Zalo

Ai cần chụp X quang cột sống thắt lưng? Nó có an toàn không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Chụp X quang cột sống thắt lưng là 1 công cụ chẩn đoán quan trọng và hiệu quả trong lĩnh vực y học. Nó thường được sử dụng để xác định các vấn đề và bất thường về cột sống, từ những vấn đề nhỏ đến những điều kiện nghiêm trọng. Tuy nhiên, như mọi phương pháp chẩn đoán hình ảnh khác, sự an toàn của kỹ thuật chụp X quang cột sống thắt lưng là một vấn đề quan trọng mà cần được tìm hiểu kỹ.
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Vũ Thế Khương - Bác sĩ Chẩn đoán hình ảnh

1. Chụp X quang cột sống thắt lưng là gì?

Chụp X quang cột sống thắt lưng, còn được gọi là chụp X quang lưng dưới, là 1 quy trình chẩn đoán hình ảnh sử dụng công nghệ X quang để tạo ra hình ảnh chi tiết về vùng thắt lưng của cột sống. Cột sống thắt lưng là phần dưới của lưng, cụ thể là năm đốt sống nằm giữa lồng ngực và xương chậu. Trong quá trình chụp X quang, bệnh nhân được đặt trên bàn khám và máy X quang chuyên dụng phát ra một lượng nhỏ bức xạ qua vùng lưng dưới. Các tia X đi qua cơ thể và một máy dò ở phía bên kia của bệnh nhân sẽ chụp các chùm tia X đi qua cột sống thắt lưng. Những chùm tia X này sau đó được chuyển đổi thành hình ảnh kỹ thuật số, có thể được xem trên màn hình máy tính.

X quang cột sống thắt lưng cung cấp thông tin có giá trị về cấu trúc và sự liên kết của các đốt sống thắt lưng, tình trạng của các đĩa đệm (cấu trúc giống như đệm giữa các đốt sống) và sự hiện diện của bất kỳ bất thường nào, chẳng hạn như gãy xương, thay đổi thoái hóa, hoặc điều kiện cột sống như vẹo cột sống.

Kỹ thuật chụp X quang cột sống thắt lưng tương đối nhanh chóng, không xâm lấn và không đau. Tuy nhiên, như với bất kỳ hình ảnh tia X nào, nó liên quan đến việc tiếp xúc với một lượng nhỏ bức xạ ion hóa. Mặc dù mức độ bức xạ được coi là an toàn, nhưng các bác sĩ đã cân nhắc cẩn thận lợi ích tiềm năng của tia X so với rủi ro, đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ.

Chụp X quang cột sống thắt lưng thường được sử dụng để giúp chẩn đoán và theo dõi các tình trạng khác nhau liên quan đến lưng, chẳng hạn như đau lưng dưới, thoát vị đĩa đệm, viêm khớp, dị dạng cột sống và các rối loạn cột sống khác. Các hình ảnh thu được từ chụp X quang cột sống thắt lưng đóng một vai trò quan trọng trong việc hướng dẫn các quyết định điều trị và xây dựng kế hoạch quản lý phù hợp cho bệnh nhân có vấn đề về lưng.

Hình 1. Chụp X quang có thể phát hiện các vấn đề tại cột sống thắt lưng

2. Ai cần chụp X quang cột sống thắt lưng?

Kỹ thuật chụp X quang cột sống thắt lưng được chỉ định trong các tình huống lâm sàng khác nhau để đánh giá và chẩn đoán các tình trạng ảnh hưởng đến vùng lưng dưới và thắt lưng của cột sống. Vậy ai cần chụp X quang cột sống thắt lưng:

  • Đau lưng dưới: Chụp X quang cột sống thắt lưng thường được yêu cầu khi bệnh nhân bị đau lưng dưới dai dẳng hoặc dữ dội để đánh giá các nguyên nhân có thể xảy ra như gãy xương, viêm khớp hoặc thay đổi thoái hóa.
  • Chấn thương hoặc chấn thương: Kỹ thuật chụp X quang cột sống thắt lưng rất cần thiết trong việc đánh giá những bệnh nhân bị chấn thương hoặc chấn thương nặng ở lưng dưới, vì chúng có thể giúp xác định gãy xương, trật khớp hoặc các bất thường khác về xương.
  • Nghi ngờ dị tật cột sống: Khi có lo ngại về độ cong của cột sống, chẳng hạn như vẹo cột sống, kỹ thuật chụp X quang cột sống thắt lưng có thể cung cấp hình ảnh chi tiết để đánh giá sự liên kết và độ cong của cột sống thắt lưng.
  • Bệnh lý rễ thần kinh: Nếu bệnh nhân có các triệu chứng như đau chân, yếu hoặc tê, kỹ thuật chụp X quang cột sống thắt lưng có thể là một phần của quá trình chẩn đoán để loại trừ chèn ép dây thần kinh cột sống hoặc các vấn đề cơ bản khác về cột sống.
  • Theo dõi tình trạng thoái hóa: Tia X được sử dụng để theo dõi sự tiến triển của tình trạng thoái hóa cột sống, chẳng hạn như bệnh thoái hóa đĩa đệm hoặc thoái hóa đốt sống.
  • Đánh giá trước phẫu thuật: Trước khi phẫu thuật cột sống nhất định, chụp X quang cột sống thắt lưng thường được thực hiện để hỗ trợ lập kế hoạch phẫu thuật và ra quyết định.
  • Theo dõi sau điều trị: Kỹ thuật chụp X quang cột sống thắt lưng có thể được chỉ định để đánh giá hiệu quả của các phương pháp điều trị hoặc can thiệp trước đó đối với chứng đau lưng hoặc các tình trạng liên quan đến cột sống.
  • Các triệu chứng không giải thích được: Khi một bệnh nhân có các triệu chứng hoặc dấu hiệu không giải thích được có thể liên quan đến cột sống thắt lưng, chụp X quang có thể giúp cung cấp thêm thông tin để chẩn đoán.
Hình 2. Các triệu chứng tại vùng thắt lưng là một chỉ định chụp X quang

Cần lưu ý rằng, chụp X quang cột sống thắt lưng không phải lúc nào cũng là phương pháp chẩn đoán hình ảnh đầu tay, đặc biệt đối với chứng đau lưng không đặc hiệu. Thông thường, các bác sĩ sẽ bắt đầu bằng việc đánh giá lâm sàng kỹ lưỡng và xem xét các kỹ thuật hình ảnh khác, chẳng hạn như chụp MRI hoặc CT - scan, nếu cần, để đánh giá chi tiết hơn. Quyết định chỉ định chụp X quang cột sống thắt lưng nên được đưa ra bởi các bác sĩ có trình độ dựa trên biểu hiện lâm sàng cụ thể và tiền sử bệnh của bệnh nhân.

3. Quy trình chụp X quang cột sống thắt lưng

Quy trình chụp X quang cột sống thắt lưng là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh sử dụng tia X để tạo ra hình ảnh chi tiết về vùng lưng dưới, đặc biệt là vùng thắt lưng của cột sống. Đây là một quy trình phổ biến và tương đối đơn giản được sử dụng để đánh giá xương, khớp và các cấu trúc khác của cột sống thắt lưng. Chụp X quang cột sống thắt lưng có thể giúp chẩn đoán các tình trạng và bất thường khác nhau, chẳng hạn như gãy xương, thay đổi thoái hóa, lệch cột sống và viêm khớp.

Dưới đây là tổng quan về quy trình chụp X quang cột sống thắt lưng:

  • Chuẩn bị trước khi chụp X quang: Thông thường, không cần chuẩn bị đặc biệt trước khi chụp X quang cột sống thắt lưng. Bệnh nhân có thể được yêu cầu loại bỏ bất kỳ đồ vật kim loại, đồ trang sức hoặc quần áo nào có dây buộc kim loại có thể cản trở hình ảnh X quang.
  • Tư thế: Bệnh nhân sẽ được yêu cầu nằm trên bàn khám, nằm ngửa hoặc nằm nghiêng, tùy thuộc vào hướng dẫn của bác sĩ. Trong một số trường hợp, bệnh nhân có thể được yêu cầu đứng để chụp X quang chịu sức nặng.
  • Các biện pháp bảo vệ: Để giảm thiểu phơi nhiễm bức xạ đến các bộ phận khác của cơ thể, kỹ thuật viên X quang sẽ đặt một tấm chắn chì hoặc tấm chắn trên bụng của bệnh nhân và các khu vực nhạy cảm khác.
  • Đặt máy X quang: Máy X quang được đặt phía trên hoặc bên cạnh bệnh nhân và phát ra chùm tia X hội tụ qua vùng lưng dưới.
  • Chụp X quang: Máy dò hoặc phim X quang được đặt ở phía đối diện của bệnh nhân để chụp các tia X đi qua cột sống thắt lưng.
  • Thu thập hình ảnh: Máy X quang được kích hoạt và một loạt hình ảnh X quang được chụp từ các góc độ khác nhau. Kỹ thuật viên X quang có thể định vị lại bệnh nhân để có thêm hình ảnh chính xác hơn (tuy nhiên việc này cần hạn chế ở mức tối đa)
  • Giải thích hình ảnh X quang: Sau khi thu được hình ảnh X quang, bác sĩ X quang hoặc bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán hình ảnh sẽ xem xét và giải thích kết quả cho bệnh nhân. Họ sẽ tìm kiếm bất kỳ dấu hiệu bất thường, gãy xương, vấn đề liên kết hoặc các tình trạng khác ảnh hưởng đến cột sống thắt lưng. 

Tóm lại, X quang cột sống thắt lưng được coi là an toàn và thường nhanh chóng và không xâm lấn. Tuy nhiên, như với bất kỳ quy trình chụp X quang nào, việc tiếp xúc với bức xạ ion hóa là rất ít. Lợi ích của việc có được thông tin chẩn đoán có giá trị thường lớn hơn những rủi ro tiềm ẩn khi tiếp xúc với bức xạ. Quy trình này thường được thực hiện ở các cơ sở ngoại trú, bao gồm bệnh viện, phòng khám hoặc trung tâm chẩn đoán hình ảnh.

Nguồn: mountsinai.org, healthline.com.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả
Bác sĩ Vũ Thế Khương

BS.Vũ Thế Khương

Drip Hydration Hồ Chí Minh - Cơ sở 200A Cao Thắng

Chi tiết Đăng ký tư vấn
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Biện pháp nâng cao chất lượng cuộc sống ở người bệnh viêm khớp dạng thấp

Biện pháp nâng cao chất lượng cuộc sống ở người bệnh viêm khớp dạng thấp

Vai trò và chỉ định của siêu âm khớp cổ chân

Vai trò và chỉ định của siêu âm khớp cổ chân

Khi nào cần siêu âm khớp gối?

Khi nào cần siêu âm khớp gối?

Chụp X Quang nhiều lần có hại không?

Chụp X Quang nhiều lần có hại không?

Khoảng cách giữa 2 lần chụp MRI nên là bao lâu?

Khoảng cách giữa 2 lần chụp MRI nên là bao lâu?

3119

Bài viết hữu ích?