Zalo

Xét nghiệm lượng kim loại nặng trong cơ thể

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ngộ độc kim loại nặng xảy ra khi có quá nhiều kim loại nặng nhất định trong cơ thể, gây ra các biến chứng về sức khỏe. Ngay cả vitamin với số lượng lớn thì các kim loại nặng như chì, thủy ngân và cadmium có thể gây độc đặc biệt là ở nồng độ cao. Hãy cùng nhận biết một số loại kim loại nặng, độc tính của kim loại nặng và xác định thời điểm xét nghiệm độc tính kim loại nặng để tránh các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn qua bài viết dưới đây.

1. Các loại kim loại nặng

Có khá nhiều kim loại nặng khác nhau mà nếu chúng ta kết nạp chúng vào cơ thể có thể gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Các kim loại nặng phổ biến nhất là asen, cadmium, crom, đồng, niken, chì và thủy ngân. Chúng được tìm thấy trên toàn thế giới. 

Kim loại nặng
Các kim loại nặng phổ biến nhất là asen, cadmium, crom, đồng, niken, chì và thủy ngân 

Ngoài độc tính chì, đồng và niken ít phổ biến hơn ở người vì chúng ta thường xuyên hấp thụ một lượng nhỏ. Tuy nhiên, một số bệnh mãn tính có thể khiến chúng ta xử lý các khoáng chất này không đúng cách và phát triển, chẳng hạn như quá nhiều đồng trong máu, có thể gây ra các bệnh nguy hiểm đến tính mạng. 

Các kim loại nguy hiểm nhất là cadmium, chì và asen, vì chúng có thể di chuyển xa hơn trong môi trường. Các nguồn phơi nhiễm bao gồm các địa điểm khai thác mỏ, nhà máy lọc dầu và các cơ sở sản xuất khác như: cơ sở sản xuất hóa chất, dược phẩm, quản lý chất thải và phế thải, nước thải chảy tràn, mảnh vụn và kim loại phế liệu. 

Đối với các nguyên tố như asen, cadmium, chì và thủy ngân, ngay cả một lượng nhỏ cũng là quá nhiều và gây nguy hiểm. Trước đây, ngộ độc thủy ngân được biết đến là khá phổ biến vì nó được sử dụng để sản xuất nhiều đồ gia dụng thông thường, bao gồm cả nhiệt kế, thậm chí là thuốc nhuộm trong các dải mũ.

2. Dấu hiệu ngộ độc kim loại nặng

Có thể cực kỳ khó để biết liệu bạn có tiếp xúc với kim loại nặng hay không. Tuy nhiên, có một số dấu hiệu sức khỏe cần lưu ý chỉ ra rằng một người đang bị nhiễm độc kim loại nặng. Một người tiếp xúc với kim loại nặng và không được điều trị càng lâu thì tác động càng nghiêm trọng. Các triệu chứng thường bắt đầu nhẹ từ nhức đầu, mờ mắt và mệt mỏi. Những triệu chứng này có thể nhanh chóng chuyển sang buồn nôn, nôn mửa, ớn lạnh, tiêu chảy, thay đổi nhiệt độ cơ thể, suy giảm nhận thức và tê bì chân tay, đặc biệt là các chi bên ngoài, bao gồm ngón tay, ngón chân, bàn tay và bàn chân. 

Các triệu chứng nghiêm trọng do phơi nhiễm nặng kéo dài có thể bao gồm thiếu máu, rối loạn nhịp tim, tổn thương não, gan và thận, mất trí nhớ vĩnh viễn hoặc dài hạn, ung thư, sảy thai ở phụ nữ mang thai.

3. Kiểm tra kim loại nặng

Có nhiều hình thức xét nghiệm kim loại nặng khác nhau tùy thuộc vào kim loại được phát hiện. Ví dụ, xét nghiệm máu là cách tốt nhất để phát hiện ngộ độc thủy ngân hoặc chì. Xét nghiệm nước tiểu có thể phát hiện các kim loại phổ biến như asen, chì và thủy ngân. Một nhóm kim loại nặng có thể kiểm tra cùng lúc khi làm phản ứng sinh hóa. 

Một số kim loại như coban và đồng có thể xuất hiện trong một thử nghiệm tóc đơn giản. Tuy nhiên, đối với các kim loại nguy hiểm và ít phổ biến hơn, chẳng hạn như cadmium, xét nghiệm máu cadmium là câu trả lời tốt nhất. 

Ngược lại, các xét nghiệm chuyên biệt từ bác sĩ sẽ chính xác hơn nhiều. Ngoài ra, nếu bạn bị nhiễm độc kim loại nặng, bác sĩ sẽ yêu cầu xét nghiệm chuyên nghiệp để xác nhận kết quả trước khi tiếp tục điều trị.

4. Những lựa chọn điều trị

Có một số cách mà độc tính kim loại có thể được điều trị. Liệu pháp thải sắt là phương pháp điều trị phổ biến nhất cho bệnh nhân nhiễm độc, đặc biệt là nhiễm độc chì và thủy ngân. Liệu pháp thải sắt sử dụng một loại thuốc đặc biệt được thêm vào máu để liên kết cơ bản các độc tố từ kim loại nặng với nhau và kéo chúng ra khỏi máu. 

Bệnh nhân trải qua quá trình thải sắt có thể cần chạy thận để làm sạch và thanh lọc máu khỏi kim loại nặng. Nếu mức độ nhiễm độc của bạn nhẹ, bạn có thể sử dụng một số sản phẩm tại nhà hoặc thay đổi chế độ ăn uống để cơ thể giải độc một cách tự nhiên. Điều này chỉ nên được thực hiện trong những trường hợp cực kỳ nhẹ dưới sự hướng dẫn của bác sĩ,

Một số loại thực phẩm có thể giúp thanh lọc cơ thể, cũng như thuốc lợi tiểu, có thể bắt đầu quá trình thanh lọc kim loại nặng khỏi cơ thể. Một số mức độ chất độc có thể thoát ra ngoài qua lỗ chân lông, nhưng phần lớn chất độc nằm trong máu, đó là lý do tại sao quá trình thải độc tại nhà có thể khó khăn.

Kim loại nặng
Một số loại thực phẩm có thể giúp thanh lọc kim loại nặng khỏi cơ thể 

Độc tính kim loại nặng là một mối quan tâm hiếm gặp nhưng xảy ra đối với nhiều người. Nếu bạn làm việc ở môi trường chứa nhiều kim loại nặng hoặc tiếp xúc với chúng qua nước thải, nước uống từ nguồn không sạch, bạn nên theo dõi sức khỏe định kỳ. Tốt nhất là loại bỏ nhanh chóng kim loại nặng ở trong cơ thể tránh để lâu ảnh hưởng nghiêm trọng hơn.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Giảm nôn nhờ bổ sung vitamin B

Giảm nôn nhờ bổ sung vitamin B

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Cách ăn đốt cháy mỡ thừa bằng thực phẩm tự nhiên

Cách ăn đốt cháy mỡ thừa bằng thực phẩm tự nhiên

Cách đốt mỡ dưới da toàn thân hiệu quả nhanh nhất

Cách đốt mỡ dưới da toàn thân hiệu quả nhanh nhất

Cách đốt cháy mỡ bụng khi ngủ

Cách đốt cháy mỡ bụng khi ngủ

81

Bài viết hữu ích?