Zalo

Bị đau cổ vai gáy nên nằm gối cao hay thấp?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Theo đánh giá thì gần 10% người bị đau cổ và khoảng 70% những người bị đau cổ mãn tính có giấc ngủ kém chất lượng. Nghiên cứu cho thấy một số tư thế ngủ với gối quá cao hoặc quá thấp có thể gây đau cổ và góp phần làm giảm chất lượng giấc ngủ. Vậy bị đau cổ vai gáy có nên nằm gối không? Nếu có thì nên nằm gối cao hay thấp?

1. Bị đau cổ vai gáy có nên nằm gối không?

Giấc ngủ chất lượng là điều cần thiết đối với con người chúng ta. Sức khỏe thể chất và tinh thần, chức năng miễn dịch và suy nghĩ đều bị ảnh hưởng do thiếu ngủ. Một nghiên cứu cho thấy, tư thế ngủ liên quan đến rối loạn xương khớp ở cổ hoặc vai, vì thế dẫn đến đau mỏi cổ vai gáy

Nguyên nhân do tư thế khi ngủ không phù hợp hoặc do nằm gối quá cao hoặc quá thấp làm gia tăng áp lực lên cột sống cổ, khớp vai khiến cho hai khớp này bị tổn thương theo thời gian và gây cảm giác đau mỏi, nhức. Người bệnh cần thay đổi tư thế ngủ để giúp giảm bớt áp lực lên cột sống cổ. Vậy bị đau cổ vai gáy thì có nên nằm gối không? Câu trả lời là có, người bị đau cổ vai gáy có nên nằm gối nhưng người bệnh cần chọn một loại gối phù hợp không quá cao và không quá thấp, từ đó có thể cải thiện được giấc ngủ và cảm giác dễ chịu mỗi khi thức dậy. 

2. Những tư thế ngủ đúng cách để giảm đau cổ vai gáy

Dưới đây là một vài tư thế ngủ đúng cách để giảm đau cổ vai gáy:

  • Tư thế nằm ngửa: Đây là tư thế ngủ phổ biến và được khuyến khích áp dụng cho những người bị đau cổ vai gáy. Nằm ngủ ở tư thế này, cột sống và khớp vai được thả lỏng và giữ được đường cong tự nhiên nhất. Từ đó, cơn đau cổ vai gáy sẽ được giảm đi đáng kể. Một số lưu ý với tư thế nằm ngửa đó là nên sử dụng một chiếc gối ngủ chống đau cổ vai gáy để kê cổ nhằm nâng đỡ phần đầu và cổ, cột sống cổ sẽ cong nhẹ về phía trước. Ngoài ra, bạn có thể đặt chiếc gối mỏng bên dưới đầu gối hoặc đùi, nó sẽ giữ cho các cơ dọc theo cột sống và cơ cổ sẽ được thư giãn. Bên cạnh đó, nên lựa chọn đệm có độ đàn hồi vừa đủ không quá mềm vì nếu chọn một chiếc đệm mềm khi đó khớp vai và cột sống sẽ bị bẻ cong trong lúc ngủ làm tăng áp lực lên khớp và gây đau nhức cổ.
Tư thế nằm ngửa và gối ngủ chống đau cổ vai gáy
      Tư thế nằm ngửa và gối ngủ chống đau cổ vai gáy
  • Tư thế nằm nghiêng: Tư thế nằm nghiêng sẽ giảm nguy cơ đau cột sống cổ nhằm giữ cho đầu và cổ thẳng hàng với các phần khác của cơ thể, từ đó tránh được tình trạng dồn nén trọng lượng lên cổ. Ngoài ra, tư thế nằm nghiêng còn đem lại nhiều lợi ích khác như giảm trào ngược dạ dày hay chứng ngủ ngáy,... Bên cạnh những ưu điểm của tư thế nằm nghiêng thì cần lưu ý như tránh kê gối quá cao hay quá thấp. Nếu kê gối không phù hợp thì phần cột sống cổ sẽ bị cong gây tình trạng đau mỏi, tốt nhất bạn nên kê một chiếc gối cao vừa đủ để cổ ở vị trí trung tính. Để đạt được trạng thái thoải mái nhất khi ngủ, bạn cũng có thể kê một chiếc gối giữa hai đầu gối nhằm giữ cho cột sống thẳng hàng khi nằm ở tư thế nghiêng.
Đau cổ vai gáy nên nằm gối với tư thế nằm nghiêng
Đau cổ vai gáy nên nằm gối với tư thế nằm nghiêng 

Có thể thấy với những người hay gặp vấn đề về xương khớp thì việc sử dụng gối và đệm khi ngủ rất quan trọng. Lựa chọn tấm đệm và một chiếc gối đàn hồi với chiều cao hợp lý khi ngủ để khớp vai và cột sống được nâng đỡ một cách tối ưu nhất từ đó sẽ hạn chế được tối đa cơn đau.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Bị đau cổ vai gáy quá phải làm sao?

Bị đau cổ vai gáy quá phải làm sao?

Vì sao sáng ngủ dậy bị đau cổ vai gáy? Làm gì để khắc phục cơn đau?

Vì sao sáng ngủ dậy bị đau cổ vai gáy? Làm gì để khắc phục cơn đau?

Vì sao đau vai gáy không quay được cổ?

Vì sao đau vai gáy không quay được cổ?

Vì sao người mệt mỏi tê bì chân tay kéo dài?

Vì sao người mệt mỏi tê bì chân tay kéo dài?

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh loãng xương

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh loãng xương

146

Bài viết hữu ích?