có thể cải thiện sức khỏe tim mạch, đặc biệt là ở những người có nguy cơ cao về huyết áp hoặc bệnh tim mạch. Tuy vậy, đậu nành khá phức tạp để tiêu hóa, việc tiêu hóa lecithin kéo dài có thể làm giảm cảm giác đói sau khi sử dụng.

2.3.Hỗ trợ bà mẹ đang cho con bú

Trong nhiều năm gần đây, bổ sung lecithin được đề xuất như một giải pháp để ngăn ngừa tắc tia sữa tái phát. Các chuyên gia khuyên sử dụng lecithin với liều lượng 1.200mg, 4 lần/ngày để ngăn ngừa tắc tia sữa. Lecithin giúp làm giảm độ nhớt của sữa mẹ, giúp ngăn ngừa tắc tia sữa, bên cạnh các phương pháp chườm ấm, mát xa, sử dụng máy hút sữa, dẫn lưu ổ áp xe vú, và tìm tư vấn từ bác sĩ nếu cần.

Lecithin hỗ trợ bà mẹ đang cho con bú

2.4.Giúp cải thiện tiêu hóa

Bổ sung lecithin đã được thử nghiệm trong việc cải thiện chức năng tiêu hóa ở những người bị viêm loét đại tràng. Chất nhũ hóa trong lecithin giúp tạo môi trường thuận lợi cho quá trình tiêu hóa, bảo vệ niêm mạc ruột. Ngoài ra, bổ sung lecithin cũng có thể hỗ trợ những người bị hội chứng ruột kích thích hoặc những vấn đề tiêu hóa khác.

3. Lecithin có giảm cân không?

Lecithin có giảm cân không là một trong số các thắc mắc được nhiều người đặt ra, đặc biệt là các chị em khi lựa chọn các sản phẩm bổ sung có chứa thành phần này. Trên thực tế, chưa có nghiên cứu nào cụ thể về việc lecithin có giảm cân không, tuy vậy, các nhà khoa học lại chứng minh được rằng lecithin có thể mang lại lợi ích cho việc giảm cân, và choline chiếm 3% trong lecithin. 

Một nghiên cứu nhỏ vào năm 2014 với 22 người tham gia đã phát hiện rằng việc bổ sung choline giúp giảm khối lượng cơ thể ở các vận động viên nữ, họ sử dụng choline để đạt được sự giảm cân nhanh chóng. Phosphatidylcholine, một thành phần của lecithin, phân hủy thành choline trong cơ thể.

Nghiên cứu này chưa được lặp lại, và ý tưởng này chưa được hỗ trợ trong bất kỳ nghiên cứu quy mô lớn nào. Giống như việc bổ sung lecithin, choline cũng có thể được mua dưới dạng thực phẩm bổ sung. Liều lượng hàng ngày tiêu chuẩn của choline thường được các nhà sản xuất khuyến nghị là 250mg/ngày.

Như vậy, bổ sung lecithin là một trong các hoạt chất có nhiều lợi ích cho sức khỏe, trong đó có tác dụng giảm cholesterol xấu và tăng cường mức HDL-cholesterol tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng bổ sung các thực phẩm lecithin có thể giúp ích cho quá trình giảm cân, vì trong lecithin có chứa choline giúp giảm cân hiệu quả. Dù vậy, việc bổ sung hoạt chất nào cho cơ thể cũng cần lắng nghe các tư vấn từ bác sĩ để có thể hiệu quả, cũng như sức khỏe của người dùng.

Béo phì là một vấn đề sức khỏe gây ra nhiều bệnh lý nghiêm trọng mà chúng ta phải chung sống trọn đời. Vì thế giảm béo là vấn đề cần được thực hiện trong dài hạn. Do đó, bạn cần lưu ý khi lựa chọn một phương pháp giảm béo nhanh hay hiệu quả mà đảm bảo an toàn. 

Liệu pháp giảm cân tiêu hao năng lượng hiện là phương pháp sử dụng một số loại vitamin và các loại khoáng chất cần thiết với công dụng nhằm thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ trong cơ thể. Trước khi thực hiện liệu pháp bạn sẽ được đánh giá sức khỏe cá nhân và thực hiện các xét nghiệm máu cơ bản cũng như đánh giá chỉ số khối cơ thể (BMI). Điểm đặc biệt của liệu pháp này là luôn có bác sĩ đồng hành theo sát cả quá trình thực hiện sao cho phù hợp với thể trạng của từng người cũng như đảm bảo quá trình giảm cân diễn ra được an toàn và hiệu quả nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả

10

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Tăng cân có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Giảm cân: Ăn nhiều lòng trắng trứng gà có tốt không?

Giảm cân: Ăn nhiều lòng trắng trứng gà có tốt không?

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

Vì sao cần phải giảm béo cho người cao tuổi?

10

Bài viết hữu ích?