Zalo

Bài tập tăng cơ mí mắt sau khi tiêm botox

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tiêm botox là 1 công nghệ làm đẹp cũng như điều trị một số bệnh lý liên quan đến vấn đề thần kinh cơ. Đây là 1 phương pháp an toàn và đang dần trở thành một xu hướng mới trong ngành thẩm mỹ. Tuy nhiên, tiêm botox không thể tránh khỏi những tác dụng phụ, thường gặp nhất là tình trạng bất thường hay sụp mí mắt sau khi tiêm. Vậy sụp cơ mí mắt là gì và hiện nay có những bài tập tăng cơ mí mắt sau tiêm botox nào hiệu quả?
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trần Quang Dũng - Bác sĩ Da liễu - Thẩm mỹ da

1. Sụp cơ mí mắt sau tiêm Botox

Trước khi tìm hiểu về bài tập tăng cơ mí mắt sau tiêm botox, điều trước tiên là phải hiểu phương pháp điều trị thẩm mỹ này là gì. Botox là một loại độc tố botulinum loại A được tiêm vào da của người bệnh với một định lượng được kiểm soát. Nó được phát triển đầu tiên với mục đích là hạn chế cử động cơ cho những bệnh nhân bị các vấn đề liên quan đến co thắt như đổ mồ hôi quá nhiều, có vấn đề về kiểm soát bàng quang, đau nửa đầu mãn tính và một số tình trạng khác.

Trong quá trình phát triển sản phẩm, các nhà khoa học đã nhận thấy một số kết quả tích cực khác liên quan đến việc điều trị các vấn đề ở vùng da mặt, đặc biệt là giúp cải thiện các vết nhăn.

Kể từ phát hiện này, hàng triệu người, đặc biệt là “phái đẹp” đã được tiêm Botox Cosmetic mỗi năm. Điều này được thực hiện bởi các bác sĩ hành nghề hay kỹ thuật viên đã được đào tạo một cách bài bản hoặc có chứng chỉ hành nghề được cơ quan chuyên môn cấp, nhằm hạn chế được các tác dụng phụ có thể xảy ra sau khi tim. Các chuyên gia cũng cho biết, các tác dụng phụ như sụp hay yếu cơ mí mắt vẫn có thể xảy ra khi Botox được sử dụng bởi những kỹ thuật viên thiếu kinh nghiệm hay không có tay nghề, đôi khi là việc sử dụng các loại Botox kém chất lượng.

tăng cơ mí mắt
Nhiều người quan tâm đến bài tập tăng cơ mí mắt sau tiêm botox

Một số nghiên cứu thực tiễn đã chỉ ra rằng, tiêm Botox có thể gây ra một số các tác dụng phụ, bao gồm tình trạng sụp hay yếu mí mắt. Botox hoạt động bằng cách gây tê liệt hay tạo trạng thái “đóng băng” cho một số nhóm cơ cụ thể trên khuôn mặt để giảm thiểu sự phát triển của nếp nhăn tại những vùng da nhạy cảm này. Thật không may, điều này đôi khi gây ra tình trạng bị liệt nhẹ hoặc sụp mí mắt do lượng thuốc sử dụng không đúng cách.

Sụp hay liệt mí mắt, tên y khoa của tình trạng Ptosis, là một trong những tác dụng phụ phổ biến nhất của phương pháp này. Tình trạng này thường xảy ra khi botox được tiêm, lan rộng ra các khu vực xung quanh, trong đó có các cơ tại vị trí gần với mắt. Cụ thể, các vết tiêm giữa hai mắt hoặc trên trán có thể lan vào vùng xung quanh lông mày, khiến lông mày hạ thấp xuống, hậu quả là gây ra tình trạng sụp hoặc liệt nhẹ mí mắt.

Trong hầu hết các trường hợp thì tình trạng mắt sụp mí hay liệt mí sau tiêm Botox chỉ xảy ra trong khoảng từ 1 đến 3 tuần sau khi tiêm thuốc, có một số bệnh nhân chỉ xuất hiện triệu chứng này trong khoảng 1 - 2 ngày. Theo các chuyên gia, 1 điều rất may mắn là tác dụng phụ sụp mí mắt thường chỉ là một tình trạng tạm thời, đồng nghĩa với việc các dấu hiệu này sẽ biến mất sau một thời gian, cụ thể là sau thời gian hết tác dụng của Botox. Tuy nhiên, nếu tình trạng này bắt đầu gây cản trở tầm nhìn hoặc gây ra các vấn đề khác, bạn có thể xem xét các lựa chọn các phương pháp điều trị, trong đó các bài tập tăng cơ mí mắt sau tiêm botox

2. Các bài tập tăng cơ mí mắt sau tiêm botox

Trong khi các bài tập cho khuôn mặt đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây, rất ít nghiên cứu được thực hiện để đánh giá hiệu quả của các bài tập mí mắt trong việc giúp cải thiện tình trạng da chảy xệ hoặc nếp nhăn nói chung và tình trạng sụp mí mắt sau tiêm botox nói riêng.

Một nghiên cứu đáng khích lệ gần đây đã cho kết quả là những người tham gia đã báo cáo sự cải thiện thực sự ở 18 trong số 20 vùng trên khuôn mặt, trong đó có các khu vực xung quanh mắt. Tuy nhiên, các thử nghiệm này cho đến nay vẫn còn nhỏ, vì vậy có rất ít bằng chứng y tế chứng minh cho ý kiến ​​cho rằng bài tập tăng cơ mí mắt sau tiêm botox có thể cải thiện mí mắt của bạn.

Các nhà nghiên cứu khuyến cáo rằng, để thấy được lợi ích của các bài tập tăng cơ mí mắt sau tiêm botox. bạn sẽ cần bỏ ra một chút thời gian khoảng 20 hoặc 30 phút mỗi ngày, 5 hoặc 6 ngày 1 tuần.

Trước khi bước vào các bài tập, hãy làm sạch, làm ấm và xoa bóp nhẹ mí mắt của bạn (ngay cả khi không tập luyện), điều đã được chứng minh là làm tăng tuần hoàn và phản ứng thần kinh. Nó cũng giúp mí mắt sẵn sàng cho một buổi tập luyện có chủ đích bằng cách làm cho các cơ mềm mại và linh hoạt hơn.

Không có bài tập cụ thể nào mà các nhà nghiên cứu đã chứng minh là cải thiện tình trạng sụp mí mắt, nhưng các bài tập nhắm vào các cơ quanh mắt có thể có một số lợi ích. Các bài tập mà một người có thể thử bao gồm:

Mở rộng mắt

Bài tập mí mắt này cực kỳ đơn giản để thực hiện.

  • Mở mắt to nhất có thể trong khoảng 5 giây.
  • Thư giãn mắt trong 5 giây.
  • Tiếp tục trong 30 giây.

Nâng chân mày

Bài tập mí mắt này nhắm vào cơ tại vùng trán, cơ kết nối với cơ nâng mi mắt.

  • Đặt tay lên trán và ấn nhẹ vào đó.
  • Sử dụng cơ trán, cố gắng nâng trán lên trong 5 giây.
  • Lặp lại 5 – 10 lần.

Chớp mắt nhanh

Mọi người có thể thực hiện bài tập này bằng cách làm theo các bước dưới đây:

  • Dùng hai ngón tay ấn nhẹ vào mỗi bên thái dương.
  • Mở và nhắm mắt nhanh và liên tục
  • Tiếp tục trong khoảng 20 giây.

Lắc lư mắt

Bài tập mí mắt này bao gồm một vài bước đơn giản.

  • Đặt nhẹ một ngón tay ở cuối mỗi lông mày hướng về phía trước.
  • Sử dụng các cơ mặt, nhìn xuống càng xa càng tốt.
  • Cho phép nhãn cầu nhìn từ bên này sang bên kia giống như con lắc.
  • Tiếp tục trong khoảng 20 giây.

“Hơi thở của sư tử”

Bài tập mí mắt này là một kiểu thở pranayama mà mọi người sử dụng trong yoga để tăng năng lượng và loại bỏ độc tố. Nó cũng có thể giúp kéo căng các cơ quanh mắt và làm cho chúng dẻo dai hơn.

  • Mở to mắt hết mức có thể trong khi nhìn lên trên.
  • Đồng thời, thè lưỡi ra ngoài hết mức có thể.
  • Giữ trong 5 – 10 giây trong khi thở ra với hơi thở “haaa”.

Một số người có thể thấy những bài tập này có lợi, trong khi những người khác có thể không nhận thấy sự khác biệt nào. Lặp lại các bài tập nhiều lần mỗi ngày có khả năng mang lại lợi ích cao nhất.

tăng cơ mí mắt
Luyện tập các bài tập tăng cơ mí mắt sau tiêm botox mang lại hiệu quả cao

Bài tập Trataka-Yogic

Trataka là một loạt các bài tập yoga có lợi cho sức khỏe của mắt theo một số cách. Một bài tập như vậy được gọi là Bahiranga, bao gồm bốn bước sau:

  • Ngồi trong tư thế thẳng đứng thiền định trên sàn nhà hoặc trên một chiếc ghế chắc chắn. Giữ đầu thẳng và lòng bàn tay úp xuống.
  • Giữ mắt mở, nhìn thẳng vào một điểm duy nhất.
  • Không di chuyển đầu, từ từ di chuyển mắt về phía vai phải và không chớp mắt trong vài giây.
  • Từ từ di chuyển ánh mắt của bạn trở lại vị trí trung tâm, sau đó lặp lại ở phía bên trái.

Có nhiều cách thích ứng khác nhau cho bài tập này. Ngoài các chuyển động trên, bạn có thể kết hợp các cách nhìn sau đây, tất cả đều bắt đầu và kết thúc bằng việc nhìn chằm chằm vào một điểm cố định và yêu cầu bạn giữ yên đầu:

  • Nhìn lên và nhìn xuống.
  • Hướng sự tập trung của bạn vào chóp mũi.
  • Cố gắng nhìn lên trên như thể bạn có thể nhìn thấy giữa hai lông mày của mình.
  • Xoay nhãn cầu của bạn từ từ theo chiều kim đồng hồ và ngược chiều kim đồng hồ.

Hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn về tình trạng sụp mí mắt nếu

  • Tầm nhìn của bạn bị hạn chế
  • Sự xuất hiện của mí mắt rủ xuống gây khó chịu cho bạn
  • Mí mắt rủ xuống tương đối đột ngột

Ngoài các bài tập tăng cơ mí mắt sau tiêm botox, bác sĩ cũng có thể chỉ định bạn kết hợp thêm với một số biện pháp khác như thuốc nhỏ mắt, phục hồi chức năng mắt, phẫu thuật tạo hình mí mắt hoặc sử dụng nạng sụp mi, là một thiết bị vật lý giúp nâng mí mắt.

Sụp mí hay liệt mí mắt sau khi tiêm botox, đặc biệt là tiêm xung quanh vùng mắt là một tình trạng không phải hiếm gặp. Thông thường, tình trạng này có thể tự khỏi sau thời gian thuốc tiêm Botox hết tác dụng. Tuy nhiên trong một số trường hợp nó không thể tự lành và gây ảnh hưởng đến tầm nhìn cũng như tạo cảm giác khó chịu cho người bệnh. Khi gặp phải vấn đề này, hãy nói chuyện trực tiếp với bác sĩ điều trị của bạn, bạn sẽ được tư vấn và hướng dẫn về các phương pháp điều trị, đôi khi là những bài tập mí mắt để giúp cải thiện được tình hình.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả

1272

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

Chủ đề:
Post
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Các thói quen khi ngủ giúp giảm cân

Các thói quen khi ngủ giúp giảm cân

Myer's Cocktail có thể giúp điều trị bệnh tiểu đường loại 2 không?

Myer's Cocktail có thể giúp điều trị bệnh tiểu đường loại 2 không?

Làm thế nào Myer's Cocktail có thể điều trị rối loạn chức năng miễn dịch?

Làm thế nào Myer's Cocktail có thể điều trị rối loạn chức năng miễn dịch?

Myer's Cocktail có thể giúp điều trị loãng xương?

Myer's Cocktail có thể giúp điều trị loãng xương?

Myer's Cocktail có thể giúp điều trị chứng mất ngủ và lo âu không?

Myer's Cocktail có thể giúp điều trị chứng mất ngủ và lo âu không?

1272

Bài viết hữu ích?

Chủ đề:
Post